Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng giải Thành tựu trọn đời
Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng giải Thành tựu trọn đời
Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng giải Thành tựu văn học trọn đời, tại sự kiện sáng 27/12.
Năm Tháng Nhọc Nhằn Năm Tháng Nhớ Thương
(0 lượt)

Trong hội nghị tổng kết 2023, Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng, 87 tuổi, là một trong những cây bút sung sức nhất văn học Việt Nam hiện đại, với hơn 60 năm sáng tác.

Nhà văn Ma Văn Kháng, tên thật là Đinh Trọng Đoàn, sinh năm 1936 tại Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Ông hòa mình vào dòng chảy văn chương Việt Nam hiện đại từ nửa sau thế kỷ 20 và trở thành một trong những cây bút tiêu biểu. Lên miền núi từ năm 18 tuổi, 25 năm sống ở vùng cao đã cho nhà văn nhiều trải nghiệm và chất liệu để sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn. Cảm hứng sử thi và thế sự đời tư xuất hiện chủ yếu trong văn chương của Ma Văn Kháng.

Năm 2012, ông nhận giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm tác phẩm Tuyển tập truyện ngắn, cùng ba tiểu thuyết: Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pán Tẩn.

Năm 2017, ở tuổi 82, Ma Văn Kháng ra mắt tiểu thuyết Chim én liệng trời cao. Trước đó, cuối năm 2015, nhà văn trình làng tác phẩm Người thợ mộc và tấm ván thiên, được ông viết trong khoảng ba năm từ 2012 tới 2014.

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm nay không có tác phẩm văn xuôi, thơ và văn học dịch. Tập Giải mã thơ chữ Hán Lê Quý Đôn của nhà văn Vũ Bình Lục, thuộc thể loại lý luận, phê bình văn học, là cuốn duy nhất đoạt giải.

Sách dày hơn 800 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023. Trong lời giới thiệu tác phẩm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định: ''Đây là một công trình khoa học và nghệ thuật rất quan trọng, tuyển chọn, dịch thơ và bình giải khoảng 400 bài thơ, trong số khoảng 550 bài thơ chữ Hán của Lê Quý Đôn hiện mới sưu tầm được''.

Tại sự kiện, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái tổng kết các hoạt động của hội trong năm qua. Hội đã tổ chức bốn cuộc tọa đàm về văn xuôi, lý luận phê bình với tiểu thuyết lịch sử, văn học dịch với nghệ thuật dịch thơ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, văn học trẻ với các tác giả điển hình. Các buổi sinh hoạt chuyên đề, đánh giá những tác phẩm, giới thiệu tác giả, tổ chức tìm hiểu thực tế sáng tác được duy trì.

Dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội quyết định kết nạp 24 hội viên, trong đó có 14 người ở lĩnh vực thơ, bảy hội viên văn xuôi, hai người lý luận, phê bình văn học và một hội viên văn học dịch.

- Theo VnExpress

Tags: