9 tác giả nổi bật nhất 2020 (2)
9 tác giả nổi bật nhất 2020 (2)
Năm 2020 đánh dấu những sự xuất hiện mới trong danh sách những cây bút được độc giả Việt mến mộ nhất. Bên cạnh đó, nhiều cái tên lâu năm vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ, tạo ấn tượng và yêu mến sâu sắc tới độc giả.

Phần 1

4. Napoleon Hill

Caption

Napoleon Hill là một tác giả người Mỹ, một trong những người sáng lập nên một thể loại văn học hiện đại - môn "thành công học" (khoa học về sự thành công của cá nhân). Tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông, Nghĩ giàu và làm giàu (Think and Grow Rich) là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Trong sự nghiệp của mình, ông cũng từng được trở thành một cố vấn cho Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Ông quan niệm:

Điều gì mà tâm trí có thể nhận thức và tin tưởng thì tâm trí có thể hoàn thành.

Napoleon Hill được xem là người có ảnh hưởng rộng rãi nhất, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân. Cuốn sách kinh điển Nghĩ giàu và làm giàu của ông đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới thành công và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của rất nhiều người thành công như W.Clement Stone, Og Mandino...

Những tựa sách đã xuất bản: Nghĩ giàu và làm giàu, Luật thành công, Gieo suy nghĩ gặt thành công,...

3. Fujiko F. Fujio

Fujiko F. Fujio (藤子・F・不二雄 Fujiko Efu Fujio), tên thật là Hiroshi Fujimoto (藤本 弘 Fujimoto Hiroshi), là một trong hai người đã tạo nên bộ truyện tranh Doraemon nổi tiếng toàn thế giới. Hiroshi Fujimoto bộc lộ năng khiếu hội họa ngay từ bé, khi mà mới lớp 5 ông đã tự vẽ nhân vật theo quan sát và tưởng tượng của mình. Vào trung học, ông bắt đầu vẽ manga cho các nhà xuất bản ở Nhật.
 
Bộ truyện gắn với tuổi thơ của mọi thế hệ Doraemon ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12/1969 sau sự kết hợp với Mangaka Akibo. Fujiko Fujio (藤子 不二雄, ふじこ ふじお) chính là bút danh chung của hai nghệ sĩ manga Nhật Bản "Fujiko F. Fujio" và "Fujiko Fujio (A)" . Tuy nhiên, đến năm 1987, họ đã ngừng hợp tác với nhau, do manga của Akibo chủ yếu dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto Hiroshi lại muốn hướng tới đối tượng là trẻ em.
Fujio và nhân vật Doraemon lừng danh

Năm 1996, Fujiko F. Fujio qua đời ở tuổi 63 do mắc phải bệnh suy gan. Tuy nhiên, ông đã lập ra nhiều quỹ Doraemon trên khắp thế giới dành cho trẻ em. Có thể nói Doraemon là tác phẩm thành công nhất của ông, tác phẩm kinh điển trở thành một trong những biểu tượng văn hóa hàng đầu của Nhật Bản.

Những tựa sách đã xuất bản: Doraemon, 21-Emon (Hiệp sĩ thế kỷ), Bakeru-kun,...

2. Nguyễn Hiến Lê

Nguyễn Hiến Lê (1912–1984) là một nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập, với 120 tác phẩm sáng tác, biên soạn và dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chân dung học giả Nguyễn Hiến Lê

Những năm trước 1975 và cả trong thời gian sau này, Nguyễn Hiến Lê luôn là một cây bút có tiếng, viết miệt mài và là một nhân cách lớn. Trong đời cầm bút của mình, đến trước khi mất, ông đã xuất bản được hơn một trăm bộ sách, về nhiều lĩnh vực: văn học, ngôn ngữ học, triết học, tiểu luận phê bình, giáo dục, chính trị, kinh tế, gương danh nhân, du ký, dịch tiểu thuyết, học làm người... Tính ra, số bộ sách của ông được xuất bản gần gấp 1,5 lần số tuổi của ông và tính từ năm ông bắt đầu có sách in (đầu thập niên 1950), trung bình mỗi năm ông hoàn thành ba bộ sách với 800 trang bản thảo có giá trị gửi tới người đọc.

Trong hồi ký của mình, Nguyễn Hiến Lê cũng đã viết lại nhân sinh quan như sau:

Mỗi người đã phải đóng một vai trò trong xã hội thì tôi lựa vai trò thư sinh. Sống trong một gia đình êm ấm giữa sách và hoa, được lòng quý mến, tin cậy của một số bạn và độc giả, tôi cho là sướng hơn làm một chính khách mà được hàng vạn người hoan hô, mà còn có phần giúp ích cho xã hội được nhiều hơn bạn chính khách nữa. Nhưng làm nhà văn thì phải độc lập, không nhận một chức tước gì của chính quyền.

Những tựa sách đã xuất bản: Sử ký Tư Mã Thiên, Đắc nhân tâm (bản dịch gốc), Các cuộc đời ngoại hạng, Gương danh nhân,...

1. Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh là tên và cũng là bút danh của một nhà văn Việt Nam chuyên viết cho tuổi mới lớn. Ông sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Thuở nhỏ ông theo học tại các trường Tiểu La, Trần Cao Vân và Phan Chu Trinh. Từ 1973 Nguyễn Nhật Ánh chuyển vào sống tại Sài Gòn, theo học ngành sư phạm. Ông đã từng đi Thanh niên xung phong, dạy học, làm công tác Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Từ 1986 đến nay ông là phóng viên nhật báo Sài Gòn Giải Phóng, lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải Phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, Nguyễn Nhật Ánh còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông,...

Năm 13 tuổi ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ: Thành phố tháng tư, NXB Tác phẩm mới 1984 (in chung với Lê Thị Kim). Truyện dài đầu tiên của ông là tác phẩm Trước vòng chung kết (NXB Măng Non, 1985). Hai mươi năm trở lại đây, ông tập trung viết văn xuôi, chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh


Năm 1990, truyện dài Chú bé rắc rối được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Văn học Trẻ hạng A. Năm 1995, ông được bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lãnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ, đồng thời được Hội nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).

Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải cho nhà văn có sách bán chạy nhất.

Năm 2003, bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa được Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trao huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội nhà văn Việt Nam trao tặng thưởng. Đến nay, ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam. Tên tuổi của ông càng được yêu mến sau sự ra mắt của cuốn sách mới nhất, Con chim xanh biếc bay về.

Trạm Đọc tổng hợp

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

10 cuốn sách bán chạy nhất Tiki năm 2020 (1)

Đọc gì từ bậc thầy trinh thám Keigo Higashino?

Khai thác chiến tranh từ những góc nhìn khác: Những cuốn sách viết từ hậu chiến