3 cuốn sách về sang chấn tâm lý bạn không nên bỏ qua
3 cuốn sách về sang chấn tâm lý bạn không nên bỏ qua
'Sang chấn tâm lý", "Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý" và "Chữa lành những sang chấn tuổi thơ" là 3 cuốn sách về sang chấn tâm lý bạn không nên bỏ qua.

 

Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành

 

Đây là cuốn sách, đồng thời là kết quả công trình nghiên cứu của tiến sỹ Y Khoa Bessel Van Der Kolk, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc của Trung tâm Điều trị Sang chấn (Trauma Center) ở Massachusetts. Ông đồng thời là Giáo sư khoa Tâm thần học của Trường Y ĐH Boston. Ông đã dành trọn sự nghiệp của mình cho việc nghiên cứu sang chấn ở trẻ em và người lớn. Và hiện nay, các phương pháp điều trị của ông đang được giảng dạy và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Trong cuốn sách, tiến sĩ Der Kolk nói rằng: “Ai cũng có thể bị sang chấn tâm lý, kể cả tôi, bạn, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn. Sang chấn không chỉ để lại dấu vết trong tâm hồn, cảm xúc của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến cả cơ thể và hệ thống miễn dịch”.

Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành

Từ việc kể lại quá trình điều trị những bệnh nhân bị rối loạn stress sau sang chấn (PTSD), ông chỉ ra các cuộc cách mạng dược phẩm mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đồng thời gây ra nhiều tổn hại. Thậm chí những bệnh nhân lạm dụng thuốc trong quá trình điều trị PTSD còn không thể tập trung giải quyết các vấn đề cơ bản của mình.

Và điều tuyệt vời nhất trong cuốn sách là Tiến sĩ Der Kolk đã đưa ra nhiều cách thức để giúp những người bị sang chấn tâm lý có thể hồi phục như: tìm cách giải thoát bằng ngôn ngữ (điều kỳ diệu và sự bạo tàn), tìm cách buông bỏ quá khứ, làm chủ chính cơ thể mình, học cách sống với cơ thể bằng cách yoga…

"Sang chấn tâm lý" là cuốn sách về tâm lý bán chạy nhất trên Amazon và giành vị trí bán chạy số 1 của New York Times nhiều tuần liền.

 

Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý

 

Đây là tác phẩm của Tiến sĩ Peter Levine và học trò Maggie Kline – người sáng lập trường phái Thân Nghiệm nổi tiếng trên thế giới. 

Trong cuốn sách này, các tác giả cho biết chấn thương tâm lý xảy ra đối với trẻ không chỉ là do những sự kiện dữ dội thời thơ ấu như bị bạo hành thể xác, bị xâm hại tình dục, trải qua một biến cố to lớn như thiên tai hay tai nạn… gây nên. Mà tổn thương này với trẻ có thể đến từ những việc rất bình thường với người lớn như: trải qua một đợt điều trị bệnh tật, bố mẹ ly hôn, thú cưng qua đời...

Từ đó, hai tác giả lần lượt hướng dẫn cách phòng ngừa,  hóa giải chấn thương tâm lý ở trẻ, đặc biệt là các hướng dẫn chi tiết trong các trường hợp trẻ bị xâm hại hay sang chấn khi cha mẹ ly hôn, qua đời.

Được bán bản quyền và dịch ra hơn 10 ngôn ngữ trên thế giới, cuốn sách "Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý" là sách gối đầu giường không chỉ cho các chuyên gia tâm lý mà còn cho cả giáo viên, phụ huynh và người giữ trẻ.

 

Chữa lành những sang chấn tuổi thơ

 

Trong cuốn sách này, Tiến sĩ Bruce D. Perry và nhà sản xuất chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey sẽ giúp độc giả hiểu được cách bộ não phản ứng trước căng thẳng hay sang chấn đầu đời, từ đó hiểu rõ cách mà những điều nàycó thể định hình con người, cách hành xử của mỗi người như thế nào.

Qua lăng kính này, mỗi người có thể hình thành một ý thức mới về giá trị bản thân và sau cùng là điều chỉnh lại phản ứng của mình đối với các hoàn cảnh, tình huống và các mối quan hệ. Nói cách khác, đó là bí quyết để mỗi người định hình lại cuộc đời mình.

VH - Trạm đọc 

Tags: