Dịch giả - Họa sĩ Trịnh Lữ ra mắt cuốn sách Trịnh Lữ Ghi Chép
Dịch giả - Họa sĩ Trịnh Lữ ra mắt cuốn sách Trịnh Lữ Ghi Chép
Chuyện đời là về những người đã gặp, những chốn đã qua, những sự đã trải. Nhỏ to giản dị, mà cũng khiến bản thân tác giả thấy vỡ ra nhiều điều hay lẽ phải, gợi được những điều đáng nghĩ. Chuyện nghệ thuật, chữ nghĩa, âm nhạc thì phần nhiều là những suy nghĩ và những bài học tâm đắc cóp nhặt được từ việc vẽ, dịch, viết của chính mình, cũng như từ sách vở của thiên hạ.
Trịnh Lữ Ghi Chép
(14 lượt)

Nhân dịp ra mắt tác phẩm “Ghi chép” của tác giả Trịnh Lữ, Công ty Truyền thông Sống phối hợp với Cà phê thứ Bảy Hà Nội tổ chức sự kiện “Trịnh Lữ Ghi Chép” với mong muốn đưa tác phẩm đến gần hơn với độc giả Việt trong lần đầu tiên được xuất bản.

Mở đầu sự kiện, khách tham dự sẽ được thư giãn và hòa mình vào không gian nghệ thuật tại Cà phê thứ Bảy với màn biểu diễn âm nhạc từ Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân. Sau đó, tác giả Trịnh Lữ sẽ có những chia sẻ gần gũi giúp độc giả hiểu hơn về ý tưởng, quá trình hình thành cuốn sách cũng như những nội dung khiến ông tâm đắc nhất.

Đi sâu hơn vào các chi tiết trong cuốn sách, tác giả sẽ cùng các vị khách mời như nhà nghiên cứu Phạm Long, họa sĩ Thành Chương, Giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn và nhà Điêu khắc Đào Châu Hải sẽ cùng tác giả trao đổi cũng như giải đáp các thắc mắc của độc giả về phần ghi chép “Chuyện Nghệ Thuật”. Tiếp đó, nhưng chia sẻ cùng Tiến sĩ Nguyễn Quyên, thầy Nguyễn Quốc Hùng MA cùng gia đình thầy Đặng Chấn Liêu sẽ giúp độc giả hiểu hơn về phần ghi chép “Chuyện Chữ Nghĩa” thông qua các câu hỏi tương tác với tác giả Trịnh Lữ. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực hội họa và văn chương, các diễn giả khách mời sẽ đưa độc giả dần khai mở những nội dung chuyên môn được đề cập trong sách, mang đến một cái nhìn khách quan và sâu sắc hơn về tác phẩm.

Bên cạnh các diễn giả tham gia talkshow, sự kiện còn có sự góp mặt của ông Vũ Trọng Đại – đại diện nhà phát hành sách Sống – Alpha Books cùng nhiều nghệ sĩ kì cựu tại Việt Nam. Đây không chỉ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn là những người bạn lâu năm, đã cùng đồng hành với tác giả Trịnh Lữ qua rất nhiều năm hoạt động – công tác trong các lĩnh vực liên quan. Chính vì vậy, họ sẽ có những chia sẻ vô cùng chân thật về tác giả cũng như tác phẩm, giúp độc giả hiểu hơn về con người và cuộc đời của vị họa sĩ – dịch giả tài năng này. Cuối chương trình, tác giả sẽ dành thời gian giao lưu và ký tặng sách với độc giả yêu mến ông và tham dự chương trình.

Về cuốn sách “Trịnh Lữ Ghi Chép”

Cuốn sách chọn lọc những ghi và chép về Đời và về Nghệ thuật tương đương với 2 phần của cuốn sách. Trong đó Phần 1 là “Chuyện đời”. Phần 2 là “Chuyện nghệ thuật, chữ nghĩa…”. Chuyện đời là về những người đã gặp, những chốn đã qua, những sự đã trải. Nhỏ to giản dị, mà cũng khiến bản thân tác giả thấy vỡ ra nhiều điều hay lẽ phải, gợi được những điều đáng nghĩ. Chuyện nghệ thuật, chữ nghĩa, âm nhạc thì phần nhiều là những suy nghĩ và những bài học tâm đắc cóp nhặt được từ việc vẽ, dịch, viết của chính mình, cũng như từ sách vở của thiên hạ.

Chia sẻ về cuốn sách, tác giả Trịnh Lữ cho biết: “Từ nhỏ đến  giờ, mỗi khi cầm bút hoặc gõ phím ra chữ, tôi chỉ có hai ý  định. Một là ghi lại những gì đang khiến mình bồi hồi hoặc mông lung, khiến chúng hiện ra, có hình hài tên gọi ở những con chữ mình chọn, để có được cảm giác là chúng có thật.  Hai là chép lại những đoạn đọc được nghe được của thiên  hạ, để học hỏi, ngẫm nghĩ hoặc khẳng định cái tâm đắc của  mình, như người tự học thường làm. Sách này là một chọn  lọc những ghi và chép ấy để chia sẻ với bạn đọc, nên tôi đề là  Trịnh Lữ Ghi chép. 

Mặc dù đã sắp xếp những ghi chép này thành hai phần, về Đời và về Nghệ thuật, để cuốn sách đỡ bị “vô tổ chức”,  chúng vẫn không thể bị thuần hoá thành một mạch đọc tuần  tự nhi tiến. Bản chất của chúng vẫn là những ghi chép riêng lẻ,  những mảnh cảm xúc và ý nghĩ thường không mấy liên quan  đến nhau. (Tuy vậy) Tôi mong mỗi ghi chép này là một lần tôi được tâm  sự với bạn đọc, mỗi lần mỗi nơi, lúc này lúc khác, mỗi lần một  chuyện, tình cờ, chả toan tính gì. Lời thật, ý thiện, thì chuyện  gì cũng có thể khiến mình yên lòng, yêu đời và hứng khởi hơn.  Muốn chia sẻ với bạn đọc cũng là vì thế. Vậy khi mở sách bạn cứ chọn đọc đoạn nào cũng được, không phải tuần tự trước sau. Đoạn nào thấy chán thì bỏ tìm đoạn khác, may ra cũng  gặp những tình cờ có ý nghĩa, không phí thì giờ. 

Chuyện đời thì cũng chỉ là về những người đã gặp, những chốn đã qua, những sự đã trải. Nhỏ to giản dị, mà cũng khiến  bản thân tôi thấy vỡ ra nhiều điều hay lẽ phải, gợi được những  điều đáng nghĩ, nên mới ghi lại và chia sẻ ở đây. 

Chuyện nghệ thuật, chữ nghĩa, âm nhạc thì phần nhiều là những suy nghĩ và những bài học tâm đắc cóp nhặt được  từ việc vẽ, dịch, viết của chính mình, cũng như từ sách vở của  thiên hạ. Bạn nào tự học chắc cũng thấy vui. 

Với tôi, vẽ cũng là ghi chép, lưu giữ những giao đãi của mình với sự vật và tha nhân. Tôi đã có cuốn “Đi vẽ”, ghi chép những chuyến đi vẽ phong cảnh bên Mỹ với hơn bảy chục bức tranh, ra năm 2015. Còn trong cuốn này, tôi có bài Tết này có chuyện vẽ sen, kèm theo 12 bức tranh sen in màu, như một ghi chép bằng vẽ để khép lại tập ghi chép này.”

Đôi nét về tác giả Trịnh Lữ

Họa sĩ Trịnh Lữ (tên thật là Trịnh Hữu Tuấn, sinh năm 1948 tại Hà Nội) thừa hưởng tình yêu với hội họa từ cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc và Nguyễn Thị Khang. Năm 1993 ông được tờ Ithaca Journal (New York, Mỹ) trao giải "Nghệ sĩ của năm" với cuộc triển lãm tranh đầu tiên tại Ithaca – khi đang theo học ở Cornell. Sau đó, Trịnh Lữ tiếp tục có thêm các cuộc triển lãm cá nhân vào năm 1994 tại Ithaca; năm 2015 tại Hà Nội (Việt Nam) và năm 2017 tại Shorewood (Winconsin, Mỹ). Trịnh Lữ luôn nhắc đến cha mình như một người thầy lớn, người ảnh hưởng đến con, cháu trong gia đình từ cách sống, sự lựa chọn  nghề nghiệp và cả tư duy nghệ thuật. Lớn lên trong môi trường ấy, hầu như các anh chị em của Trịnh Lữ đều phát triển thiên hướng nghệ thuật.

Trong những năm tháng xa xứ, với việc sáng lập Vietnam Opportunities - tờ tin đầu tiên của một cá nhân Việt Nam tại Mỹ, Trịnh Lữ được nhìn nhận như người khai phá, mở đường đưa Việt Nam đến Mỹ từ góc độ báo chí. Tờ báo ra mỗi tháng 2 số, mỗi số 16 trang, từ 1995 đến cuối 1996 thì dừng lại khi quan hệ Việt - Mỹ tiến triển. 

Ở vai trò dịch giả, Trịnh Lữ từng được giải thưởng liền trong hai năm 2004 - 2005 của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội. Các cuốn sách ông đã dịch: Cuộc đời của Pi, Hội hoạ Trung Hoa, Utopia, Rừng Na Uy, Trần trụi với văn chương, Con nhân mã ở trong vườn, Biển, Người trong bóng tối, Truyện ngắn Úc, Đại gia Gatsby, Nhập môn nghiên cứu dịch thuật, Bàn về Nhiếp ảnh, Nghệ thuật & Tâm thức sáng tạo, Natural Colour, Calling March.

Ngoài ra, ông còn viết sách cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh: Đi vẽ - Nhật ký hội hoạ 2014, Form Communities & For Communities, Impact & Sustainability, Equity in Health.

Thông tin xuất bản 

Số trang: 272 trang 

Khổ: 15x23 

Giá bìa: 169.000đ 

Bìa sách được làm từ giấy mỹ thuật đặc biệt với tông màu nâu sang trọng, trong đó bìa 1 và bìa 4 của cuốn sách là bút tích của chính tác giả.

Ngoài 12 bức tranh vẽ sen in màu ở cuối sách, độc giả còn được tặng kèm 01 postcard in bức tranh sen của họa sĩ để viết tặng cho người thân hay bạn bè.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
Tags: