Intech Group - Hành trình khởi nghiệp truyền cảm hứng: Từ gian nhà trọ đến tập đoàn thuần Việt vươn tầm quốc tế
Intech Group - Hành trình khởi nghiệp truyền cảm hứng: Từ gian nhà trọ đến tập đoàn thuần Việt vươn tầm quốc tế
Nếu bạn đã từng nghe đến ngày đầu khởi nghiệp của những gã khổng lồ công nghệ thế giới như Steve Jobs thành lập Apple tại garage ô tô, trụ sở đầu tiên của Google là tại một căn nhà đi thuê, hay hãng máy tính Dell đã ra đời tại một phòng ký túc xá sinh viên… thì ở Việt Nam cũng có một người đã thành lập tập đoàn nghìn tỷ từ một căn nhà trọ. Đó chính là CEO Hoàng Hữu Thắng - người sáng lập Intech Group.

 

Xuất phát với 4 chữ không: không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm và không khách hàng

 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông thuộc huyện miền núi Bắc Giang, tuổi thơ của CEO Hoàng Hữu Thắng là những ngày tháng nghèo đói, quanh quẩn với khoai sắn, những buổi mò tôm bắt tép dưới tiết trời nắng như thiêu đốt, hay những ngày rét cóng phải cùng mẹ đạp xe 20km để lên chợ huyện bán rau… Nỗi cơ cực đã khiến ông ngán ngẩm và sợ cuộc sống nghèo khó đó nên đã quyết tâm học tập.

Nhưng con đường học tập cũng chông gai không kém, ông đã không có duyên với trường Đại học mơ ước tới tận 4 lần vì thế mà chàng thanh niên năm ấy thấy cay đắng, hụt hẫng, tủi nhục vô cùng. Trong khoảng thời gian ấy, ông đã từng có lúc ước mình biến mất khỏi cõi đời này mà không ảnh hưởng đến ai. 

Sau một thời gian dài trăn trở, suy ngẫm và bế tắc, có lẽ nhờ những trải nghiệm khắc nghiệt từ khi còn nhỏ, cùng ý chí được rèn giũa, tôi luyện nên ông đã không gục ngã mà tiếp tục tìm hướng đi tiếp theo. 

Rồi tới những ngày đầu khởi nghiệp với tâm thế “không có gì để mất”.

Không có tiền.

Không có mối quan hệ.

Không có khách hàng.

Không có kinh nghiệm.

Thứ duy nhất mà CEO Hoàng Hữu Thắng có lúc bấy giờ là lòng quyết tâm hình thành từ khát vọng mãnh liệt và hoài bão đủ lớn. 

Vẫn luôn trăn trở với ý nghĩ phải thoát nghèo để bố mẹ thỏa kỳ vọng, hai anh em ông đã cùng nhau bắt tay khởi nghiệp, một người năng lượng tràn đầy và hừng hực khí thế, một người không biết sợ là gì. 

Họ dành nhiều tháng trời lang thang trên Internet để tìm kiếm và nghiên cứu để chọn lĩnh vực phù hợp với mình. Nhưng khi bắt đầu, họ đã vấp phải những vấn đề hóc búa là: làm gì, lĩnh vực nào, sản phẩm gì. Và khi đã tìm được định hướng thì lại gặp khó khăn khi chưa bao giờ được mắt thấy, tay sờ vào những sản phẩm đó. 

Trong điều kiện “4 không”, ông luôn đau đầu tự hỏi: “Làm thế nào đây?”, “Làm thế nào đây?”. Nhưng điều quan trọng trọng, họ đã dám bắt đầu. 

“Lúc ấy, tất cả tài sản của anh em tôi chỉ là tám triệu đồng và một chiếc xe Wave cũ mà tôi dành dụm mua được khi đi làm gia sư thời sinh viên. Tôi vẫn nhớ như in lúc đó tôi sử dụng tám triệu này như thế nào. Tôi thuê công ty luật làm giấy phép thành lập công ty hết 1,2 triệu đồng, tôi mua cái máy in đa năng kiêm máy fax, scan, photocopy… hết 4,8 triệu đồng, tôi mua một số đồ dùng văn phòng nữa – thế là hết sạch số tiền tám triệu vốn khởi nghiệp. Tôi còn nhớ lúc đó chúng tôi phải căn ke từng đồng, phải suy nghĩ xem cái gì cần mua, cái gì chưa cần.”

Đã bắt đầu là phải nhìn về phía trước và tìm cách thôi. Với tinh thần quyết làm và sự lạc quan “cứ đi rồi sẽ đến”, mọi việc đều có cách giải quyết của nó, họ cứ thế dẫn bước.

CEO Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch tập đoàn Intech

Một doanh nghiệp thuần Việt luôn kiên trì và tập trung vào khách hàng

Khi đã có những đơn hàng đầu tiên, ngày ngày, CEO Hoàng Hữu Thắng quyết tâm tìm hiểu thêm kiến thức, học hỏi thêm kỹ năng, bán hàng bằng sự chân thành và tận tâm với khách hàng trong mọi hoàn cảnh, luôn ở bên khách hàng khi họ cần và đã dần có được niềm tin nơi khách hàng. 

Khi lượng khách hàng dần tăng lên, công ty dần đi vào ổn định và phát triển, ông hướng tới cách làm chuyên nghiệp và nhắm tới khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI tại việt  Nam.

Nhiều khách hàng khi đến thăm Intech hiện giờ luôn nghĩ rằng công ty có cổ đông chính từ nước ngoài hoặc nghĩ CEO có nhiều năm làm cho các công ty nước ngoài trước khi khởi nghiệp. Nhưng sự thật không phải vậy. Intech là một doanh nghiệp thuần Việt và CEO chưa một ngày nào làm cho các công ty nước ngoài. Chỉ bằng sự ham học hỏi, cầu tiến, kết hợp tư duy nhạy bén mà ông Hoàng Hữu Thắng đã học được và vận dụng được để xây dựng nên công ty và các nhà máy của Intech. 

Theo thời gian, ông cũng chú ý đến việc xây dựng hệ thống và đội ngũ sao cho phù hợp với sự phát triển của công ty. 

Bằng trí tuệ, nỗ lực và lòng kiên trì theo đuổi, ông đã vượt qua được những khó khăn, thử thách ban đầu để dựng nên nền móng vững chắc cho tương lai.

Hành trình khởi nghiệp và thành công của Intech Group đã được CEO Hoàng Hữu Thắng chia sẻ trong cuốn sách "Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể"

Hành trình đưa thương hiệu Việt bay xa

“Sản phẩm và văn hóa của một quốc gia đến đâu thì lãnh thổ của một quốc gia đến đó” - Đây là điều đã gợi mở và thúc đẩy mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh lớn mạnh hơn của CEO Hoàng Hữu Thắng. Ý nghĩ ấy thôi thúc ông suy nghĩ nhiều hơn, hành động quyết liệt hơn. Câu chuyện lúc này không chỉ là về kinh doanh, tiền bạc, mà còn lớn hơn thế, đó là sứ mệnh và trách nhiệm của doanh nghiệp. 

Bắt đầu từ việc đả thông tư tưởng cho người lao động bằng cách đào tạo, truyền thông, chia sẻ với mọi người về mục tiêu, lý tưởng, khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa, để tất cả cùng nắm được tinh thần, sau đó là chung tay, quyết tâm đồng lòng hướng về mục tiêu chung của tổ chức. 

Song song với đó là tìm kiếm khách hàng và đối tác tại thị trường nước ngoài. Để tiếp cận khách hàng, ông cùng đội ngũ của mình thường tự đặt ra các câu hỏi, sau đó tìm câu trả lời: Làm thế nào để mình tiếp cận đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu và làm thế nào để khách hàng có nhu cầu tìm được đến mình một cách dễ dàng, thuận tiện nhất? 

Trước đó, ông không nghĩ mình có thể vươn ra quốc tế nhưng nhờ sự nỗ lực, dám dấn thân và muốn thực hiện bằng được lý tưởng, hoài bão, tất cả mọi người tại Intech đều đã biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể và hiện thực hóa nó theo thời gian. 

Cuốn sách “Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể - Từ nghèo khó đến biểu tượng nhà lãnh đạo truyền cảm hứng” ghi lại những trải nghiệm từ khi còn rất nhỏ đến khi đạt được thành công bước đầu và thực hiện sứ mệnh quan trọng của CEO Hoàng Hữu Thắng, đó là: “Giúp cho nhiều người có cuộc sống tốt đẹp, bình an và hạnh phúc.” Cuốn sách còn lan tỏa những tư tưởng tích cực, truyền cảm hứng và động lực mạnh mẽ cho nhiều người thay đổi và thành công hơn. Không chỉ vậy, cuốn sách còn chứa đựng những bài học, những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp mà những ai muốn khởi nghiệp, hay những nhà quản lý, quản trị cấp trung và cấp cao đều có thể tham khảo. 

Mời các bạn đón đọc./.



Tags: