100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 5)
100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 5)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 4)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 3)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 2)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 1)

 

59/ “Lưỡng giới” của Jeffrey Eugenides (2002)

 

Middlesex (Lưỡng Giới) là một bản trường ca nghẹt thở, kể lại câu chuyện xuyên suốt qua ba thế hệ của một gia tộc người Mỹ gốc Hy Lạp. Truyện lấy bối cảnh từ ngôi làng nhỏ ở bán đảo Tiểu Á kéo sang vùng đô thị Detroit của thời Cấm rượu ở Mỹ. Tiểu thuyết xoay quanh cuộc đời một nhân vật được sống và giáo dục từ nhỏ trong thân phận phụ nữ nhưng đến giai đoạn dậy thì mới phát hiện ra đúng giới tính thật của mình. Qua giọng kể của cô Calliope Stephanides, sau này trở thành anh Cal, người dẫn chuyện sỗ sàng nhưng dễ thương bậc nhất trong văn chương đương đại, những mâu thuẫn dẫn đến sự chuyển biến của xã hội, gia đình và cơ thể đã làm nên một tác phẩm vĩ đại.

 

58/ “Stay True”(tạm dịch: Hãy là chính mình) của Hua Hsu (2022)

 

Trong con mắt của Hua Hsu, 18 tuổi, vấn đề với Ken là anh ấy giống hệt như mọi người khác. Ken lớn lên trong một gia đình gốc Nhật ở Mỹ đã nhiều thế hệ. Còn Hua là con trai của một người nhập cư Đài Loan. Điểm chung duy nhất của Hua và Ken là, dù họ có cố gắng tham gia thế nào đi nữa, văn hóa Mỹ dường như không có chỗ đứng cho cả hai.

Nhưng bất chấp những ấn tượng đầu tiên, Hua và Ken đã trở thành bạn bè, một tình bạn được xây dựng từ những cuộc trò chuyện đêm khuya khi cả hai cùng hút thuốc, những chuyến lái xe dài dọc bờ biển California cũng như những thành công và tủi nhục trong cuộc sống đại học hàng ngày. Và rồi Ken ra đi trong một vụ cướp xe, chưa đầy ba năm sau ngày họ gặp nhau lần đầu.

Quyết tâm giữ lại tất cả những gì còn lại của tình bạn ấy, Hua chuyển sang viết lách. “Stay True” là cuốn hồi ký của anh, là một câu chuyện dành cho lứa tuổi mới lớn, một câu chuyện thú vị về quá trình trưởng thành và về việc di chuyển khắp thế giới để tìm kiếm ý nghĩa và sự thuộc về.

 

57/ “Nickel and Dimed” (tạm dịch: Tiền mọn) của Barbara Ehrenreich (2001)

 

Hàng triệu người Mỹ làm việc toàn thời gian quanh năm với mức lương còm cõi. Năm 1998, Barbara Ehrenreich quyết định tham gia cùng họ. Bà rời khỏi nhà, tìm chỗ ở rẻ nhất có thể và chấp nhận bất kỳ công việc nào được mời. 

 “Nickel and Dimed đã vạch trần mặt tối của sự thịnh vượng của nước Mỹ và cái giá phải trả thực sự của giấc mơ Mỹ.

 

56/ “The Flamethrowers” (tạm dịch: Súng lửa) của Rachel Kushner (2013)

 

Reno - cái tên được đặt theo nơi cô đã sinh ra, đặt chân đến New York với ý định biến niềm đam mê với mô tô và tốc độ thành nghệ thuật. Sự xuất hiện của cô trùng hợp với sự bùng nổ hoạt động trong thế giới nghệ thuật: các nghệ sĩ đã xâm chiếm một SoHo công nghiệp và hoang vắng, đang chuẩn bị cho các hoạt động ở East Village và làm mờ ranh giới giữa cuộc sống và nghệ thuật.Reno gặp một nhóm những người mơ mộng và khéo léo, những người đã dạy cô một nền giáo dục tình cảm.

Cô bắt đầu ngoại tình với một nghệ sĩ tên là Sandro Valera, người con gần như bị ghẻ lạnh của đế chế xe đua của Ý. Khi họ đến thăm nhà của gia đình Sandro ở Ý, Reno gặp gỡ các thành viên của phong trào cấp tiến đã lan rộng khắp nước Ý vào những năm 70. Sự phản bội khiến cô bị cuốn vào một dòng xoáy bí mật. 

“The Flamethrowers” là một cuộc khám phá cực kỳ hấp dẫn về sự huyền bí của tính nữ, sự giả tạo và khủng bố. Nhân vật chính được hiện thực hóa một cách xuất sắc, một phụ nữ trẻ đang trên bờ vực khủng hoảng. 

 

55/ “The Looming Tower” (tạm dịch: Tòa tháp phai mờ) của Lawrence Wright (2006)

Bằng câu chuyện hấp dẫn kéo dài suốt năm thập kỷ, Lawrence Wright đã tái hiện trực tiếp quá trình biến đổi của Osama bin Laden và Ayman al-Zawahiri từ những người lính bất tài nhưng đầy lý tưởng ở Afghanistan trở thành thủ lĩnh của nhóm khủng bố được biết đến nhiều nhất trong lịch sử. 

Ông theo chân người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của FBI John O'Neill khi người này phát hiện ra mối nguy hiểm đang nổi lên từ al-Qaeda vào những năm 1990 và đấu tranh để theo dõi mối đe dọa mới này.

Chứa đựng những thông tin mới và góc nhìn lịch sử sâu sắc, “The Looming Tower” là một cuốn sách lịch sử sâu rộng chưa từng có về hành trình dẫn đến ngày 11/9. 

 

54/ “Tenth of December” (tạm dịch: Ngày 10 tháng 12) của George Saunders (2013)

 

Là một trong những nhà văn quan trọng nhất và sáng tạo nhất trong thế hệ của ông, George Saunders là một bậc thầy về truyện ngắn.  “Tenth of December” là tuyển tập chân thực, dễ đọc và đầy cảm xúc. 

Trong câu chuyện “Victory Lap” mở đầu của cuốn sách, một cậu bé chứng kiến ​​vụ bắt cóc cô gái nhà bên và phải đối mặt với một lựa chọn đau khổ: Cậu sẽ phớt lờ những gì mình nhìn thấy, hay bỏ qua những lời khuyên của cha mẹ để hành động? Còn trong “Home”, một thương binh quay trở lại với mẹ của mình và đấu tranh để cân bằng giữa thế giới mà anh đã rời bỏ với thế giới mà anh đã trở về. Và trong câu chuyện cùng tên của cuốn sách, một bệnh nhân ung thư trung niên đi vào rừng để tự tử, chỉ để gặp một cậu bé gặp rắc rối,  trong một buổi sáng định mệnh, người đã cho người đàn ông sắp chết cơ hội cuối cùng để nhớ lại mình thực sự là ai. 

Trong tập truyện, người đọc cũng sẽ làm quen với một chủ cửa hàng đồ cổ xui xẻo bị lừa gạt, hai bà mẹ đấu tranh để làm điều đúng đắn, một cô gái tuổi teen có lý tưởng đã bị thực tế tàn tạo làm cho thức tỉnh, một người đàn ông bị dày vò bởi một loạt thí nghiệm dược phẩm khiến anh ta ham muốn… giết người… Những nhân vật khó quên được truyền tải một cách sống động bởi phong cách văn xuôi đặc trưng của Saunders, vừa mang tính mới mẻ, vừa chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

 

53/ “Trốn chạy” của Alice Munro (2004)

 

Một thiếu phụ trốn chạy khỏi cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Một cô gái trốn chạy để đến với người đàn ông mình yêu. Một người con bỏ mẹ để tìm kiếm những điều cô tin rằng có ý nghĩa. Một người mẹ bỏ con để chạy theo những cơn mơ dài phù phiếm… Tám truyện ngắn và rất nhiều cuộc trốn chạy - những cốt truyện thoạt nghe có vẻ công thức. Nhưng tình tiết chỉ là thứ yếu trong những câu chuyện của Alice Munro. 

Không kịch tính, không bi lụy, không đau thương thống thiết gì ở đây, không! Tất thảy đều dựa trên một khoảnh khắc giác ngộ, một giây phút bất chợt sáng tỏ, một chi tiết hé lộ tinh vi. Và Alice Munro cứ thế kể chuyện bằng những lời văn bình thản, đẹp đẽ, thấu suốt, đến độ người đọc thoạt tiên không nhận ra câu chuyện đã làm lòng mình nhói đau.

 

52/ “Train Dreams” (tạm dịch: Chuyến tàu giấc mơ) của Denis Johnson (2011)

 

Một bản sử thi thu nhỏ về hành trình cuộc đời của một người đàn ông qua miền Tây nước Mỹ vào đầu thế kỷ XX. Robert Grainier là một người lao động ở miền Tây nước Mỹ, chặt cây để cung cấp chất đốt cho ngành đường sắt. Khi ấy là những năm đầu thế kỷ XX và thế giới đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Cuộc sống nơi biên giới hoang dã thật mong manh với dịch bệnh và cháy rừng luôn thường trực. Đau khổ trước sự mất mát của gia đình, Grainier bước vào hành trình để hiểu những thay đổi đáng kinh ngạc đang biến đổi đất nước.

“Train Dreams” là một thiên anh hùng ca thu nhỏ về về vẻ đẹp bị tàn phá của một cảnh quan đã mất, là bản cáo trạng đầy ám ảnh về cái giá phải trả của lối sống hiện đại của chúng ta. 

 

51/ “Chuỗi đời bất tận” của Kate Atkinson (2013)

 

Ngày 11 tháng 2 năm 1910, vào một đêm tuyết rơi lạnh giá, Ursula được sinh ra. Nhưng không may, cô bé bị dây rốn quấn quanh cổ và chết.

Ngày 11 tháng 2 năm 1910, vào một đêm tuyết rơi lạnh giá, Ursula được sinh ra. Bác sĩ cắt dây rốn, cô bé được cứu sống. Nhưng năm bốn tuổi, cô bé lại bị rơi xuống biển và chết.

Ngày 11 tháng 2 năm 1910, vào một đêm tuyết rơi lạnh giá, Ursula được sinh ra. Cô sống. Nhưng năm năm tuổi, cô bé lại bị rơi ra ngoài cửa sổ và chết.

Ursula cứ sinh ra rồi chết đi, và lại sinh ra để được sống, cứ như vậy qua cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, rồi Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Chuỗi đời của Ursula dường như bất tận, cho đến một ngày, cô quyết định tự mình thay đổi thế giới...

 

50/ “Trust” (tạm dịch: Lòng tin) của Hernan Diaz (2022)

 

Những năm 1920, mọi người ở New York đều đã nghe nói đến Benjamin và Helen Rask. Anh là ông trùm huyền thoại của Phố Wall; cô là con gái của một quý tộc lập dị. Cùng nhau, họ đã vươn lên đến đỉnh cao của một thế giới giàu có. Nhưng để có được khối tài sản ấy, họ phải đánh đổi điều gì? 

Vừa là một câu chuyện hấp dẫn vừa là một câu đố, “Trust” lôi cuốn người đọc vào hành trình tìm kiếm sự thật và đối mặt với những lừa dối trong các mối quan hệ cá nhân, sức mạnh bóp méo thực tế của đồng tiền và quyền lực có thể dễ dàng thao túng sự thật như thế nào. 

- Theo The New York Times 

 

Tags: