Thực tế, Jeff Bezos — người đứng sau những đổi mới dài hạn mang lại lợi nhuận khổng lồ như Amazon Web Services và Amazon Prime — từng nói rằng phần lớn thành công của Amazon đến từ việc các đối thủ của họ chỉ hoạt động với tầm nhìn ngắn hạn hơn. Ông chia sẻ với tạp chí Wired vào năm 2011:
“Nếu mọi thứ bạn làm đều phải mang lại hiệu quả trong vòng ba năm, thì bạn đang cạnh tranh với rất nhiều người. Nhưng nếu bạn sẵn sàng đầu tư theo tầm nhìn bảy năm, bạn chỉ còn cạnh tranh với một phần nhỏ trong số đó, bởi rất ít công ty dám làm điều đó. Chỉ cần kéo dài tầm nhìn, bạn đã có thể làm những điều mà bình thường bạn không thể nào làm được.”
Điều thú vị là nguyên tắc đó không chỉ đúng trong kinh doanh, mà còn áp dụng cho chính cuộc sống và sự nghiệp của chúng ta — điều tôi đã khám phá trong cuốn sách The Long Game.
Thật ra, hầu hết chúng ta không đủ tham vọng. Đúng, chúng ta có thể hay nói những giấc mơ “ngông cuồng” — tôi có vài người bạn từng nói rằng “Tôi muốn trở thành Oprah một ngày nào đó!” Nhưng khi nói đến việc lập kế hoạch cụ thể để biến điều đó thành hiện thực, chúng ta lại rụt rè. Chúng ta cũng sợ hãi khi nghĩ đến việc kế hoạch của mình có thể thay đổi. “Nếu tôi sai thì sao? Nếu không thành công thì sao?”
Sự thật là, không ai trong chúng ta có đầy đủ thông tin. Theo thời gian và qua trải nghiệm, bạn có thể hiểu thêm về chính mình, về kỹ năng và sở thích của bản thân, hoặc về lĩnh vực bạn theo đuổi. Bạn hoàn toàn không cần phải bám chặt vào một kế hoạch suốt bảy năm mà không thay đổi. Nhưng việc lập kế hoạch dài hạn sẽ giúp bạn dám nghĩ lớn — và điều chỉnh khi cần thiết.
Samantha Fowlds, một giám đốc điều hành người Canada và là thành viên trong khóa học Recognized Expert mà tôi tổ chức cho các chuyên gia muốn mở rộng ảnh hưởng của mình, chia sẻ với tôi:
“Cách đây khoảng năm năm, tôi quyết định rằng khi nghỉ hưu, tôi muốn sống trong một căn cabin cạnh hồ ở một thị trấn dễ thương và làm công việc huấn luyện bán thời gian. Tôi nhận ra rằng nếu muốn biến giấc mơ đó thành hiện thực trong 20 năm nữa, tôi phải bắt đầu từ bây giờ để có nền tảng vững chắc. Thế là ba năm trước, tôi đã lấy chứng chỉ huấn luyện chuyên nghiệp và giờ tôi nhận huấn luyện khách hàng khi có thể, song song với công việc chính.”
Không giống như Samantha, hầu hết mọi người không nghĩ xa đến vậy. Họ muốn thứ gì đó ngay bây giờ, và cảm thấy tức giận hay thất vọng khi nó không xuất hiện ngay lập tức. Nhưng những điều giá trị — dĩ nhiên — là những thứ bạn cần phải lên kế hoạch và nỗ lực để đạt được.
Cuối cùng, để trở thành một người có tư duy dài hạn, điều cần thiết nhất chính là phẩm chất con người.
Ba thói quen giúp làm chủ tư duy dài hạn
Có ba thói quen tư duy đặc biệt đáng rèn luyện trong hành trình trở thành người suy nghĩ dài hạn.
1. Tự lập
Cốt lõi của tư duy dài hạn là trung thành với chính mình và tầm nhìn của bản thân. Trong xã hội hiện đại, áp lực để làm hài lòng người khác trong ngắn hạn là vô cùng lớn: nói “vâng” với thêm một cam kết vì không muốn khiến ai thất vọng, hoặc nhận một “công việc tuyệt vời” mà ai cũng ngưỡng mộ — nhưng bạn thì cảm thấy trống rỗng.
Khi bạn hành động vì mục tiêu dài hạn, sẽ mất một thời gian dài trước khi bạn thấy kết quả — và nếu bạn luôn tìm kiếm sự công nhận từ bên ngoài, khoảng thời gian đó có thể rất khó chịu. Để trở thành người suy nghĩ dài hạn không sợ hãi, bạn cần một chiếc “la bàn nội tâm” luôn chỉ ra rằng: “Tôi sẵn sàng đặt cược dù người khác nghĩ gì, và tôi sẵn sàng bỏ công sức để theo đuổi điều đó.
2. Tò mò
Một số người hài lòng sống theo lộ trình mà người khác đã vạch sẵn, không bao giờ đặt câu hỏi hay tìm con đường thay thế. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, việc “tô màu trong khuôn” suốt đời có thể khiến ta cảm thấy trống rỗng — nhất là khi sở thích của mình không trùng khớp với những gì xã hội đề cao.
Chúng ta có thể không biết chính xác con đường phù hợp ngay từ đầu (ai mà biết chứ?), nhưng một phẩm chất có thể dẫn dắt ta đến đó chính là sự tò mò. Quan sát cách ta sử dụng thời gian rảnh, tìm hiểu ai và điều gì khiến ta hứng thú — tất cả đều là manh mối về đam mê thật sự, nơi ta có thể tạo ra đóng góp ý nghĩa.
3. Kiên cường
Làm điều mới mẻ, độc đáo là một hành trình đầy thử nghiệm. Bạn không thể biết chắc điều đó có hiệu quả hay không — và thường thì là không. Rất nhiều người trong chúng ta khi bị từ chối hoặc thất bại sẽ lập tức nản lòng, cho rằng biên tập viên từ chối mình là người có thẩm quyền tối cao, hoặc trường đại học từ chối mình chắc chắn đã đúng.
Nhưng điều đó không hẳn đúng. Cơ hội, may mắn, và cả sở thích cá nhân ngẫu nhiên đóng vai trò rất lớn trong kết quả mọi chuyện.
Nếu có 100 người từ chối công việc của bạn — đó là một dấu hiệu rõ ràng.
Nhưng chỉ 1, 2, hay 10 người? Bạn thậm chí còn chưa thực sự bắt đầu.
Trở thành người suy nghĩ dài hạn đòi hỏi nền tảng của sự kiên cường, vì hiếm khi mọi việc thành công ngay lần đầu tiên, hoặc theo đúng cách bạn hình dung ban đầu.
Bạn cần có một kế hoạch B (hoặc C, hoặc D, hoặc E, hoặc F) để phòng hờ, cùng với sự kiên cường để có thể nói: “Ừ, chuyện đó không thành — vậy thử cách khác xem sao.” Số lần bạn dám thử lại chính là yếu tố then chốt quyết định thành công.
Chúng ta ai cũng có khả năng rèn luyện kỹ năng, phát triển phương pháp mới, và trở thành những người suy nghĩ dài hạn tốt hơn.
Trong ngắn hạn, điều khiến bạn được khen ngợi — từ gia đình, bạn bè, mạng xã hội — là làm những việc dễ đoán. Một công việc ổn định, kỳ nghỉ ở biển, chiếc xe mới đẹp đẽ.
Rất dễ để bị cuốn theo dòng chảy đó.
Không ai khen bạn vì những điều chậm rãi, khó khăn và âm thầm. Viết nốt một chương sách, giúp đồng nghiệp một tay, gửi đi bản tin hằng tuần.
Nhưng chúng ta không thể chỉ tối ưu cho những thành quả ngắn hạn và kỳ vọng rằng điều đó sẽ tự động mang lại thành công lâu dài. Chúng ta cần sẵn sàng làm những điều khó khăn, tốn công sức, không được ghi nhận ngày hôm nay — những điều mà trong ngắn hạn dường như chẳng có ý nghĩa gì — để rồi một ngày nào đó nhận được kết quả bùng nổ.
Chúng ta cần học cách kiên nhẫn.
Không phải kiểu kiên nhẫn bị động, “để mọi thứ xảy ra” với mình, mà là sự kiên nhẫn chủ động và mạnh mẽ: sẵn sàng từ chối con đường dễ dàng để theo đuổi điều có ý nghĩa.
Kết quả sẽ không hiện ra vào ngày mai, khi mà khác biệt gần như không nhìn thấy được.
Nhưng nó sẽ xuất hiện sau 5, 10 hay 30 năm nữa, khi bạn đã tạo ra tương lai mà mình hằng mong muốn. Những mục tiêu lớn thường có vẻ — và thật sự là — bất khả thi trong ngắn hạn. Nhưng với từng bước nhỏ, chậm rãi và có chủ đích, hầu như không gì là không thể đạt được.
- Theo Big Think