Phương pháp học tiếng Anh tương tác cao kiểu Mỹ
Phương pháp học tiếng Anh tương tác cao kiểu Mỹ
Với học sinh ở độ tuổi tiểu học - giai đoạn trẻ bắt đầu tiếp xúc và xây dựng nên nền tảng ngôn ngữ của mình, việc học tiếng Anh truyền thống “thầy đọc trò chép”, “học thuộc lòng” sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. Nếu thiếu đi những hoạt động mang tính tương tác, sáng tạo sẽ khiến trẻ dễ cảm thấy nhàm chán, bởi đây là độ tuổi hiếu động, thích khám phá. Học tiếng Anh, đối với trẻ, cũng là một cách để khám phá một thế giới, một nền văn hóa mới.
50 Hoạt Động Nâng Cao Kỹ Năng Tiếng Anh Trên Lớp Và Tại Nhà
(3 lượt)

“Lý thuyết về thụ đắc ngôn ngữ và nghiên cứu về phát triển ngôn ngữ chỉ ra rằng học sinh cần có nhiều cơ hội thực hành ngôn ngữ và tương tác với người khác xoay quanh những nội dung gần gũi, thú vị. Thế nhưng trên thực tế, học sinh học tiếng Anh như một ngoại ngữ vẫn đang thiếu những cơ hội như vậy, việc này cũng đang diễn ra trong môi trường giáo dục phổ thông ở Việt Nam.” (Lời mở đầu, “50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà” [50 hoạt động], Hong Dinh & Linh Phung 2024)

Tiến sỹ Linh Phùng - Chuyên gia Anh ngữ của Bộ Ngoại giao Mỹ

Hiểu được những điểm hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh tại môi trường giáo dục phổ thông Việt Nam, Thạc sỹ Hồng Đinh và Tiến sỹ Linh Phùng - những chuyên gia giáo dục của Mỹ đã ấp ủ và viết nên cuốn sách “50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà”, kết hợp với thương hiệu sách Gamma - đơn vị chuyên cung cấp các dòng sách ngoại ngữ chất lượng dành cho nhiều lứa tuổi. Trong cuốn sách này, nhóm tác giả đã đặc biệt giới thiệu phương pháp học tiếng Anh kết hợp với các hoạt động tương tác thú vị, được áp dụng cho chính học sinh bản ngữ và nhập cư tại Mỹ hay học sinh mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Anh ở Mỹ và điều chỉnh lại để phù hợp với bối cảnh giáo dục tại Việt Nam.

Thạc sỹ Hồng Đinh - Thạc sỹ về giáo dục ESL của Mỹ

Có gì trong cuốn sách về hoạt động tương tác kĩ năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học?

“50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà” là cuốn sách dành cho giáo viên và phụ huynh của trẻ trong độ tuổi tiểu học. Đây là nguồn tài liệu bổ trợ giúp người hướng dẫn xây dựng các hoạt động tương tác với trẻ nhằm phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh: Nghe – Nói – Đọc – Viết.

Khi giới thiệu cuốn sách đến với quý vị phụ huynh và các giáo viên tiếng Anh, nhóm tác giả và thương hiệu sách Gamma hy vọng đây sẽ là nguồn tài liệu bổ trợ, giúp bố mẹ và thầy cô có thể đa dạng các hoạt động học tiếng Anh cho con trẻ, để thắp lên tình yêu ngôn ngữ và mong muốn khám phá của con. Điều này cũng được gửi gắm qua thông điệp của Gamma qua cuốn sách đầy tâm huyết của hai tác giả tới các thầy cô giáo, bởi thầy cô “không chỉ đang dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ mà còn đang trao cho trẻ chìa khóa để mở cánh cửa đến một nền văn hóa mới và một cuộc đời mới”.

Sách hướng dẫn chi tiết các hoạt động tương tác nâng cao kĩ năng tiếng Anh

Cuốn sách được chia thành 4 phần lớn tương ứng với các hoạt động phát triển 4 kỹ năng tiếng Anh và bao gồm hơn 50 nhiệm vụ ngôn ngữ (task) để trẻ thực hiện. Các hoạt động trong sách sẽ giúp học sinh có cơ hội thực hành các lý thuyết được học, khiến giờ học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.

Ngoài phiếu hoạt động để in sao và phát cho trẻ, mỗi task đều cung cấp nội dung hướng dẫn giáo viên/phụ huynh cách thức tổ chức nhiệm vụ theo từng bước, cùng với đó là các lưu ý về việc chuẩn bị và cách phân hóa hoạt động sao cho phù hợp với trình độ của trẻ. Cuốn sách được thiết kế như một kế hoạch bài dạy chi tiết, một dạng "ready-made lesson plan" (giáo án có thể sử dụng được ngay), rất tiện dụng cho giáo viên và phụ huynh.

Học tiếng Anh theo kiểu Mỹ - liệu có phù hợp tại Việt Nam?

Được viết dựa trên nhiều năm kinh nghiệm làm giáo dục tại Mỹ và Việt Nam của hai tác giả, cuốn sách áp dụng chính phương pháp học tiếng Anh của học sinh bản ngữ và học sinh nhập cư tại Mỹ. Để có thể sử dụng cho học sinh Việt Nam với bối cảnh môi trường giáo dục khác biệt, nhóm tác giả đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và tâm huyết để xây dựng nội dung phù hợp.

 

Hướng dẫn chi tiết giúp cho các phụ huynh vốn không thạo tiếng Anh vẫn có thể học cùng con

Theo chia sẻ của Tiến sỹ Linh Phùng - Chuyên gia Anh ngữ của Bộ Ngoại giao Mỹ, tác giả sách: “Khi phát triển tài liệu, tôi luôn hướng tới việc phát triển nội dung gần gũi với học sinh nhưng cũng khơi gợi trí tưởng tượng và sự tò mò khám phá một thế giới mới lạ. Bởi vậy, tôi có dùng bài thơ Garden Friends của Iris Nguyễn và The Ocean Dream của Nhã Thuyên ở trong sách. Một số những tranh ảnh khác có thể không phải là bối cảnh Việt Nam, như Santa, Halloween, làm bánh pizza, nhưng vẫn gần gũi với các em nhỏ và là cánh cửa đến một thế giới khác cho các em.”

Để các thầy cô giáo và phụ huynh Việt Nam có thể sử dụng sách dễ dàng và hướng dẫn trẻ học tiếng Anh được hiệu quả, cuốn sách có hướng dẫn chi tiết: từ thời lượng, môn học, nội dung phù hợp, cách thay đổi phân hóa hoạt động. Theo Thạc sỹ Hồng Đinh - Thạc sỹ về giáo dục ESL, tác giả sách, “khi tiếp xúc với những nhiệm vụ ngôn ngữ này, các phụ huynh hay giáo viên cũng như các bạn nhỏ/người thực hành sẽ được tiếp xúc với lối tư duy mạch lạc, logic, hệ thống - rất điển hình trong lối học tập tại Mỹ.”

Qua cuốn sách “50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà”, nhóm tác giả hi vọng rằng các hoạt động trong sách không chỉ mang lại những trải nghiệm ngôn ngữ mới mẻ mà còn thúc đẩy sự sáng tạo trong phát triển tài liệu giảng dạy ở các trường, giúp cho việc học tiếng Anh của học sinh Việt Nam được hiệu quả hơn.

----------
GAMMA là thương hiệu sách đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...

Cuốn sách “50 hoạt động nâng cao kĩ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà” thuộc tủ sách Junior, cuốn sách dành cho phụ huynh và học sinh nhằm hỗ trợ việc nâng cao kĩ năng tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi tiểu học thông qua các hoạt động tương tác thú vị tại lớp và ở nhà.

 

Tags: