Hãy xem xét các doanh nghiệp và sản phẩm thành công nhất hiện nay, đặc biệt là trực tuyến, ta sẽ nhận ra rất nhiều trong số chúng có một điểm chung: chúng tạo lập thói quen. Sản phẩm tạo lập thói quen là thứ dần dần tìm được cách len lỏi vào lề thói thường ngày của ta, như chiếc điện thoại thông minh ta đã quen tự động kiểm tra tin nhắn mới mỗi khi thức dậy.
Bán sản phẩm tạo lập thói quen thì có cả ngàn cái lợi.
Đầu tiên là chúng thu hút những khách hàng lâu dài. Vứt bỏ thói quen chẳng dễ gì, vậy nên khách hàng có thể sẽ sử dụng sản phẩm lâu hơn, tăng giá trị vòng đời của khách hàng với công ty. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tạo ra dòng tiền trong thời gian dài hơn.
Thêm nữa, khách hàng thường thích kể cho bạn bè và gia đình nghe về những sản phẩm tạo lập thói quen, vậy là họ đã quảng cáo hộ bạn rồi. Thế này nhé, một trong những lý do khiến Facebook đạt được thành công lớn như hiện nay là bởi mọi người dần quen sử dụng nó, bắt đầu mời bạn bè, đánh dấu họ vào những tấm hình và bài viết khác, do đó mà thu hút được nhiều người dùng hơn.
Kế đến, một sản phẩm tạo lập thói quen có vị thế cạnh tranh khó bì.
Ấy là bởi việc thay đổi và thế chỗ thói quen khó khăn đến nỗi để cướp được khách hàng của bạn, các sản phẩm mới phải tốt hơn đáng kể so với sản phẩm cũ; chứ chỉ cải thiện chút thôi cũng vô ích.
Cứ nhìn vào thành công lâu dài của kiểu bố trí bàn phím QWERTY thì biết. Không một kiểu bố trí mới cạnh tranh nào, dù về cơ bản là tốt hơn, có thể khiến mọi người bỏ thói quen gõ trên bàn phím QWERTY, bởi chẳng hề có cải tiến rõ rệt.
Cuối cùng là các công ty có thể linh động hơn khi đặt giá cho các sản phẩm tạo lập thói quen. Bởi khách hàng trở nên phụ thuộc vào sản phẩm để duy trì thói quen của mình, nên họ sẽ không quá nhạy cảm với những thay đổi về giá.
Các trò chơi trực tuyến mà ban đầu người dùng được chơi miễn phí là một ví dụ. Sau một thời gian, tùy chọn chơi miễn phí sẽ biến mất, song do đã hình thành thói quen từ trò chơi, người chơi sẵn sàng móc hầu bao để tiếp tục.