Khám phá tủ sách giáo dục STEM qua TẬP SỰ - Bộ sách hướng nghiệp đầu đời cho con trẻ
Khám phá tủ sách giáo dục STEM qua TẬP SỰ - Bộ sách hướng nghiệp đầu đời cho con trẻ
Có thể nói, với bộ sách Tập sự, mỗi cuốn sách chính là một trải nghiệm nghề nghiệp tuyệt vời cho con trẻ: vừa hiểu về nghề nghiệp mơ ước, vừa được tham gia các nhiệm vụ siêu đơn giản và hấp dẫn tương ứng với mỗi nghề, còn được rèn luyện khả năng quan sát cùng tư duy sáng tạo.
Bạn còn nhớ ngày bé đã từng ước mơ làm gì không? Còn mơ ước của tôi thay đổi theo năm tháng nhiều vô kể: ngày nhỏ, ba chị em tôi có sở thích nuôi các loài chim, thú cưng nhỏ, còn nhớ một lần khi chú chó chết vì bệnh, ba chị em tìm nơi chôn, thắp hương lên mộ khóc mấy ngày và lúc đó, tôi đã rất rất muốn được trở thành một bác sĩ thú y. Rồi khi xem những bộ phim khoa học, tôi cũng ước có thể ngồi cạnh các chú phi hành gia để khám phá không gian, được bay tới Sao Hỏa. Tới cấp Hai, khi xem một bộ phim Nhật Bản có hình ảnh tiệm bánh xinh xắn đáng yêu, tôi đã ước mình trở thành đầu bếp để làm ra những chiếc bánh ấy. Lên cấp Ba, tôi lại muốn trở thành một luật sư môi trường, bạn biết nguồn gốc của ước mơ này không? Chỉ vì tôi xem phim và hâm mộ chú luật sư ấy, thế là khí phách bảo vệ môi trường lại ngùn ngụt trong tôi… Vô vàn những ước mơ cứ lóe lên bất chợt xong vụt tắt lúc nào không hay, khi chưa kịp trải nghiệm.

Giờ em bé 5 tuổi của tôi cũng có nhiều ước mơ như thế: lúc thì muốn trở thành lính cứu hỏa; lúc mến mộ những chú chó cứu hộ và yêu động vật thì lại muốn làm bác sĩ thú y; đến khi đọc cuốn sách “Những khối hình kỳ ảo” thì lại ước trở thành phi hành gia… Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở việc em thích làm mà chưa có chút kiến thức nào về mỗi nghề nghiệp. Rồi một ngày nọ, tôi đã mang về cho em bộ sách Tập sự, và ngạc nhiên thay, bộ sách hướng nghiệp nhỏ xinh ấy đã làm em háo hức, vui sướng đến mức sáng ra đã ôm sẵn bộ sách trong tay để chờ bố mẹ đọc. 

Và bởi mơ ước làm cô lính cứu hỏa nên em luôn reo lên sung sướng với cuốn “Lính cứu hỏa tập sự” đầu tiên. Những kiến thức cơ bản về cứu hỏa đều được mô tả sinh động và hấp dẫn làm em bé ngạc nhiên và thích thú khám phá: em chăm chú tìm kiếm các thiết bị phòng cháy chữa cháy, các phương tiện cứu hỏa trên mỗi trang sách. Em bé vui sướng khi trải nghiệm làm “cô cứu hỏa” cứu hộ nguy hiểm trên cao với xe thang, dưới hố sâu với ròng rọc, vượt lũ lụt thiên tai để cứu hộ, cứu nạn. Ngoài mong đợi của tôi, cuốn sách còn mang tới động lực cho em bé rèn luyện theo lịch sinh hoạt một ngày của người lính cứu hỏa: tập thể thao và ăn ngủ đúng giờ để trở thành lính cứu hỏa mạnh mẽ, muốn nhanh học chữ để tự đọc sách và viết báo cáo “cứu hỏa” mỗi ngày.

Tới cuốn sách “Bác sĩ thú y tập sự”, lại mở ra cho các em bé một thế giới “chữa lành” khác. Chỉ nhìn những hình ảnh, chắc chắn bạn nhỏ nào cũng sẽ động lòng trắc ẩn khi thấy các bạn thú cưng bị thương và muốn đọc ngay xem thú cưng đang bị làm sao, bác sĩ thú y sẽ chữa trị như thế nào. Cuốn sách đưa các bạn nhỏ khám phá một ngày làm việc của các bác sĩ thú y, và nếu đây là ước mơ tương lai, các bé cũng sẽ được định hướng về ngành nghề cụ thể: bác sĩ thú y cho động vật biển hay bác sĩ thú y cho động vật hoang đã. Và dù các bạn nhỏ đã có một ước mơ khác thì chắc chắn cũng sẽ được nuôi dưỡng tình yêu với động vật và ứng dụng cách chăm sóc loài vật từ cuốn sách để nuôi một thú cưng cho riêng mình. Cuốn sách còn có các trải nghiệm khám phá cơ bản về chụp X-quang, siêu âm, gây mê, phẫu thuật, và cả những cách điều trị đặc biệt không dùng thuốc (lắp chân giả, điều trị bằng laser, thủy trị liệu). Qua cuốn sách, em biết cách nhìn hình ảnh X-quang, từ đó tìm ra xương nào bị gãy, và muốn khám phá về cách điều trị bằng laser và thủy trị liệu nhiều hơn.

Với “Kỹ sư tập sự”, đây lại là một cuốn sách vô cùng thích hợp cho những bạn nhỏ luôn đầy ắp ý tưởng, thích sáng chế, xây lắp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Nếu bạn nhỏ nào chưa yêu thích công việc sáng chế, đây sẽ là một cơ hội để bồi đắp ý tưởng qua câu chuyện các kỹ sư đã sáng chế ra tàu siêu tốc từ những chú chim biết lặn (thiết kế tàu mũi nhọn như hình dáng mỏ của những chú chim bói cá) hay thiết kế điều hòa làm mát các ngôi nhà bắt chước những chú mối (mối xây tháp đất khổng lồ nhiều tầng với những đường hầm và lỗ thông khí vừa thoát độc vừa mát mẻ). Bạn nhỏ của tôi rất hâm mộ chú kỹ sư vì có thể thiết kế ra mọi thứ, bạn ấy ngạc nhiên và thích thú với những trang mô tả thiết kế điện thoại, máy tính, máy in, robot... Việc được trải nghiệm các dự án thiết kế trong cuốn sách cũng là điểm cộng tuyệt vời, như dự án thiết kế thang leo vận động, thiết kế bể thủy sinh hay máy bay. 

Có thể nói, với bộ sách Tập sự, mỗi cuốn sách chính là một trải nghiệm nghề nghiệp tuyệt vời cho con trẻ: vừa hiểu về nghề nghiệp mơ ước, vừa được tham gia các nhiệm vụ siêu đơn giản và hấp dẫn tương ứng với mỗi nghề, còn được rèn luyện khả năng quan sát cùng tư duy sáng tạo.

Mời các bạn cùng con trẻ khám phá bộ sách thú vị gồm 10 cuốn nằm trong Tủ sách giáo dục STEM này nhé: 

- Bác sĩ tập sự

- Anh hùng sinh thái tập sự 

- Thám tử khủng long tập sự

- Lính cứu hỏa tập sự

- Nhà khoa học tập sự

- Phi hành gia tập sự

- Lập trình viên tập sự

- Kỹ sư tập sự

- Ngôi sao thể thao tập sự

- Bác sĩ thú y tập sự

-- Nga Vũ

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Khám phá thế giới khoa học không gai góc, không khô khan cùng bộ sách “Em có biết”

Bàn về những AI THẦN THÁNH hay đôi lời về cuốn sách Siêu Trí Tuệ của Nick Bostrom

Papas here - Nhật ký cùng con học tiếng anh của một ông bố Việt

Tags: