Trời xanh ngập nắng: gia đình là nơi nâng đỡ chúng ta qua những tháng ngày gian khó
Trời xanh ngập nắng: gia đình là nơi nâng đỡ chúng ta qua những tháng ngày gian khó

Trời xanh ngập nắng là truyện dài đầu tay của Rosita Nguyen, cũng là câu chuyện đầu tiên tác giả viết lại sau 15 năm gián đoạn. Câu chuyện không chỉ là tình cảm của tác giả dành cho nước Úc - nơi tác giả từng sinh sống, học tập; mà còn là lời nhắn nhủ tới mỗi độc giả về vẻ đẹp cuộc sống, vẻ đẹp của tình yêu - một vẻ đẹp toát ra từ cả những khó khăn, trở ngại.

Câu chuyện kể về chim sẻ nhỏ Kaila và quá trình vượt qua những điều bất hạnh đột ngột ập đến với cô bé. Kaila sống trong một gia đình chim sẻ đầy yêu thương với bố, mẹ và em Dan. Cuộc sống sẽ mãi mãi yên vui, nếu một ngày nọ, Kaila không bất ngờ phát hiện đến một ngày nào đó, mình chắc chắn sẽ mất đi thị lực và không bao lâu sau phát hiện kinh hoàng ấy, bố Nico thân yêu cũng rời bỏ Kaila mà đi vì bệnh tim.

Kaila và Dan bàng hoàng không hiểu chuyện gì đang diễn ra, còn mẹ thì bắt đầu hoảng sợ và bật khóc ôm hai chị em vào lòng. Kaila thấy bố không còn cử dộng nữa. Đám chim trong công viên biết có chuyện chẳng lành kéo đến mỗi lúc một đông hơn. Mọi thứ trong mắt Kaila bỗng mờ hẳn đi như có một màn sương mù kéo đến. Sau một hồi cấp cứu, bác Mac và cô Claire quay ra nhìn nhau lặng lẽ lắc đầu. Bố vẫn nằm im đó, nhắm mắt, mặc cho mẹ và hai chị em Kaila liên tục gọi tên nhưng bố vẫn không trả lời.

Kaila đã mất bố ngay trong ngày đầu tiên của năm học mới. Nhưng, có lẽ đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Bởi tiếp ngay sau việc mất đi người bố mà mình yêu thương hết mực, Kaila còn mất đi thị lực, mất đi ánh sáng của cuộc đời mình. Với một cô bé con còn đang trong giai đoạn khám phá thế giới tươi đẹp xung quanh, có lẽ chẳng còn gì có thể tàn nhẫn hơn được nữa.

Cái chết đột ngột của bố đã hoàn toàn đánh gục Kaila. Trong giấc ngủ mong manh chập chờn, Kaila mơ thấy bố đang chơi vói mình trò trốn tìm trên bãi cỏ. Bố trốn còn Kaila tìm... Kaila cứ gọi mãi "bố ơi, bố ơi..." rồi choàng tỉnh. Kaila bật dậy nhưng trước mắt Kaila vẫn là bóng tối bao phủ, không gì, kể cả ánh điện từ công viên.

Kaila đã trải qua những ngày dài tăm tối chán chường và mỏi mệt. Nhưng Kaila không trải qua những ngày tháng ấy một mình. Những người thân yêu luôn đồng hành cùng cô bé, dùng tình yêu thương của chính mình để nâng đỡ cô bé bay ra khỏi khoảng không tăm tối.

Tim Kaila như ngừng đập, trong mơ Kaila cũng không thể tưởng tượng ra những gì đang diễn ra trước mắt mình. Bởi đó là cả một thế giới tuyệt vời! Bởi ở đó là mẹ, là Dan, ông bà nội, Lani, bố mẹ Lani và cô giáo Carla, không thiếu một ai. Và không thể nào, đứng cạnh gia đình Kaila là chim ác đeo khăn quàng màu cam cùng thằng Tony tóc đỏ. Cái thằng suốt ngày trốn học đi chơi mà Kaila không mấy tình cảm.

Mãi cho đến ngày Kaila tìm lại được ánh sáng cho đôi mắt, Kaila mới hiểu ra, đôi khi quãng thời gian khó khăn nhất, lại là lúc những hạt giống yêu thương nảy mầm và đơm hoa rực rỡ. Sức mạnh của yêu thương là thứ không bao giờ có thể dùng bất kì một đơn vị nào để đo lường. Điều khiến chúng tôi ấn tượng về cuốn sách, là tình yêu thương luôn được thể hiện một cách vô cùng bình dị, nhưng lại có thể tác động đến tầng sâu nhất trong tâm khảm mỗi con người.

Bạn đọc có thể tìm đọc các quyển sách Top 10 Giải thưởng chạm tại các nhà sách hoặc đọc bản ebook hoàn toàn miễn phí trên Waka tại: https://waka.vn/tuyen-tap-sach/top-nhung-cuon-sach-truyen-cam-hung-trong-giai-thuong-cham-2018-cR7yW.html

Trạm Đọc xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Thư viện sách điện tử Waka, Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Sống và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam; sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng bình chọn và các tác giả và nhà xuất bản, công ty phát hành sách.

Rosita Nguyen, tên thật là Nguyễn Thị Mai Hồng, sinh năm 1979, sinh ra tại Hải Phòng nhưng nguyên quán ở Thanh Oai Hà Nội. Hiện tác giả đang sinh sống và làm việc tại Melboune, Australia. Khi còn là học sinh tại trường PTTH Năng Khiếu Trần Phú - Hải Phòng và sinh viên tại trường Đại Học Kinh Tế - Quốc Dân, Hà Nội, tác giả đã bắt đầu sáng tác, có thơ, truyện ngắn đăng trên các báo, tạp chí: Tiền Phong, Hoa Học Trò, Sinh Viên... 
Tags: