Những cuốn sách của Charles Dickens đã xuất bản tại Việt nam
Những cuốn sách của Charles Dickens đã xuất bản tại Việt nam
Khi nói đến văn học thời Victoria, không ai có nhiều tác phẩm hay và có ảnh hưởng như Charles Dickens đến mức người ta vẫn dùng từ "Dickensian” để mô tả những thứ gợi nhớ đến các tác phẩm của ông!

Trong sự nghiệp văn chương của mình, Charles Dickens đã viết hàng nghìn trang sách, có tiểu thuyết, tiểu thuyết ngắn và những tác phẩm của ông đã định nghĩa văn học Victoria bằng những nhân vật sống động, cốt truyện phức tạp, những tình tiết bất ngờ và thường châm biếm xã hội. Dưới đây là những tác phẩm của Charles Dickens đã được xuất bản tại Việt Nam, bạn đã đọc tác phẩm nào rồi?

 

1/ Oliver Twist 

 

Nguồn cảm hứng cho một vở nhạc kịch ăn khách, nền tảng cho một bộ phim đoạt giải Oscar, Oliver Twist là “cuốn tiểu thuyết xã hội” đúng nghĩa đầu tiên của Dickens. Cuốn sách kể về cậu bé mồ côi Oliver bị bọn móc túi bắt để chỉ trích điều kiện xã hội ở Anh vào thời điểm đó: nghèo đói đã đẩy trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi vào những hoàn cảnh khủng khiếp như thế nào. Nhưng bất chấp vận rủi và sự đối xử tàn nhẫn ập đến với mình, Oliver luôn cố gắng chống lại sự cám dỗ của vật chất, đó là ngọn hải đăng của hy vọng và sự trong sáng. 

 

 

2/ Phép mầu đêm Giáng sinh

 

Không chỉ là một trong những câu chuyện Giáng sinh hay nhất từ ​​​​trước đến nay, Phép mầu đêm Giáng sinh còn được yêu thích vì cách nó nắm bắt được hệ tư tưởng của nước Anh thời Victoria vào thời điểm khi Charles Dickens viết nó. Khi ấy, nhiều người đang đánh giá lại những truyền thống Giáng sinh cũ và bắt đầu thực hành những truyền thống mới. Tất nhiên, không phải ai cũng tin rằng Giáng sinh là thời điểm để ăn mừng vui vẻ - điển hình là ông lão Ebenezer Scrooge khét tiếng. 

Có thể bạn đã quen thuộc với câu chuyện của ông ấy, nhưng hãy kể lại một chút: ông già cáu kỉnh ghét Giáng sinh và từ chối tham gia vào bất kỳ trò đùa nào, thậm chí còn không giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Vào đêm Giáng sinh, Scrooge được hồn ma của đối tác kinh doanh cũ của mình, Jacob Marley đến thăm và cảnh báo rằng ông ta sẽ bị nguyền rủa vĩnh viễn nếu tiếp tục sống một cách cay nghiệt như vậy. Và sau đó, Scrooge trải qua tất cả những đêm Giáng sinh trong quá khứ, hiện tại và tương lai, và ông ta phải đưa ra quyết định không chỉ dựa trên cảm xúc của mình đối với kỳ nghỉ, mà còn là về con người thật của ông ta. 

 

 

3/ David Copperfield 

 

Mặc dù cái tên “David Copperfield” có thể gợi nhớ đến nhà ảo thuật đã làm cho Tượng Nữ thần Tự do biến mất, nhưng lần đầu tiên cái tên này xuất hiện là trong tiểu thuyết cùng tên mà chính Dickens coi là kiệt tác của mình. Trong lịch sử, các nhà phê bình cũng đồng ý rằng David Copperfield đánh dấu sự thay đổi trong cách tiếp cận và phong cách tổng thể của Dickens, từ những trang văn dành cho lứa tuổi vị thành niên trở thành những cuốn tiểu thuyết cho độc giả trưởng thành hơn. 

Cuốn tiểu thuyết này là một tiểu sử chi tiết về Copperfield từ thời thơ ấu hạnh phúc đến thời niên niên thiếu đầy rắc rối, sau đó là cuộc hôn nhân và sự nghiệp của anh. Trong thời gian này, anh phải đối mặt với cái chết bi thảm của người mẹ, Uriah Heep độc ác đương thời và mâu thuẫn nội tâm của chính anh về việc nên làm nghề luật kiếm ra tiền hay tiếp tục theo đuổi một nghề đầy sáng tạo và thỏa mãn đam mê của bản thân. Một trong những câu hỏi trọng tâm của tác phẩm này là liệu một người có thể vượt qua cội nguồn của chính mình mà không bị tổn thương từ quá khứ hoặc không bị cám đỗ. Ngoài ra, đối với những người đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp của Charles Dickens, tác phẩm này được coi là cuốn tự truyện hay nhất của ông, với một số trải nghiệm nhất định của ông được thể hiện rõ ràng trong câu chuyện.

 

 

4/ Thời gian khổ 

 

Thời gian khổ thực sự là một tác phẩm dễ đọc hơn nhiều so với các tác phẩm khác của Dickens, ít nhất là về độ dài, trong khi độ dài tiêu chuẩn của ông dao động trong khoảng 900-1000 thì Thời gian khổ chỉ dày 240 trang. Hơn nữa, đây cũng là cuốn tiểu thuyết duy nhất của Dickens không có bối cảnh rộng lớn ở London, đúng hơn, nó diễn ra ở Coketown hư cấu, một thị trấn xay xát phụ thuộc nhiều vào lực lượng công nhân bị bóc lột - yếu tố xã hội mà Dickens muốn lên án. 

 

 

5/ Hai kinh thành

 

Có lẽ trong tất cả các tác phẩm của mình, không có dòng mở đầu nào ấn tượng hơn những dòng mà Charles Dickens đã viết trong Hai kinh thành: “Đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất, cũng là khoảng thời gian tồi tệ nhất.” Từ đó mở ra câu chuyện ly kỳ về một số nhân vật chủ chốt ở London và Paris, tất cả đều dẫn đến Cách mạng Pháp thế kỷ thứ mười tám và Triều đại Kinh hoàng sau đó.

Câu chuyện bắt đầu với Manette, một bác sĩ người Pháp bị giam ở Bastille trong mười tám năm và chỉ mới được trả tự do trước sự ngạc nhiên của con gái Lucie, người tin rằng ông đã chết. Sau khi Lucie và bác sĩ Manette đoàn tụ ở Paris, họ quay trở lại London để bắt đầu cuộc sống mới. Đây là nơi Lucie gặp và yêu Charles Darnay, một người Pháp giàu có và có lập trường tiến bộ trong việc chống lại sự đối xử tồi tệ với tầng lớp thấp hơn.

Nhưng những người còn lại trong gia đình Darnay không cao quý đến thế và có thể liên quan đến những sự kiện xung quanh vụ bắt giữ Manette ngày trước…chưa kể một số hành vi sai trái khác. Khi Triều đại Kinh hoàng đang đến gần, không ai được an toàn, nỗi sợ hãi và nghi ngờ tràn ngập. Tuy nhiên, bản thân Dickens lại ở trạng thái tốt nhất. Phần kết đặc biệt của cuốn sách này sẽ khiến bạn quay cuồng!

 

 

6/ Những kỳ vọng lớn lao

 

Đây là cuốn tiểu thuyết giáo dục đúng nghĩa kể về Pip, một đứa trẻ mồ côi khao khát trở thành một quý ông.

Thời trẻ, Pip thường xuyên đến thăm bà Havisham, một bà cô già cay nghiệt đã bị hủy hôn ngay trước đám cưới. Havisham có một cô con gái nuôi, Estella và bà luôn dạy cô gái trẻ ghét đàn ông. Và như một lẽ dĩ nhiên, Pip đã phải lòng cô gái trẻ ấy.

Quyết tâm chứng tỏ bản thân, Pip bắt đầu sự nghiệp rèn và sống ở London với sự giúp đỡ tài chính của một nhà hảo tâm bí ẩn nhưng trớ trêu thay, Estella lại quyết định kết hôn với một người khác. Sau đó, Pip phải chấp nhận sự thật rằng “những kỳ vọng lớn lao” của mình có thể không bao giờ được đáp ứng… nhưng khi danh tính ân nhân của Pip được tiết lộ, câu chuyện đã có bước ngoặt lớn ngay trước khi đi đến hồi kết.

Những kỳ vọng lớn lao là một cuốn tiểu thuyết hoành tráng về tình yêu, sự mất mát và cả những vấn đề giữa các tầng lớp xã hội.

 

- Trạm Đọc tổng hợp 

 

Tags: