Cuốn sách hướng dẫn bạn cách áp dụng Tháp Nhu cầu Maslow về động lực của con người vào thực tiễn kinh doanh
Cuốn sách hướng dẫn bạn cách áp dụng Tháp Nhu cầu Maslow về động lực của con người vào thực tiễn kinh doanh
Bạn đã bao giờ thấy mình chán nản và không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm chưa? Đôi khi tất cả những gì có thể giúp bạn thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng chỉ là một cuốn sách hay. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với tác giả, người sở hữu Joie de Vivre - chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới - Chip Conley. 
Peak Đỉnh Cao Dẫn Dắt Doanh Nghiệp Bằng Văn Hóa
(2 lượt)

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, chuỗi 20 khách sạn boutique của tác giả ở Khu vực Vịnh San Francisco đã bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc suy thoái năm 2001.

Bong bóng dot-com (.com) bùng nổ đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến khu vực này do có nhiều công ty khởi nghiệp về internet có trụ sở tại khu vực này. Nhiều doanh nghiệp mất khách hàng và tiền bạc, trong số đó có khách sạn của Conley.

Một ngày nọ, khi đang cố gắng đương đầu với tình trạng khó khăn trong công việc kinh doanh của mình, Conley rời văn phòng để đi dạo quanh thị trấn và tạt vào một hiệu sách. Anh tìm đến mục tâm lý học và nhận ra cuốn sách mà anh đã tiếp xúc từ những ngày còn học đại học. 

Cuốn sách đó là “Toward a Psychology of Being" (tạm dịch: Hướng tới Tâm lý Hiện hữu) của Abraham Maslow, một tác phẩm kinh điển về tâm lý con người. Cuốn sách tập trung vào việc tự hiện thực hóa bản thân và tìm kiếm những trải nghiệm đỉnh cao, hoặc những đỉnh cao của niềm hạnh phúc trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Ngay lập tức, Conley đắm mình vào cuốn sách, đọc nó trong vài giờ và nhận ra điều phải làm là: kết nối lại với giấc mơ đã truyền cảm hứng cho anh bắt đầu công việc kinh doanh của mình ngay từ đầu.

Và ý tưởng ban đầu của anh là giấc mơ đã truyền cảm hứng cho anh bắt đầu công việc kinh doanh của mình ngay từ đầu. Sau đó, Conley đã ghi lại tất cả trong cuốn sách “PEAK” - Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa. 

Chip Conley - tác giả cuốn sách "Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa"

Trong cuốn sách này, Conley cung cấp các ví dụ thực tế như Google, Whole Food Market, Harley-Davidson và Southwest Airlines, đồng thời chỉ ra cách tạo ra những thay đổi tương tự cho công việc và cuộc sống cá nhân. Cuốn sách tiết lộ điều kỳ diệu về tiềm năng con người và cho thấy nó có thể xảy ra khi nhân viên phát huy hết khả năng của họ, khách hàng hài lòng với trải nghiệm mà họ nhận được và các nhà đầu tư được thỏa mãn bằng cách tận dụng vốn của họ một cách hợp lý. 

Phụ đề của cuốn sách, Cách thức các công ty vĩ đại ứng dụng Tháp Nhu cầu Maslow để thành công vượt trội, nói lên ý tưởng rằng những công ty thành công nhất hiện nay sử dụng có ý thức lẫn vô thức các nguyên tắc về động lực của con người của Maslow mỗi ngày. Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa sẽ giúp bạn và công ty của bạn xây dựng cũng như duy trì hiệu quả cao mối quan hệ với nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, cùng cộng đồng. 

Cuốn sách được chia thành năm phần.

 

Phần I: Maslow và Tôi (3 chương đầu tiên)

 

Cung cấp nền tảng về cách tác giả phát triển lý thuyết quản lý mới cho Joie de Vivre dựa trên nghiên cứu của mình về Maslow trong những ngày khó khăn nhất. Conley mô tả lý thuyết này bằng cách sử dụng thuật ngữ “Tháp Chân lý các mối quan hệ”. Lý thuyết được đưa ra từ loại tháp này là những gì tác giả đã áp dụng thành công, là nguyên tắc chủ đạo cho các mối quan hệ tại Joie de Vivre, với nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư. Tháp Chân lý các mối quan hệ bao gồm ba tháp con, mỗi tháp tập trung vào một mối quan hệ trong công việc. 

 

Phần II (các chương 4-6)

 

Trình bày chi tiết về Tháp Nhân viên, tháp đầu tiên trong số ba tháp con tạo nên lý thuyết Chân lý các mối quan hệ. Tháp Nhân viên tập trung vào những gì cần thiết để áp dụng lý thuyết của Maslow nhằm tạo ra mối quan hệ sâu sắc hơn và có ý nghĩa hơn với các cộng sự tại nơi làm việc. Một số nhà tuyển dụng được kính trọng nhất tại Mỹ, từ Genentech đến Google, đều được nhắc đến trong các chương này nhằm minh họa cách họ áp dụng Tháp Nhu cầu Maslow để nhân viên được tự khẳng định bản thân. 

 

Phần III (các chương 7-9)

 

Mô tả Tháp Khách hàng và minh họa “các thương hiệu đình đám” tạo ra nhiều khách hàng tự khẳng định bản thân và đáp ứng nhu cầu chưa được công nhận của họ. Tác giả cũng đưa ra các ví dụ cụ thể về những công ty đã đạt đến đỉnh cao của tháp này như Netflix, Harley-Davidson và Apple. 

 

Phần IV (các chương 10-12)

 

Mô tả Tháp Nhà đầu tư và áp dụng khái niệm Phân cấp nhu cầu vào mối quan hệ của một công ty hoặc người sáng lập với các nhà đầu tư hay những người có chức vụ. Trong phần này, bạn sẽ gặp ví dụ về cựu CEO của Medtronic và cách ông cùng công ty sử dụng mối quan hệ của mình để trở thành “con cưng” trong mắt các nhà đầu tư tại một trong những thị trường vốn hóa tăng nhanh nhất ở Phố Wall vào những năm 1980 và 1990. Các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nhân nhỏ cũng chia sẻ cách họ tạo ra các mối quan hệ bền vững dựa trên bản chất cơ bản của con người. Maslow tin rằng quá trình thành lập một doanh nghiệp mới là một con đường cổ điển để đạt được nhu cầu tự khẳng định bản thân. 

 

Phần V (chương 13 và 14)

 

Phần cuối của cuốn sách chỉ gồm hai chương: một chương tập trung vào “trái tim” cho ba thành phần của Tháp Chân lý các mối quan hệ được gắn kết, và chương còn lại đưa ra một số quan điểm về cách áp dụng tháp trong cuộc sống, cũng như công việc riêng của bạn, đồng thời tạo ra những trải nghiệm đỉnh cao trong công việc. 

Vì cuốn sách bao gồm rất nhiều chủ đề và một số chủ đề được trình bày ngắn gọn, nên cuối mỗi chương, người đọc sẽ tìm thấy danh sách các cuốn sách, bài báo và tài liệu có liên quan mà tác giả đề xuất dựa trên chủ đề của chương. 

Trong thời kỳ kinh tế hàng hóa, một trong những đặc điểm thật sự khác biệt của các nhà lãnh đạo và những công ty là chất lượng cùng độ bền ở các mối quan hệ mà họ tạo ra. Cuốn sách “Đỉnh cao dẫn dắt doanh nghiệp bằng văn hóa” sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm đỉnh cao với cộng sự để những mối quan hệ thịnh vượng như vậy sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Trạm Đọc trân trọng giới thiệu đến bạn cuốn sách này. 

Trạm Đọc

 

Tags: