Đừng lãng phí bất cứ ý tưởng nào, vì nó có thể giúp bạn tăng thu nhập đáng kể!
Đừng lãng phí bất cứ ý tưởng nào, vì nó có thể giúp bạn tăng thu nhập đáng kể!
Trong cuốn sách “Nghề tay trái hái ra tiền”, tác giả Chris Guillebeau đã lên lộ trình 5 tuần, với 27 ngày để bạn có thể gia tăng thu nhập từ nghề tay trái của mình. Trong đó, tuần 1 là tuần lập kho ý tưởng, và đây cũng là bước rất quan trọng bởi ý tưởng là khởi nguồn của tất cả các bước sau đó. Đoạn trích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu vì sao không nên lãng phí bất cứ một ý tưởng nào.
Nghề tay trái hái ra tiền - 27 ngày biến ý tưởng thành thu nhập
(9 lượt)

 

Ý TƯỞNG CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI SẢN

 

Ý tưởng làm thêm luôn hiện diện xung quanh bạn. Rất nhiều trong số những ý tưởng này có thể được chuyển đổi thành tiền. Mục tiêu của việc tạo dựng công việc làm thêm là biến ý tưởng của bạn thành tài sản, thứ có giá trị thực và tạo ra thu nhập theo thời gian. Khi nghĩ về tài sản, bạn có thể liên tưởng đến chứng khoán, cổ phiếu và các quỹ tương hỗ – tất cả đều là một dạng tài sản, theo nghĩa nếu bạn bỏ sức đúng cách, chúng có thể được quy đổi ra tiền.

Giờ hãy tưởng tượng việc một người họ hàng giàu có vừa cho bạn một giấy chứng nhận cổ đông đáng giá rất nhiều tiền, ít nhất là trên giấy tờ. Dù vậy, bạn không thể đổi ra tiền thật nếu không có ai chấp nhận mua nó. Ngay cả khi số cổ phiếu đó có thể trị giá đến 1 triệu đô-la đi nữa thì cũng chẳng có nghĩa lý gì. Nếu không có cách nào đổi thành tiên, bạn có nó cũng như không.

Ý tưởng làm thêm cũng như tờ chứng nhận có đông đó. Chúng có tiềm năng đem lại giá trị thật – nhưng chỉ khi bạn chuyển đổi được mà thôi. Còn nếu vẫn nằm trong đầu bạn hay trong vài ghi chép vội vàng ở sổ tay, giá trị của chúng vẫn bị giữ lại trong thế giới của tiềm năng. Mục tiêu của bạn - một người muốn làm thêm - là phải mở khóa được tiềm năng đó và bắt đầu chuyển đổi ý tưởng thành lợi nhuận

 

GIỜ HÃY CÙNG TẠO RA VÀI Ý TƯỞNG!

 

Để khởi động lối suy nghĩ giúp bạn tìm thấy các ý tưởng có thể tạo ra tiền, hãy tưởng tượng bạn đang lái xe ngoài phố. Hãy chú ý kỹ đến những thứ xung quanh dọc đường – bạn không thể biết được lúc nào một ý tưởng hay họ sẽ xuất hiện đâu. 

Lúc này, điều đầu tiên có thể nhận ra là không phải chỉ có mình bạn di chuyển trên đường. Còn rất nhiều người khác cũng đang lái xe, và họ đang đi đâu? Họ đang đi làm hay đi mua sắm? Tại đây, chúng ra bắt đầu nhận ra một số khả năng

Đầu tiên, tất cả những người này đều cần đi đến một nơi nào đó. Nếu có xe và sống trong thành phố, bạn có thể đăng ký tham gia dịch vụ đi chung xe và đưa người ta đến nơi họ muốn - kể cả khi bạn chỉ có một tiếng đồng hồ để lòng vòng chở khách trước khi vào giờ làm. Cái hay của việc tham gia dịch vụ này là bạn quyết định được chính xác thời gian làm, và làm trong bao lâu. (Ghi chú: đây không nhất thiết là ý tưởng tốt nhất dành cho bạn, nhưng chúng ta sẽ nói về vấn đề này sau.)

Tiếp đến, hãy để ý những người không lái xe. Một vài người có thể đang dắt chó đi dạo, mang mấy túi quần áo mới giặt khô ngoài tiệm hay túi hàng tạp hóa. Nhiều người trong số này có thể sẵn lòng trả công hậu hĩnh để được giúp đỡ, đồng thời cũng có nhiều dịch vụ thuê ngoài mà bạn có thể tham gia và bắt đầu làm việc ngay hôm nay. Bạn thường có thể tự định mức tiền công, rồi tăng mức ấy lên khi đã bắt đầu được biết đến nhiều hơn. Hoặc bạn cũng có thể tự bắt đầu dịch vụ riêng, đi lòng vòng làm việc lặt vặt và kiếm thêm một, hai khoản thu nữa khi rảnh rỗi.  

Bạn còn có thể để ý thấy một nhóm người xếp hàng bên ngoài quán cà phê hay cả một đoàn xe trước tấm bảng hiệu của tiệm rửa xe trọn gói. Tiếp tục theo luồng suy nghĩ, bạn hãy tự hỏi mình: “Những người này đang làm gì, và họ đang cần gì?”, nhiều khả năng bạn sẽ nhìn ra một vài cơ hội khác, ví dụ như:

  • Giao cà phê cho dân công sở không ở gần các tiệm cà phê.
  • Mở dịch vụ rửa xe di động gần đường nhánh dẫn vào cao tốc (bao gồm tấm biển: Wifi miễn phí trong khi chờ).
  • Mở dịch vụ “tổ chức cuộc sống” giúp những người bận rồi lập kế hoạch trong tuần và trở nên hiệu quả hơn khi chạy việc lặt vặt.

Bắt đầu với ý tưởng nào trong số này cũng đều tốt cả, nhưng nếu nghĩ kỹ hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận ra còn có những ý tưởng thậm chí còn tốt hơn và đem về nhiều tiền hơn nữa. Nói cho cùng, công việc làm thêm không nên trở thành một công việc bán thời gian khác. Nó có vai trò giúp cuộc sống của bạn dễ dàng, thay vì khó khăn hơn. 

[...]

Hãy thử áp dụng lối suy nghĩ này vào bất cứ nơi nào bạn đi. Mỗi khi bạn gặp một nhóm người nào đó, hãy tự hỏi: Những người này đang cần hay muốn gì? Trong cuộc sống hàng ngày hãy tự hỏi: Cơ hội kiếm lời nào đang chờ đợi phía trước? Nói cách khác, hãy tìm những cách để biến ý tưởng của bạn thành tài sản giá trị.

 

NHỮNG KIỂU VIỆC LÀM THÊM KHÁC NHAU

 

Nhìn chung, việc làm thêm gồm ba loại chính. Bạn có thể bán một sản phẩm (dù là của bạn hay của ai đó), cung cấp một dịch vụ hoặc làm trung gian cho một hoạt động nào đó.

Bán sản phẩm khá đơn giản: bạn làm, mua hay kiếm được thứ gì đó có thể bán lại cho người khác. Các sản phẩm này có thể hữu hình (như cà phê cao cấp cho người sành sỏi) hay vô hình (thông tin giao thông), nói chung là thứ có thể đưa, giao hay chuyển cho người khác bằng cách nào đó. Cung cấp dịch vụ cũng đơn giản như vậy: bạn làm việc gì đó cho ai đó để đổi lấy tiền công. Dù là chạy việc lặt vặt, huấn luyện bán hàng hay giúp làm hồ sơ hoàn thuế, bất cứ khi nào bạn làm việc gì cho người khác nghĩa là bạn đang làm trong lĩnh vực dịch vụ. 

Hai nhóm này, bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ, đều có một điểm chung: khách hàng. Tất cả những gì bạn sẽ học về xây dựng, tiếp thị lời chào hàng và xây dựng cơ sở khách hàng dài hạn đều liên quan đến nó. 

Còn một nhóm việc làm thêm lớn khác nữa không liên quan gì đến việc tạo ra sản phẩm hay dịch vụ - ít nhất là không liên quan trực tiếp. 

Một số việc làm thêm sinh lời rất lớn đang nằm ở khâu “giải mã” hay cải tiến những quy trình có sẵn, theo cách có thể mang lại thu nhập mà không tạo ra sản phẩm và không trực tiếp phục vụ bất cứ khách hàng nào. Ví dụ, trong Ngày 25, bạn sẽ được đọc về Trevor, một chuyên viên phân tích của Chính phủ. Anh đã rất thành công nhờ vào việc nắm vững quy trình từ khi hàng nhập kho đến khi giao tận tay khách hàng của Amazon.com. Anh thường mua các món hàng với giá thấp rồi bán lại qua Amazon với mức giá cao hơn. Nói đúng hơn thì anh có khách hàng, bởi thực sự có người mua hàng của anh - nhưng anh không hề biết họ là ai và trong hầu hết các trường hợp thì họ cũng chẳng có chút khái niệm nào về anh. 

Kiểu kiếm tiền này tồn tại bởi thị trường hoạt động thiếu hiệu quả. Các món hàng mà Trevor mua (thường là linh kiện máy tính và đồ điện tử) được bán với nhiều mức giá khác nhau, ở những cửa hàng khác nhau. Mục đích của anh là mua thấp, bán cao - ít nhất cũng phải cao hơn một chút so với mức giá đã trả. Nếu không có sự chênh lệch trong mức giá của món hàng mà Trevor đã mua để bán lại, anh sẽ không có lời.

Kỹ năng thành công trong kiểu kinh doanh này khác hẳn với kiểu kinh doanh sản phẩm và dịch vụ truyền thống. Trevor không hẳn là chuyên gia mà những thứ mà anh bán; anh là chuyên gia trong nghệ thuật mua đi bán lại và trong việc kết nối người bán với người mua. Trevor chẳng thể làm gì nhiều để cải thiện sản phẩm của mình, bởi anh không tạo ra chúng. anh cũng không thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, bởi anh không thực hiện công việc giao hàng và thậm chí còn không có cả danh sách người mua.

Nhưng thứ mà anh có thể làm - và kiếm thêm tiền - là liên tục cải thiện quy trình nghiên cứu và thành thạo hơn trong việc xác định sản phẩm nào nên mua đi và bán lại. Khi kinh nghiệm ngày càng nhiều hơn, anh cũng biết được sản phẩm nào đem lại biên độ lợi nhuận cao  nhất cũng như sản phẩm nào bán được nhanh nhất để sau đó tập trung mua đi bán lại những thứ đáp ứng được ít nhật một trong những yếu tố này.

Cách kiếm tiền như thế xuất hiện rất nhiều xung quanh bạn. Bất cứ nơi đâu tiền bạc được trao đổi, thường sẽ có ít nhất một cơ hội để các cá nhân sáng tạo tìm ra được cách khiến quá trình này trở nên hiệu quả hơn và kiếm lời từ đó.

—----------

Thông qua cuốn sách này, tác giả Chris Guillebeau sẽ cung cấp cho bạn đọc một lộ trình đầy đủ từ tìm tòi, lên ý tưởng cho đến thực hiện và gặt hái kết quả từ công việc phụ trợ chỉ trong vỏn vẹn 27 ngày, mà không tiêu tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian của bạn.

Bằng cách áp dụng bài bản những hướng dẫn của Chris, bạn sẽ dễ dàng xây dựng cho mình một sự nghiệp bên lề với nguồn thu nhập đáng kể, thậm chí là lớn hơn nhiều lần nghề tay phải.

 “Nghề tay trái hái ra tiền” đặc biệt hữu ích cho những người có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn trăn trở mong muốn có thêm thu nhập từ việc làm thêm, đặc biệt là công việc kinh doanh độc lập. Chắc chắn cuốn sách sẽ là một cuốn cẩm nang chi tiết giúp bạn lựa chọn, triển khai và hái ra tiền chỉ trong vòng vỏn vẹn chưa đầy một tháng.






Tags: