12 cuốn sách phi hư cấu hay mà có thể bạn chưa nghe đến trước đó
12 cuốn sách phi hư cấu hay mà có thể bạn chưa nghe đến trước đó
Khi bạn đọc những cuốn sách mà ít người đọc, bạn không chỉ trở thành một người sáng tạo hơn mà còn trở nên thú vị hơn. Bạn sẽ có điều gì đó mới mẻ để chia sẻ ở bất cứ đâu bạn đến, và tâm trí của bạn sẽ tạo ra những kết nối mà không ai khác có thể tạo ra. Nếu bạn đang tìm kiếm một lợi thế trong sự nghiệp hoặc cuộc sống cá nhân, không cần tìm đâu xa! Hãy đọc 12 cuốn sách dưới đây.

 

1/ “The Practicing Mind” (tạm dịch: Rèn tư duy) của Thomas M. Sterner

 

“Vấn đề với sự kiên nhẫn và kỷ luật là nó đòi hỏi cả hai để phát triển mỗi thứ trong số đó.” — Thomas M. Sterner

“The Practicing Mind” chỉ cho bạn cách rèn luyện sự kiên nhẫn, tập trung và kỷ luật để hướng tới những mục tiêu lớn nhất của mình, bằng cách quay lại các nguyên tắc cơ bản của thực hành, chấp nhận thái độ thử-sai như trẻ con và biến việc làm việc chăm chỉ trở thành một quá trình đáng tận hưởng.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Cuốn sách ngắn này là hướng dẫn tốt nhất về cách kết hợp giữa chánh niệm và tham vọng mà tôi từng đọc. Nếu bạn muốn trở nên xuất sắc trong công việc của mình, dù là viết lách, công việc doanh nghiệp, hay làm cha mẹ, bạn cần làm chủ quy trình — và thực sự làm chủ bất kỳ điều gì đều mất hàng thập kỷ.

Sterner giải thích rằng khi chúng ta tập trung khiêm tốn vào quy trình đó mà không ám ảnh về kết quả, chúng ta sẽ làm việc tốt hơn gần như ngay lập tức. Đồng thời, chúng ta sẽ tìm thấy sự kiên nhẫn cần thiết để có cái nhìn dài hạn. Cuốn sách này đơn giản, truyền cảm hứng, bình an, vui vẻ và đi thẳng vào vấn đề. 

Những bài học quan trọng: 

  • Quên đi mục tiêu cuối cùng mỗi khi bạn làm việc.
  • Không bao giờ sử dụng mục tiêu làm thước đo tiến độ.
  • Áp dụng kỹ thuật Làm, Quan sát, Sửa để giữ cho năng suất của bạn luôn trong tầm kiểm soát.

 

2/ “How to Live” (tạm dịch: Cách sống) của Derek Sivers

 

"Bạn không nhìn mọi thứ theo đúng bản chất của chúng. Bạn nhìn chúng theo cách bạn là." — Derek Sivers

Cuốn “How to Live” đưa ra 27 câu trả lời rất khác nhau cho câu hỏi lớn nhất của cuộc sống, qua đó cung cấp nhiều lời khuyên hữu ích cùng một nhận thức quan trọng: Cuộc sống không phải là "hoặc cái này, hoặc cái kia," mà là "và" — và bạn luôn có thể thay đổi suy nghĩ của mình.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Derek Sivers là một nhân vật nổi tiếng trong thế giới khởi nghiệp, nhưng trừ khi bạn đăng ký nhận bản tin của ông, có lẽ bạn chưa biết rằng ông hiện nay chủ yếu tập trung vào viết sách, và “How to Live” chính là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông.

Cuốn sách đưa ra 27 câu trả lời ngắn gọn, súc tích cho một câu hỏi duy nhất: "Bạn nên sống cuộc đời của mình như thế nào?" Mỗi câu trả lời đều rất thuyết phục và trong chỉ vài trang ngắn gọn, cố gắng "thuyết phục" bạn về một lối sống khác nhau. Hãy đi du lịch khắp thế giới! Kiếm thật nhiều tiền! Từ bỏ tất cả! Sống ẩn dật, kết bạn với hàng triệu người, hoặc xây dựng những thứ hữu ích.

Sự tài tình của cuốn sách này nằm ở chỗ mỗi chương mâu thuẫn với chương tiếp theo — điều này buộc bạn phải suy nghĩ kỹ về những điều nó đề xuất. Sivers đã cô đọng cuốn sách này từ bản gốc dài hơn 1.000 trang xuống chỉ khoảng 100 trang, gói gọn tất cả những gì ông đã học trong nhiều thập kỷ vào một cuốn sách có thể đọc trong vòng 2 giờ. Đừng bỏ lỡ cuốn sách này.

Những bài học quan trọng:

  • Để làm việc hiệu quả và có những mối quan hệ sâu sắc, hãy sống một cuộc đời nhỏ, chậm rãi và tập trung.
  • Nếu bạn muốn sự bình yên và thói quen, hãy sống một cuộc đời cởi mở, ôn hòa, và độc lập.
  • Để thưởng thức cuộc sống một cách trọn vẹn nhất, hãy sống một cuộc đời lớn lao, nhanh chóng và đắm chìm.

 

3/ “Trò chơi hữu hạn và vô hạn” của James P. Carse

 

“Người chơi trò chơi hữu hạn chơi trong giới hạn; người chơi trò chơi vô hạn chơi với giới hạn.” — James P. Carse

“Trò chơi hữu hạn và vô hạn” đưa ra lý thuyết rằng chúng ta chơi rất nhiều trò chơi khác nhau trong cuộc sống, giúp bạn nhận ra rằng công việc và các mối quan hệ là những hành trình dài hạn, và hướng dẫn cách chơi chúng để giành chiến thắng.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Xuất bản lần đầu năm 1986, cuốn sách này mang đến một cách nhìn toàn diện, mang tính tâm linh nhưng cũng đầy lý trí về thế giới. Sách chứa đựng hàng trăm phép ẩn dụ tinh tế và cách chơi chữ thú vị, giúp bạn nhận ra rằng các hoạt động của con người có thể được phân thành hai loại trò chơi: trò chơi hữu hạn và trò chơi vô hạn.

Trò chơi hữu hạn có quy tắc, thời gian và không gian được xác định rõ ràng. Để có người chiến thắng, luôn phải có kẻ thua. Hãy nghĩ về thể thao, giao dịch chứng khoán hay các cuộc bầu cử chính trị. Ngược lại, trò chơi vô hạn kéo dài mãi mãi. Mục tiêu không phải là chiến thắng, mà là tiếp tục chơi, và để tiếp tục chơi, người chơi phải liên tục thay đổi quy tắc! Tình yêu là một trò chơi vô hạn. Kinh doanh cũng là một trò chơi vô hạn nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp kéo dài qua nhiều thế hệ. Và cuộc sống cũng vậy.

Việc nắm vững và áp dụng hai tư duy này sẽ thay đổi cách bạn nhìn nhận thế giới mãi mãi. 

Những điểm chính rút ra

  • Trò chơi hữu hạn được chơi để kết thúc, nhưng trò chơi vô hạn được chơi chỉ để chơi tiếp.
  • Không ai có thể ép buộc bạn chơi một trò chơi, và chiến thắng không phải là tất cả.
  • Mọi thứ trong cuộc sống đều có thể (và nên) được xem như một trò chơi.

 

4/ “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” của Napoleon Hill

 

“Giới hạn duy nhất của bạn là những gì bạn tự đặt ra trong tâm trí mình.” — Napoleon Hill

“Chiến thắng Con Quỷ bên trong” là một cuộc phỏng vấn tưởng tượng giữa Napoleon Hill và chính Quỷ dữ, trong đó ông khai thác những sự thật từ cội nguồn của cái ác để giúp chúng ta tránh khỏi sự kiểm soát của hắn và sống một cuộc đời tốt đẹp.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Mọi người đều biết đến “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill, một trong những tác giả tự lực đầu tiên của Mỹ, nhưng ít ai biết đến cuốn sách này, được cho là hay hơn nhiều. Cuốn sách được viết vào năm 1938, chỉ một năm sau khi Hill phát hành tác phẩm kinh điển chứa đựng kết quả của hơn 500 cuộc phỏng vấn với những người xuất sắc. Tuy nhiên, cuốn sách này chỉ có một cuộc phỏng vấn duy nhất — một cuộc phỏng vấn với chính Quỷ dữ.

Qua cuộc đối thoại với Chúa tể của cái ác, Hill dần dần khám phá ra những sự thật sâu sắc về cách mà Con Quỷ giữ chúng ta khỏi việc phát huy tiềm năng của mình. Tác giả cũng chia sẻ về những cuộc đấu tranh cá nhân của ông và cách ông cuối cùng tìm thấy sự tự tin để kể lại câu chuyện của mình một cách chân thực và truyền tải thông điệp của mình.

Cuốn sách này vừa thú vị, vừa sâu sắc và đầy cảm hứng. Đến mức, vợ của Hill đã cho rằng cuốn sách này quá gây tranh cãi đối với thời đại của nó — cuốn sách chỉ được xuất bản vào năm 2011, sau 72 năm kể từ khi được viết. Hãy pha một tách trà thư giãn và thưởng thức cuốn sách này.

Những bài học quan trọng:

  1. Có hai cơ sở duy nhất để chúng ta xây dựng cuộc đời mình: niềm tin và nỗi sợ hãi.
  2. Mục tiêu của Quỷ là biến tất cả con người thành những kẻ sống vô định hướng, và nếu chúng ta không cẩn thận, hắn sẽ dễ dàng thành công.
  3. Để đạt được sự tự do về tinh thần, tâm linh và thể chất, chúng ta phải tuân theo bảy nguyên tắc và thoát khỏi sự kiểm soát của Quỷ.

 

5/ “Điểm thử thách” của Seth Godin 

 

"Người chiến thắng từ bỏ mọi lúc. Họ từ bỏ đúng thứ vào đúng thời điểm." — Seth Godin

“Điểm thử thách” dạy chúng ta rằng, giữa lúc bắt đầu và thành công, sẽ có một khoảng thời gian khó khăn khi chúng ta cần theo đuổi sự xuất sắc hoặc từ bỏ một cách chiến lược, đồng thời giúp ta lựa chọn giữa hai điều này.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Giống như Napoleon Hill, Seth Godin là một tác giả nổi tiếng. Bạn đã từng nghe đến “Con bò tía” hay “Permission Marketing” chưa? Khác với hầu hết các cuốn sách khác của ông, “Điểm thử thách” không chỉ đơn thuần về kinh doanh. Cuốn sách nói về cách bạn có thể xây dựng một sự nghiệp có ý nghĩa và thành công trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

“Điểm thử thách” là một khái niệm đơn giản: Khi chúng ta bắt đầu một công việc mới, ta học hỏi rất nhiều và nhanh chóng. Kết quả đến sớm và việc đó rất thú vị. Rồi sau đó… mọi thứ trở nên khó khăn. Chào mừng bạn đến với “Điểm thử thách” Tại sao mọi thứ luôn phải trở nên khó khăn? Theo Seth Godin, "điểm thử thách" chính là điểm phân biệt giữa người bình thường và người phi thường. Đó là khoảng thời gian khó khăn mà chúng ta phải vượt qua nếu muốn có công việc thuộc top 1%, tiền bạc thuộc top 1%, và cuộc sống thuộc top 1%.

Cuốn sách không chỉ khuyên bạn tiếp tục cố gắng, mà còn vạch ra một khung sườn để giúp bạn biết khi nào nên từ bỏ và khi nào nên kiên trì. Đây là một cuốn sách mạnh mẽ, chỉ mất khoảng 2 giờ để đọc xong, nhưng có thể mang lại những bài học quý giá.

Những bài học quan trọng:

  • Bất kể mục tiêu của bạn là gì, bạn sẽ phải đối mặt với một "điểm thử thách" để thành công.
  • Phần thưởng dành cho người đứng đầu là vô cùng lớn và thậm chí còn không ngờ tới, hãy nhắm đến chúng!
  • Nếu bạn muốn trở thành người chiến thắng về lâu dài, bạn sẽ phải làm chủ nghệ thuật từ bỏ thông minh.

 

6/ “Ikigai chất Nhật” của Yukari Mitsuhashi

 

 

"Khi bạn tìm thấy điều gì đó dù chỉ là hơi thú vị, đừng vội gạt bỏ nó dễ dàng." — Yukari Mitsuhashi

“Ikigai chất Nhật” là một lời giải thích đơn giản và súc tích về khái niệm Nhật Bản, với tiềm năng làm phong phú cuộc sống của chúng ta bằng niềm vui và ý nghĩa từ những điều lớn nhỏ.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

“Ikigai chất Nhật” là một khái niệm Nhật Bản kết hợp giữa ý nghĩa và hạnh phúc. Nó có nghĩa là “lý do để thức dậy vào buổi sáng.” Mặc dù hiện có rất nhiều sách về chủ đề này, đừng nhầm lẫn cuốn sách này với những tác phẩm nổi tiếng của Héctor García và Francesc Miralles. Cuốn sách của họ cũng chứa nhiều ý tưởng thú vị, nhưng làm phức tạp khái niệm ikigai, thêm vào những yếu tố không liên quan, chẳng hạn như bạn có thể kiếm tiền từ hoạt động mà mình yêu thích hay không, mức độ tập trung vào sức khỏe của bạn, v.v.

Yukari Mitsuhashi, người sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản, giải thích rằng ikigai đơn giản hơn nhiều: Ikigai của bạn có thể liên quan đến công việc, nhưng không nhất thiết phải vậy. Nó có thể là tiếng chim hót vào buổi sáng, mùi cà phê mới pha, hoặc tiếng cười của bà bạn. Cô cũng cung cấp một số câu hỏi hữu ích để giúp tìm ra "bức tranh lớn hơn" của ikigai và chia sẻ những câu chuyện của những người giải thích cách họ tìm thấy ikigai của mình. Đây là một cuốn sách ngắn gọn, đáng đọc nhưng ít được biết đến.

Những bài học quan trọng:

  • Ikigai về "ý nghĩa cuộc sống" chủ yếu liên quan đến cuộc sống hàng ngày hơn là toàn bộ cuộc đời của bạn.
  • Cảm giác ikigai có thể xuất phát từ công việc, sở thích và thậm chí những tương tác nhỏ nhặt với thế giới xung quanh.
  • Cuối cùng, ikigai là về những hành động chúng ta thực hiện để theo đuổi hạnh phúc.

 

7/ “Managing Oneself” (tạm dịch: Tự quản lý bản thân) Peter Drucker

 

“Cần nhiều năng lượng và công sức hơn để cải thiện từ kém cỏi đến mức trung bình, so với việc cải thiện từ mức hiệu suất cao đến xuất sắc.” — Peter F. Drucker

“Managing Oneself” là một hướng dẫn giúp phát triển kỹ năng cá nhân, tìm hiểu thêm về điểm mạnh, điểm yếu, xu hướng của bản thân, cũng như cách bạn hợp tác với người khác, đồng thời trang bị thêm kiến thức để thành công trong sự nghiệp.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Như một số tác giả khác trong danh sách, Peter Drucker rất nổi tiếng. Ông được coi là "cha đẻ của quản lý hiện đại", chủ yếu nhờ những ý tưởng trong cuốn “Nhà quản trị hiệu quả”. Tuy nhiên, có lẽ tác phẩm xuất sắc nhất của ông lại là một cuốn ít người biết đến: “Managing Oneself”  là một hướng dẫn tuyệt vời về tự nhận thức trong công việc và sự nghiệp của bạn.

Drucker đưa ra một loạt câu hỏi đơn giản nhưng sâu sắc, chẳng hạn như "Tôi hoạt động hiệu quả nhất khi nào?", "Tôi là người đọc hay người nghe?" và "Điểm mạnh nào tôi có thể khai thác thêm?". Ban đầu, đây là một bài viết cho Harvard Business Review, nhưng sau đó Drucker đã mở rộng nó, và cuốn sách này cho bất kỳ ai đang muốn tạo ra sự khác biệt trong công việc và sự nghiệp của mình.

Những bài học quan trọng:

  • Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình bằng cách thực hiện phân tích phản hồi.
  • Nắm bắt phong cách giao tiếp và cách bạn làm việc với người khác.
  • Phát triển sự nghiệp thứ hai để giữ cho bản thân luôn hứng thú và thử thách trong cuộc sống làm việc.

 

8/ “Biết hài lòng” của Leo Babauta

 

“Biết hài lòng” là một hướng dẫn ngắn gọn về sự bình yên, chánh niệm và hạnh phúc đến từ bên trong thay vì từ bên ngoài, áp dụng phương pháp tối giản để tìm kiếm — và sau đó củng cố — sự an lành về tinh thần và cảm xúc của chúng ta.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Leo Babauta là tác giả của blog Zenhabits, một trang blog cực kỳ nổi tiếng về chánh niệm, tối giản và thay đổi hành vi. Ông cũng đã viết nhiều cuốn sách nổi tiếng khác, nhưng “Biết hài lòng” là một tác phẩm ẩn mình ít được biết đến nhưng lại là cuốn sách yêu thích của tôi. Điều tuyệt vời nhất là nó hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tải về từ trang web của ông.

Trong hơn 100 trang ngắn gọn, Babauta khám phá tại sao sự bất mãn là cội nguồn của mọi đau khổ, cách để lấy lại sự bình yên nội tâm, và tại sao hạnh phúc sẽ tự nhiên đến sau khi chúng ta tìm thấy nó. Tôi đã đọc cuốn sách này nhiều lần, và bất cứ khi nào bạn cảm thấy có sự xáo trộn trong tâm hồn, tôi khuyên bạn nên tìm đến cuốn sách này.

Những bài học quan trọng:

  • Bất mãn là cội nguồn của mọi vấn đề.
  • Nếu bạn muốn hạnh phúc, hãy tập trung vào việc nhận thức mọi thứ thay vì sở hữu chúng.
  • Tự chấp nhận là một phần quan trọng của sự mãn nguyện, và điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ trở nên tự mãn.

 

9/ “The Authentic Swing” của Steven Pressfield

 

“Faldo không đánh bại Norman. Norman đã tự đánh bại chính mình. Kẻ thù lớn nhất của người chơi golf chính là bản thân anh ta.” — Steven Pressfield

“The Authentic Swing” là một cuốn cẩm nang dành cho các nhà văn, nghệ sĩ, và bất kỳ ai hy vọng sống một cách chân thực, rút ra bài học từ golf về cuộc sống và sự sáng tạo trên con đường hoàn thành một cuốn tiểu thuyết bán chạy về môn thể thao này.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Như bạn đã biết, “The War of Art” là một cuốn sách rất nổi tiếng của Pressfield, với khái niệm "Resistance" (Sự chống đối) – một lực vô hình ngăn chúng ta đạt được ước mơ. Nhưng với tôi, “The Authentic Swing” thậm chí còn hay hơn. Về mặt kỹ thuật, đây là một cuốn sách về việc viết lách, nhưng thực chất, nó là một cuốn sách về cuộc sống – không chỉ dành cho những người sáng tạo hay những ai đang tìm kiếm cảm hứng sáng tạo trong công việc.

Bên cạnh việc mang đến cái nhìn hậu trường về cách Pressfield viết cuốn tiểu thuyết thành công đầu tiên của mình, “The Legend of Bagger Vance” (một câu chuyện về golf được chuyển thể thành phim Hollywood với sự tham gia của Matt Damon, Will Smith và Charlize Theron), cuốn sách nhỏ này sẽ cho bạn thấy cách để trở thành chính mình chân thực nhất – và từ đó sống cuộc đời theo cách riêng của bạn và thành công theo cách của chính mình. Rất truyền cảm hứng và chắc chắn là đầy thú vị. Hãy thử đọc nó!

Những bài học quan trọng:

  • Trong golf cũng như trong cuộc sống, mỗi người chơi chỉ có thể thực hiện một cú đánh thành công: cú đánh của chính mình.
  • Dù bạn là một người chơi golf hay là người anh hùng trong Bhagavad Gita, kẻ thù lớn nhất của bạn chính là bản thân bạn.
  • Hãy cứ làm theo cảm xúc của mình, ngay cả khi nó không dẫn bạn đi theo hướng mà người khác chỉ dẫn.

 

10/ “Trở về thương lấy chính mình” của Kamal Ravikant

 

"Nếu tôi yêu thương bản thân mình thật sự và sâu sắc, liệu tôi có để mình trải nghiệm điều này không?" — Kamal Ravikant

“Trở về thương lấy chính mình” giải thích cách mà Kamal Ravikant đã vượt qua những thất bại cá nhân và nghề nghiệp nhờ lời thề yêu thương chính mình, và chỉ ra cách bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật đơn giản này của lòng tự trắc ẩn sâu sắc để chiến thắng nghịch cảnh và tìm thấy hạnh phúc.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Một ngày nọ, Kamal Ravikant nhận thấy mình không thể ra khỏi giường. Anh không phải vì không thể cử động — anh chỉ không thấy ý nghĩa của việc đó. Công ty khởi nghiệp tại Silicon Valley của anh, vốn từng rất thành công, đã sụp đổ, bạn gái anh rời bỏ, và anh gần như không còn tiền.

Vào một thời điểm nào đó, khi đã quá chán nản, anh loạng choạng bước đến bàn làm việc và viết vội một lời thề trên một tờ giấy: "Tôi thề sẽ yêu bản thân mình." Cuốn sách này giải thích những gì đã xảy ra sau đó — và kết quả thực sự không kém phần kỳ diệu. Cuốn sách chứa đựng một câu chuyện, một phương pháp thực hành, và một hướng dẫn để biến việc thực hành này thành thói quen. Ravikant đã viết lại và mở rộng cuốn sách vào năm 2020, nhưng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với phiên bản ngắn hơn, xuất bản lần đầu vào năm 2012.

Những bài học quan trọng:

  • Việc tự nhủ rằng bạn yêu bản thân sẽ có tác dụng, ngay cả khi ban đầu bạn không tin vào điều đó.
  • Khi thói quen yêu thương bản thân hàng ngày đã hình thành, cuộc sống của bạn sẽ dường như tốt lên một cách kỳ diệu.
  • Ngay cả khi bạn đã hạnh phúc và viên mãn, đừng bao giờ ngừng yêu thương bản thân — việc này rất dễ mất đi và bạn có thể rơi lại vào sự tiêu cực.

 

11/ “The Inner Game of Tennis” (tạm dịch: Ván đấu tennis) của Timothy Gallwey

 

“The Inner Game of Tennis” nói về trạng thái tinh thần cần thiết để đạt được hiệu suất tối ưu và cách bạn có thể nuôi dưỡng trạng thái này trong thể thao, công việc và cuộc sống.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Xuất bản lần đầu vào năm 1974, bạn có thể tự hỏi tại sao một cuốn sách về tennis hơn 50 năm tuổi lại nằm trong danh sách này nhưng nó hoàn toàn xứng đáng có mặt ở đây — bởi lẽ cuốn sách không chỉ đơn thuần nói về tennis, và phương pháp của Gallwey vẫn vững vàng như thuở ban đầu.

Gallwey chưa bao giờ trở thành một tay vợt tennis lớn, nhưng ông đã từng làm huấn luyện viên đội tennis sinh viên Harvard một thời gian. Sau đó, ông phát triển phương pháp giảng dạy của riêng mình, dựa gần như hoàn toàn vào quan sát, hình dung và bắt chước. Trong cuốn sách dễ đọc này, ông giải thích cách mà bạn có thể học bất cứ điều gì nhờ vào chánh niệm, và tại sao đó là một phương pháp tốt hơn nhiều so với cách học truyền thống thông qua việc giảng dạy và lặp lại, vốn thường thấy ở trường học, thể thao và các văn phòng trên toàn thế giới.

Những bài học quan trọng:

  • Cách mà hai "cái tôi" bên trong chúng ta tương tác sẽ quyết định khả năng thể hiện kỹ năng của chúng ta bên ngoài.
  • Để có được hiệu suất chảy trôi một cách dễ dàng, chúng ta phải làm dịu Cái tôi 1 và đặt niềm tin vào Cái tôi 2.
  • Trò chơi bên trong áp dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, không chỉ trong tennis hay thể thao nói chung.

 

12/ “On the Shortness of Life” (tạm dịch: Về sự ngắn ngủi của cuộc sống) của Seneca

Bạn hành xử như một người phàm trong mọi nỗi sợ, và như một vị thần bất tử trong mọi ham muốn.” — Seneca 

 “On the Shortness of Life” là một kiệt tác dài 20 trang, được viết cách đây 2.000 năm bởi Seneca – nhà triết học khắc kỷ La Mã và giáo sư của các hoàng đế. Cuốn sách nói về thời gian và cách sử dụng nó tốt nhất để đảm bảo bạn sống một cuộc đời dài lâu và trọn vẹn.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

"Cuộc đời dài nếu bạn biết cách sử dụng nó." Câu này thực sự đã khiến nhiều người đọc phải suy ngẫm khi lần đầu tiên đọc nó. Khi nghĩ về triết gia khắc kỷ cổ đại Seneca, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến có thể là những bức thư đạo đức của ông. Trong khoảng 100 trang, Seneca sẽ hoàn toàn thay đổi quan điểm của bạn về thời gian. Ông sẽ chỉ cho bạn tại sao việc sử dụng tốt những ngày, tuần, và năm của bạn không chỉ là một lời khuyên mà còn là điều thiết yếu, và bạn sẽ rời đi với cảm giác mạnh mẽ và đầy cảm hứng.

Những bài học quan trọng:

  • Việc theo đuổi sự nhàn rỗi, xa hoa và danh tiếng là lý do khiến cuộc đời dài trông ngắn lại.
  • Bạn có thể bận rộn cả đời mà không bao giờ làm điều gì có ý nghĩa, nên hãy cẩn trọng.
  • Khả năng suy ngẫm và trân trọng cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ mất đi.

- Theo Four Minute Books

Tags: