Ra mắt sách tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
Ra mắt sách tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
Cuốn “Về Nguyễn Huy Thiệp” được thực hiện như một nén tâm nhang tưởng nhớ nhà văn nhân 100 ngày ông đi xa.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời hôm 20/3 tại Hà Nội, để lại nhiều tiếc thương trong lòng giới cầm bút và bạn đọc. Rất nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ văn tài của ông. Cuốn Về Nguyễn Huy Thiệp là một ấn phẩm tưởng nhớ nhà văn kiệt xuất của văn học Việt Nam. Ấn phẩm do công ty Liên Việt và NXB Dân trí liên kết thực hiện.

Sách tập hợp 34 bài viết của nhiều tác giả về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua các giai đoạn.

Mở đầu sách là bài viết của GS Hoàng Ngọc Hiến “Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió”. Đây là lời giới thiệu cho tập Tướng về hưu phát hành năm 1987. Khép lại sách là hai bài viết cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là “Tôi viết Tướng về hưu” và “Nói chuyện một mình”.

Sách Về Nguyễn Huy Thiệp được thực hiện để tưởng nhớ tác giả Tướng về hưu. Ảnh: Sách Thành Vinh.

Tác giả của các bài viết trong sách là những nhà văn, nhà phê bình, nhà báo. Thông qua những bình luận, phân tích, phỏng vấn sắc sảo, chân dung và tài năng Nguyễn Huy Thiệp một lần nữa được khắc họa.

Ở đó, bài điếu văn của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khái quát đời văn Nguyễn Huy Thiệp - “người trị vì ngai vàng trong thế giới truyện ngắn Việt Nam đương đại”.

Ảnh hưởng lớn lao của Nguyễn Huy Thiệp trong đời sống văn học nước nhà cũng được thể hiện qua bài viết của nhà văn Nguyên Ngọc, Lê Minh Hà, nhà thơ Nguyễn Duy.

Các nhà phê bình Thụy Khuê, Nguyễn Hữu Sơn, Nguyễn Thị Minh Thái góp góc nhìn về sự độc đáo trong văn chương Nguyễn Huy Thiệp. Trong khi đó, bài viết, phỏng vấn của một số nhà báo đưa vẻ đẹp văn chương Nguyễn Huy Thiệp đến gần hơn với công chúng.

Phần phụ bản của sách là tranh, ảnh, di bút tác giả do Gallery 39 và gia đình nhà văn cung cấp.

Đã có rất nhiều bài báo, bài phê bình, luận văn, công trình nghiên cứu về văn chương Nguyễn Huy Thiệp. PGS Ngô Văn Giá, một trong các tác giả sách, chia sẻ trên trang mạng xã hội về ý đồ của những người làm sách này: “Chỉ chọn những bài ngắn, mang tính truyền thông đại chúng, đa dạng, bao quát được nhiều khía cạnh trong bức chân dung đa chiều, sống động và có phần bí ẩn Nguyễn Huy Thiệp”.

Sau khi nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời, một số đơn vị xuất bản có ý định làm sách về sự nghiệp, ảnh hưởng văn chương của ông. Trong đó, một đơn vị chuyên làm sách văn chương đang tuyển chọn, dịch và thực hiện cuốn sách về Nguyễn Huy Thiệp qua góc nhìn của giới phê bình văn chương quốc tế.

Theo Zing News

Tags: