Là fan dòng sách tâm lý học hành vi thì bạn không thể bỏ lỡ 5 cuốn sách này của Dan Ariely
Là fan dòng sách tâm lý học hành vi thì bạn không thể bỏ lỡ 5 cuốn sách này của Dan Ariely
Có thể nói trong thời gian gần đây, những cuốn sách thuộc dòng sách nghiên cứu về tâm lý học và hành vi đang được đông đảo các bạn độc giả tìm đọc. Bởi dòng sách này không những mang đến những thông tin khoa học thú vị, mà còn có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực như giao tiếp, tuyển dụng, quản trị… Do đó, nếu là fan của dòng sách tâm lý học hành vi thì bạn không thể bỏ lỡ tuyển tập sau của tác giả Dan Ariely. 

Tác giả Dan Ariely là ai? 

Dan Ariely là nhà kinh tế học hành vi của Đại học Duke. 

Ông đã bị bỏng nghiêm trọng trong một vụ tai nạn tại lễ tốt nghiệp khi một vụ nổ xảy ra ngay bên cạnh ông. 

“Ngọn lửa gần như đã giết chết tôi. Khoảng 70% cơ thể tôi bị bỏng cấp độ ba.” Tai nạn đó tưởng chừng sẽ là điểm dừng cho cuộc sống của Dan Ariely nhưng những gì diễn ra lại hoàn toàn khác. Ngày nay, Ariely đã trở thành tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã chia sẻ rằng chính giai đoạn đau đớn này trong cuộc đời đã truyền cảm hứng cho công việc nghiên cứu hành vi của con người.

Ông đã dành 3 năm tiếp theo để phẫu thuật trong và ngoài bệnh viện. “Vì không có gì để làm, và muốn quên đi sự đau đớn nên tôi đã bắt đầu quan sát và ghi chép mọi thứ.” Đặc biệt, ông đã hỏi các ý tá chăm sóc cho mình về cách tháo băng gạc đang bao phủ gần hết cơ thể của mình. 

“Mỗi ngày, tôi phải ngâm mình trong bồn tắm để giúp làm sạch vết thương và cạo sạch phần thịt chết. Các y tá sẽ tháo băng liền một lúc, không ngừng nghỉ. Đau kinh khủng, nhưng các y tá khăng khăng rằng làm như vậy là cách tốt nhất.”

Bạn có nghĩ rằng đó là một cách tháo băng khôn ngoan không? Cách tốt nhất để tháo băng là xé toạc mọi thứ một cách nhanh nhất có thể, dù có đau đớn thế nào. Nhưng sau đó, Ariely đã nghiên cứu và phát hiện ra điều ngược lại: Con người ta thà chịu đựng một nỗi đau nhỏ hơn trong một thời gian dài hơn là nỗi đau lớn trong thời gian ngắn. 

Ariely đã viết: “Nếu các y tá của tôi, bất chấp tất cả các kinh nghiệm đã có khi chăm sóc bệnh nhân bị bỏng, đã sai lầm khi làm theo cách đó. Các chuyên gia cũng có thể hiểu sai về hậu quả của hành vi và đưa ra những quyết định không sáng suốt.” 

Theo cách nào đó, sự quan sát về sự bất hợp lý của con người đã sớm hình thành nền tảng giúp ích cho công việc của Dan sau này. Cảm hứng đôi khi có để đến bất chợt trong những điều kiện đặc biệt. 

Dan Ariely cũng đã có những buổi nói chuyện thành công tại TED Talk. Và sau đây là tuyển tập những cuốn sách của ông mà bạn không nên bỏ qua.

Phi lý trí

Đây là cuốn sách làm nên tên tuổi của Dan Ariely. Cuốn sách chứa đầy những kiến thức thú vị đến bất ngờ, mô tả lại các cuộc nghiên cứu của Dan về. Qua đó cung cấp những góc nhìn mới mẻ về hành vi con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng. 

Những kiến thức về tâm lý khách hàng trong cuốn sách được trình bày theo một cách lôi cuốn. Chỉ bằng cách đọc qua những thí nghiệm đơn giả và kết quả thu được, người đọc có thể dễ dàng hình dung ngay lập tức nguyên lý ẩn sau đó mà gần như không phải học quá nhiều thuật ngữ kinh tế. 

Có thể nói, đây như là một cuốn cẩm nang mà người làm kinh doanh hoặc marketing nào cũng nên có để hiểu tâm lý khách hàng. 

>> Đặt mua sách tại đây!

Lẽ phải của phi lý trí

Trong cuốn sách này, Dan Ariely đã sử dụng Kinh tế học hành vi để giới thiệu cho độc giả thấy mọi người thường phi lý trí như thế nào, điều đó ảnh hưởng gì đến những quyết định của chúng và làm thế nào để có những quyết định sáng suốt hơn. 

“Lẽ phải của phi lý trí” sẽ phân tích những hành vi phi lý trí thường gặp nhất và các để bạn tận dụng chúng. Chẳng hạn như: 

  • Tại sao những trang hẹn hò trực tuyến hầu như không bao giờ đem lại hạnh phúc. 
  • Tại sao nếu bạn đánh giá mình được 7 điểm, bạn sẽ không bao giờ bắt cặp với ai được điểm 10. 
  • Tại sao chúng ta lại làm việc cực nhọc vì những đồng tiền.

Nếu bạn là người tò mò về hành vi con người, bạn muốn biết tại sao đôi khi chúng ta lại làm điều gì đó hoàn toàn phi lý trí thì cuốn sách này hoàn toàn là dành cho bạn. 

>> Đặt mua sách tại đây!

Cư xử khôn, giao tiếp khéo

Đây là một cuốn sách mới, và cũng khác biệt nhất của Dan Ariely. Cuốn sách được thể hiện dưới hình thức một cuốn truyện tranh, với phần minh họa của Matt R. Trower giúp người đọc  có thể dễ dàng đọc, dễ dàng áp dụng các bài học từ cuốn sách. 

Nội dung sách tuy có vẻ đơn giản nhưng chúng được đúc kết từ nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát được thực hiện bởi các giáo sư Kinh tế học, Tâm lý học, Chính trị học, Xã hội học…  

Trong cuốn sách, tác giả sẽ dẫn dắt người đọc đi qua những tình huống giao tiếp “bối rối” có thực như: 

  • Có nên làm kinh doanh với người bạn vẫn đang nợ mình một khoản khá lớn. Nếu không đòi nợ thì mình mất tiền, còn nếu đòi thì lại mất luôn cả bạn.
  • Bạn ra ngoài ăn trưa với đồng nghiệp mỗi thứ sáu. Ai đó sẽ phải thanh toán, vậy phải trả tiền làm sao để không làm cả bọn mất vui? 
  • Nên tặng món quà đắt tiền hay món quà mang giá trị tinh thần khi muốn thể hiện lòng biết ơn đến ai đó? 

>> Đặt mua sách tại đây!

Bản chất của dối trá

Trong cuốn sách này, Dan Ariely đã tìm ra cách chúng ta “nói dối mọi người, đặc biệt là nói dối chính chúng ta”. 

Dan đã chứng minh được rằng trong một hành vi dối trá, chúng ta có hai nguồn động lực mâu thuẫn cùng hoạt động: một mặt, chúng ta muốn nhìn nhận bản thân là người trung thực, mặt khác, chúng ta lại muốn có được nhiều thứ nhất có thể. 

Trong cuốn sách này chứa đầy những ví dụ về cách mà chúng ta lừa dối bản thân về việc gian lận. Chúng ta cũng học được rằng, một khi việc gian lận bắt đầu, nó có xu hướng lấy đà và trở nên dễ lây lan.

Phi lý một cách hợp lý

Đây thực sự là một cuốn sách thú vị của Dan Ariely. Thú vị ở cách trả lời các câu hỏi do độc giả đặt ra cho Dan. 

Những câu trả lời bị giới hạn số lượng từ được sử dụng nên không có chỗ cho những kiến thức khoa học phức tạp. Thay vào đó, Dan đơn giản hóa các vấn đề bằng cách ví von nên người đọc có thể nắm bắt được nội dung. 

“Phi lý một cách hợp lý” nên được đọc với mục đích giải trí hơn là nghiên cứu khoa học. Qua cuốn sách, chúng ta sẽ góp nhặt được  những kiến thức tâm lý hữu dụng cho cuộc sống hàng ngày như: lợi ích của việc than vãn, chuyện ăn mặc xuềnh xoàng, sự tiếc nuối trong bữa sáng, các hoạt động về đêm, chuyện thăng chức và những ảo tưởng về sự tiến bộ… 

>> Đặt mua sách tại đây!

Tags: