7. Các phần thưởng đa dạng là chìa khóa để người dùng phụ thuộc vào sản phẩm lâu dài.

Dù cho động lực có vai trò quan trọng trong việc khiến ta thử sản phẩm, ta sẽ chẳng thể trung thành với nó trừ khi sản phẩm thật sự đem lại điều ta muốn.

Để người dùng muốn thường xuyên sử dụng thì sản phẩm phải chắc chắn thực hiện được những gì hứa hẹn. Nói cách khác là nó phải cho ta phần thưởng vì hành động của mình và đưa ra thứ kết quả ta trông chờ.

Nhưng chỉ điều này thì chẳng đủ để ta luôn có động lực trong suốt thời gian dài sau này. Cái ta cần là những phần thưởng đa dạng kia.

Vì sao ư?

Các nghiên cứu cho thấy sự thèm muốn phần thưởng của ta thật ra còn gây nên những phản ứng về mặt cảm xúc mạnh hơn khi nhận được phần thưởng. Do đó mà việc mong đợi đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Nếu phần thưởng kỳ vọng dễ đoán, ta sẽ chẳng phấn khích ngay lập tức như khi phần thưởng không đoán được. Là bởi vì tính bất định được chứng minh ảnh hưởng đến phản ứng não bộ theo cách sẽ làm tăng động lực giành phần thưởng của ta. Thí dụ, hãy nghĩ tới việc lướt chuột trên bảng tin Twitter mang lại cho ta bao tin tức, lời nhắn bất ngờ và cảm giác đọc chúng thật thỏa mãn làm sao.

Để thật sự khiến người dùng phụ thuộc vào sản phẩm, sự pha trộn những loại phần thưởng khác nhau nên được đưa vào. Chúng có thể liên quan tới các nhu cầu xã hội, như nhận các lượt “thích” hay yêu cầu kết bạn trên Facebook, cũng có thể là việc giành được gì đó, như thắng trên máy đánh bạc hoặc đáp ứng sự thỏa mãn cá nhân, như chơi qua cấp khó trong một trò chơi trên máy tính.

Song dù thế nào thì đến cuối cùng, phần thưởng vẫn chẳng thể tách rời khỏi động lực sử dụng sản phẩm ban đầu của người dùng. Đây nhé, trên các diễn đàn hỏi đáp trực tuyến, mọi người thường bắt đầu đóng góp bởi thèm muốn phần thưởng là sự ghi nhận xã hội. Khi vài trang web thử thay vào đó cho họ phần thưởng là tiền, rõ ràng chúng chẳng có hiệu quả, bởi phần thưởng ấy không còn phù hợp với động lực vốn dĩ của người dùng.