Hướng dẫn
Hướng dẫn "Yêu tổ quốc" đúng cách
"Tự tôn dân tộc" là một khái niệm phổ biến nhưng đang bị hiểu lầm tai hại.

Ảnh: Hoàng Anh Đức Painterman.

Với những người xuất chúng nhất, niềm tự tôn dân tộc là cảm xúc thường bị hoài nghi, gần giống chế độc tài và phân biệt chủng tộc. Qua nhiều thế hệ, tự tôn dân tộc là một dấu hiệu tinh tế loại bỏ mọi cảm xúc thuộc chủ nghĩa dân tộc.

Vấn đề là phớt lờ chủ nghĩa dân tộc không khiến nó biến mất mà làm nó trở nên mất định hướng và kém phát triển, sẵn sàng bị lợi dụng bởi những lực lượng xấu trong xã hội. Thực tế chứng minh chúng ta không thể sống thiếu chủ nghĩa dân tộc. Vậy thách thức là tìm ra một cách tự tôn dân tộc tử tế. Mong muốn được tự hào về một cộng đồng là một nhu cầu rất tự nhiên và đáng quý. Ta chỉ cần khéo léo định hướng nhu cầu này.

 

 

 

Niềm tự hào tập thể quan trọng vì mỗi người không bao giờ cảm thấy đủ tự hào. Chủ nghĩa dân tộc tháo bỏ áp lực đó của tất cả mọi người.

 

 

Nó làm sáng tỏ trách nhiệm bắt buộc nếu chúng ta cảm thấy không chắc chắn rằng cuộc đời mình sẽ thành siêu sao và anh hùng; đó là lý do lòng yêu nước luôn đặc biệt hấp dẫn những người ít có cơ hội nhất trong xã hội, những người thuộc giới tinh hoa không được coi trọng xứng đáng.

Nếu chủ nghĩa dân tộc được định hướng đúng cách, ta không cần tự mình làm gì cả. Ta có thể tìm thấy hạnh phúc trong một thứ lớn lao hơn chính mình.

Nếu khát khao được cảm thấy tự hào tập thể được nghiêm túc chú trọng, chúng ta sẽ học cách đầu tư nhiều tiền và năng lượng hơn vào những thứ thuộc sở hữu chung, vì ta sẽ nhận ra mình cũng có quyền dùng những thứ đó. Bạn có thể hài lòng khi sở hữu một cái xe hơi đắt tiền, nhưng việc đồng sở hữu hàng loạt tàu cao tốc nhanh gần bằng tốc độ ánh sáng chung với 300 triệu người khác chắc chắn cũng khiến bạn thích thú.

Vậy mục đích lý tưởng của niềm tự tôn dân tộc là gì? Tộc Sparta cổ đại tự hào về sức mạnh quân sự. Đất nước láng giềng, người Athen tự hào về vẻ đẹp của ngôi đền Pathenon, những áng thi ca bất hủ và trí tuệ của những triết gia của họ.

 

 

Một xã hội hưng thịnh không phải nơi tự tôn dân tộc phát triển thái quá, mà là nơi người dân tự hào về những thành tựu thật sự vĩ đại và đáng nể.

 

 

Theo một thí nghiệm tư duy triết học, hãy tưởng tượng một cư dân của xã hội hoàn hảo nói gì về điều khiến họ tự hào nhất về đất nước của mình:

1. Vẻ đẹp của các thành phố

Vẻ đẹp không chỉ nằm ở các tòa cao ốc nổi tiếng. Cư dân còn sẽ tự hào về vẻ đẹp nói chung của môi trường đô thị. Trong xã hội hoàn hảo, con phố tầm thường nhất cũng sẽ trở nên đặc biệt cuốn hút. Quảng cáo công cộng và bảng chỉ dẫn sẽ hầu như bị cấm.

2. Tỷ lệ ly hôn thấp

Ly hôn hoàn toàn rất đơn giản. Nhưng mọi người thường không chọn cách này vì những điều cả hai người đã đầu tư trong suốt thời gian ở bên nhau đã dẫn đến việc kết hôn, và vì sự hỗ trợ khéo léo của nhà nước khi hôn nhân gặp trục trặc. Sẽ có Bộ Tình Yêu và đây là nơi có tiếng nói quyết định trong phiên tòa ly hôn. Không có chính phủ nào sẽ cắt giảm ngân sách cho việc này.

3. Hệ thống khen thưởng

Khen thưởng công khai được thật sự coi trọng, nhưng điều đáng chú ý là lý do khen ngợi: khuyến khích sự chín chắn, thể hiện trí thông minh, khuyến khích vẻ đẹp và sự song hành của lợi nhuận với việc đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao.

4. Văn hóa người nổi tiếng.

Nhà nước hoàn hảo sẽ cuồng nhiệt yêu thích người nổi tiếng. Nhưng một trong những người nổi tiếng nhất là một phục vụ viên bán thời gian được công nhận là có cuộc sống cân bằng nhất đất nước. Thái độ của người này với giày, du lịch (thích cắm trại gần hồ) và chuyện tình yêu luôn có sức ảnh hưởng đến công chúng. Một người nổi tiếng khác sẽ là giáo viên tiểu học, được kính trọng vì khả năng phiêu theo nhạc và kiềm chế sự nóng nảy của mình thành công.

 

5. Lễ hội mây

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức vào 02/10 hằng năm. Mọi người dành 15 phút để thưởng thức bầy trời. Thêm vào đó, những người nổi tiếng bình luận về loại mây họ yêu thích và lý do, cùng với loại mây họ muốn trông thấy vào năm nay. Những người lớn tuổi thì hoài niệm về sự kiện Mây vũ tích đặc biệt hồi 2010.

6. Đất nước có lượng tiêu thụ si-rô bình quân đầu người cao nhất thế giới

Không ai cấm hay kỳ thị người uống rượu, nhưng người dân uống nhiều siro vì họ luôn muốn cảm thấy vui vẻ và tập trung.

7. Mọi người thường quên mất tên của Bộ trưởng hay Tổng thống

Một chính phủ tốt không phụ thuộc vào việc đảng nào đắc cử. Vấn đề ảnh hưởng đến cuộc đời mọi người thường là những chính sách được phát triển và áp dụng trong thời gian dài. Bầu cử thường không phải để chọn ra một người thủ lĩnh mà chọn ra hướng phát triển của đất nước.

8. Những điều đáng tự hào khác:

  • Người giàu nhất đất nước là một nhà phân tâm học.
  • Có những hồ bơi công cộng đẹp nhất thế giới
  • Lương trung bình của hiệu trưởng trường tiểu học cao hơn nhân viên tài chính.
  • Có thể trở nên nổi tiếng nếu cư xử lịch thiệp.
  • Bảo hiểm y tế chi trả cho việc cai nghiện xem phim 18+ trên internet.

(Nếu muốn bổ sung thêm vào danh sách này, bạn hãy comment phía dưới nha)

Kết luận

Chúng ta đã luôn quá nhạy cảm về mặt trái của niềm tự tôn dân tộc. Tập hợp những tòa án quân sự đã tạo ra nỗi sợ thường trực về sự hung hãn và điên rồ của đám đông.

Niềm tự hào về những điều thật sự tốt đẹp tạo ra cảm giác gắn bó mạnh mẽ, đáng trân trọng. Nó an ủi nỗi cơ đơn và tạo ra động lực. Trong cuộc sống trần trụi, phức tạp và chuyên môn hóa, chúng ta cần cảm thấy mình không chỉ là một cá nhân đơn độc phụ thuộc vào lòng tự trọng với những thành tựu của cá nhân, mà còn là một thành viên của tập hợp ta sẵn sàng làm việc chăm chỉ vì nó, hy sinh vì nó – một quốc gia mà ta sẵn lòng yêu.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo The book of life

Tags: