1. Ai đã lấy miếng phô mai của tôi? - Spencer Johnson
Ai đã lấy miếng phô mai của tôi (Who Moved My Cheese?) được nhà đầu tư Daymond John khẳng định là cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông. Đây cũng là cuốn sách được nhiều nhà kinh tế nổi tiếng gợi ý khi nhắc tới sách vở.
Cuốn sách này được ra mắt vào năm 1998 và lập tức trở thành hiện tượng, mang tới tên tuổi cho tác giả Spencer Johnson cũng như nó liên tiếp nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất trong khoảng thời gian vừa qua. Cuốn sách kể về câu chuyện của hai chú chuột, Scurry cùng Sniff, đồng thời là hai tiểu yêu tinh Hem & Haw. Tất cả những nhân vật này sinh sống trong một ma trận và nguồn phô mai trong ma trận này thay đổi mỗi ngày.
Tưởng như một câu chuyện dành cho trẻ em, thế nhưng những bài học ẩn chứa bên trong nó đã khiến nhiều công ty thay đổi cách thức kinh doanh, cuốn sách này dạy người đọc cách thức bỏ qua nỗi sợ hãi trong thay đổi để tiến tới cái mới thành công hơn.
2. As a Man Thinketh - James Allen
Mang tên gọi tiếng Việt Khi người ta tư duy, cuốn sách xuất bản năm 1902 này được mệnh danh là cuốn sách gối đầu của bất kì người làm kinh doanh nào.
Trong cuốn sách này, tác giả Allen đề cao việc làm chủ cuộc sống của mỗi con người thay vì số phận, hoàn cảnh hay những yếu tố khác. Để thành công trong công việc, Allen cho rằng mỗi người phải tìm được thành công từ suy nghĩ trước đã.
3. How to Lie with Statistics - Darrell Huff
Cuốn How to Lie with Statistics (tạm dịch: Nói dối bằng số liệu) đã giúp Bill Gates thành công ở một khía cạnh nào đó, và nó cũng có thể giúp được bất kì ai. Mặc dù được viết vào năm 1954, Bill Gates cho rằng cuốn sách này không bao giờ lỗi thời, những kiến thức nó mang lại sẽ giúp bất kì ai thông minh hơn và thận trọng hơn về những điều trải qua trong cuộc sống.
4. Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới - Og Mandino
Người bán hàng tốt nhất thế giới (The Greatest Salesman in the World) là cuốn sách dành cho bất kì ai muốn làm kinh doanh, để làm kinh doanh tốt, bạn cần trở thành một nhân viên bán hàng tốt trước. Nếu như không thể tự bán được ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ, bạn khó lòng làm tốt bất kì việc gì.
Được xuất bản vào năm 1968, tác giả cung cấp cho người đọc nhiều bài học khác nhau, câu chuyện xoay quanh một cậu bé dắt lạc đà mang tên Hafid tại Jerusalem, người có chủ là một thương gia giàu có. Hafid mong muốn tìm ra bí quyết của ông chủ và sau đó ông chủ này đã hướng dẫn cho cậu thông qua 10 cuốn tư liệu bổ ích.
5. Vị giám đốc 1 phút - Kenneth Blanchard và Spencer Johnson
Được phát triển với tác giả cuốn sách đầu tiên, Vị giám đốc 1 phút là bí kíp để đạt được sự thành công trong giao tiếp giữa lãnh đạo với nhân viên. Hai tác giả của cuốn sách này cho rằng giám đốc hay quản lý có thể giao việc cho nhân viên mình chỉ trong vòng 1 phút, đây cũng là khoảng thời gian cần dùng để đánh giá hiệu quả công việc của từng cá nhân.
Cuốn sách này sẽ chỉ cho người đọc cách phá bỏ rào cản lãnh đạo với nhân viên, nó phù hợp cho dù bạn đang làm vị trí nào đi chăng nữa.
6. The Investment Answer - Daniel C. Goldie và Gordon S. Murray
The Investment Answer (tạm dịch: Kết quả đầu tư) là cuốn sách chưa tới 100 trang, tập trung vào 5 quyết định bất kì nhà đầu tư nào cũng phải thực hiện. Trong cuốn sách này Goldie và Murray sẽ giúp nhà đầu tư đưa quyết định đầu tư, mối quan hệ giữa cổ phiếu, tiền mặt cũng như đâu là lúc hợp lý để mua hay bán các tài sản.
Tác giả của cuốn sách này là một nhà tư vấn tài chính cùng một nhà đầu tư phố Wall kì cựu, họ biết cách thể hiện kiến thức của mình cho cả những người mới vào nghề.
7. The Richest Man in Babylon - George S. Clason
Cuốn sách bán chạy nhất của Clason sẽ chỉ cho người đọc nhiều cách khác nhau để quản lý tài chính cá nhân. Sử dụng bối cảnh tại thành phố cổ Babylon, cuốn The Richest Man in Babylon (tạm dịch: Người giàu nhất Babylon) mang tới những quy tắc mà người đọc nên tuân thủ, từ việc tự trả công cho bản thân, sống dưới mức thu nhập cho phép và đầu tư cho tương lai. The Richest Man in Babylon không những giúp độc giả có được khả năng quản lý tài chính tốt, nó còn mở cánh cửa cho những cơ hội đầu tư trong tương lai.
8. Marketing: A Love Story - Bernadette Jiwa
Cuốn sách này tập hợp nhiều bài viết khác nhau được tác giả tổng hợp từ các blog khác nhau và nó sẽ giúp những người làm Marketing đánh giá được hiệu quả truyền thông trong thời đại số. Cuốn Marketing: A Love Story (tạm dịch; Marketing: Một câu chuyện tình) sẽ khích lệ người đọc tìm kiếm những cách tiếp cận khác nhau trong Marketing, về cách không bán sản phẩm và kể chuyện.
Cuốn sách này sẽ giúp người đọc đặt mình vào vị trí của khách hàng mục tiêu, những người trực tiếp trải nghiệm chiến dịch Marketing để hiệu họ cần gì và nghĩ sao về từng chiến dịch nhất định.
9. Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals - Thomas Corley
Để thành công trong kinh doanh, mỗi người cần thành lập thói quen quản lý tài chính cá nhân. Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals (tạm dịch: Thói quen giàu) của tác giả Thomas Corley được thực hiện sau 5 năm nghiên cứu cả tầng lớp giàu cũng như nghèo trong xã hội, tác giả liệt kê những thói quen của người giàu, người nghèo từ đó xác định cách thức giúp mỗi cá nhân giàu có hơn hoặc... nghèo đi.
Chỉ với 94 trang, cuốn sách này sẽ thống kê những thói quen tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng, nếu thực hiện tốt chúng thì sự giàu sang sẽ tới theo thời gian.
Trạm Đọc (Read Station)
Theo Cafebiz