Bí kíp đọc: Cách để đọc được 100 cuốn sách một năm
Bí kíp đọc: Cách để đọc được 100 cuốn sách một năm
Danh sách đọc của bạn có đang dài ra? Bạn đã mua những cuốn sách mình không bao giờ đọc? Có lẽ đã đến lúc bạn cần phải hoàn thành những quyển sách định-nhưng-chẳng-bao-giờ đọc rồi.

Nếu bạn đang đọc ít hơn số lượng bạn mong muốn thì bạn không phải người duy nhất. Một năm trước tôi nhìn trang Goodreads của mình và nhận ra tôi mới chỉ đọc năm cuốn sách trong năm 2014. Sự nhận thức này làm tôi bực bội.

Tôi yêu sách, nhưng từ khi tốt nghiệp năm 2011 thì tôi càng ngày càng đọc ít sách đi. Công việc và cuộc sống bận rộn khiến tôi không còn thời gian đọc nữa.

Tại sao nên đọc 100 quyển sách một năm? Bạn đọc vì bạn muốn học hỏi từ kinh nghiệm của người khác. Otto von Bismarck đã nói vô cùng chính xác:

“Những kẻ khờ học từ kinh nghiệm. Tôi thích học từ kinh nghiệm của người khác hơn.”

Nếu bạn muốn có vị trí trong thế giới này, thì bạn cần phải tự học hỏi, và cách tốt nhất là đọc-rất-nhiều. Dưới đây là cách thực hiện

1. Mua "buôn" 

Mua sách thì tốn tiền, và đọc sách thì tốn thời gian – tôi giả định rằng bạn đã làm cả hai việc nếu bạn đang đọc bài này. Ai cũng có thể thu xếp thời gian. Nếu bạn không có tiền, hãy tìm cách kiếm tiền hoặc tiết kiệm.

Như nhà nhân văn Phục hưng Erasmus đã từng nói:

“Nếu có một ít tiền, tôi sẽ mua sách; nếu còn thừa ít nào tôi sẽ dành cho đồ ăn và quần áo sau.”

Hãy yên tâm, số tiền và thời gian bạn dành cho sách sẽ xứng đáng. Tôi không thể nghĩ ra sự đầu tư nào thông thái hơn. Sách chỉ phí tiền khi bạn không đọc chúng.

Nếu bạn muốn đọc nhiều hơn, bạn cần phải mua nhiều sách hơn. Một số người không hiểu được điều này. Họ tốn $200 vào giày mới nhưng lại cảm thấy ngớ ngẩn khi mua 20 quyển sách trên Amazon.

Ý tưởng rất đơn giản: Bạn càng có nhiều sách trong nhà thì bạn càng có nhiều lựa chọn. Điều này sẽ thúc đẩy bạn đọc nhiều hơn.

Đây là lí do: Hầu hết những quyển sách bạn đọc đều không có trong một kế hoạch cụ thể. Bạn không lên kế hoạch vào tháng 1 và nói: “Tuần đầu tiên của tháng 6 tôi sẽ đọc cuốn này.”

Bạn đọc xong một quyển sách, nhìn vào số sách còn lại và quyết định sẽ đọc gì tiếp theo. Đừng suy nghĩ quá nhiều về cuốn sách bạn nên đọc tiếp – rốt cuộc bạn sẽ dành hàng giờ đọc review và phung phí thời gian thôi.

Ví dụ, hầu hết những người muốn hiểu về Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) hỏi tôi: “Tôi nên bắt đầu với ai trước – Seneca, Marcus Aurelius hay Epictetus?”

Hãy mua hết. Hãy đọc hết.

Việc sở hữu một tủ sách giúp bạn có động lực. Ngoài ra thì bạn không bao giờ có lý do nguỵ biện cho việc không đọc nữa.

2. Luôn luôn đọc (Always Be Reading)

Có thể bạn đã nghe thấy chiến thuật “ABC” trong phim Glengarry Glen Ross: Always Be Closing (tạm dịch: Luôn luôn chốt hàng.) Rất nhiều người bán hàng và nhà khởi nghiệp làm việc trên nguyên tắc đó.

Nguyên tắc của tôi là: Luôn luôn đọc.

Tôi đọc ít nhất 1 tiếng một ngày trong tuần và nhiều hơn vào cuối tuần và ngày lễ.

Hãy tìm cách thu xếp thời gian cho việc đọc trong lịch trình kín mít của bạn. Đừng nguỵ biện rằng bạn quá mệt hoặc quá bận.

Luôn luôn đọc sách có nghĩa là bạn:

  • Đọc trên tàu
  • Đọc khi đang cho con bú
  • Đọc khi đang ăn
  • Đọc ở văn phòng bác sĩ
  • Đọc ở chỗ làm
  • Và quan trọng nhất – đọc khi những người khác đang phí phạm thời gian xem bản tin hoặc check Facebook lần thứ 113 trong ngày.

Nếu bạn làm được, bạn sẽ đọc hơn 100 cuốn sách một năm. Cụ thể là, hầu hết mọi người đọc khoảng 50 trang sách một giờ. Nếu bạn đọc 10 tiếng một tuần, bạn sẽ đọc 26000 trang một năm – tương đương với 104 quyển sách nếu trung bình mỗi quyển có 250 trang.

Với tốc độ đó, kể cả bạn có nghỉ hai tuần thì bạn vẫn đọc ít nhất 100 quyển sách một năm.

Quả là một mức lợi nhuận tốt cho phần thời gian bạn đã đầu tư. Lợi tức đầu tư của đọc tin là gì? Tôi không biết rõ, nhưng chắc hẳn là số âm.

3. Chỉ đọc những sách có liên quan

Bạn đã bao giờ đọc một quyển sách được cho là rất thú vị nhưng bạn lại không hiểu nổi? Tôi sẽ không nói rằng quyển sách nào đó dở tệ vì để viết và biên tập một quyển sách tốn rất nhiều thời gian.

Nhưng không phải mọi quyển sách đều dành cho mọi đối tượng. Một quyển sách có thể là best-seller mặc dù bạn không tiêu hoá nổi văn phong của nó, hoặc là chưa phải thời điểm thích hợp để đọc.

Trong mọi trường hợp, nếu bạn không thể lật sang trang kế, hãy bỏ quyển sách đó đi và chọn quyển nào khiến bạn hào hứng đến nỗi có thể xé cả trang sách.

Hãy đọc những quyển sách liên quan tới những gì đang diễn ra với cuộc sống của bạn. Luôn có một quyển sách cho mọi vấn đề bạn có thể nghĩ ra. Loài người đã viết sách được 2000 năm rồi, và có rất nhiều người viết cùng cảnh ngộ với bạn: thiếu niên chật vật, nghệ sĩ đam mê, doanh nhân phá sản, bố mẹ mới, …

Thay vì phí thời gian vào một chủ đề bạn không có hứng thú, chọn những quyển sách có liên quan tới nghề nghiệp hoặc sở thích của bạn hay những người bạn ngưỡng mộ. Đừng đọc một quyển sách chỉ vì nó bán chạy hoặc kinh điển nếu nó không có ý nghĩa với bạn.

4. Đọc nhiều sách cùng một lúc

Không có luật lệ nào cho việc đọc sách, vì thế nên hãy làm những gì bạn muốn. Đôi lúc tôi đọc cùng lúc 5 quyển sách. Tôi có thể đọc 50 trang một quyển vào buổi sáng và đọc một quyển khác vào buổi chiều.

Đó là cách tôi thích. Những người khác phải đọc từ đầu tới cuối một quyển sách trước khi bắt đầu một quyển mới.  

Nếu bạn đang đọc những thứ phức tạp, có thể bạn muốn đọc cái gì nhẹ nhàng hơn vào buổi tối. Tôi thích đọc tiểu sử trước khi đi ngủ vì chúng giống như những câu chuyện. Tiểu thuyết cũng là lựa chọn không tồi cho buổi tối.

Tôi không muốn đọc một quyển sách về đầu tư trên giường với bút đánh dấu và bút máy. Nếu tôi làm vậy, tôi sẽ thức tới 3 giờ sáng vì đầu óc tôi đang chất đầy những ý tưởng mới.

5. Ghi nhớ kiến thức

Kiến thức chỉ có tác dụng nếu bạn sử dụng chúng. Để lưu giữ kiến thức, bạn cần một hệ thống giúp bạn làm điều đó. Đây là cách của tôi:

  • Khi bạn đọc sách, dùng bút ghi chú bên lề và đánh dấu những đoạn quan trọng. Nếu bạn đọc sách điện tử, chú ý đừng đánh dấu nhiều quá. Chỉ vì nó dễ dàng không có nghĩa bạn nên đánh dấu mọi thứ bạn thấy thú vị. Hãy chỉ dành đánh dấu cho những đoạn ‘aha!’
  • Nếu bạn đọc được thứ gì bạn đặc biệt muốn ghi nhớ, hãy gập góc trang. Đối với người đọc điện tử: chụp ảnh lại và lưu nó ở nơi bạn thích.
  • Khi đọc xong, hãy quay lại những trang được gập góc để đọc lại ghi chú của mình
  • Viết xuống (trên điện thoại hoặc trong sổ) bằng ngôn ngữ của bạn ý tưởng chung và thông điệp của cuốn sách
  • Chép lại những đoạn nổi bật nhất đối với bạn.

Mục đích không phải là chép lại quyển sách mà là giúp bạn hiểu được thông tin để sử dụng sau này.

Hãy đọc nhiều nhất có thể - nhưng đừng quên ứng dụng những gì bạn học được bởi vì đó là điều quan trọng nhất. Bạn dành rất nhiều giờ để đọc sách, hãy chắc rằng bạn thu lại được điều gì đó.

Trạm Đọc 

Theo Darius Foroux

Tags: