Bạn muốn đọc tiểu thuyết kinh điển? Đừng bỏ qua 7 tác phẩm này của John Steinbeck
Bạn muốn đọc tiểu thuyết kinh điển? Đừng bỏ qua 7 tác phẩm này của John Steinbeck
John Ernst Steinbeck, Jr. là một nhà văn người Mỹ và được biết đến rộng rãi nhờ nhận được giải Pulitzer cho các tác phẩm: “Của chuột và người”, “Chùm nho thịnh nộ” và “Phía đông vườn địa đàng”. Ông có tổng cộng 27 cuốn sách bao gồm 5 tuyển tập truyện ngắn, 6 cuốn sách phi hư cấu và 16 cuốn tiểu thuyết. Sau này ông được nhận giải Nobel Văn học năm 1962.

 

Vài nét về John Steinbeck

 

Ông sinh ra ở Salinas California vào ngày 27 tháng 2 năm 1902; là người gốc Ireland, Anh và Đức. Ho ban đầu của ông là GroBsteinbeck, nhưng được ông nội của ông rút ngắn thành Steinbeck khi chuyển đến Mỹ. Ở Đức, gia đình ông sở hữu một trang trại tên là “GroBsteinbeck”. 

Cha của ông là John Ernst Steinbeck làm thủ quỹ tại Quận Monterey. Mẹ là Olive Hamilton làm giáo viên. Niềm đam mê đọc sách và viết lách của John Steinbeck được truyền cảm hứng từ mẹ của ông. 

Khi ở Mỹ, gia đình ông sống ở một thị trấn nông thôn không quá lớn. Khi định cư ở đó, John nhận thức được những khía cạnh khắc nghiệt của việc trở thành một người di cư và cả mặt tối của bản chất con người. Điều này đã trở thành chất liệu của ông trong một số tác phẩm. 

Thung lũng Salinas của California, nơi Steinbeck lớn lên có nền văn hóa đa dạng. Hầu hết bối cảnh trong các câu chuyện của ông là ở Monterey, Salinas và một số vùng của Thung lũng San Joaquin,  tất cả những khu vực này thường được gọi là “Steinbeck Country” (tạm dịch: Xứ sở Steinbeck). 

Những ký ức khi ở California cũng là nguồn cảm hứng của ông, một trong số đó là tình bạn thời thơ ấu với Max Wagner, cho cuốn tiểu thuyết “The Red Pony” (tạm dịch: Con ngựa nhỏ màu đỏ).

Ông cũng viết về nhiều chủ đề được quan tâm như tôn giáo, chính trị, sinh học biển, thậm chí cả thần thoại. 

Ngoài ra, còn có một người có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tác phẩm của Steinbeck, Ed Ricketts. Ông là bạn đồng hành của Steinbeck trong những chuyến đi nhỏ của họ đến bờ biển California. Họ cùng nhau viết một cuốn tạp chí du lịch nhưng nó không bán chạy Ricketts từng là hình mẫu cho nhân vật trong tiểu thuyết “Phố Cannery Row” của Steinbeck xuất bản năm 1949 và trong 3 tiểu thuyết khác bao gồm: “Burning Bright in the Year” (tạm dịch: Thời rực sáng) (1936), “Chùm nho thịnh nộ”  (1939) và “In Dubious Battle” (tạm dịch: Trong thế giằng co) (1936). 

 

Những tác phẩm của John Steinbeck đã xuất bản tại Việt Nam

 

1/ Của chuột và người

Một trong những câu chuyện vượt thời gian mà bạn nên đọc. “Của chuột và người” sẽ thách thức bạn, khiến bạn luôn nuôi hi vọng bởi sẽ luôn có một tia sáng le lói.

Sự bất lực của giai cấp lao động là chủ đề thường thấy trong các tác phẩm của Steinbeck vào cuối những năm 1930, nhưng trong cuốn tiểu thuyết này, ông đã thu hẹp trọng tâm tạo ra một bức chân dung về hai người đàn ông đối mặt với một thế giới được cai trị bởi sự chuyên chế nhỏ mọn và nhẫn tâm. Tuy phạm vị thu hẹp nhưng nó vẫn mang tính phổ quát, một tình bạn, một giấc mơ chung làm cho sự tồn tại của một cá nhân trở nên có ý nghĩa.

 

2/ Hạt Ngọc Trai

“Nó nằm đó, viên ngọc lớn, hoàn hảo như mặt trăng.”

Đây là một trong những tác phẩm được đưa vào chương trình giảng dạy nhiều nhất của Steinbeck. “Hạt Ngọc Trai” là câu chuyện về Kino, một thợ lặn người Mexico, người đã tìm thấy  một viên ngọc trai tuyệt đẹp từ lòng Vịnh, hứa hẹn mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình nghèo khó của anh. 

Nhưng nó cũng khơi dậy lòng tham mù quáng và sự nghi ngờ trong anh và những người hàng xóm, thậm chí người vợ Juana thương yêu của anh cũng không thể xoa dịu nỗi ám ảnh của anh hay ngăn chặn những sự kiện dẫn đến bi kịch. 

Cuốn tiểu thuyết ngắn kinh điển này của John Steinbeck là phép ẩn dụ cho sự ngụy biện của giấc mơ Mỹ và là minh chứng cho sự sa ngã của những người ngây thơ tin rằng sự giàu có sẽ xóa bỏ mọi vấn đề.

 

3/ Phía Đông Vườn Địa Đàng

Trong nhật ký của mình, John Steinbeck gọi “Phía Đông Vườn Địa Đàng” là “cuốn sách đầu tiên”. Lấy bối cảnh ở vùng đất nông nghiệp giàu có ở Thung lũng Salinas của California, cuốn tiểu thuyết về số phận gắn bó của hai gia đình - Trasks và Hamiltons - mà các thế hệ của họ bất lực tái hiện sự sa ngã của Adam và Eva, cũng như sự cạnh tranh tàn khốc của Cain và Abel.

Adam Trask đến California từ miền Đông để làm trang trại và nuôi sống gia đình trên vùng đất mới trù phú. Nhưng sự ra đời của cặp song sinh Cal và Aron đã đẩy vợ anh vào khủng hoảng, và cô đã bỏ Adam lại cùng với các con của mình. Một trong hai người con được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương của tất cả những người xung quanh; còn người kia lớn lên trong cô độc, bị bao quanh bởi bóng tối. 

Xuất bản lần đầu vào năm 1952, “Phía Đông Vườn Địa Đàng” chứa đựng những nhân vật đầy sức hút nhất của ông, đồng thời viết về chủ đề lâu dài nhất: danh tính con người, tình yêu và hậu quả chết người nếu thiếu vắng đi tình yêu. 

Cuốn tiểu thuyết là một kiệt tác trong những năm cuối đời của Steinbeck, nó mạnh mẽ và chứa đầy tham vọng, vừa là một câu chuyện gia đình vừa là phiên bản hiện đại của Sách Sáng Thế.

 

4/ Chùm Nho Thịnh Nộ

Được xuất bản lần đầu vào năm 1939, cuốn sử thi về cuộc Đại suy thoái đã đoạt giải Pulitzer của Steinbeck ghi lại cuộc di cư của Dust Bowl vào những năm 1930 và kể câu chuyện về một gia đình nông dân ở Oklahoma, gia đình Joads, bị đuổi khỏi trang trại của họ và buộc phải đi về phía tây đến vùng đất hứa California.

Cuốn sách là bức tranh về sự xung đột giữa kẻ quyền lực và kẻ bất lực, phản ứng quyết liệt của một người đàn ông trước sự bất công và ý chí kiên cường của một người phụ nữ, ghi lại nỗi kinh hoàng của cuộc Đại suy thoái và nêu bật tính nhân văn về bản chất con người. Nó cũng là cuốn tiểu thuyết mang tính bước ngoặt của Steinbeck, và được mệnh danh là một thiên anh hùng ca trong số những tiểu thuyết kinh điển của Mỹ. 



5/ Phố Cannery Row

Cuốn sách được xuất bản năm 1945, tập trung vào việc chấp nhận cuộc sống như vốn có: cả niềm vui của cộng đồng và sự cô đơn của cá nhân. 

Dựa trên ký ức của mình về những cư dân có thật ở Monterey, California, bao gồm cả người bạn lâu năm Ed Ricketts, Steinbeck đan xen những câu chuyện về Doc, Dora, Mack và các con trai của ông cùng những nhân vật khác trong thế giới này, nơi chỉ những kẻ mạnh nhất mới sống sót và tạo ra một trong những tác phẩm hài hước và sâu sắc nhất của ông. 

Cuốn sách mang phong cách cơ bản của Steinbeck: “Sự tách biệt mang tính khoa học, đồng cảm với những người cô đơn… và, nỗi kinh hoàng của sự cô lập và hư vô ở mức độ đen tối nhất.”

 

6/ Tôi, Charley và hành trình nước Mỹ

Nghe bài phát biểu của nước Mỹ đích thực, ngửi mùi cỏ cây, nhìn thấy màu sắc và ánh sáng - đó là những mục tiêu của John Steinbeck đặt ra khi John Steinbeck lên đường ở tuổi mười tám để khám phá lại đất nước mà ông đã viết về trong nhiều năm.

Cùng với chú chó xù Pháp tên là Charley, Steinbeck lái xe trên những con đường qua các vùng nông thôn, ăn tối với những người lái xe tải, gặp gỡ những chú gấu ở Yellowstone và những người bạn cũ ở San Francisco. 

Trên đường đi, chàng trai suy ngẫm về tính cách của người Mỹ, sự thù địch về chủng tộc, sự cô đơn của người Mỹ mà anh thấy ở nhiều nơi, và cũng khám phá ra lòng tốt bất ngờ của những người xa lạ.

 

7/ Thị trấn Tortilla Flat

Áp dụng cấu trúc và chủ đề của truyền thuyết Arthurian, John Steinbeck đã tạo ra một “Camelot” trên một sườn đồi tồi tàn phía trên thị trấn Monterey, California và ở đó có một nhóm hiệp sĩ đầy màu sắc. 

Trung tâm của câu chuyện là Danny và ngôi nhà của anh, giống như lâu đài của Arthur, trở thành nơi hội tụ những người đàn ông đang tìm kiếm những cuộc phiêu lưu, tình bằng hữu và cảm giác thân thuộc. Đó là những người đàn ông quyết liệt chống lại làn sóng sa đọa. 

John Steinbeck đã tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và xúc động bởi nỗi buồn như những truyền thuyết nổi tiếng về Bàn Tròn đã truyền cảm hứng cho ông. 

- Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: