100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần cuối)
100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần cuối)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 9)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 8)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 7)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 6)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 5)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 4)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 3)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 2)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 1)

 

09/ “Mãi đừng xa tôi” của Kazuo Ishiguro (2005)

Tiểu thuyết là lời kể của Kathy H., một phụ nữ 31 tuổi, về cuộc đời của cô từ ngày còn là học sinh trong trường nội trú Hailsham cho tới khi trưởng thành. Cuốn tiểu thuyết được chia làm ba phần ứng với ba giai đoạn trong cuộc đời Kathy và hai người bạn thân thiết của cô là Ruth và Tommy. Phần đầu tiên đề cập tới giai đoạn Kathy, Ruth và Tommy còn học tại trường nội trú Hailsham. Phần thứ hai đề cập tới cuộc sống của ba người tại điền trang Cottages, nơi họ bắt đầu có khái niệm về nhiệm vụ duy nhất trong cuộc đời của mình, đó là hiến nội tạng hoặc trở thành người chăm sóc cho các bệnh nhân hiến nội tạng. Phần thứ ba diễn ra sau khi ba người rời khỏi Cottages và không còn là bạn bè thân thiết với những suy nghĩ và khám phá về vị trí thực sự của họ, những học sinh Hailsham trong xã hội loài người.

 

08/ “Một cái tên” của W.G. Sebald (2001)

Tác giả W.G.Sebald (1944-2001) là một trong những nhà văn, học giả người Đức quan trọng sau Thế chiến Thứ hai. Các tác phẩm của ông xoay quanh chủ đề người Đức và ký ức, sự lãng quên và những thương tổn tinh thần trong thời hậu chiến. Ngoài ra, ông còn viết về sự hủy diệt, mất mát của các nền văn minh, của truyền thống và các biểu trưng lịch sử văn hóa thông qua những vật thể. Văn chương của ông được giới phê bình, học thuật đánh giá cao.

“Một cái tên” (tên gốc: Austerlitz) là tác phẩm thứ tư và cũng là tiểu thuyết cuối cùng của ông trước khi ông đột ngột qua đời trong vụ tai nạn xe hơi năm 2001. Đây là một cuốn sách đầy thử thách nhưng rất đáng đọc.

Phong cách văn chương dị thường của Sebald đã được thể hiện qua tác phẩm này: súc tích, cổ điển nhưng thu hút người đọc và đưa họ vào cuộc hành trình xuyên lịch sử châu Âu đầy lôi cuốn.

 

07/ “Tuyến hỏa xa ngầm” của Colson Whitehead (2016)

“Tuyến hỏa xa ngầm” là một bí ẩn lớn trên đất Mỹ vào thời kỳ mà chế độ nô lệ hiện tồn, không chỉ bí ẩn với nhà cầm quyền, giới chủ nô, những tay trùm săn nô lệ mà ngay với chính người nô lệ. Không ai biết rốt cục có bao nhiêu ga, bao nhiêu trưởng ga, những chuyến tàu hoạt động thế nào v.v. cho đến lúc đặt chân lên một toa hành khách. Có thể ví tuyến hỏa xa ngầm như một dấu chấm hỏi khắc rất sâu trong giai đoạn rối ren đó của Hợp chúng quốc – quốc gia bị phân tách làm hai cực: các bang tự do và các bang có chế độ nô lệ.

 

06/ “2666” của Roberto Bolaño (2008)

“2666 là” tiểu thuyết cuối cùng của Roberto Bolaño. Cuốn sách được xuất bản năm 2004, một năm sau khi Bolaño qua đời. Chủ đề của nó vô cùng phong phú, xoay quanh một nhà văn người Đức bí ẩn và những vụ giết người vẫn không ngừng diễn ra ở Santa Teresa, một thành phố bạo lực mà nguyên mẫu đời thực là Ciudad Juárez và những vụ giết hại phụ nữ xảy ra ở đó.

Bên cạnh Santa Teresa, bối cảnh và chủ đề của tiểu thuyết còn có cả Mặt trận phía Đông trong Thế Chiến thứ Hai, thế giới học thuật, bệnh lý tâm thần, báo chí, tình bạn tan vỡ, sự nghiệp tiêu tán. “2666” khám phá sự suy thoái của thế kỷ 20 qua một loạt các nhân vật, địa điểm, giai đoạn và những câu chuyện nằm trong câu chuyện.

 

05/ “The Corrections” (tạm dịch: Những điều đúng đắn) của Jonathan Franzen (2001)

Sau gần năm mươi năm làm vợ và làm mẹ, Enid Lambert đã sẵn sàng tìm kiếm niềm vui cho bản thân. Tuy nhiên, thật không may, chồng bà, Alfred, đang dần mất đi sự minh mẫn do bệnh Parkinson, và những đứa con của họ đã rời khỏi tổ ấm gia đình từ lâu để đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống riêng.

Người con cả, Gary, một quản lý danh mục đầu tư từng ổn định và là người đàn ông của gia đình, đang cố thuyết phục vợ mình – và cả bản thân – rằng anh không bị trầm cảm lâm sàng bất chấp những dấu hiệu đáng lo ngại. Người con thứ tên Chip đã mất công việc giảng dạy có vẻ ổn định của mình và đang thất bại thảm hại trong công việc mới. Còn người con út Denise đã thoát khỏi một cuộc hôn nhân đầy rắc rối chỉ để lãng phí tuổi trẻ và nhan sắc của mình vào mối quan hệ vụng trộm với một người đàn ông đã có vợ — ít nhất đó là điều mà mẹ cô lo sợ.

Khao khát tìm kiếm chút niềm vui để mong chờ, Enid đặt tất cả hy vọng của mình vào một mục tiêu xa vời: đoàn tụ gia đình cho một mùa Giáng sinh cuối cùng tại nhà.

 

04/ “The Known World” (tạm dịch: Thế giới đã biết) của Edward P. Jones (2003)

Là một cuốn tiểu thuyết đầy tham vọng, trải dài từ quá khứ đến hiện tại, “The Known World” đan xen một cách liền mạch cuộc sống của những người được tự do và nô lệ -- và cho phép tất cả chúng ta hiểu sâu hơn về thế giới đa chiều lâu dài do tổ chức này tạo ra của chế độ nô lệ.

 

03/ “Lâu đài sói” của Hilary Mantel (2009)

“Lâu đài sói” của Hilary Mantel viết về Nước Anh thế kỷ 16 đang đứng trên bờ vực một thảm họa. Nếu nhà vua chết mà không có người thừa kế nam, đất nước có thể sẽ bị hủy diệt bởi nội chiến. Chưa hết, Henry VIII còn muốn chấm dứt cuộc hôn nhân hai mươi năm với hoàng hậu để lấy Anne Boleyn, một mối tình chống lại cả Giáo hoàng lẫn châu Âu kính Chúa.

Giữa bối cảnh ấy xuất hiện Thomas Cromwell, một nhân vật cơ trí và tham vọng, vừa tràn đầy lý tưởng vừa cơ hội chủ nghĩa, kẻ đã giúp nhà vua thực hiện được một việc vô tiền khoáng hậu: ly hôn với hoàng hậu, dần ly khai khỏi giáo hội La Mã, và sẵn sàng cho cái giá phải trả để làm được điều ấy.

 

02/ “The Warmth of Other Suns” (tạm dịch: Hơi ấm của những mặt trời khác) của Isabel Wilkerson 2010

rong tác phẩm tuyệt vời này, tác giả từng đoạt giải Pulitzer, Isabel Wilkerson, mang đến một câu chuyện mang tính quyết định và đầy kịch tính về một trong những câu chuyện ít được kể đến trong lịch sử nước Mỹ: Cuộc Đại Di Cư của sáu triệu công dân da đen rời khỏi miền Nam để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở miền Bắc và miền Tây, từ Thế chiến thứ nhất đến năm 1970.

Wilkerson kể câu chuyện này qua cuộc đời của ba nhân vật: Ida Mae Gladney, vợ của một người nông dân thuê đất, người đã chạy trốn khỏi Mississippi đến Chicago vào năm 1937; George Starling, người sắc sảo và nóng tính, đã rời Florida đến Harlem vào năm 1945, và Robert Foster, một bác sĩ phẫu thuật rời Louisiana vào năm 1953 với hy vọng thành công ở California.

Wilkerson khắc họa một cách tài tình những chuyến hành trình gian nan đầu tiên xuyên quốc gia bằng ô tô và tàu hỏa của họ và cuộc sống mới của họ tại những cộng đồng di cư ở miền Bắc nước Mỹ. “The Warmth of Other Suns” là một tác phẩm táo bạo, xuất sắc và cuốn hút, một câu chuyện tuyệt vời về một cuộc "di cư chưa được công nhận". Với sự phong phú của câu chuyện, vẻ đẹp của ngôn từ, chiều sâu của nghiên cứu và tính trọn vẹn của những con người và cuộc đời được khắc họa, cuốn sách này là một tác phẩm kinh điển hiện đại.

 

01/ “Người bạn phi thường” của Elena Ferrante (2012)

“Người bạn phi thường”, phần mở đầu trong xê ri bốn tập của Elena Ferrante, kể về thời thơ ấu và niên thiếu của Elena và Lila, hai cô bé sống trong một khu phố nghèo thuộc thành phố Napoli, Ý những năm 1950. Lớn lên trên những con phố đầy khắc nghiệt ấy, hai cô gái nhỏ học cách dựa vào nhau để đối mặt với mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Trên hành trình trưởng thành đầy chông gai này, với nhiều lần chia ly rồi lại đoàn tụ, Elena và Lila vẫn là đôi bạn thân thiết mà số phận của người này phản chiếu lên số phận của người kia. Dưới lăng kính của cô bé Elena, nhà văn Ferrante kể về những biến chuyển của thành phố Napoli tăm tối, của nước Ý trong giai đoạn bùng nổ kinh tế sau Thế chiến, kéo theo vô vàn cảm xúc khác nhau trong mối quan hệ giữa hai cô gái nhỏ.

- Theo The New York Times

Tags: