Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 940.078 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó phần lớn là SMEs.
Tuy nhiên, trong thời đại số hóa và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các SMEs tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức:
Đó là những thách thức với các SMEs tại Việt Nam trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) và số hóa.
Trước bối cảnh ấy, cuốn sách "Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ – Chiến lược phát triển bền vững" của tác giả Lê Đình Hiền xuất hiện như một tấm bản đồ thực tiễn, giúp các SME tự tin định hình hướng đi trong kỷ nguyên số.
Với kinh nghiệp phong phú đa lĩnh vực trong suốt gần 20 năm, tác giả Lê Đình Hiền đã tích lũy nhiều kiến thức sâu rộng về quản trị và phát triển doanh nghiệp.
5 phần nội dung của cuốn sách có thể chia thành 3 giai đoạn trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Ở mỗi giai đoạn, tác giả đều phân tích một cách có hệ thống để các lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là người khởi nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt và áp dụng kiến thức nhanh chóng.
Giai đoạn 1: Thiết lập tư duy và xây dựng nền móng. Trước khi khởi sự, bạn cần thiết lập tư duy quản trị từ “làm chủ” thành người “lãnh đạo” thực thụ, giúp xây dựng doanh nghiệp doanh nghiệp linh hoạt để sinh tồn và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện tại. Tiếp đó là thiết lập những yếu tố cho một nền móng vững chắc, ừ lập kế hoạch kinh doanh bài bản, đến kiểm soát dòng tiền và tối ưu hóa lợi nhuận, cho đến cách gọi vốn và tối ưu vốn, cùng với đó là những yếu tố pháp lý mà doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất định không thể bỏ qua.
Giai đoạn 2: Quản trị và vận hành hiệu quả. Tác giả sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa quy trình làm việc, tuyển dụng và giữ chân nhân tài, xây dựng văn hóa để doanh nghiệp mạnh từ bên trong, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp.
Giai đoạn 3: Chiến lược tăng trưởng và mở rộng. Ở giai đoạn này, tác giả sẽ cung cấp các công cụ giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh khi xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng hiệu quả với những chiến dịch marketing ngân sách nhỏ, cùng với đó là nghệ thuật bán hàng và chăm sóc khách hàng để biến khách hàng trở thành fan trung thành với doanh nghiệp. Đích đến cuối cùng của mọi doanh nghiệp là mở rộng quy mô, và lúc này tác giả sẽ giúp bạn biết khi nào nên thực hiện mở rộng, xem xét các chiến lược hợp tác và nhượng quyền.
Với kinh nghiệm từ người từng gây dựng 3 doanh nghiệp với hơn 600 nhân viên, lại đi lên từ thực tế, những bài học thật, sai lầm thật và đặc biệt là giải pháp trong cuốn sách có thể áp dụng ngay cho SMEs.
“Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Chiến lược phát triển bền vững” sẽ là hành trang không thể thiếu cho bất kỳ ai đang hoặc chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp.
- Trạm Đọc