Nắm bắt nghệ thuật từ Tây sang Đông qua bộ 10 cuốn sách ảnh tuyệt đẹp về các bậc thầy hội họa
Nắm bắt nghệ thuật từ Tây sang Đông qua bộ 10 cuốn sách ảnh tuyệt đẹp về các bậc thầy hội họa
Chuỗi 10 cuốn sách giới thiệu về cuộc đời và những kiệt tác của các danh họa bậc thầy nổi tiếng trên thế giới này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan và các điểm nhấn trong suốt quá trình phát triển của lịch sử hội họa thế giới. 

Bộ sách giúp bạn tra cứu thông tin nhanh chóng về cuộc đời, phong cách của mỗi danh họa, kèm các bức tranh màu sinh động giúp bạn khám phá: 

  • Lý do khiến bực họa trở thành một kiệt tác “không thể chối cãi”;
  • Hoàn cảnh sáng tác, nơi chốn và ngày tháng thực hiện;
  • Giải thích về kỹ thuật vẽ mà họa sĩ sử dụng;
  • Chìa khóa để hiểu điều mà nghệ sĩ muốn thể hiện,
  • Chi tiết về kích thước, phương tiện, chất liệu và nơi lưu giữ,
  • Lời trích dẫn gợi ra tầm quan trọng của tác phẩm trong lịch sử nghệ thuật.
bo-10-cuon-sach-danh-hoa

 

1/ Vincent Van Gogh: Một trong những danh họa vĩ đại nhất thế kỷ XIX

 

Đối với hậu bối, Van Gogh là biểu tượng của một nghệ sĩ bị nguyền rủa, bất hạnh vào thời đại của mình, bị người đương thời chế nhạo, nhưng lại được phục hồi danh dự một cách vinh quang sau khi mất. Sự khác biệt giữa cuộc sống khiêm tốn và khối tài sản không tưởng của ông sau khi qua đời chắc chắn là đáng ngạc nhiên. Nhưng thành công rực rỡ trong nghệ thuật cũng nhắc ta nhớ rằng ông đã luôn tin vào thiên hướng của mình, rằng ông đã làm việc không ngừng trên khoảng 2.000 bức tranh để sáng tạo nên một thứ “ánh sáng mới” cho “những người anh em” của mình.

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Bị chứng thần kinh giày vò, Vincent Van Gogh đã tự kết liễu đời mình ở tuổi 37, điều góp phần tạo nên huyền thoại về ông: con người mà khi còn sống không được đánh giá đúng, nhưng ngày nay lại là một trong những danh họa vĩ đại nhất thế kỷ XIX. 

Qua phân tích và giải mã lý thú 45 kiệt tác nổi bật nhất của Vincent Van Gogh, chúng ta sẽ thấy ông là một nhà tiên phong thực sự và là một nghệ sĩ phi thường như thế nào.

 

2/ Claude Monet: Nhà tiên phong của phong trào nghệ thuật lớn - hội họa Ấn tượng

 

Không một nghệ sĩ thế kỷ XX nào không dành lòng kính trọng và tôn vinh tới Claude Monet, nhà tiên phong, người dẫn dắt phong trào nghệ thuật lớn nhất thời đại của mình – hội họa Ấn tượng.

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Qua những phân tích và minh họa về 45 kiệt tác lớn nhất của Claude Monet, chúng ta sẽ hiểu vì sao cho đến tận ngày nay, ông vẫn nằm trong số các danh họa được công chúng yêu thích nhất. 

“Phương thức của nghệ sĩ chưa hề có tiền lệ trong lịch sử; các họa sĩ cổ điển “chế tác” phong cảnh của họ, những người Lãng mạn thì mơ về chúng. Monet lên ý tưởng, thiết kế và tạo ra chúng trong khu vườn của mình, để sau đó ông chỉ việc vẽ. Do đó, ông hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn chủ thể để tái hiện, mà không lo lệ thuộc vào thiên nhiên.”

 

3/ Paul Gauguin: Họa sĩ hàng đầu của trào lưu hậu Ấn tượng

 

Là một nhà du hành đích thực, Paul Gauguin ghi tên mình vào danh sách các họa sĩ Pháp vĩ đại nhất thế kỷ XIX như người mở đường cho nghệ thuật hiện đại.

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Ở Gauguin, ta thấy dấu vết của trường phái Tượng trưng, trường phái Ấn tượng, phong cách Điểm màu, nhưng trên hết, ông không hoàn toàn đi theo trào lưu nào trong số đó. Nổi tiếng với những bức chân dung phụ nữ Tahiti hay Breton sặc sỡ, khoa trương, Gauguin khám phá gần như mọi ngóc ngách của nghệ thuật: vẽ, in khắc lõm, điêu khắc, gốm sứ… suốt hành trình làm mới liên tục để tạo ra bảng màu độc đáo cho bản thân, khía cạnh mà ông vừa là nhà tiên phong vừa là một bậc thầy.

Từ góc nhìn mới mẻ đó, cuốn sách phân tích kỹ cho ta thấy về cuộc đời, tính cách và con người, cũng như phong cách, quan điểm của Gauguin.

Đồng thời cuốn sách được minh họa tuyệt đẹp với rất nhiều hình ảnh này sẽ làm sáng tỏ những hành trình qua lại của Gauguin giữa nước Pháp và vùng Tahiti, mang đến những phân tích chặt chẽ mà qua đó, người đọc sẽ có thể hiểu trí tưởng tượng cùng những giấc mơ của Gauguin đã đưa ông đến đâu trong sự nghiệp nghệ thuật.

 

4/ Paul Cézanne: Cầu nối giữa trường phái Ấn tượng TK XIX tới trường phái Lập thể TK XX

 

Tự gọi mình là “con người sơ khai của nghệ thuật mới”, Paul Cézanne đã gia nhập đội ngũ những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất, vượt ra ngoài khuôn khổ các lý thuyết của trường phái Ấn tượng. Các nhà sử học nghệ thuật thậm chí còn coi ông là một trong những cha đẻ của nghệ thuật hiện đại. 

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Một sức mạnh chân chính, một chất trữ tình Địa Trung Hải, một kỷ luật nghiêm khắc, một sự thanh lịch kín đáo, một ý chí sáng tạo bậc thầy, tất cả đều được thể hiện và phân tích trong cuốn sách chứa một lượng phong phú các kiệt tác này.

“Ông nhìn nhận sự vật không phải như chúng tồn tại mà là qua mối quan hệ trực tiếp của sự vật với hội họa, nghĩa là với sự thể hiện cụ thể vẻ đẹp của chúng. Ông là một người trầm tư, ông có cách nhìn thẩm mỹ chứ không phải khách quan; ông thể hiện bằng sự nhạy cảm, tức là dùng bản năng và tình cảm để nhìn nhận các mối quan hệ và về sự hòa hợp”.

 

5/ Johannes Vermeer: Họa sĩ vĩ đại nhất của Thời kỳ vàng kim Hà Lan

 

Hội họa Hà Lan giai đoạn đỉnh cao có rất nhiều họa sĩ thành danh và ghi dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật. Nổi bật trong thời kỳ Hoàng kim của hội họa Hà Lan là Vermeer. Ông đã để lại cho chúng ta những tác phẩm đặc sắc về thể loại, phong cách, kỹ thuật vẽ cũng như sự phúng dụ ẩn sau tác phẩm.

Ngoài Vermeer, thông qua cuốn sách chúng ta cũng được tiếp cận với nhiều danh họa tài năng khác của Hà Lan như Rembrandt, Gerard Dou, Jan Steen, Gerard Ter Borch,… Khi đặt những tác phẩm cạnh nhau, có thể thấy sự giống nhau và nét đặc sắc phân biệt giữa Vermeer và các danh họa trên. Hiểu về hội họa cũng là cách chúng ta hiểu về xã hội đời sống con người Hà Lan thế kỷ XVII.

 

6/ Hokusai: Huyền thoại của nền hội họa truyền thống Nhật Bản

 

Sinh ở Edo năm 1760, bậc thầy tranh in Nhật Bản Hokusai đã để lại một số lượng đồ sộ các tác phẩm hết sức đa dạng. Bên cạnh những bức tranh sinh hoạt thường ngày được thể hiện với khiếu hài hước, Hokusai cũng nổi tiếng với các bức tranh phong cảnh hùng vĩ đẹp như mơ với độ chính xác tuyệt hảo.

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Các tác phẩm tranh in khổ lớn vẽ chim, hoa, bức Sóng lừng, loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ đã được giới thiệu đến Pháp, là đại diện cho nghệ thuật Nhật Bản, và có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều nghệ sĩ như Monet, Van Gogh và Gauguin.

Trong phần đầu của cuốn sách, Protais và Rousseau mang đến một cái nhìn mới về các tác phẩm của Hokusai bằng cách giải thích kỹ thuật và chìa khóa để hiểu từng bản in, minh họa cho các nội dung đó là một số lượng phong phú các tác phẩm dọc theo hành trình sáng tạo của nghệ sĩ nổi tiếng nhất Nhật Bản này. Phần còn lại là 100 tác phẩm đẹp nhất của ông.

 

7/ Leonardo da Vinci: Người nghệ sĩ, kỹ sư, nhà phát minh và nhà khoa học có ảnh hưởng vô cùng to lớn trong thời kì Phục hưng Ý

 

Nếu bạn muốn tìm hiểu về Leonardo da Vinci, nhưng không muốn chìm trong những trang viết dày đặc thông tin tiểu sử. Đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

Những điểm nổi bật của cuốn sách:

  • Một cuốn sách tham khảo toàn diện về cuộc đời và các tác phẩm của người nghệ sĩ, kỹ sư, nhà phát minh và nhà khoa học có ảnh hưởng vô cùng lớn, Leonardo da Vinci.
  • Cung cấp một khám phá sống động về đời sống cá nhân của người nghệ sĩ, cũng như các ảnh hưởng của ông đối với nghệ thuật và bối cảnh lịch sử ở Ý thời Phục hưng.
  • Khảo sát các tác phẩm quan trọng của Leonardo bao gồm các bức tranh và các phát minh tuyệt vời cùng nhiều cuốn sổ ghi chép hấp dẫn của ông.
  • Khám phá di sản của người nghệ sĩ và ảnh hưởng to lớn của ông đối với các lĩnh vực đa dạng như nghệ thuật, khoa học và kỹ thuật.
  • Minh họa tuyệt đẹp với 500 hình ảnh nổi bật.

 

8/ Michelangelo: Nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư và nhà thơ đã tạo ra một loạt các tác phẩm vượt trội từ thế kỷ 16

 

Cuốn sách là một nghiên cứu đồ sộ bằng hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của bậc thầy điêu khắc giai đoạn Thịnh Phục Hưng – Michelangelo. 

bo-10-cuon-sach-danh-hoa

Bối cảnh gia đình khi Michelangelo được sinh ra cùng những chuyển biến trong xã hội và chính trị Ý khi lớn lên đã định hình tính cách và sự nghiệp của ông, khiến ông hiểu rõ rằng mong muốn của bản thân là trở thành một nhà điêu khắc. Một trong những dấu mốc lớn tạo cơ hội và thúc đẩy tài năng của ông chính là khi được đến nhà Medici, trở thành một thành viên của gia tộc này dưới sự bảo trợ của Lorenzo Vĩ Đại. 

Từ đó, nhiều mối quan hệ mới của ông được hình thành, ông cũng tiếp nhận nền giáo dục với chủ nghĩa Nhân văn và tư tưởng Tân Plato. Và chính những mối quan hệ này, cùng với tài năng không thể phủ nhận của ông, trong suốt cuộc đời đã mang lại vô số đơn đặt hàng từ nhiều gia tộc đứng đầu các thành bang và các giáo hoàng, với những tác phẩm để đời nâng địa vị của điêu khắc gia nói riêng, và của giới nghệ sĩ nói chung lên một vị thế quan trọng trong xã hội Phục Hưng Ý.

Tất cả đều được giới thiệu và dẫn dắt một cách sinh động trong cuốn sách với kết cấu đan xen diễn giải và tranh ảnh màu phong phú.

 

9/ Rembrandt: Một trong số những tên tuổi nổi bật nhất trong Thời kỳ Hoàng kim của nghệ thuật Hà Lan thế kỷ 17

 

“Rembrandt: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh” là cuốn sách tóm lược tiểu sử và sự nghiệp của danh họa nổi tiếng người Hà Lan Rembrandt Harmenszoon van Rijn, được minh họa trực quan và sinh động. 

Bố cục cuốn sách bao gồm 2 phần. 

  • Phần đầu tiên khám phá cuộc đời của Rembrandt, nghiên cứu bối cảnh lịch sử của thế kỷ 17 ở đất nước Hà Lan; phân tích những thăng trầm trong cuộc sống cá nhân, các mối quan hệ và nền tảng giáo dục của nghệ sĩ; tìm hiểu sự phát triển trong tay nghề của ông. 
  • Phần thứ hai là bộ sưu tập hình ảnh gồm hơn 300 tác phẩm ấn tượng của Rembrandt thuộc các thể loại, được chú giải với những thông tin quan trọng.

 

10/ Renoir: Một trong những người dẫn đường của trường phái Ấn tượng, mở ra kỷ nguyên của nghệ thuật hiện đại

 

Danh họa Pierre Auguste Renoir (1841 – 1919) là một nghệ sĩ hàng đầu người Pháp luôn đề cao vẻ đẹp, đặc biệt là về vẻ đẹp cơ thể của nữ giới. Thông qua một bộ sưu tập 500 hình ảnh, cuộc đời và sự nghiệp của Renoir được hiện lên theo dòng chảy lịch sử hội họa, với vị thế là một trong những người dẫn đường của trường phái Ấn tượng, mở ra kỷ nguyên của nghệ thuật hiện đại. Đây là một trong số ít những cuốn sách hội họa về Renoir được xuất bản tại Việt Nam, bao hàm đầy đủ các tác phẩm nổi tiếng nhất của danh họa, cũng như những khung hình về cuộc sống, tổ ấm và gia đình của ông. 

Các hình ảnh trong sách được chọn lọc và phân chia theo hai phần: cuộc đời cùng bối cảnh sống khi còn trẻ, với cơ hội rèn luyện học nghề từ đó định hình sự nghiệp và phong cách; và sự nghiệp hội họa của Renoir theo dòng phát triển cùng thời gian.

Qua cuốn sách này, độc giả sẽ có cơ hội chiêm nghiệm thế giới độc đáo trên tranh của Renoir, một nơi chốn không có nỗi sầu buồn và sự thất vọng, tràn ngập ánh sáng và màu sắc tươi vui của những phong cảnh tự nhiên um tùm, của những lọ hoa sum sê tươi mát, hay hình ảnh con người tương tác vui vẻ trong khung cảnh tự nhiên hoặc tranh vẽ những phụ nữ gợi cảm đầy sức sống, tất cả hoàn toàn trái ngược với thực tại luôn đau đáu kiếm tìm phong cách riêng, và căn bệnh viêm thấp khớp hành hạ cùng nỗi niềm mất mát bạn bè thân thiết mà ông phải chịu đựng.

Những cuốn sách này đã có trên gian hàng Tiki Trạm Đọc. Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: