4. Để bắt đầu quá trình xây dựng thói quen, sản phẩm cần một nút kích hoạt bên ngoài.

Mọi người chẳng tự dưng mà có thói quen. Không ai thức dậy vào một sáng rồi đột ngột quyết định sẽ trung thành và luôn luôn sử dụng một ứng dụng. Nói cho đúng thì đó là cả một quá trình, và bước đầu tiên là nút kích hoạt bên ngoài. Trong trường hợp của ứng dụng nói trên, hẳn đó là một người bạn đã nhắc tới nó, hoặc một quảng cáo thu hút mọi người sử dụng.

Ta cần tới nút kích hoạt ngoài này, bởi ban đầu sản phẩm chưa có mặt trong thói quen của khách hàng tiềm năng.

Nói cho bạn dễ hiểu nhé, dù có thể bây giờ bạn vào Facebook cả ngàn lần một ngày, thì lúc đầu chắc bạn cũng cần một nút kích hoạt ngoài để bắt đầu dùng tới nó. Khả năng cao nhất là một lời mời từ người bạn đã tham gia Facebook.

Những nút kích hoạt ngoài này chính là “lời mời tương tác” và có thể nằm dưới rất nhiều hình dạng. Chúng có thể là nút kích hoạt do các công ty trả tiền, như quảng cáo khuyến khích mọi người sử dụng sản phẩm của họ, hoặc nút kích hoạt quan hệ - phụ thuộc vào động lực lan tỏa: người dùng mời những người khác thử sản phẩm, như đã nói trong ví dụ về Facebook.

Để hiệu quả, nút kích hoạt này phải mang đến cho người dùng một lựa chọn hành động đơn giản. Nếu quá phức tạp, khả năng người dùng sử dụng sản phẩm sẽ rất thấp.

Cứ hình dung bạn muốn tham gia một trang mạng xã hội, ấy vậy mà việc tìm được trang đăng ký lại quá phức tạp, hoặc mất cả khối thời gian mới điền xong đống thông tin đăng ký. Những thứ chướng ngại thế này khiến bạn dễ bỏ cuộc và quên luôn cái trang web đó. Tuy nhiên, nếu trang web có một nút “Đăng ký ngay” đơn giản, khả năng cao là bạn sẽ đăng ký tham gia, và nút kích hoạt khi ấy mới hiệu quả.