5 cuốn sách về Vincent Van Gogh mà người yêu nghệ thuật không thể bỏ qua
5 cuốn sách về Vincent Van Gogh mà người yêu nghệ thuật không thể bỏ qua
Đứa trẻ chịu nhiều đau khổ của nghệ thuật, nghệ sĩ bị nguyền rủa, thiên tài, kẻ lập dị… chỉ là một vài trong số những gì người ta mô tả Vincent Van Gogh. Ngày 30/3 vừa qua chính là ngày kỉ niệm 170 năm ngày sinh của danh họa người Hà Lan. Dưới đây là 5 cuốn sách về Vincent van Gogh mà bạn không nên bỏ qua. Những cuốn sách này rất phù hợp nếu bạn muốn tìm hiểu về đời sống cá nhân, cũng như cách ông nhìn nhận cuộc sống và nghệ thuật.
Van Gogh The Life (Omega Plus)
(7 lượt)

1/ The Yellow House: Van Gogh, Gauguin, and Nine Turbulent Weeks in Arles (Tạm dịch: Ngôi nhà vàng: Van Gogh, Gauguin và 9 tuần hỗn loạn ở Arles)

Tác phẩm "The Yellow House (The Street)" (Tạm dịch: Ngôi nhà vàng (Con phố)) được Van Gogh sáng tác vào tháng 9/1888

Từ tháng 10 - tháng 12 năm 1888, Van Gogh và Gauguin sống chung dưới một mái nhà ở Arles, một vùng ngoại ô của Pháp. Họ đã có một thời gian sáng tạo rất đặc biệt cùng nhau. Họ góp ý cho nhau và thực hiện một số tác phẩm nổi bật. 

Tuy nhiên, áp lực của việc sống thử đã khiến chứng khủng hoảng tâm tần của Van Gogh trở nên nghiêm trọng. Ông đã xảy ra mâu thuẫn với Gauguin và tự làm tổn thương cơ thể. 

Cuốn sách "The Yellow House" của tác giả Martin Gayford

Martin Gayford - tác giả cuốn “The Yellow House: Van Gogh, Gauguin, and Nine Turbulent Weeks in Arles”, là một nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng. Người ta cứ nghĩ ông sẽ sử dụng thứ ngôn ngữ phê bình cứng nhắc để viết nên cuốn sách này, nhưng ngược lại, nó là văn học thuần túy. Cuốn sách đi sâu vào phân tích tâm hồn Van Gogh, khiến bạn thấu hiểu tâm trí ông. Khi đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ cảm thấy yêu Van Gogh hơn, thậm chí là muốn ôm con người này vào lòng và nói rằng ông không cô đơn. 

Có thể nói, đây là một trong những cuốn sách hay nhất về Van Gogh. 

>> Đặt mua cuốn sách từ amazon tại: dathang.zanzara.vn/

 

2/ The Letters of Vincent van Gogh (Tạm dịch: Những bức thư của Vincent Van Gogh)

Để tìm hiểu về Van Gogh thì còn cách nào tốt hơn là đọc những lá thư của ông chứ? “The Letters of Vincent van Gogh” là tuyển tập những bức thư tay của thiên tài hội họa này. 

Các bức thư ghi chép lại những câu chuyện cá nhân và sự phát triển nghệ thuật của Van Gogh. Bạn sẽ tìm thấy ở đó mối liên hệ của ông với tôn giáo, nỗ lực tìm kiếm tình yêu nhưng không thành công, và cách ông đương đầu với sự tra tấn của căn bệnh tâm thần. 

Cuốn sách "The Letters of van Gogh" của nhà xuất bản Penguin danh tiếng.

Người ta hay tin rằng Van Gogh là một kẻ điên. Nhưng, cuốn sách này sẽ là minh chứng cho thấy ông là người có chiều sâu cảm xúc và tinh thần. 

Bên cạnh đó, ấn bản của Penguin Classics đã liên kết những bức thư tay với các chi tiết trong tiểu sử, cung cấp thông tin về các sự kiện trong cuộc đời Van Gogh. Do đó, đây là một cuốn sách thú vị, thu hút không chỉ những nhà sử học nghiên cứu về nghệ thuật, mà còn là những ai yêu thích Van Gogh nói riêng và nghệ thuật nói chung. 

>> Đặt mua cuốn sách từ amazon tại: dathang.zanzara.vn/

 

3/ Van Gogh: Complete Works (Tạm dịch: Van Gogh: Những tác phẩm hoàn thiện)

Nhà xuất bản Taschen nổi tiếng với loạt sách nghệ thuật rất tuyệt vời và cuốn sách này là một trong số đó. 

Cuốn sách gồm 871 bức tranh của Van Gogh, tất cả đều được in màu. Nó cũng là một cuốn sách chuyên khảo, cung cấp các chi tiết về cuộc đời ông. Không những thế, cuốn sách còn cho thấy cách Van Gogh vượt qua sự trầm cảm như thế nào, và cách ông đã đấu tranh để được công nhận. 

>> Đặt mua cuốn sách từ amazon tại: dathang.zanzara.vn/

 

4/ Vincent

Barbara Stok đã tạo ra một cuốn tiểu thuyết minh họa thuật lại cuộc đời của Van Gogh ở Arles. 

Hình ảnh minh họa trong cuốn sách đẹp và sống động; đôi khi còn gây sốc khi mô tả căn bệnh tâm thần của Van Gogh. Tuy nhiên, nó lại rất cảm động và sẽ khiến bạn rơi nước mắt. 

>> Đặt mua cuốn sách từ amazon tại: dathang.zanzara.vn/

 

5/ Van Gogh: The Life (Đã được xuất bản tại Việt Nam)

Cuốn sách "Van Gogh, The Life" đã được xuất bản tại Việt Nam

Hai tác giả Steven Naifeh và Gregory White Smith đã hợp tác chặt chẽ với Bảo tàng Van Gogh để cho ra đời cuốn sách này. 

“Van Gogh: The Life” làm sáng tỏ những thông tin mơ hồ trước đây về cuộc đời của nghệ sĩ, mối quan hệ của ông với anh trai Theo và hoàn cảnh bí ẩn khiến ông tự từ bỏ mạng sống. 

Cuốn sách thuộc top bán chạy nhất của New York Times và được đề cử là một trong những cuốn sách hay nhất của năm bởi Washington Post, The Wall Street Journal, The Economist và BookReporter.

Tại Việt Nam, cuốn sách ra mắt bạn đọc với tựa đề: “Van Gogh: The Life (Tiểu sử)” do Omega Plus Books ấn bản. 

- Trạm Đọc tổng hợp - 

Tags: