40 câu trích dẫn của Osho về tình yêu, cái chết, sắc đẹp, sự thật và hòa bình
40 câu trích dẫn của Osho về tình yêu, cái chết, sắc đẹp, sự thật và hòa bình
Trong mỗi tác phẩm của mình, thiền sư Osho đều gửi gắm những bài học mang thông điệp cuộc sống vô cùng sâu sắc.
Hiểu - Osho
(13 lượt)
Cảm xúc - Osho
(46 lượt)
1/ Không ai có thể làm cho bạn tức giận, và cũng không ai có thể làm cho bạn hạnh phúc.
2/ Thời điểm một đứa trẻ được sinh ra chính là lúc người mẹ cũng được sinh ra. Người mẹ ấy chưa từng tồn tại trước đây. Người phụ nữ vẫn tồn tại, nhưng người mẹ thì chưa bao giờ. Trở thành một người mẹ là một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ.
3/ Sự thật không thể tìm thấy ở bên ngoài. Không một người thầy nào, không một câu kinh thánh nào có thể đưa nó cho bạn. Nó ở bên trong bạn và nếu bạn muốn đạt được nó, hãy tìm kiếm trong tâm hồn của riêng bạn. Hãy sống với chính mình.
4/ Không ai có sức mạnh để đi hai bước cùng một lúc; bạn chỉ có thể thực hiện từng bước một.
5/ Hàng triệu người vẫn đang đau khổ: họ muốn được yêu nhưng họ không biết cách yêu. Và tình yêu không thể tồn tại như một cuộc độc thoại, đó là một cuộc đối thoại, một cuộc đối thoại rất đỗi hài hòa.
6/ Hãy quên tưởng trở thành ai đó đi, bởi vì bạn đã là một kiệt tác duy nhất rồi. Bạn không thể biến mình thành bảo sao của người khác.
7/ Không ai tốt hơn, không ai kém hơn, nhưng cũng không ai bằng ai. Con người chỉ đơn giản là duy nhất, có một không hai.
8/ Tình bạn là tình yêu thuần khiết nhất. Đó là giới hạn cao nhất của tình yêu, nơi không đòi hỏi gì, không cần điều kiện, nơi người ta chỉ đơn giản là thích cho đi.
9/ Hãy hoài nghi – bởi vì hoài nghi không phải là tội lỗi, nó là một dấu hiệu của trí thông minh của bạn. Bạn không phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ quốc gia nào, với bất kỳ nhà thờ nào, trước bất kỳ vị chúa nào. Bạn chỉ chịu trách nhiệm cho một điều, và đó là sự hiểu biết của bản thân.
10/ Trải nghiệm cuộc sống theo mọi cách có thể: tốt-xấu, đắng-ngọt, sáng - tối, mùa hè-mùa đông. Kinh nghiệm tất cả các khái niệm nhị nguyên. Đừng sợ trải nghiệm, vì bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng trưởng thành hơn.
11/ Sự thật không phải là thứ bên ngoài được khám phá, nó là thứ bên trong cần được nhận ra.
12/ Câu hỏi thực sự không phải là liệu sự sống có tồn tại sau khi chết hay không. Câu hỏi thực sự là liệu bạn có còn sống trước khi chết hay không.
13/ Tôi sống cuộc sống của mình dựa trên 2 nguyên tắc. Một, tôi sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng của tôi trên trái đất. Hai, tôi sống hôm nay như thể tôi sẽ tồn tại mãi mãi.
14/ Tất cả các tôn giáo trên thế giới đều nói Chúa là đấng sáng tạo. Tôi không biết liệu ông ấy có phải là người sáng tạo hay không, nhưng tôi biết một điều: bạn càng sáng tạo, bạn càng trở nên hoàn hảo hơn.
15/ Đừng cố gắng hiểu cuộc sống. Trải nghiệm nó! Đừng cố hiểu tình yêu. Bước vào tình yêu. Sau đó, bạn sẽ biết - và tất cả những hiểu biết đó sẽ đến từ trải nghiệm của bạn. Bạn càng biết nhiều, bạn càng biết rằng còn nhiều điều cần biết.
16/ Yêu thương và tôn trọng bản thân và không bao giờ thỏa hiệp vì bất cứ điều gì. Và sau đó bạn sẽ ngạc nhiên về sự trưởng thành trong nội tâm bắt đầu diễn ra theo cách riêng của nó.
17/ Tất cả những gì vĩ đại đều không thể sở hữu được - và đó là một trong những điều ngu ngốc nhất mà con người vẫn tiếp tục làm. Chúng ta luôn muốn chiếm hữu.
18/ Không suy nghĩ, không phiền muộn, không lựa chọn - chỉ im lặng, nhìn sâu vào chính trái tim mình.
19/ Hãy bớt phán xét và bạn sẽ ngạc nhiên rằng khi bạn trở thành nhân chứng và bạn không phán xét chính mình, bạn cũng ngừng phán xét người khác. Và điều đó khiến bạn trở nên người hơn, nhân ái hơn, thấu hiểu hơn .
20/ Tình yêu không phải là một mối quan hệ, tình yêu là một trạng thái của sự sống; và nó không được điều khiển bởi bất kỳ ai khác.
21/ Tình yêu của tôi phụ thuộc vào chính con người tôi. Vậy nên dù người kia có thay đổi, trở nên khác biệt, bạn bè có biến thành thù hay không, không quan trọng, vì tình yêu của tôi chưa bao giờ phụ thuộc vào người kia.
22/ Tất cả các vị Phật ở mọi thời đại đã nói với bạn một sự thật rất đơn giản: là chính mình - đừng cố gắng trở thành ai khác. Trong hai từ này, sống và trải nghiệm, chứa đựng toàn bộ cuộc sống của bạn.
23/ Toàn bộ ý niệm của bạn về bản thân là vay mượn - vay mượn từ những người không có ý niệm về bản thân họ là ai.
24/ Tình dục ngày càng trở nên hấp dẫn vì bị các linh mục lên án.
25/ Bất cứ điều gì bạn cảm thấy, bạn sẽ trở thành như vậy. Bạn tự chịu trách nhiệm về bản thân mình.
26/ Những người chưa trưởng thành yêu nhau sẽ phá hủy tự do của nhau, tạo ra sự trói buộc, làm nhà tù tinh thần. Những người trưởng thành đang yêu giúp nhau được tự do; họ giúp nhau phá bỏ mọi thứ rào cản trói buộc.
27/ Tình yêu là một mục tiêu, cuộc sống là cả cuộc hành trình.
28/ Nếu các bạn đã là cha mẹ, hãy mở ra những hướng đi mới cho trẻ để trẻ có thể khám phá. Đừng khiến con mình sợ hãi về những điều chúng chưa biết, hãy hỗ trợ chúng.
29/ Thiền của tôi rất đơn giản. Nó không yêu cầu bất kỳ sự thực hành phức tạp nào. Nó vô cùng đơn giản. Đó là hát. Đó là nhảy múa. Đó là ngồi im lặng tĩnh tâm.
30/ Sống trong ký ức, sống trong trí tưởng tượng, là sống trong cái không tồn tại. Và khi bạn đang sống trong cái không tồn tại, bạn đang bỏ lỡ cái đang tồn tại. Tự nhiên sẽ đau khổ, vì nhớ nhung cả đời.
31/ Người ta chỉ cần tỉnh táo một chút để nhìn và phát hiện ra: Cuộc sống thực sự là một tiếng cười tuyệt vời của vũ trụ.
32/ Tôi yêu thế giới này bởi vì nó không hoàn hảo. Nó không hoàn hảo và đó là lý do tại sao nó vẫn đang phát triển; nếu nó hoàn hảo thì nó đã chết.
33/ Nếu bạn sống với những người không lành mạnh, thì lành mạnh là điều nguy hiểm. Nếu bạn sống với những người mất trí, thì thật là nguy hiểm nếu bạn tỉnh táo. Nếu bạn sống trong nhà thương điên, ngay cả khi bạn không điên thì ít nhất hãy giả vờ rằng bạn điên; nếu không những kẻ điên đó sẽ giết bạn.
34/ Bắt đầu yêu bạn vẫn là một đứa trẻ; tình yêu tăng lên khiến bạn trưởng thành. Dần dần, tình yêu không trở thành một mối quan hệ, nó trở thành một trạng thái trong con người bạn. Không phải bạn đang yêu - bây giờ bạn là tình yêu.
35/ Danh vọng là một điều ngu ngốc, vô nghĩa. Ngay cả khi cả thế giới biết đến bạn, làm thế nào để nó khiến bạn giàu có hơn? Làm thế nào nó làm cho cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn? Làm sao nó giúp bạn hiểu biết hơn, nhận thức được nhiều hơn?
36/ Mỗi người đến thế giới này với một sứ mệnh cụ thể - ta có một số thứ phải học hỏi, một số thông điệp phải được chuyển giao, một số công việc phải được hoàn thành. Bạn không vô tình tồn tại ở đây - bạn đang sống một cách có ý nghĩa, có một mục đích phía sau bạn.
37/ Ở một mình cũng tốt, yêu, ở bên nhau cũng tốt. Và chúng bổ sung cho nhau chứ không hề mâu thuẫn với nhau.
38/ Sáng tạo có nghĩa là yêu cuộc sống. Bạn chỉ có thể sáng tạo nếu bạn yêu cuộc sống đến mức bạn muốn tôn lên vẻ đẹp của nó, bạn muốn mang thêm một chút âm nhạc vào nó, thêm một chút thơ cho nó, một chút vũ điệu với nó.
39/ Người ta biết càng ít, thì càng ngoan cố với những gì mình biết.
40/ Nếu bạn yêu một bông hoa, đừng ngắt nó lên. Bởi vì nếu bạn ngắt nó lên, nó sẽ chết và nó không còn là thứ bạn yêu thích. Vì vậy, nếu bạn yêu một bông hoa, hãy để yên nó như vậy. Tình yêu không phải là sở hữu. Tình yêu là sự thưởng thức.
 
- Theo First News Trí Việt 
Tags: