BÓC PHỐT “ĐI-CÂY” (DK) KHOA HỌC, hay Đôi lời về cuốn sách Thuyết minh Trực quan nhất về Khoa học của DK
BÓC PHỐT “ĐI-CÂY” (DK) KHOA HỌC, hay Đôi lời về cuốn sách Thuyết minh Trực quan nhất về Khoa học của DK
Thuyết minh Trực quan nhất về Khoa học lý giải cặn kẽ mọi khám phá từ hình học của người Hy Lạp cổ đại đến vật lý lượng tử.
Thuyết minh trực quan nhất về Khoa học
(3 lượt)

Xin chào các bạn! Là tôi, gã biên tập viên AI đây. Thú thực là trước khi làm biên tập viên sách, tôi chẳng bao giờ đụng đến mấy quyển bách khoa thư vì chúng có quá nhiều thứ đau đầu. Tôi bắt đầu đọc loại sách này từ khi được anh chị em đồng nghiệp tặng cho cuốn Đại dương, và giờ, sau một hồi lật lật giở giở, tôi sẽ bóc phốt cái cuốn Thuyết minh Trực quan nhất về Khoa học của DK cho mọi người xem.

À suýt thì quên, DK được thành lập năm 1974, nổi tiếng với dòng sách mình họa tranh kèm nội dung chú thích hấp dẫn người đọc. DK đang sở hữu 411 đầu sách, 30 giải thưởng các loại cho sách của mình. Những đầu sách cực kỳ nổi tiếng như The Way Things Work (đã được ETS xuất bản tại Việt Nam dưới tiêu đề Vạn vật vận hành như thế nào?)The Way We Work của tác giả David Macaulay đều được đón nhận rất nồng nhiệt và được các độc giả trên thế giới tìm đọc từ trước tới nay. Thôi, bóc phốt đã nhé…

 Điều đầu tiên phải kêu ca về cuốn sách này là: NÓ NẶNG QUÁ! Trước khi cầm sách lên, tôi không nghĩ là nó nặng đến thế, ba bốn cân chứ không ít. Theo tôi thì, một trong những thứ khiến nó nặng thế là giấy xịn và ảnh đẹp. Hình minh họa của sách rất sống động, chi tiết với rất nhiều hình ảnh thật. Khoa học sẽ không còn khô cứng khi đi kèm những thứ như thế này.  

Thứ hai, phải nói là nội dung sách QUÁ ĐỒ SỘ nhưng lại được lý giải bằng ngôn từ dễ hiểu. Lấy cảm hứng từ nỗ lực tìm tòi trong khoa học từ thời sơ khai cho đến thời đại thông tin, Thuyết minh Trực quan nhất về Khoa học lý giải cặn kẽ mọi khám phá từ hình học của người Hy Lạp cổ đại đến vật lý lượng tử. 

Đây là cuốn sách mô tả trực quan sinh động và đầy cuốn hút về những khám phá đã thay đổi thế giới. Từ buổi bình minh của khoa học, sự phát triển của bánh xe, Cách mạng Công nghiệp và viên pin đầu tiên cho đến thời đại thông tin và Internet, mỗi mục đều mô tả cụ thể một sự kiện, khám phá, phát minh, thí nghiệm, lý thuyết hoặc giải thích ý nghĩa và tác động của nó về sự phát triển của khoa học. Cách trình bày ngắn gọn dễ hiểu khiến mỗi chủ đề khoa học tưởng như khó nhằn này trở nên dễ hiểu và cuốn hút. Khi đọc sách, bạn sẽ được tìm hiểu về lực hấp dẫn, lý thuyết dây, kháng sinh, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và nhiều điều hơn nữa.

Cuốn sách trải dài trên nhiều lĩnh vực nên người đọc không cần phải am hiểu mọi thứ để đọc nó. Với cách dẫn dắt thông minh, chúng ta sẽ dần tìm hiểu được các chủ để một cách dễ dàng. Mỗi trang sách đều có một mục nhỏ nói về phần trước và một mục nhỏ khác nói về phần sau của vấn đề được nhắc đến trong trang. Ví dụ, phát minh ra bánh xe của người Lưỡng Hà cách đây hơn 5.000 năm, đã dẫn đến bánh răng và sau đó là một loạt các cơ chế từ đồng hồ đến động cơ, ổ đĩa và thậm chí cả bàn chải đánh răng điện. Thông thường họ có những gì? Tất cả chúng đều dựa vào một bánh xe bên trong để giữ cho chúng di chuyển.

Sách cũng hé lộ những khoảnh khắc thú vị trong lịch sử khoa học, chẳng hạn như phát minh ra bóng đèn hoặc tạo ra vắc-xin lần đầu tiên và giới thiệu những người tiên phong, trong đó có Galileo Galilei, Alan Turing và cả quý bà phóng xạ Marie Curie. Các vụ “drama” khoa học trong sách cũng vô cùng thú vị.

Thứ ba, đọc cái thứ này NGỐN QUÁ NHIỀU THỜI GIAN. Hình ảnh đẹp và nội dung dễ hiểu, cuốn sách dày kịch này rất hợp với hoạt động đọc sách gia đình. Với các bạn đọc có con nhỏ, đừng quá sa đà vào cuốn sách này kẻo nó sẽ ngốn hết thời gian nghịch điện thoại và xem ti vi của lũ trẻ đấy!

Nói là nói thế thôi, khi đã sờ vào nó rồi, tôi đố mọi người dứt ra được đấy. Hãy thử đọc mà xem!

-- Mr AD

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
Tags: