Papas here - Nhật ký cùng con học tiếng anh của một ông bố Việt
Papas here - Nhật ký cùng con học tiếng anh của một ông bố Việt
Thai giáo ngôn ngữ là việc bố mẹ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp với ngôn từ ý nghĩa, tinh tế để nói chuyện với thai nhi. Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi tiếp nhận nguồn dinh dưỡng qua dây rốn, và tiếp nhận thông tin từ mẹ qua phản xạ thần kinh.
Papa's Here Nhật Ký Cùng Con Học Tiếng Anh Của Một Ông Bố Việt
(2 lượt)
Con chào đời khỏe mạnh, thông minh, đáng yêu là niềm mơ ước của cha mẹ. Bản thân tôi cũng vậy. Là một bà mẹ tương lai, tôi luôn chú tâm chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất cho thiên thần bé nhỏ của mình. Được dõi theo con trên từng bước đường phát triển, lớn khôn là điều khiến tôi hạnh phúc nhất, và tôi sẽ làm mọi cách để trợ giúp cho con. Trong vô số các phương pháp giáo dục, tôi nhận ra rằng thai giáo bằng ngôn ngữ là phương pháp đơn giản, hiệu quả hơn cả, giúp trẻ phát triển toàn diện về cả não bộ và các giác quan.

Thai giáo ngôn ngữ là việc bố mẹ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp với ngôn từ ý nghĩa, tinh tế để nói chuyện với thai nhi. Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi tiếp nhận nguồn dinh dưỡng qua dây rốn, và tiếp nhận thông tin từ mẹ qua phản xạ thần kinh. Trong quá trình phát triển và phân hóa tế bào não, thai nhi đã không ngừng tiếp nhận sự huấn luyện và điều tiết thông qua hệ thần kinh của người mẹ. Bố mẹ thực hành phương pháp thai giáo này sẽ giúp con yêu phát triển não bộ, hệ thống thính giác, và khả năng ghi nhớ ngôn ngữ tốt nhất. 

Khi bé chào đời, phương pháp dạy ngoại ngữ thông qua việc “nạp” ngôn ngữ chính là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu dạy con dù bố mẹ biết nhiều, biết ít hay thậm chí không biết ngoại ngữ đó. Đây là phương pháp phù hợp cho mọi lứa tuổi và tuân theo quy luật rất tự nhiên của qua trình phát triển ngôn ngữ. Bé sẽ được làm quen với những câu từ ngắn gọn, dí dỏm và từ đó sẽ tự hình thành khả năng hoàn thiện ngôn ngữ. Các bậc phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn về thông điệp nêu trên khi đọc cuốn Papa’s here - Nhật ký cùng con học tiếng Anh của một ông bố Việt, một cuốn sách được viết với nhiệt huyết và tình yêu từ một giảng viên ngôn ngữ giàu kinh nghiệm.

Tác giả Nguyễn Ngọc Lâm là một giảng viên tiếng Anh, nguyên phó trưởng khoa tiếng Anh chuyên ngành, đại học Hà Nội. Đồng thời anh cũng là giảng viên trao đổi tại khoa Ngoại ngữ và phiên dịch, Đại học Cassino, Italia.

Đây không phải là cuốn sách hướng dẫn cách nuôi dạy con trở thành thần đồng. Bởi Dollar không phải là một thần đồng, con chỉ là cậu bé 6 tuổi hồn nhiên, hoạt bát với một tình yêu đặc biệt dành cho ngôn ngữ. Những gì tôi chia sẻ trong cuốn sách này đều là những điều hết sức nhỏ bé và giản dị mà tôi đã cùng con trải qua mỗi ngày: những cuộc chuyện trò, vài cuốn sách tâm đắc, những bài hát, trò chơi mà chúng tôi chơi cùng nhau, những bữa cơm gia đình và các chuyến đi… Nhưng thông qua chính những điều nhỏ bé đó, tôi đã giúp cậu bé của mình có thể nói tiếng Anh trôi chảy như người bản ngữ.

Lời khen tặng của các chuyên gia dành cho cuốn sách Papa’s here:

Tiến sĩ Ngô Thị Bích Thu chuyên ngành ngôn ngữ học giáo dục, giảng viên Trường Đại Australian Catholic University, Australia: “Tôi đã có dịp gặp bé Dollar khi bé cùng bố sang Sydney du lịch. Ấn tượng của tôi lúc đó là khả năng giao tiếp tiếng Anh và ứng xử trong văn hóa phương Tây của cậu bé rất tốt. Tôi nghĩ thành quả này hẳn phải đến từ tình yêu vô cùng lớn lao của tác giả dành cho con. Cuốn sách này là những chia sẻ tâm huyết nhất từ trái tim và khối óc của anh, các bậc cha mẹ có thể tìm thấy ở đây những bài học quý giá về cách dạy song ngữ cho con tự nhiên và hiệu quả nhất.

Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, MC, biên tập viên truyền hình: “Cuốn sách là cẩm nang hữu ích dành cho các bố mẹ có con trong độ tuổi từ 0 đến 6 đang loay hoay không biết bắt đầu thế nào để giúp con làm quen tiếng Anh từ sớm. Với lối viết gần gũi cùng các tính huống quen thuộc, anh Lâm đã cung cấp cho các phụ huynh nhiều mẫu câu hay, đơn giản, dễ nhớ để bố mẹ không thật giỏi tiếng Anh cũng có thể đồng hành cùng con ngay từ những năm đầu đời. Cuốn sách chắc chắn sẽ mang lại cho cha mẹ và con cái những giờ phút đọc sách thật vui và thư giãn.

Nhà báo Trần Mai Anh: “Những người đã làm cha, làm mẹ chúng ta ai cũng sẽ tìm thấy một phần của chính mình trong cuốn ‘Nhật ký cùng con học tiếng Anh của một ông bố Việt’. Có thể phần tìm thấy là những tiếc nuối, bởi khi con chúng ta vừa chào đời, khi chăm ẵm đứa con bé bỏng, chúng ta chưa biết là ngay từ lúc đó mình đã có thể giúp con tiếp xúc, làm quen với ngoại ngữ. Đây là một cuốn sách ý nghĩa, thiết thực với cách tiếp cận hiện đại, thú vị dành cho những người sắp làm cha, làm mẹ, cả những người sắp được lên chức ông, bà.

Sách như một cuốn nhật ký ghi lại hành trình 6 năm cùng con trai học tiếng Anh của một ông bố Việt. Hành trình ấy diễn ra từ giai đoạn thai giáo ngôn ngữ, khi cậu bé còn là một bào thai 6 tuần tuổi, đến khi cậu 6 tuổi – đã có thể cùng một lúc sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ và giao tiếng tiếng Việt như một người Việt bình thường. Trong cuốn sách này, cùng với từng mốc phát triển ngôn ngữ của cậu bé, tác giả đã chia sẻ kiến thức, trải nghiệm thực tế của bản thân về giáo dục song ngữ cho trẻ thông qua sự tôn trọng hết mực. Đây cũng chính là cuốn cẩm nang dễ thương dành cho các bố mẹ có con trong độ tuổi từ 0 đến 6 đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào để dạy và trò chuyện cùng con bằng tiếng Anh từ sớm. Các tình huống gần gũi, từ ngữ và mẫu câu được chọn lọc cẩn thận, dễ nhớ, dễ áp dụng vào thực tế, hình ảnh minh họa vui tươi và ấm áp, chắc chắn sẽ là một cuốn sách mang lại lợi ích kép cho cả phụ huynh và trẻ nhỏ.

Tác giả đã phân bổ cấu trúc và quá trình phát triển ngôn ngữ cùng bé Dollar ra thành từng nhánh chi tiết.

Khi bé còn trong bụng mẹ:

“DOLLAR, IT’S PAPA!” Người bố đã sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ để đồng hành cùng con học tiếng Anh, một phương pháp thai giáo ngôn ngữ.

Khi bé từ 1 đến 12 tháng tuổi:

“DOLLAR, HELLO MY DEAR.” Hành trình bé bắt đầu làm quen với sách truyện, được tắm ngôn ngữ, cùng bố mẹ tương tác hàng ngày. 

Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi:

“DOLLAR, TAKE MY HAND!” Bé được làm quen với những từ tiếng Anh có một âm tiết hoặc câu đơn. Thắc mắc “Bé có bị lẫn ngôn ngữ không?” sẽ được giải đáp tại đây.

Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi:

“I LOVE YOU TO THE MOON AND BACK.” Lúc nào bé đang dần có khả năng tự hoàn thiện ngôn ngữ.

Cuốn sách phù hợp với các bố mẹ sắp có con và muốn áp dụng phương pháp thai giáo ngôn ngữ; bố mẹ có con trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi; các gia đình đã, đang hoặc sẽ mong muốn đồng hành, tạo môi trường ngoại ngữ và hướng dẫn con sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; các gia đình có quan điểm coi trọng việc trang bị cho trẻ kỹ năng sống và sống hướng ngoại. Để dạy trẻ học tiếng Anh tại nhà ngay từ khi còn nhỏ, các bố mẹ cần dành thời gian cho con, lắng nghe và khuyến khích con trò chuyện, tương tác, kiên trì với những lỗi sai của con, tích cực tạo môi trường tiếng Anh thực sự và chủ động giúp con duy trì thói quen nói tiếng Anh hằng ngày,… Nhưng tất cả những điều ấy, đều phải xuất phát từ yếu tố quan trọng nhất, đó là tình yêu thương.

-- Thanh Nhàn

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
 
Tags: