100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 6)
100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 6)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 5)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 4)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 3)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 2)

>> 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 theo The New York Times (Phần 1)

 

 

49/ “Người ăn chay” của Han Kang (2016)

 

Vừa là ba truyện ngắn độc lập, vừa mang kết cấu của một tiểu thuyết hoàn chỉnh, liên truyện Người ăn chay - Vết chàm Mongolia - Cây pháo hoa dù viết về ba cuộc đời đơn độc nhưng được tác giả khéo léo xâu chuỗi lại thành một nỗi ám ảnh dai dẳng về sự khát khao tự do - cuộc đấu tranh để giải quyết mâu thuẫn giữa cá nhân trong mối tương quan với gia đình và cộng đồng.

 

48/ “Persepolis” của Marjane Satrapi (2003)

 

Cuốn sách là tuổi trưởng thành Satrapi ở Tehran từ 6-14 tuổi, chứng kiến ​​sự lật đổ chế độ Shah, chiến thắng của Cách mạng Hồi giáo và hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh với Iraq.

Là đứa con duy nhất của cặp vợ theo chủ nghĩa Marx và là chắt gái của một trong những vị hoàng đế cuối cùng của Iran, tuổi thơ của Marjane gắn liền với lịch sử của đất nước cô.

“Persepolis” vẽ nên một bức chân dung khó quên về cuộc sống hàng ngày ở Iran và những mâu thuẫn giữa gia đình và xã hội. Góc nhìn trẻ thơ của Marjane về những vị hoàng đế bị truất ngôi, những hình phạt của nhà nước và anh hùng trong cuộc cách mạng cho phép người đọc hiểu về lịch sử của đất nước này và về gia đình phi thường của chính cô. “Persepolis” vừa là câu chuyện về quá trình trưởng thành vừa là lời nhắc nhở về cái giá phải trả của con người trong chiến tranh và đàn áp chính trị. 

 

47/ “A Mercy” (tạm dịch: Lòng thương xót) của Toni Morrison (2008)

 

“A Mercy” là một bức chân dung đầy ý nghĩa và được viết rất đẹp về những ngày đầu của chế độ nô lệ ở cuối thế kỷ 17. Tác phẩm theo chân Florens, cô gái nô lệ da màu trẻ bị mẹ bỏ rơi và bị chủ gán nợ. Tại nơi ở mới, Florens tìm kiếm sự an ủi và chấp nhận từ những người cùng dân tộc. Trong “A Mercy”, Morrison giúp người đọc nhìn vào sự tương tác giữa nam và nữ nô lệ trong những ngày đầu lịch sử. 

 

46/ “Con sẻ vàng” của Donna Tartt (2013)

 

Câu chuyện mở màn với một cậu bé. Theo Decker, công dân mười ba tuổi thành phố New York, sống sót một cách kỳ tài qua một tai nạn đã cướp đi mạng sống của mẹ em. Bị cha đẻ khước từ, Theo dung thân cùng với gia đình cậu bạn nhà giàu. Lạ lẫm với mái ấm mới trên Đại lộ Park, muộn phiền khi không cùng tiếng nói với đám bạn bè cùng trường, và nhất là đau khổ nhất, day dứt nhất với niềm thương nhớ mẹ không nguôi, cậu bé bám dính lấy một thứ, nó nhắc nhớ về mẹ: bức họa có sức lôi cuốn kỳ bí, để dần dà kéo Theo rơi vào thế giới nghệ thuật tội ác từ lúc nào.

Mỗi khi đau buồn, cậu chăm chú ngắm nhìn bức họa nhỏ vẽ một chú chim của họa sĩ Hà Lan Carel Fabritius sống hồi thế kỷ 17 – nó gợi nhớ về người mẹ quá cố của cậu. Theo đã đánh cắp bức tranh vô giá “Con sẻ vàng” của danh họa Hà Lan Carel Fabritius từ Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Rồi câu chuyện của cậu bé và số phận của bức tranh đã tết lại với nhau trong suốt hai thập kỷ.

Trong quãng đời trưởng thành, Theo ra vào thế giới phòng khách của nhà giàu và mê cung bụi bặm của một cửa hàng đồ cổ là nơi anh làm việc. Anh đơn côi trong thế giới riêng, anh yêu một người, và là trung tâm của một cái vòng xoáy ngày càng thít lại, ngày càng hiểm nguy hơn bao giờ hết. Con sẻ vàng là cuốn tiểu thuyết với lối kể chuyện đầy sinh lực, gây sửng sốt. 

Những nhân vật sống động gây ấn tượng mạnh, giọng văn mê hoặc, xen với những khúc chờ nín thở, lại có khi trùng xuống với cái bình thản triết gia với những bí ẩn sâu lắng nhất của tình yêu, con người, nghệ thuật. Một tác phẩm đẹp, khiến bạn thức đọc thâu đêm, khiến bạn muốn giới thiệu với cả lũ bạn mình, một câu chuyện nệ cổ về những mất mát, ám ảnh, những âm mưu tàn nhẫn của số phận.

 

45/ “The Argonauts” (tạm dịch: Người hùng) của Maggie Nelson (2015)

 

Một cuốn hồi ký đột phá mang đến những suy ngẫm mới mẻ và quyết liệt về tình mẫu tử, ham muốn, giới tính, bản sắc và chủ nghĩa nữ quyền. Trung tâm của “The Argonauts” là câu chuyện tình yêu giữa Maggie Nelson và nghệ sĩ Harry Dodge. Khi Nelson trải qua những biến đổi của quá trình mang thai, cô khám phá những thách thức và sự phức tạp của việc làm mẹ và tạo dựng một gia đình có hai bà mẹ. 

“The Argonauts” là một chuyến hành trình dũng cảm đến biên giới của tình yêu, ngôn ngữ và gia đình.

 

44/ “The Fifth Season” (tạm dịch: Mùa thứ 5) của N.K. Jemisin (2015)

 

 Đây là cách thế giới kết thúc… lần cuối cùng. 

Câu chuyện bắt đầu với vết nứt lớn màu đỏ xuyên qua trung tâm lục địa duy nhất của thế giới khiến tro bụi phun trào che khuất mặt trời. Câu chuyện bắt đầu bằng cái chết, một cậu con trai bị sát hại và một cô con gái mất tích. Câu chuyện bắt đầu bằng sự phản bội, và những vết thương ngủ yên lâu ngày ngày càng mưng mủ.

Đó là Stillness (Vùng đất tĩnh lặng) từ lâu đã quen thuộc với thảm họa, nơi sức mạnh của trái đất được sử dụng như một vũ khí. Và ở nơi đó không có lòng thương xót.

 

43/ “Postwar” (tạm dịch: Hậu chiến) của Tony Judt (2005)

 

“Postwar” là cuốn lịch sử hiện đại đầu tiên viết về toàn bộ châu Âu, cả phía đông và phía tây, dựa trên nghiên cứu bằng sáu ngôn ngữ, thu hút độc giả ơ 34 quốc gia ở Châu Âu và 60 năm thay đổi chính trị và văn hóa. 

 

42/ “A Brief History of Seven Killings” (tạm dịch: Lược sử 7 kẻ sát nhân) của Marlon James (2014)

 

Vào ngày 3/12/1976, ngay trước cuộc tổng tuyển cử ở Jamaica và hai ngày trước khi Bob Marley biểu diễn buổi hòa nhạc Smile Jamaica, các tay súng đã xông vào nhà ông và xả súng. Vụ tấn công suýt giết chết siêu sao Reggae, vợ và người quản lý của ông, và làm một số người khác bị thương. Marley sẽ tiếp tục biểu diễn tại buổi hòa nhạc miễn phí vào ngày 5/12 nhưng ông đã rời khỏi đất nước vào ngày hôm sau, không quay trở lại trong hai năm.

“A Brief History of Seven Killings” là cuộc khám phá trải dài hàng thập kỷ và xuyên lục địa, trong đó có nhiều nhân vật: sát thủ, nhà báo, kẻ buôn ma túy, thậm chí cả những bóng ma, mang đến cái nhìn sống động về thời kỳ nguy hiểm và bất ổn cùng hậu quả đẫm máu của nó, từ đường phố và khu ổ chuột ở Kingston vào những năm 1970, cho đến các cuộc chiến tranh rạn nứt ở New York những năm 1980, cho đến một xã hội đã bị thay đổi hoàn toàn vào những năm 1990. 

 

41/ “Small Things Like These” (tạm dịch: Những điều nhỏ bé này) của Claire Keegan (2021)

 

“Small Things Like These” là cuốn tiểu thuyết mới mang tính bước ngoặt của tác giả Claire Keegan, một câu chuyện về lòng can đảm của một người và một bức chân dung đáng chú ý về tình yêu và gia đình

Đó là năm 1985 tại một thị trấn nhỏ của Ailen. Trong những tuần trước Giáng sinh, Bill Furlong, một thương gia than và người đàn ông của gia đình phải đối mặt với mùa bận rộn nhất của mình. Sáng sớm, trong khi đưa ra một mệnh lệnh cho tu viện địa phương, Bill thực hiện một khám phá buộc anh phải đối đầu với cả quá khứ và sự im lặng phức tạp của một thị trấn do nhà thờ kiểm soát.

 

40/ “H Is for Hawk” (tạm dịch: Chim ưng) của Helen Macdonald (2015)

 

Khi còn nhỏ, Helen Macdonald đã quyết tâm trở thành người nuôi chim ưng. Cô đã học những thuật ngữ phức tạp và đọc tất cả những cuốn sách để huấn luyện một con chim ưng. Khi cha cô qua đời, cô bị nỗi đau buồn đánh gục, ám ảnh bởi ý tưởng huấn luyện một con chim ưng của riêng mình. Cô mua Mabel với giá 800 bảng Anh tại một bến cảng ở Scotland và đưa nó về nhà ở Cambridge, sau đó bắt đầu công việc kinh doanh kỳ lạ là cố gắng huấn luyện loài động vật hoang dã nhất này.

“H Is for Hawk” là một câu chuyện chân thực đến khó tin về cuộc đấu tranh với nỗi đau của Macdonald trong suốt quá trình thuần hóa chim ưng và thuần hóa chính bản thân cô. Đây là một cuốn sách về ký ức, thiên nhiên và cách có thể cố gắng dung hòa cái chết với sự sống và tình yêu.



Tags: