100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 4)
100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 4)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 3)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 2)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 1)

 

69/ “The New Jim Crow” (tạm dịch: Jim Crow kiểu mới) của Michelle Alexander (2010)

 

 

 

Hiếm khi có cuốn sách nào có tác động như cuốn “The New Jim Crow” của Michelle Alexander. Kể từ khi được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2010, nó đã được trích dẫn trong các quyết định tư pháp và đã được áp dụng trong các bài đọc tại các trường học và toàn cộng đồng; nó đã giúp truyền cảm hứng cho việc thành lập Dự án Marshall và Quỹ Nghệ thuật vì Công lý mới trị giá 100 triệu đô la; nó đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Hình ảnh NAACP danh giá; và nó đã nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times gần 250 tuần.

Quan trọng hơn hết, nó đã sản sinh ra cả một thế hệ các nhà hoạt động và tổ chức cải cách tư pháp hình sự được thúc đẩy bởi lập luận khó quên của Michelle Alexander rằng “chúng ta chưa chấm dứt đẳng cấp chủng tộc ở Mỹ; chúng ta chỉ đơn thuần thiết kế lại nó mà thôi.” Như tờ Birmingham News đã tuyên bố: “Đây chắc chắn là cuốn sách quan trọng nhất được xuất bản trong thế kỷ này về nước Mỹ”.

 

68/ “Bạn đồng hành” của Sigrid Nunez (2018)

 

 

 

“Bạn đồng hành” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Mỹ Sigrid Nunez – được kể qua giọng một nhân vật không tên buộc phải nhận nuôi Apollo,con chó giống Great Dane, từ người tri kỉ vừa tự tử (mà cô gọi là “anh”).

Trong suốt tác phẩm, chúng ta dường thấy tồn tại hai thế giới: Thứ nhất là khoảng hồi ức về người đã khuất – một nhà văn nổi tiếng song cũng có đời sống đầy tai tiếng, thứ hai là vùng hiện tại bên cạnh chú chó bị trầm cảm (do sự ra đi đột ngột của chủ nhân). Người kể chuyện “dịch chuyển” giữa hai thế giới này, tuần tự đối diện với những vấn đề không dễ vượt qua: nỗi hụt hẫng, trống trải khi mất đi tri kỉ trong chớp mắt; trách nhiệm dành cho con vật mà mình chưa hề được chuẩn bị để nhận nuôi; mối băn khoăn giữa việc viết hay không viết; thái độ đối với sự lựa chọn kết liễu cuộc đời…

 

67/ “Far From the Tree” (tạm dịch: Không giống lông cũng chẳng giống cánh) của Andrew Solomon (2012)

 

 

 

Trong “Far From the Tree”, tác giả Andrew Solomon viết về những gia đình đang phải đương đầu với chứng điếc, bệnh lùn, hội chứng Down, chứng tự kỷ, tâm thần phân liệt hoặc nhiều khuyết tật nặng; với những đứa trẻ thần đồng, những đứa trẻ bị hãm hiếp, những đứa trẻ trở thành tội phạm, những đứa chuyển giới. 

Tất cả việc nuôi dạy con cái đều xoay quanh một câu hỏi quan trọng: cha mẹ nên chấp nhận con người thật của con mình ở mức độ nào và họ nên giúp con trở thành con người tốt nhất của chúng ở mức độ nào. Dựa trên mười năm nghiên cứu và phỏng vấn hơn ba trăm gia đình, Solomon mang đến những bài hùng biện của những người bình thường khi phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt.

Cuốn sách được tường thuật một cách nhẹ nhàng bởi một nhà tư tưởng giàu lòng nhân ái, khám phá cách những người yêu nhau phải đấu tranh để chấp nhận nhau—một chủ đề trong cuộc sống của mỗi gia đình.

 

66/ “We the Animals” (tạm dịch: Chúng ta là những loài vật) của Justin Torres (2011)

 

 

 

Cuốn tiểu thuyết ngắn chỉ 130 trang nhưng lại có sức mạnh tương đương một quả “cherry-bomb”. Theo dõi quá trình trưởng thành của ba anh em lai trong một thị trấn bỏ hoang ở ngoại ô New York, Torres viết về tình anh em trong một bầy sói,  mỗi cậu bé bị vùi dập bởi những tổn thương khi trưởng thành của cha mẹ và những mối ràng buộc lâu dài (nếu không muốn nói là không thể lay chuyển) của chính họ.

 

65/ “The Plot against America” (tạm dịch: Kịch bản chống lại nước Mỹ) của Philip Roth (2004)

 

 

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1940, Charles Lindbergh - anh hùng không quân, người Mỹ đầu tiên ủng hộ Đức Quốc xã, đã đánh bại Franklin Roosevelt? Điều gì sẽ xảy ra với Philip Roth, con trai út của một gia đình Do Thái trung lưu ở Newark, N.J.? Từ những câu hỏi phản thực tế đó, Roth đã thực hiện một chuyến du hành về ký ức và lịch sử. Kể từ cuộc bầu cử năm 2016, quá khứ tưởng tượng về nước Mỹ của ông ngày càng giống với thực tế ngày nay. 

 

64/ “The Great Believers” (tạm dịch: Những tín đồ vĩ đại) của Rebecca Makkai (2018)

 

 

 

Năm 1985, Yale Tishman, giám đốc phát triển của một phòng trưng bày nghệ thuật ở Chicago, sắp có một hành động đáng kinh ngạc: mang một bộ sưu tập đặc biệt gồm những bức tranh những năm 1920 làm quà tặng cho phòng trưng bày. Tuy nhiên, khi sự nghiệp của anh bắt đầu thăng hoa, bệnh AIDS đang ngày càng hoành hành. Từng người một, những người bạn của anh đều chết và sau đám tang của người bạn Nico, anh phát hiện ra người bạn đời của mình bị nhiễm bệnh, và thậm chí chính anh ấy cũng có thể nhiễm virus. Người duy nhất còn lại là Fiona, em gái của Nico.

Ba mươi năm sau, Fiona đến Paris để tìm con gái mình, người đã biến mất trong một giáo phái. Khi ở cùng một người bạn cũ, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã ghi lại đại dịch ở Chicago, cuối cùng cô cũng phải vật lộn với sự tàn khốc mà AIDS đã mang đến cuộc sống và mối quan hệ của cô với con gái. 

Câu chuyện của Yale và Fiona được kể lại một cách cực kỳ cảm động khi cả hai nỗ lực tìm kiếm lòng trắc ẩn dù đối mặt với thảm họa. 

 

63/ “Veronica” của Mary Gaitskill (2005)

 

Alison và Veronica gặp nhau trong một đêm ở New York những năm 1980: Một người là người mẫu trẻ đang cố gắng thoát khỏi sự sụp đổ của sự nghiệp, người còn lại là một nhân viên văn phòng trung niên lập dị. Trong hai mươi năm sau đó, tình bạn của họ chứa đầy lòng ái kỷ và sự dịu dàng, sự bóc lột và sự hy sinh bản thân, tình yêu và cái chết. 

Cuốn sách đan xen hiện tại và quá khứ, đưa ra một cái nhìn mãnh liệt nhưng đầy nhân ái về hai thời đại và những điểm giao nhau giữa chúng để tạo nên một tác phẩm có chiều sâu vượt thời gian và sức mạnh đạo đức.

 

62/ “10:04” của Ben Lerner (2014)

 

Là một nhà văn có tác phẩm mà Jonathan Franzen gọi là “vui nhộn… thông minh đến kinh ngạc… và độc đáo trong từng câu chữ”, Lerner đã nắm bắt được cảm giác được sống trong hiện tại khi việc khó để tưởng tượng về tương lai đang thay đổi mối quan hệ của chúng ta với cả hiện tại và quá khứ.

Cuốn sách “10:04” kể về một người đàn ông vừa đạt được thành công ngoài mong đợi trong lĩnh vực văn học, được chẩn đoán mắc một căn bệnh có thể gây tử vong, và người bạn thân của anh tìm đến rồi nhờ anh giúp cô có được một đứa con. Trong khi đó, ở New York ngày càng xuất hiện nhiều cơn siêu bão và và bất ổn xã hội, anh phải tính đến tỷ lệ tử vong của chính mình và viễn cảnh được làm cha ở một thành phố có thể sớm chìm trong nước.

 

61/ “Demon Copperhead” (tạm dịch: Rắn hổ mang) của Barbara Kingsolver (2022)

 

Tác phẩm "Demon Copperhead" của nữ nhà văn Barbara Kingsolver lấy cảm hứng từ văn học kinh điển, là sự mô phỏng và mở rộng hình tượng David Copperfield của nhà văn nổi tiếng thế giới Charles Dickens trong bối cảnh xã hội nước Mỹ đầy rối ren, đã được trao vương miện xuất sắc của giải Pulitzer 2023.

 

60/ “Heavy” (tạm dịch: Sức nặng) của Kiese Laymon (2018)

 

Laymon khám phá sức nặng của cả cuộc đời với những bí mật, dối trá và lừa dối đối với một người da đen, một gia đình da đen và một quốc gia đang đứng trên bờ vực suy sụp đạo đức.

Kiese Laymon là một nhà văn dũng cảm. Trong “Heavy”, Laymon viết một cách hùng hồn và chân thực về quá trình lớn lên của một cậu con trai da đen cứng đầu với một người mẹ da đen phức tạp và thông minh ở Jackson, Mississippi.

Từ những trải nghiệm ban đầu về bạo lực tình dục, đến việc bị đình chỉ học đại học, đến chuyến đi đến New York với tư cách là một giáo sư đại học trẻ, Laymon đã vạch ra mối quan hệ phức tạp của mình với mẹ, với bà, chứng biếng ăn, béo phì, tình dục, viết lách và cuối cùng là cờ bạc. Bằng cách cố gắng nêu ra những bí mật và lời nói dối mà anh và mẹ anh đã tránh né suốt đời. 

và mẹ anh đã tránh né suốt đời khiến chính bản thân anh,  mẹ anh, quốc gia của anh và chúng ta phải đối mặt với khả năng đáng sợ rằng rất ít người biết cách yêu một cách có trách nhiệm, và càng ít người muốn sống dưới sức nặng của việc thực sự được tự do.

- Theo The New York Times

 

Tags: