Tips giúp bạn tự tin nâng band Ielts Speaking từ 6 lên 7!
Tips giúp bạn tự tin nâng band Ielts Speaking từ 6 lên 7!
Với những bạn đang chuẩn bị cho kì thi Ielts, đặc biệt là các bạn đang tự học, kỹ năng Nói (Speaking) là một kĩ năng khó. Phần lớn các bạn đều hiểu được sự khác nhau trong tiêu chí chấm giữa các mức điểm 6 và 7 nhưng không biết cách trau chuốt cho bài nói của mình để đạt mức điểm mong muốn. Cùng #Thursday_with_Gamma tìm hiểu các tips để cải thiện phần thi Speaking, tự tin nâng cao điểm số của mình nhé!

Paraphrase một cách linh hoạt

Không dừng lại ở việc paraphrase đúng các từ ngữ trong câu hỏi của giám khảo như ở band 6, từ band 7 trở lên, yêu cầu cho việc paraphrase cũng sẽ phức tạp hơn. Các thí sinh sẽ gây được ấn tượng nếu có các cách paraphrase linh hoạt, không trùng lặp.

Một ví dụ cho việc áp dụng paraphrase hiệu quả trong band 7 với câu hỏi “Do you like children?”  

Với việc sử dụng các từ vựng để mô tả trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau như babies, toddlers, kids, thí sinh thể hiện được vốn từ vựng phong phú và khả năng vận dụng linh hoạt. 

 

Sử dụng từ/ câu nối tạo liên kết giữa các ý

Với những thí sinh đạt được band 6, các bạn thường tập trung vào độ dài của câu trả lời. Tuy nhiên, để đặt mục tiêu cho các band điểm cao hơn thì một câu trả lời dài là chưa đủ!

Từ band 7 trở lên, sự liên kết giữa các ý để tạo ra một câu trả lời logic và rõ ràng là một yếu tố quan trọng. Các ý cần được sắp xếp và kết nối với nhau bằng các từ nối hoặc câu nối phù hợp. Không chỉ giúp thí sinh tạo được sự mạch lạc trong diễn đạt, từ nối cũng giúp bài nói của bạn trở nên tự nhiên khi có thêm thời gian để suy nghĩ các ý tiếp theo.

 

Vận dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp

Đối với tiêu chí chấm của band 7, thí sinh cần thể hiện được khả năng vận dụng ngữ pháp linh hoạt. Một câu trả lời dài nhưng chỉ gồm nhiều câu đơn hay chỉ toàn câu chủ động sẽ không được đánh giá cao. Do vậy, bạn cần linh hoạt trong việc kết hợp các câu đơn, câu ghép, giữa câu bị động và câu chủ động. Sự đa dạng trong ngữ pháp cũng có thể được thể hiện qua việc sử dụng đa dạng các thì để diễn tả nhiều mốc thời gian khác nhau.

Tự tin nâng band IELTS SPEAKING cùng cuốn sách do Gamma phát hành: HOW TO CRACK THE IELTS SPEAKING TEST của Đặng Trần Tùng, thầy giáo dạy IELTS với 6 lần đạt 9.0 Ielts (và luôn được 9.0 speaking).

Gamma đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...
Mỗi tuần, Gamma hẹn bạn vào ngày Năm trong chuyên mục THURSDAY WITH GAMMA với những tips học tiếng Anh siêu ngắn - siêu dễ.




Tags: