Waterstones mua lại hệ thống sách 143 năm tuổi
Waterstones mua lại hệ thống sách 143 năm tuổi
Waterstones mua lại Blackwell's, mở rộng sự thống trị của mình trong lĩnh vực bán sách tại Anh.

The Guardian đưa tin chuỗi cửa hàng sách lớn nhất nước Anh vừa mua lại hệ thống nhà sách Blackwell’s, báo hiệu sự tập trung hơn nữa của ngành phát hành sách.

 Blackwell's, nhà bán sách độc lập lớn nhất Anh, có 18 cửa hàng, trong đó có cửa hàng rộng 25.000 m2, hoạt động từ năm 1879, đã phục vụ sinh viên đại học với nhiều lĩnh vực học tập. Sau thương vụ, hệ thống này tiếp tục kinh doanh dưới thương hiệu riêng của mình.

Một hiệu sách của Blackwell's ở Oxford, Anh. Ảnh: Geoffrey Swaine/Rex/Shutterstock

Thương vụ này được một số người cho là sự kết thúc đáng tiếc cho quyền sở hữu của một gia đình trong lĩnh vực bán sách độc lập. Số khác cho rằng việc mua lại đã được báo trước, như một động lực cho các hiệu sách thực địa trong cuộc chiến với đối thủ trực tuyến là Amazon.

Toby Blackwell, chủ sở hữu sắp mãn nhiệm của Blackwell’s, cho biết việc tìm chủ sở hữu mới là một thách thức. Ông cho rằng việc Waterstones mua lại Foyles trước đó chứng tỏ “họ hiểu những lợi thế và lợi ích của việc nắm giữ các thương hiệu bán sách mang tính biểu tượng trong danh mục đầu tư của họ”.

Theo Waterstones, thỏa thuận sẽ được tài trợ bởi các quỹ do Elliott Advisors tư vấn. Năm 2019, quỹ đầu tư này cũng mua lại chuỗi cửa hàng sách lớn nhất nước Mỹ, Barnes & Noble.

Trước đó, năm 2018, Waterstones mua lại chuỗi cửa hàng sách Foyles, đánh dấu sự thu hẹp hơn nữa trong thị trường bán lẻ sách.

Giám đốc điều hành của Blackwell’s, David Prescott, cho biết việc mua lại sẽ “đảm bảo tương lai” của người bán sách, đồng thời Waterstones đã vạch kế hoạch đầu tư vào con người, cửa hàng và hoạt động thương mại điện tử của Blackwell’s.

James Daunt, Giám đốc điều hành của Waterstones, cho biết: “Blackwell's và Heffers là hai trong những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực bán sách, một di sản mà chúng tôi rất tôn trọng”.

Waterstones hiện có 291 hiệu sách trên khắp Vương quốc Anh, Ireland, Brussels (Bỉ) và Amsterdam (Hà Lan). Doanh số bán sách của Anh tiếp tục tăng trong năm 2021 với hơn 212 triệu bản in được bán ra.

Theo Nielsen BookScan, đây là con số cao nhất trong thập kỷ qua. Theo số liệu năm 2019, Waterstones nắm giữ 25% thị phần phát hành sách Anh.

 Theo Zing News

 

Tags: