9 tác giả nổi bật nhất 2020
9 tác giả nổi bật nhất 2020
Năm 2020 đánh dấu những sự xuất hiện mới trong danh sách những cây bút được độc giả Việt mến mộ nhất. Bên cạnh đó, nhiều cái tên lâu năm vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ, tạo ấn tượng và yêu mến sâu sắc tới độc giả.

9. Thích Nhất Hạnh

Thích Nhất Hạnh (tên khai sinh Nguyễn Xuân Bảo, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1926) là một thiền sư, giảng viên, nhà văn với bút danh Nguyễn Lang, nhà thơ, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội, và người vận động cho hòa bình người Việt Nam. Ông sinh ra ở Thừa Thiên-Huế, miền Trung Việt Nam, xuất gia theo Thiền tông vào năm 16 tuổi, trở thành một nhà sư vào năm 1949. Năm 1973, khi hiệp định Paris được ký kết, ông bị cấm về Việt Nam và ở lại Pháp từ đó đến nay.

Thích Nhất Hạnh được một số tờ báo đánh giá là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây chỉ sau Đạt-lại Lạt-maÔng là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" (engaged Buddhism) trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire của mình.

Thích Nhất Hạnh đã viết hơn 100 cuốn sách, trong số đó hơn 70 cuốn bằng tiếng Anh. Ông là người vận động cho phong trào hòa bình, với các giải pháp không bạo lực cho các mâu thuẫn.

Những cuốn sách đã xuất bản tại Việt Nam: Tĩnh lặng, Muốn an được an, Gieo trồng hạnh phúc,...

8. Guillaume Musso

Guillaume Musso là trong những tác giả được yêu thích nhất ở Pháp hiện nay. Ngay từ thuở ấu thơ, Musso đã tin rằng một ngày nào đó, anh sẽ viết nên những cuốn tiểu thuyết được yêu mến. Sau khi học xong trung học ở Pháp, Musso rời sang Mỹ ở tuổi 19. Anh dành vài tháng ở thành phố New York, sống với những người nước ngoài trẻ tuổi khác và kiếm sống bằng nghề bán kem. Sau quãng hành trình nơi đất khác, anh trở về nhà với trái tim và khối óc đầy những ý tưởng cho con chữ. 

"Cô gái và màn đêm", một cuốn sách của Musso. Ảnh: reviewsach.info

Hiện nay, Musso đang giảng dạy tại một trường trung học ở miền Nam nước Pháp, đồng thời tiếp tục sự nghiệp viết lách của mình. Cuốn tiểu thuyết Afterwards đã được chuyển thể lên màn ảnh rộng và ra rạp vào tháng 1 năm 2009, với sự tham gia của John Malkovich, Evangeline Lily và Romain Duris.

Mới đây, Musso tiếp tục gây sốt với độc giả Việt Nam với cuốn sách Cuộc đời là một tiểu thuyết.

Những cuốn sách đã xuất bản: Cô gái và màn đêmCuộc đời là một tiểu thuyết, Ngày mai, Giây phút này,...

7. John C.Maxwell

John C.Maxwell là một chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo, diễn giả được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, đồng thời là một tác giả nổi tiếng với hơn 16 triệu cuốn sách bán ra. Tiến sĩ Maxwell là người sáng lập EQUIP và INJOY Stewardship Services. Các tổ chức của ông đã đào tạo trên 2 triệu nhà lãnh đạo trên toàn thế giới. Hàng năm, ông có những cuộc nói chuyện với 500 công ty Fortune, các nhà lãnh đạo chính phủ quốc tế và khán giả tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point, Liên đoàn Bóng đá Quốc gia và các đại sứ tại Liên Hợp Quốc. Là tác giả bán chạy nhất của New York Times, Wall Street Journal và Business Week, Maxwell được Leadershipgurus.net vinh danh là Guru hàng đầu thế giới về nghệ thuật lãnh đạo. Ông cũng là một trong 25 tác giả và nghệ sĩ duy nhất được đặt tên vào Đại sảnh Danh vọng Kỷ niệm 10 năm của Amazon.com. Ba cuốn sách của ông, 21 phẩm chất vàng của nhà lãnh đạo, Phát triển nhà lãnh đạo trong bạn21 nguyên tắc vàng của một nhà lãnh đạo, đều đã bán được hơn một triệu bản.

Những đầu sách đã xuất bản: Cách tư duy khác để thành công, Tinh hoa lãnh đạo, 1 phẩm chất vàng của nhà lãnh đạo, Phát triển nhà lãnh đạo trong bạn,...

6. Phan Việt

Phan Việt tên thật là Nguyễn Ngọc Hường, sinh năm 1978, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 2000, sau đó chị sang Mỹ học Cao học Truyền thông, từ năm 2002 đến nay, chị là nghiên cứu sinh chương trình tiến sĩ về công tác xã hội tại ĐH Chicago, Mỹ.

Trong lớp trẻ tuổi viết văn, nếu Nguyễn Ngọc Tư được coi là hiện tượng trong suốt những năm 2000, thì Phan Việt được đánh giá là một trong những đài khí tượng có khả năng tiên báo một chiều kích mới cho văn học Việt Nam hiện đại. Bản thân Phan Việt tự nhận mình là nghiên cứu sinh về công tác xã hội nhưng có viết văn. Chị có vẻ đang quyết liệt để thoát khỏi con đường mà chính bản thân nhận ra: Chấp nhận lửng lơ thì văn chương của mình chắc chắn là bị tác động.

Năm 2000, trước khi đi Mỹ học Cao học truyền thông, Phan Việt đã mất khá nhiều thời gian chuẩn bị và xin theo học, bởi lẽ thời gian đó Internet tại Hà Nội vô cùng hiếm có, và cũng chẳng có mấy học sinh đi học tại Mỹ. Đầu năm 2000 Phan Việt tốt nghiệp đại học thì tới tháng 8/2000 chị lên đường. Trong thời gian ở Mỹ, chị bắt đầu viết văn, nhưng khi ấy chị coi việc trở thành một nhà văn chuyên nghiệp là một lựa chọn không tưởng, bởi trong quan niệm của chị lúc ấy nhà văn thường là những người mơ mộng, thiếu thực tế, đi ngược xã hội và dĩ nhiên là nghèo. Nhưng khi ở Mỹ, bầu không khí học thuật đã làm cho nhà văn nhận ra rằng, nếu chị viết, chị có thể trở thành bất cứ dạng nhà văn nào mình muốn, tùy theo năng lực.

Năm 2005 tập truyện ngắn Phù phiếm truyện giành giải Nhì cuộc thi Văn học tuổi 20, sau đó tiểu thuyết Tiếng Người cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Cuốn sách thứ 3 của chị mang tựa đề Nước Mỹ, Nước Mỹ xuất bản năm 2009 cũng gây được phản ứng tốt từ bạn đọc. Số lượng tác phẩm ấy chưa phải là nhiều, nhưng có thể nói Phan Việt đang có nhưng bước đi rất quyết liệt trên con đường văn chương.

Những tựa sách đã xuất bản: Về nhà - Bất hạnh là một tài sản, Phù phiếm truyện,...

5. J. K. Rowling

Joanne Kathleen Rowling, bút danh là J. K. Rowling và Robert Galbraith, cư ngụ tại thủ đô Edinburgh, Scotland, là tiểu thuyết gia người Anh, tác giả bộ truyện giả tưởng nổi tiếng Harry Potter. Bộ sách này được hàng triệu độc giả già trẻ trên thế giới yêu thích, nhận được nhiều giải thưởng liên tiếp và đến năm 2005 đã bán được 300 tỷ bản trên toàn thế giới. Năm 2007, sau thành công vang dội của truyện và phim Harry Potter, bà được tạp chí US Entertainment Weekly bình chọn là một trong 25 nghệ sĩ của năm 2007. Bà được trao huân chương Bắc Đẩu Bội tinh vào ngày 10 tháng 2 năm 2009 vì tài năng xuất chúng về văn học thiếu nhi. Năm 2010 bà được trao Giải Văn học Hans Christian Andersen.Vào năm 2020, tạp chí Forbes xem bà là người phụ nữ giàu thứ hai trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí, chỉ sau Oprah Winfrey. 

Nhà văn J. K. Rowling

Thành công của series đình đám Harry Potter khiến J. K. Rowling trở thành một trong những nhà văn thành công nhất lịch sử. Thế giới pháp thuật diệu kỳ và phong phú của Harry Potter, những bài học sâu sắc về tình bạn, tình yêu và sức mạnh vẫn luôn sống động và mới mẻ sau hàng thập kỷ. Bất chấp những mâu thuẫn trong phát ngôn, J. K. Rowling vẫn là một trong những tác giả được tìm kiếm nhiều nhất năm 2020.

Bên cạnh bộ truyện huyền thoại Harry Potter, Rowling cũng cho ra mắt nhiều cuốn sách trinh thám dưới cái tên chung Bộ truyện Thám tử Cormoran Strike, với bút danh Robert Galbraith), nhận được sự ủng hộ từ nhiều đối tượng độc giả.

Những tựa sách đã xuất bản: bộ truyện Harry Potter, Con chim khát tổ, Con tằm, Nghiệp ác,...

(còn tiếp...)

Trạm Đọc tổng hợp

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Harry Potter và hai thập kỷ khuynh đảo Pop Culture

10 cuốn sách bán chạy nhất Tiki năm 2020 (1)

Đọc gì từ bậc thầy trinh thám Keigo Higashino?

Nhà văn Y Ban: Tôi thuộc tuýp người sống rồi mới viết

Tags: