MARC LEVY - VIỆC ĐỌC LÀ NGỌN NGUỒN CỦA TỰ DO
MARC LEVY - VIỆC ĐỌC LÀ NGỌN NGUỒN CỦA TỰ DO
Marc Levy chắc hẳn không còn xa lạ gì với nhiều bạn đọc tại Việt Nam, nổi tiếng với những câu chuyện tình như: Nếu em không phải giấc mơ, Kiếp sau, Gặp lại,... Ông là nhà văn người Pháp gốc Do Thái. Sách của ông đã được dịch sang 37 thứ tiếng và trở thành những cuốn sách bán chạy nhất trên khắp thế giới.

Marc Levy chắc hẳn không còn xa lạ gì với nhiều bạn đọc tại Việt Nam, nổi tiếng với những câu chuyện tình như: Nếu em không phải giấc mơ, Kiếp sau, Gặp lại,... Ông là nhà văn người Pháp gốc Do Thái. Sách của ông đã được dịch sang 37 thứ tiếng và trở thành những cuốn sách bán chạy nhất trên khắp thế giới.

 

  1. Marc Levy sẽ nói mình “thỉnh thoảng” mới là nhà văn nếu được hỏi đang làm nghề gì

Nếu ai đó hỏi: “Ông đang làm nghề gì vậy?”, thì tùy thuộc vào mức độ quan trọng của câu hỏi, thỉnh thoảng, ông sẽ đáp lại rằng mình là nhà văn. Còn những lần khác, ông sẽ nói sự thật: công việc của ông là sống trong một thế giới tưởng tượng, không có biên giới, không có bất cứ bức tường nào, không sợ hãi và không hận thù; một thế giới mà ông có thể giả vờ đang làm việc trong khi nhìn chăm chăm vào con người, phong cảnh, hay thậm chí là một cây cọ.

 

  1. Nếu chỉ đọc một cuốn sách, thì đó là sự phản bội với các cuốn sách khác

Thời thơ ấu, Marc Levy đọc rất nhiều cuốn sách tuyệt vời, đến nỗi nếu chọn một cuốn thì ông sẽ có cảm giác mình đang phản bội các cuốn sách khác. Những sự lựa chọn đọc sách của ông đã thay đổi khi ông lớn lên. Đó là điều kỳ diệu của sách. Sách là một phần của gia đình ông.

Levy thường được hỏi cuốn sách nào là cuốn sách gối đầu giường của ông. Mỗi lần được hỏi như thế, ông chỉ biết cười. Và sẽ là nói dối nếu ông trả lời là Dostoyevsky hay Proust. Theo ông, cuốn sách gối đầu giường chính là cuốn sách mà bạn đang đọc và hy vọng nó sẽ thay đổi thường xuyên. 

 

Marc Levy - Nếu đọc một cuốn sách thì sẽ có cảm giác phản bội các cuốn sách khác

 

  1. Marc Levy của thời đi học sẽ nghĩ gì về Marc Levy của hiện tại?

“Tôi rất ổn”. Dù ngày trước ông có học kém Toán, Lý, Hóa; dù giáo viên nói ông chẳng có thể đi đến đâu, ông vẫn nghĩ mình đã làm tốt. Ông cảm thấy quá khứ của mình có một niềm hy vọng đáng kinh ngạc và cảm thấy một niềm vui lớn khi nhận ra rằng trí tưởng tượng là một sức mạnh rất tinh vi. Marc Levy nghĩ Jules Verne đã có thể gửi một tên lửa vào không gian, nhưng trí tưởng tượng của ông ấy lại phát minh ra giấc mơ cho phép loài người hạ cánh trên mặt trăng.

 

  1. Việc đọc chính là ngọn nguồn của sự tự do

Marc Levy đã từng nhận được một lá thư của một tù nhân chính trị, mà tội ác duy nhất người này gây ra là viết ý kiến của mình lên một tờ báo. Người tù nhân ấy đã viết: “Họ có thể nhốt thân xác của tôi sau những bức tường và song sắt, nhưng khi tôi đọc, không ai có thể kiềm chế tâm trí tôi đi khắp thế giới và sống trong một vùng đất tự do.”

Các nhà độc tài và người lãnh đạo độc đoán đều bị ám ảnh bởi sự kiểm duyệt hoặc làm mất uy tín của các nhà văn, nhà báo. Với Marc Levy, những gì mà nhà văn, nhà báo nói sẽ mở ra một cuộc tranh luận, khiến người đọc có suy nghĩ, có cơ hội tìm hiểu và đưa ra ý kiến của bản thân. Để qua từng trang, người đọc có thể thấy rằng thế giới được tạo nên từ hàng ngàn màu sắc, chứ không phải hai màu trắng đen của giấy và mực in. 

 

  1. Lịch sử nước Mỹ đã mê hoặc Marc Levy từ khi ông còn là một thiếu niên

Những cuốn sách của Haruf và Yates rất quan trọng đối với Levy. Ông rất yêu nước Mỹ nên quyết định sống ở đất nước này, không chỉ bởi Mỹ là nước tư bản phóng túng, mà còn vì ông đã yêu thích lịch sử nước Mỹ từ khi còn là thiếu niên. 

Điều này được ông giải thích rằng có lẽ do có rất ít quốc gia trên thế giới được xây dựng bởi những con người rời bỏ đất nước của mình để phát kiến ra một thế giới hoàn toàn mới. Dù sao, hiểu về nước Mỹ và người dân Mỹ, đất nước mà nơi hai người con của Marc Levy được sinh ra, là điều khiến ông bị mê hoặc và cảm động.

 

 

#DD

Trạm Đọc - Readstation 

Tags: