Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn
Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn "What qualifications do you possess for this position?”
“Bạn sở hữu những điều kiện/tố chất gì phù hợp cho vị trí này?” - đây là câu hỏi “kinh điển” có mặt ở hầu hết các cuộc phỏng vấn dù bằng tiếng Việt hay tiếng Anh. Thế nhưng nó cũng là câu hỏi mà rất nhiều ứng viên cảm thấy lúng túng.
Phỏng vấn chẳng bao giờ là dễ chịu cả, nhất là khi còn phải phỏng vấn bằng tiếng Anh dù chỉ 1 phần hay toàn bộ. Để có thể “chinh phục” được nhà tuyển dụng, bạn nên chuẩn bị sẵn những câu trả lời cho các tình huống này.

Dưới đây Gamma đưa ra một số gợi ý giúp hướng dẫn bạn trình bày câu trả lời ngắn gọn và ấn tượng, ngay cả khi tiếng Anh của bạn chỉ ở mức cơ bản:

Bạn nên tránh nêu ý kiến chủ quan của mình, thay vào đó hãy trình bày những điều kiện liên quan đến vị trí đang ứng tuyển của công ty, hoặc những yêu cầu cơ bản mà những nơi khác cũng đòi hỏi với vị trí này

Sử dụng cấu trúc “This position requires……” để diễn đạt ngắn gọn, đúng trọng tâm

VD: 

This position requires negotiations skills/ Vị trí này đòi hỏi kỹ năng đàm phán

This position requires problem-solving skills/ Vị trí này đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề

This position requires someone who can be flexible/ Vị trí này đòi hỏi người có tính linh hoạt

Khi bạn cảm thấy tự tin về một năng lực vượt trội, hãy thêm lĩnh vực hoặc công việc bạn tự hào vào sau cụm “take (great) pride in”

Hãy tìm hiểu về vị trí đang ứng tuyển để hiểu được những tiêu chí và tìm ra điểm mạnh của bản thân phù hợp với tiêu chí đó. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn thật sự là nhân tài họ đang tìm kiếm.

VD

I take great pride in the work I do/ Tôi tự hào về công việc mình làm

I take great pride in my multicultural background/ Tôi tự hào về nền tảng đa văn hóa của mình

I take great pride in my ability to develop new products/ Tôi tự hào về khả năng phát triển sản phẩm mới của mình.

Hãy sử dụng mẫu câu này để đưa ra một lĩnh vực, công nghệ hoặc một phần quan trọng trong công việc mà bạn tự tin làm tốt. 

Khi nhà phỏng vấn hỏi bạn về qualifications (tư cách ứng tuyển), nghĩa là họ muốn bạn nêu được những điều kiện mà công tư cần như năng lực làm việc, bằng cấp, kinh nghiệm thay vì những năng lực cá nhân không không liên quan đến công việc. Sử dụng mẫu câu “I think I deserve to…” để đưa ra một lĩnh vực, công việc hoặc 1 phần quan trọng mà bạn tự tin làm tốt.

VD

I think I deserve to manage several projects at once/ Tôi nghĩ mình xứng đáng được quản lý nhiều dự án cùng 1 lúc

I think I deserve to research the recycling business/ Tôi nghĩ mình phù hợp với nghiên cứu về hoạt động kinh doanh tái chế

I think I deserve to make good use of what I learned at school/ Tôi nghĩ mình xứng đáng được vận dụng tốt những gì đã học ở trường


Tìm đọc thêm các hướng dẫn bổ ích về viết phỏng vấn bằng tiếng Anh trong cuốn 233 Mẫu câu tiếng Anh chinh phục nhà tuyển dụng do GAMMA phát hành.

GAMMA đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...
Mỗi tuần, GAMMA hẹn bạn vào ngày Năm trong chuyên mục THURSDAY WITH GAMMA với những tips học tiếng Anh siêu ngắn - siêu dễ.

 

 

Tags: