Rosita Nguyen và Trời xanh ngập nắng: trưởng thành bởi mỗi biến cố trong đời
Rosita Nguyen và Trời xanh ngập nắng: trưởng thành bởi mỗi biến cố trong đời
Điều mà tác giả Rosita Nguyen muốn đem đến cho mỗi độc giả, không chỉ là câu chuyện về chú chim sẻ bé nhỏ Kaila; mà còn là lời nhắn nhủ, là thông điệp về tình yêu thương và món quà ẩn sau từng lần vấp ngã.
Trời xanh ngập nắng là truyện dài đầu tay của Rosita Nguyen, cũng là sự khởi đầu lại sau mười lăm năm gián đoạn sự nghiệp viết lách. Đó tưởng như là một câu chuyện nhẹ nhàng, dễ thương và tràn ngập tình yêu. Thế nhưng ẩn sau mỗi câu từ giản đơn, mạch lạc, lại là những suy tư của chính tác giả về cuộc sống xung quanh. Hẳn nhiều độc giả sẽ bất ngờ, khi đọc được những chia sẻ chân thành của chính tác giả về câu chuyện.

 

Trạm Đọc đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả Rosita Nguyen về những thông điệp mà chị muốn truyền tải, cũng như những kỉ niệm mà chị có gắn liền với Trời xanh ngập nắng. Hãy cùng Trạm Đọc tìm hiểu về những bí mật ẩn giấu phía sau một câu chuyện đáng yêu, và cùng bầu bạn với tác giả qua từng trang giấy trắng.

Dưới đây là bài phỏng vấn tác giả Rosita Nguyen do Trạm Đọc thực hiện.

Trước hết, xin cảm ơn chị Rosita Nguyen đã đồng ý trả lời phỏng vấn của Trạm Đọc! 

 

Thưa chị, lý do gì khiến chị xuất bản cuốn sách này?

Kinglake 

Trong một lần cùng bạn đi tới vùng Kinglake thuộc tiểu bang Victoria, Australia, tôi bị shock khi nhìn thấy khu rừng chết ở đây. Khi được bạn kể lại tôi mới biết rằng đó là vết tích còn sót lại sau cuộc cháy rừng thảm khốc xảy ra năm 2009, sau này được nhắc tới với tên gọi ngày thứ bảy đen tối (Black Saturday).

Cảnh tượng về khu rừng hoàn toàn trái ngược với không gian xanh khắp nơi và điều đó thực sự khiến tôi bị ấn tượng mạnh mẽ. Vụ cháy rừng có thể nói là chi tiết khởi đầu để tôi bắt tay viết cuốn sách này. Tuy nhiên xuyên suốt câu chuyện tôi vẫn muốn đề cao tình yêu thương và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà ở đó thiên nhiên là một phần không thể tách rời.

 

Nếu tóm tắt về cuốn sách trong vài câu, thì vài câu đó theo chị là gì? 

Câu chuyện được ra đời trong giai đoạn khá nhiều biến cố diễn ra với bản thân tôi và việc viết sách đã giúp tôi lấy lại được sự cân bằng. Tôi muốn qua cuốn sách này gửi đi một thông điệp rằng, dù có chuyện gì xảy ra thì chúng ta cũng nên sống và suy nghĩ một cách tích cực, để sự tích cực đó có thể lan tỏa ra xung quanh với niềm tin rằng ở đâu đó vẫn luôn có những điều tốt đẹp đang chờ ta.

 

Vì sao chị lại để một cô bé con (chim sẻ Kaila) đối mặt với những biến cố đến người trưởng thành còn khó đương đầu (mất bố, mất thị lực, xa nhà)? Tại sao lại không phải là điều gì đó bớt nặng nề hơn? Những thử thách này có ẩn ý gì chăng?\ 

Câu chuyện là một hành trình mà ở đó cùng với năm tháng Kaila có sự trưởng thành sau mỗi biến cố. Độc giả cũng có thể thấy không có nhân vật phản diện trong “Trời xanh ngập nắng”. Ở mọi tình huống dù buồn nhất thì Kaila vẫn luôn nhận được tình yêu thương từ xung quanh kể cả những người xa lạ và đó cũng chính là những người giúp Kaila vượt qua khó khăn.

Bởi vì hiện nay chúng ta đôi khi bị mất niềm tin vào cuộc sống nên tôi muốn dùng câu chuyện của mình để củng cố niềm tin ấy. Mất đi niềm tin thì cũng đồng nghĩa với mất đi hi vọng và niềm vui trong đời. Tôi mong rằng đó là điều tích cực đọng lại trong lòng bạn đọc sau khi đọc hết cuốn sách này, và như thế những khó khăn Kaila trải qua sẽ không còn nặng nề nữa. Cốt lõi của vấn đề không phải là bản thân những khó khăn thử thách, mà là cách chúng ta đối mặt để chiến thắng nó thế nào.

 

Qua câu chuyện, có thể thấy chị coi người thân và bạn bè của mình là những món quà vô giá trong cuộc sống. Không biết có phải chị đã từng như cô bé Kaila, có những lúc vấp ngã giữa đời thường và được tình yêu thương của người thân nâng đỡ? Nếu vậy, không biết chị có thể chia sẻ đôi chút về quãng thời gian đầy khó khăn đó hay không? 

Vấp ngã thì không hẳn nhưng khó khăn và biến cố thì tôi đã nhiều lần trải qua nhưng tôi luôn coi đó là quy luật đương nhiên của cuộc đời, chúng ta ai cũng phải có lúc thăng trầm như thế. Giống như Kaila, tôi mất bố một cách đột ngột năm tôi 14 tuổi.

Và đúng như cảm nhận của bạn, tôi luôn cảm thấy vô cùng may mắn khi có được tình yêu thương vô giá từ gia đình và bạn bè. Điều này mang lại cho tôi sự ấm áp, rằng tôi không đơn độc trước khó khăn. Đó cũng chính là lý do tôi đưa tình cảm đó vào câu chuyện như một lời tri ân với những điều vô giá ấy.

Còn biến cố gần đây nhất với tôi là sự ra đi của người Mẹ mà tôi vô cùng yêu thương. Mẹ ra đi đúng hai tuần trước khi “Trời xanh ngập nắng” lên kệ. Tôi rất tiếc vì Mẹ không kịp chờ cuốn sách nhưng tôi tin ở nơi xa Mẹ vẫn luôn tự hào về những đứa con của mình.

 

Chị có nghĩ đây là một cuốn sách thích hợp cho thiếu nhi không? Lý do gì khiến chị có suy nghĩ như vậy?

Khi còn là một cô bé con tôi đã yêu sách. Ngày nay có thể các bạn nhỏ có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng tôi tin rằng tình yêu với văn chương luôn tồn tại trong mỗi người.

Và tình cảm với gia đình, bạn bè, thiên nhiên luôn là những tình cảm gần gũi với chúng ta nên tôi hi vọng các bạn đọc nhỏ tuổi sẽ đồng cảm và yêu thích các nhân vật trong chuyện. Tôi cũng mong cuốn sách của mình góp thêm một sự lựa chọn cho bạn đọc, không chỉ thiếu nhi mà cả người lớn nữa.

 

Chị được biết là người thích đọc và học hỏi, chị có thể chia sẻ loại sách nào chị thích đọc, và những cuốn sách nào khiến chị tâm đắc và nghĩ người trẻ Việt nên đọc?

Bản thân tôi đọc khá nhiều thể loại sách khác nhau và chúng ta có rất nhiều những cuốn sách nổi tiếng cho mỗi lứa tuổi độc giả.

Tôi xin phép được chia sẻ hai cuốn sách viết cho thiếu nhi để các bạn có thể tham khảo, đó là “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần và cuốn “Gió qua rặng liễu” của nhà văn Scotland Kenneth Grahame.

Trạm Đọc xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Thư viện sách điện tử Waka, Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Sống và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam; sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng bình chọn và các tác giả và nhà xuất bản, công ty phát hành sách. 

Độc giả có thể tìm đọc bài review sách “Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu” của nhà báo Trương Anh Ngọc tại đây.

Hãy bình chọn cho cuốn sách khiến bạn cảm thấy được truyền cảm hứng nhất tại Cổng bình chọn online chính thức của Giải thưởng Chạm – 2018.

T.T. Hương

Tags: