Đâu là nguyên tố kỳ lạ nhất trên bảng tuần hoàn?
Đâu là nguyên tố kỳ lạ nhất trên bảng tuần hoàn?
Trong cuốn sách “Thuyết minh trực quan nhất về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” độc giả sẽ được cung cấp thông tin cụ thể và trực quan nhất về các nguyên tố hóa học từ quen thuộc đến những kỳ lạ nhất.
Không còn nghi ngờ gì nữa, với tôi franci chắc chắn là một trong những nguyên tố hóa học điên rồ nhất trên bảng tuần hoàn. Nó nằm ở dưới cùng của nhóm kim loại kiềm - đây là một trong những lý do chính giải thích cho những tính chất hóa học thú vị của nó.

Người ta nói rằng những nguyên tố kim loại kiềm có tính chất thú vị và điên rồ tới vậy là vì electron hóa trị duy nhất của chúng nằm quá xa hạt nhân. Chính vì cách xa nên lực hút của hạt nhân tác dụng lên electron này không đủ mạnh. Do đó, electron hóa trị này rất "manh động", luôn sẵn sàng rời khỏi nguyên tử để phản ứng với chất khác.Vậy cấu hình electron của franci tác động tới tính chất của nó như thế nào? Như đã nhắc tới ở trên, electron hóa trị của franci luôn có xu hướng tách khỏi nguyên tử của nó để phản ứng với chất khác vì nó là kim loại kiềm mạnh nhất. Franci phản ứng với nước vô cùng mãnh liệt và nhanh chóng. Phản ứng này gây nổ cực mạnh và tỏa rất nhiều nhiệt. Nhưng đó không phải lý do duy nhất khiến franci phản ứng với nước điên cuồng như vậy. Franci còn là một chất phóng xạ cực mạnh nên bản thân nó cũng tạo ra rất nhiều nhiệt. Lượng nhiệt này sẽ gia tốc phản ứng hóa học của franci với nước. Phản ứng này xảy ra ngay khi franci vừa chạm vào nước.

sach-minh-hoa-truc-quan-ve-bang-tuan-hoan-hoa-hoc
Nguyên tố Franci - Nguyên tố kỳ lạ nhất trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Nhưng đây cũng không phải là lý do duy nhất khiến franci trở thành một nguyên tố hóa học độc đáo. Hãy quay lại với thực tế rằng franci là một chất phóng xạ rất mạnh nào. Ở gần franci là một chuyện rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra những bệnh như ung thư. Ngoài ra, chu kỳ bán rã của đồng vị franci bền nhất chỉ là 22 phút! Điều này nghĩa là trữ lượng franci trên Trái Đất là cực hiếm, khiến nó trở nên độc nhất vô nhị.

Franci là nguyên tố tự nhiên hiếm thứ hai trên Trái Đất, chỉ sau atatin. Dù khảo sát ở bất kỳ thời điểm nào thì toàn bộ lượng franci trên Trái Đất gộp lại cũng không vượt quá 30g. Vì vậy dù kỳ lạ và nguy hiểm, nhưng có lẽ bạn cũng không cần phải quá lo lắng về việc lỡ không may tiếp xúc với nguyên tố này. 

--------------------- 

sach-thuyet-minh-truc-quan-ve-bang-tuan-hoan
Cuốn sách "Thuyết minh trực quan nhất về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học"

"Thuyết minh trực quan về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học" tiếp cận kiến thức đồ sộ về các nguyên tố hóa học bằng hình ảnh minh họa trực quan. Bao gồm hơn 1.000 bức ảnh giới thiệu các dạng tự nhiên của từng yếu tố và phạm vi của các vật thể hàng ngày và bất thường nơi chúng có thể được nhìn thấy. 

Cuốn sách của tác giả Tom Jackson - một cây viết khoa học và biên tập viên sách khoa học người Anh với 20 năm trong nghề. Ông đã viết hơn 80 cuốn sách và đóng góp công sức để hàng trăm cuốn sách khoa học khác được xuất bản. 

Khác hoàn toàn so với các tài liệu tham khảo tryền thống trong thư viện hay trường học, "Thuyết minh trực quan về bản tuần hoàn các nguyên tố hóa học" của nhà xuất bản danh tiếng DK sẽ mang đến "lăng kính" mới cho người học khám phá các nguyên tố trên thế giới, để phá vỡ khái niệm "khô khan" của các tài liệu hóa học trước đó.  

Cuốn sách được ấn bản và phát hành tại Việt Nam bởi ETS - đơn vị xuất bản hàng đầu trong việc đổi mới các dòng sách về khoa học. 

Tags: