TRÍ TUỆ XÚC CẢM - Giải mã lý do người kém thông minh thường thành công hơn người thông minh
TRÍ TUỆ XÚC CẢM - Giải mã lý do người kém thông minh thường thành công hơn người thông minh
Cuốn sách không chỉ là một tài liệu khoa học đơn thuần mà còn là một công cụ tuyệt vời để giúp mỗi cá nhân tự rèn luyện bản thân.
Trí tuệ xúc cảm
(491 lượt)

Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến con người càng quan tâm nhiều đến các chỉ số phát triển cơ thể, thể chất hay trí óc. Trong đó, chỉ số thông minh logic (IQ) là một trong những chỉ số dành được nhiều sự nghiên cứu và nguồn lực của nhân loại nhất. Tuy nhiên, chúng ta lại ít đề cập đến vai trò của việc thấu hiểu bản thân và người khác trong cuộc sống lẫn công việc. Nói cách khác là mọi người đang ít quan tâm đến chỉ số trí tuệ về cảm xúc (EQ) - một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bất kỳ ai, thậm chí quan trọng hơn cả đo lường chỉ số IQ. 

 Cảm xúc vốn là thứ không thể thiếu trong quá trình phát triển của một người, là cách để phân biệt con người với những vật vô tri khác. Vì vậy nên trí tuệ cảm xúc được đánh giá cao về mức độ quan trọng. Bạn cần phải biết rằng có chỉ số IQ cao không có nghĩa là người đó có trí nhớ tốt. Trí nhớ tốt cũng là một loại trí thông minh khác, và có thể dẫn đến thành công cao trong học tập mặc dù điểm kiểm tra IQ đo được thấp. Còn với chỉ số EQ, trí tuệ cảm xúc có thể được bồi đắp bởi những trải nghiệm từ khi con nhỏ, nhưng cũng có thể được nuôi dưỡng và tăng cường trong quá trình trưởng thành, đem đến lợi ích cho sức khỏe, công việc và cá các mối quan hệ.

Nhưng phải làm thế nào để học cách rèn luyện trí tuệ cảm xúc? Hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu về cách thức tổ chức và vận hành của não bộ cho vấn đề này. Vì “Chúng ta có hai bộ nào, một để suy nghĩ và một để cảm nhận”. Việc tự ý thức về bản thân, xây dựng tính kỷ luật tự giác, học cách thể hiện sự đồng cảm,... đều có thể học được khi bạn hiểu rõ về bộ nào của mình. Đừng mặc định rằng những yếu tố về cảm xúc trong mỗi cá thể được hình thành sẵn từ khi sinh ra. Giả dụ bạn sở hữu IQ thấp nhưng biết cách phát triển chỉ số EQ của mình, bạn hoàn toàn có thể đạt được những hiệu suất đáng kinh ngạc mà không hề bị lúng túng. Vấn đề này đã được tác giả Daniel Goleman giải thích trong cuốn Trí tuệ xúc cảm của ông. Dựa trên những quan sát và nghiên cứu nhiều năm trong lĩnh vực tâm lý và khoa học thần kinh, tác giả mang đến một cái nhìn mới mẻ về hai loại trí tuệ bên trong mỗi người: lý trí và cảm xúc, cùng với cách mà chúng định hình số phận của chúng ta. 

Cuốn sách không chỉ là một tài liệu khoa học đơn thuần mà còn là một công cụ tuyệt vời để giúp mỗi cá nhân tự rèn luyện bản thân. Ngoài ra, nó cũng đem tới những lời khuyên hữu ích cho các cặp vợ chồng trong việc duy trì hạnh phúc gia đình. Đó là điểm độc đáo mà không phải tác phẩm nào về chủ đề này cũng có.

Tìm đọc ngay Trí tuệ xúc cảm để tìm hiểu và phát hiện những điều mới mẻ về chỉ số EQ và những điều bất ngờ về lí do người IQ cao chưa chắc đảm bảo một cuộc đời thành công.

Tags: