[Dành cho doanh nghiệp trẻ] 5 cuốn sách về xây dựng văn hóa, gắn kết đội ngũ
[Dành cho doanh nghiệp trẻ] 5 cuốn sách về xây dựng văn hóa, gắn kết đội ngũ
Dường như doanh nghiệp nào khi vừa thành lập cũng đều chú trọng đến xây dựng thương hiệu mà bỏ qua một khía cạnh quan trọng không kém, đó chính là xây dựng văn hóa và gắn kết đội ngũ. Nếu bạn có hứng thú với việc xây dựng một thương hiệu được dẫn dắt bằng văn hóa thì đừng bỏ qua 5 cuốn sách sau đây.

Truyền thông nội bộ - Từ chiến lược đến thực thi

Cuốn sách "Truyền thông nội bộ - Từ chiến lược đến thực thi" là cuốn sách đầu tiên về truyền thông nội bộ từ các chuyên gia Việt Nam

Muốn xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp thì chắc chắn không thể thiếu hoạt động truyền thông nội bộ. 

Trong bối cảnh mới, khi mọi thứ đều kết nối và trở nên minh bạch hơn, khi những nỗ lực gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp và giữa các nhóm với nhau trở thành những ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo, đó chính là khi truyền thông nội bộ có thể phát huy hết các vai trò của mình. 

Cuốn sách Truyền thông nội bộ - Từ chiến lược đến thực thi - cuốn sách đầu tiên về truyền thông nội bộ từ chuyên gia Việt Nam sẽ “phá tan cơn khát sách” của những người làm truyền thông nội bộ tại Việt Nam, và giúp doanh nghiệp bạn xây dựng văn hóa bền vững. 

Với bố cục Why - How - What, cuốn sách cung cấp từ tổng thể cho tới các chi tiết, công thức và cập nhật các xu hướng mới nhất để người làm truyền thông nội bộ biết cách trở nên giỏi hơn. 

- The Why: Bức tranh lớn truyền thông nội bộ

- The How: Về con người, quy trình, kênh… Tất cả những thứ giúp chúng ta sẵn sàng để hoàn thành sứ mệnh của mình. 

- The What: Kể chuyện nhiều hơn, hình ảnh nhiều hơn, sáng tạo cá nhân hơn là những xu hướng nội dung mới trong truyền thông nội bộ.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách "Truyền thông nội bộ"

Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa

Bạn đã bao giờ thấy mình chán nản và không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm chưa? Đôi khi tất cả những gì có thể giúp bạn thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng chỉ là một cuốn sách hay. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với tác giả, người sở hữu Joie de Vivre - chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới - Chip Conley. 

Trong cuốn sách này, Conley cung cấp các ví dụ thực tế như Google, Whole Food Market, Harley-Davidson và Southwest Airlines, đồng thời chỉ ra cách tạo ra những thay đổi tương tự cho công việc và cuộc sống cá nhân. 

Phụ đề của cuốn sách, Cách thức các công ty vĩ đại ứng dụng Tháp Nhu cầu Maslow để thành công vượt trội, nói lên ý tưởng rằng những công ty thành công nhất hiện nay sử dụng có ý thức lẫn vô thức các nguyên tắc về động lực của con người của Maslow mỗi ngày. Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa sẽ giúp bạn và công ty của bạn xây dựng cũng như duy trì hiệu quả cao mối quan hệ với nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, cùng cộng đồng. 

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách "PEAK - Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa"

The Culture Code: Khám Phá Sức Mạnh Văn Hóa Đội Nhóm 

Tất cả chúng ta đều là thành viên của các nhóm: gia đình, nhóm làm việc. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số nhóm lại có “phản ứng hóa học” tuyệt vời, còn những nhóm khác thì không? Tại sao một số nhóm có hoạt động rất tốt, số khác lại không? Pixar, Google và đội bóng rổ San Antonio Spurs có điểm gì chung? 

Câu trả lời chính là: kỹ năng xây dựng đội nhóm.

Trong cuốn sách “The Culture Code - Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm”, tác giả Daniel Coyle đi sâu vào bên trong tổ chức hiệu quả nhất trên thế giới và tiết lộ bí mật của họ. 

Từ những nghiên cứu của mình, Coyle đã khám phá ra 3 kỹ năng là cốt lõi của một đội nhóm tuyệt vời:

- Xây dựng sự an toàn để mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng nhau.

- Chia sẻ điểm yếu để cho thấy không ai là hoàn hảo.

- Thiết lập mục đích thông qua mục tiêu chung và lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.

Tạm biệt cà rốt và cây gậy

Ngày nay, khi tâm lý học phát triển và những khía cạnh sâu xa về hành vi được khám phá, người ta càng nhận thức rõ hơn rằng hình phạt và phần thưởng không phải là những yếu tố duy nhất thúc đẩy sự hành động của con người.

Rõ ràng, “cây gậy và củ cà rốt” không còn hiệu quả, hay nói chính xác hơn là người ta đã biết đến những công cụ hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy và gắn bó nhân viên. 

Với cuốn sách Tạm biệt cà rốt và cây gậy, tác giả Paul Marciano sẽ giúp chúng ta vạch trần thất bại thảm hại của “cây gậy và củ cà rốt” thông qua một loạt những dẫn chứng thực tế đã xảy ra với các công ty mà ông nghiên cứu.

Không chỉ nêu lên thực trạng, Paul Marciano còn nêu lên một hệ thống giải pháp được gọi là mô hình RESPECT, bao gồm 7 bí quyết đã được thử nghiệm và chứng minh qua một loạt nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. 

Những bí quyết này chắc chắn sẽ mang tới những giải pháp không ngờ tới, giúp các doanh nghiệp gặt hái được thành quả lớn hơn từ sự đóng góp và nỗ lực của đội ngũ nhân viên của mình. 

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Tạm biệt cà rốt và cây gậy!

Quy tắc làm việc của Google

"Tại sao nhân viên Google lại hạnh phúc như vậy?" Laszlo Bock, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Nhân sự của Google, đưa ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này và nhiều câu hỏi khó hiểu hơn trong cuốn sách Quy tắc làm việc của Google.

Bock chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm quý giá trong 15 năm làm người lãnh đạo chiến lược của Google nhằm thu hút, phát triển và giữ chân những nhân tài hàng đầu thế giới. Ông cho rằng các triết lý quản lý đặc biệt của Google và các cách tiếp cận độc đáo đối với con người, văn hóa, tài năng và khả năng lãnh đạo là lý do khiến Google được công nhận là nơi làm việc được săn đón nhiều nhất trên hành tinh.

Bí mật thành công về mặt nhân sự của Google có thể được nhân rộng trong các tổ chức lớn nhỏ, dành cho cả nhân viên bình thường lẫn các CEO. Không phải công ty nào cũng có thể bắt chước những đặc quyền cho nhân viên như các bữa ăn miễn phí, nhưng tất cả mọi người đều có thể sao chép lại những gì đã khiến Google trở nên tuyệt vời như vậy. 

>> Đọc thêm: 20 điều mà các công ty có thể học được từ Google khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

- Trạm Đọc

Tags: