Michio Kaku: Vật lý của tương lai - Khoa học sẽ định hình số phận và cuộc sống của con người như thế nào cho tới năm 2100?
Michio Kaku: Vật lý của tương lai - Khoa học sẽ định hình số phận và cuộc sống của con người như thế nào cho tới năm 2100?
Kaku là một nhà khoa học lạc quan vào tương lai của công nghệ, thể hiện qua những viễn cảnh tươi sáng về tương lai nhân loại mà ông nêu ra, ngay cả cuộc sống thường nhật của con người cũng sẽ có những thay đổi căn bản. Qua Vật lý của tương lai, Kaku hướng dẫn độc giả cách học tập và tin tưởng, nhưng quan trọng nhất là cách suy nghĩ.
Bạn đã từng mơ về một thế giới mà con người có thể truy cập Internet chỉ bằng một cái nháy mắt? Mơ về một tương lai mà các khối u ung thư bị xóa bỏ chỉ bằng một nút bấm? Hay thậm chí là về một thực tại mà tuổi thọ con người sẽ kéo dài vài trăm năm? Trong tác phẩm Vật lý của tương lai, giáo sư vật lý lý thuyết Michio Kaku sẽ giới thiệu tới độc giả một bữa tiệc của khoa học và những bước phát triển mang tính cách mạng khác của kỹ thuật.

Là một trong những người sáng lập Lý thuyết dây, Kaku được xem là nhân vật tiên phong của khoa học hiện đại. Những tác phẩm của ông rất thân thuộc, gần gũi với công chúng yêu khoa học. Cuốn sách này cũng không phải là ngoại lệ. Tác giả chia Vật lý của tương lai thành tám phần riêng biệt, trải dài từ “tương lai của máy vi tính” tới “công nghệ nano” và “du hành vũ trụ trong tương lai”. Mỗi phần đó lại được chia thành ba thời kỳ: tương lai gần (hiện tại tới năm 2030), tương lai trung hạn (từ năm 2030 tới 2070) và tương lai xa (từ năm 2070 tới 2100). Kết cấu về nội dung tuy đơn giản nhưng rất tiện cho việc theo dõi của người đọc. Chương cuối của cuốn sách có tên “Một ngày của năm 2100” sẽ nhắc tới tất cả những công nghệ mà tác giả đề cập xuyên suốt cuốn sách. Không khác phim Marvel mấy đâu các bạn ạ!

Tuy nhiên, một điểm nổi bật không thể không đề cập trong tác phẩm này là cách hành văn và dẫn dắt câu chuyện của tác giả. Kaku là một trong số ít các tác giả khoa học có thể khơi gợi sự hiếu kỳ mãnh liệt ở người đọc về những vấn đề như tương lai của công nghệ bằng một phong cách viết vô cùng quyến rũ. Ông mở ra một thế giới của sự suy tưởng, khám phá và những cuộc cách mạng về khoa học và công nghệ, kể về một thế giới mà ngay cả hình thái tồn tại của con người cũng đã được biến đổi. Trong thế giới tương lai đó, trí tuệ nhân tạo kiểm soát mọi khía cạnh của cuộc sống: từ thiết kế những căn phòng trong ngôi nhà tới lái ô tô; những mắt kính sẽ được lập trình để truy cập Internet chỉ bằng ý nghĩ, và con người sẽ chế tạo được thang máy không gian để đi ra ngoài vũ trụ. Qua cách miêu tả sống động của tác giả, một thế giới mà chúng ta thường hay mơ về khi còn thơ ấu dường như không còn là bất khả nữa.

Dù những điều được trình bày trong sách vẫn rất xa vời ở thời điểm hiện tại (gần như chỉ có trong thần thoại), nhưng Kaku đã đưa ra những ý tưởng đó dựa trên tiến trình phát triển của vật lý và công nghệ. Ví dụ, ông kiểm tra Định luật Moore (một định luật nói rằng khả năng xử lý của máy vi tính sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 18 tháng) và dự đoán rằng nó sẽ sụp đổ sau vài thập kỷ tới. Với những bằng chứng và dữ liệu ở thời điểm hiện tại, độc giả có thể tin vào nhận định này.

Vẫn còn vài lỗ hổng trong các ý kiến của Kaku. Chẳng hạn, khi đề cập tới vấn đề cấp thiết như biến đổi khí hậu và bảo tồn thiên nhiên, ông đã lồng quá nhiều ý kiến có phần thiên lệch của mình vào cuốn sách, khiến nó không hoàn toàn phù hợp với một tác phẩm khoa học. Chúng làm giảm đi tính thuyết phục của các luận điểm mà Kaku đưa ra về vấn đề này. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít và không ảnh hưởng tới giá trị chung của tác phẩm.

Kaku là một nhà khoa học lạc quan vào tương lai của công nghệ, thể hiện qua những viễn cảnh tươi sáng về tương lai nhân loại mà ông nêu ra, ngay cả cuộc sống thường nhật của con người cũng sẽ có những thay đổi căn bản. Qua Vật lý của tương lai, Kaku hướng dẫn độc giả cách học tập và tin tưởng, nhưng quan trọng nhất là cách suy nghĩ. Hãy nhớ về những điều mà sự phát triển của khoa học có thể khám phá trong thế kỷ tới. Đây là một cuốn sách rất hấp dẫn, đáng đọc dành cho những ai yêu thích khoa học và có hứng thú với tiến trình phát triển của khoa học trong thế kỷ tới.

-- Hải Đăng

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Mỗi nguyên tố đều có câu chuyện của riêng mình được kể lại trong Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Khám phá tủ sách giáo dục STEM qua TẬP SỰ - Bộ sách hướng nghiệp đầu đời cho con trẻ

Con tàu ma của Thế Chiến II: Chuyến phiêu lưu giông bão và đích đến của những đam mê

Tags: