60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 1)
60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 1)
Nếu bạn sẵn sàng khám phá làm thế nào con người trở thành loài thống trị, những ưu và nhược điểm của các hệ thống chính trị khác nhau hoặc những đổi mới công nghệ nào có tác động lớn nhất đến nhân loại, thì đừng bỏ qua danh sách 60 cuốn sách lịch sử thế giới hay nhất mọi thời đại mà Trạm sẽ giới thiệu tới đây.
Lịch Sử Dân Tộc Mỹ
(61 lượt)
Sapiens: Lược Sử Về Loài Người
(358 lượt)
Napoleon Đại Đế
(20 lượt)
Khai Sáng Thời Hiện Đại - Bàn Về Lý Trí, Khoa Học, Chủ Nghĩa Nhân Văn Tiến Bộ
(17 lượt)

George Santayana viết vào năm 1905: “Những kẻ không nhớ quá khứ, thì ắt sẽ lặp lại nó.” 

Là con người, chúng ta chỉ có thể nhớ về quá khứ của chính mình, nhưng chúng ta cũng đã phát minh ra một công nghệ đáng kinh ngạc: sách. Bởi vì những người khác đã viết lại quá khứ của họ ngay sau khi nó xảy ra, nên chúng ta có thể “nhớ” được nhiều điều hơn là chỉ những gì bản thân chúng ta đã trải qua. Đó là lý do tại sao sách lịch sử là những cuốn sách thú vị, quan trọng và có giá trị nhất.

Một cuốn sách lịch sử hay sẽ đưa bạn đến một thời điểm và địa điểm mà bạn không sống ở đó, và giới thiệu với bạn những người bạn không bao giờ gặp được. Ray Dalio, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, cho rằng việc nghiên cứu lịch sử giúp ông có được sự hiểu biết sâu sắc về kinh tế vĩ mô - việc đọc sách lịch sử thực sự đã khiến ông trở thành tỷ phú!

Vì vậy, nếu bạn sẵn sàng khám phá làm thế nào con người trở thành loài thống trị, những ưu và nhược điểm của các hệ thống chính trị khác nhau hoặc những đổi mới công nghệ nào có tác động lớn nhất đến nhân loại, thì đừng bỏ qua danh sách 60 cuốn sách lịch sử thế giới hay nhất mọi thời đại mà Trạm sẽ giới thiệu tới đây. 

Để bạn có thể dễ dàng nắm bắt danh sách lớn này, hãy cùng tìm hiểu những cuốn sách lịch sử hay nhất thế giới theo các nhóm: 

  • Sách lịch sử hay nhất nói chung
  • Sách lịch sử hay nhất về Mỹ - Hoa Kỳ
  • Sách lịch sử hay nhất về Ấn Độ, Trung Quốc và phương Đông
  • Sách lịch sử hay nhất về châu Âu
  • Sách lịch sử hay nhất về thực phẩm
  • Sách lịch sử hay nhất về công nghệ
  • Sách lịch sử hay nhất về không gian, thời gian và vũ trụ
  • Sách lịch sử hay nhất về sự tiến hóa của con người
  • Sách lịch sử hay nhất về kinh tế học
  • Sách lịch sử hay nhất về chính sách trên toàn cầu
  • Sách lịch sử hay nhất về nền văn minh và xã hội
  • Sách lịch sử hay nhất về các quốc gia và hệ thống chính trị
  • Sách lịch sử hay nhất về đạo đức
  • Sách lịch sử hay nhất về sự phát triển của triết học
  • Sách lịch sử hay nhất về biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số
  • Sách lịch sử hay nhất về phát triển bản thân
  • Sách lịch sử hay nhất về những nhân vật quan trọng

Phần mô tả về mỗi cuốn sách, sẽ có một câu trích dẫn, một câu tóm tắt, lý do tại sao bạn muốn đọc nó và ba bài học có thể rút ra từ cuốn sách đó. 

Và bây giờ hãy bắt đầu thôi!

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất nói chung

 

1/ “Sapiens - Lược sử loài người” của Yuval Noah Harari

 

“Lịch sử là điều rất ít người làm được trong khi những người khác đang cày ruộng và xách xô nước.” — Yuval Noah Harari

Sapiens - Lược sử loài người là cẩm nang hướng dẫn bạn trở thành chuyên gia về toàn bộ lịch sử loài người vì nó xem xét mọi thứ mà loài người chúng ta đã trải qua, từ tổ tiên xa xưa cho đến vị trí thống trị thế giới ngày nay.

Đây có thể là cuốn sách lịch sử toàn diện nhất. Nó chứa đầy những sự kiện và chi tiết hấp dẫn, khiến nó trở thành một cuốn sách cần thiết cho những ai quan tâm đến lịch sử loài người.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Sapiens - Lược sử loài người:

  1. Khả năng suy nghĩ đã mang lại cho con người ngôn ngữ, và dẫn đến những tiến bộ trong canh tác nông nghiệp cho phép loài người phát triển theo cấp số nhân. 
  2. Những cải tiến trong thương mại chỉ có thể thực hiện được khi phát minh ra tiền tệ và chữ viết.
  3. Cùng với các phương tiện kinh tế và truyền thông tốt hơn, tiến bộ khoa học đã mang lại cho loài người những khả năng cần thiết để đạt được vị trí như ngày nay.

 

 

2/ Những bài học lịch sử của Will & Ariel Durant

 

“Bạn không thể lừa gạt tất cả mọi người mọi lúc, nhưng bạn có thể lừa họ ở một mức độ vừa đủ để cai trị một đất nước rộng lớn.” — Will & Ariel Durant

Những bài học lịch sử là các chủ đề và xu hướng lặp đi lặp lại trong suốt 5.000 năm lịch sử loài người, được đánh giá trên 12 lĩnh vực khác nhau nhằm giải thích hiện tại, tương lai, bản chất con người và hoạt động đối nội của các quốc gia. 

Nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan ngắn gọn về nguyên nhân đằng sau những sự kiện lớn trong suốt lịch sử, hãy đọc cuốn sách này. Nó sẽ thay đổi cách bạn nhìn nhận về xã hội, chính trị, văn hóa và thậm chí cả các mối quan hệ cá nhân. Bạn sẽ học cách nhìn thế giới qua một lăng kính khác và cuối cùng hiểu được lý do tại sao mọi thứ lại diễn ra như vậy.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Những bài học lịch sử:

  1. Con người về bản chất là không bình đẳng, chiến đấu có nghĩa là từ bỏ tự do.
  2. Sự tiến hóa của con người là một quá trình xã hội, không phải là một quá trình sinh học.
  3. Chiến tranh là một trạng thái tự nhiên hơn hòa bình.

 

 

3/ “The Dawn of Everything” (tạm dịch: Buổi bình minh của mọi sự) của David Graeber & David Wengrow

 

“Chúng ta là những sự tự sáng tạo tập thể. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tiếp cận lịch sử loài người theo cách đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu ngay từ đầu chúng ta đối xử với mọi người như những sinh vật giàu trí tưởng tượng, thông minh, vui tươi và xứng đáng được hiểu như vậy?” — David Graeber & David Wengrow

The Dawn of Everything sử dụng bằng chứng khảo cổ học để lập luận rằng lịch sử loài người không đi theo con đường tuyến tính mà xuất hiện từ một mạng lưới lớn, phức tạp gồm các cộng đồng cá nhân, phi tập trung.

Cuốn sách này đặt lịch sử lên hàng đầu, lập luận chống lại phần lớn những gì được coi là đương nhiên trong các trường học và đại học trên toàn cầu. Cuốn sách được hoàn thành trước sự ra đi đột ngột của Graber vào năm 2020. Nó sẽ thách thức mức độ hiểu về lịch sử của bạn, do đó nó trở thành một trong những cuốn sách lịch sử hay nhất và đáng đọc nhất mọi thời đại.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách The Dawn of Everything:

  1. Xã hội loài người không có một hình thức nguyên thủy duy nhất nào; nhiều phiên bản khác nhau đã phát triển độc lập qua nhiều thiên niên kỷ.
  2. Có ba cách để thống trị trong xã hội loài người: chủ quyền, quan liêu và chính trị.
  3. Thay vì phàn nàn về sự bất bình đẳng, chúng ta nên tự hỏi tại sao chúng ta lại mất đi tính linh hoạt và sáng tạo chính trị mà chúng ta từng có.

 

 

4/ “The Evolution of Everything” (Tạm dịch: Cách mọi thứ tiến hóa) của Matt Ridley

 

“Phần lớn những điều tốt đẹp là ngoài ý muốn; phần lớn những điều tồi tệ đều có chủ đích.” — Matt Ridley

The Evolution of Everything so sánh tư duy của người theo chủ nghĩa sáng tạo và người theo chủ nghĩa tiến hóa, cho thấy cách mà quá trình tiến hóa sinh học mà chúng ta biết đã trở thành nền tảng và lan tỏa khắp thế giới như thế nào, bao gồm xã hội, đạo đức, tôn giáo, văn hóa, kinh tế, tiền bạc, sự đổi mới và thậm chí cả internet.

Cuốn sách này gần như có thể được coi là một cuốn sách kỹ năng. Sự khác biệt giữa tư duy sáng tạo và tư duy tiến hóa, cũng như học cách nhận ra cả hai tư duy đó ở mọi nơi, sẽ thay đổi cuộc sống của bạn và cho phép bạn đạt được tiến bộ trong hầu hết mọi tình huống.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Evolution of Everything:

  1. Tư duy theo chủ nghĩa tiến hóa và chủ nghĩa sáng tạo là hai quan điểm đối lập nhau, và tư duy theo chủ nghĩa sáng tạo đang thống trị thế giới phương Tây.
  2. Văn hóa, kinh tế và công nghệ đều tiến bộ thông qua quá trình tiến hóa.
  3. Tiền tệ đã thay đổi từ chủ nghĩa tiến hóa sang chủ nghĩa sáng tạo và điều tương tự cũng có thể xảy ra với Internet.

 

 

5/ “Factfulness - Sự thật về thế giới” của Hans Rosling

 

“Không có chỗ cho sự thật khi tâm trí chúng ta bị nỗi sợ hãi chiếm giữ.” — Hans Rosling

Factfulness - Sự thật về thế giới giải thích thế giới quan của chúng ta đã bị bóp méo như thế nào với sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới, mười bản năng của con người gây ra suy nghĩ sai lầm và cách chúng ta có thể học cách tách biệt sự thật khỏi hư cấu khi hình thành quan điểm của mình.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn chống lại nhiều thành kiến ​​của mình. Thông qua nghiên cứu dễ hiểu và các ví dụ hấp dẫn, bạn sẽ học cách nhìn ra sự thật thay vì chỉ xoay quanh sự việc dựa trên các phương tiện truyền thông. Nếu Bill Gates có thể học được điều gì đó từ cuốn sách này thì bạn cũng có thể học được điều đó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Factfulness - Sự thật về thế giới:

  1. Không có cái gọi là “Đông và Tây”. Chúng ta chỉ có một thế giới.
  2. Tăng trưởng dân số cuối cùng sẽ chững lại, bất chấp nhận thức của chúng ta về con số ngày càng tăng.
  3. Để nhìn thế giới một cách chính xác, bạn luôn cần nhiều góc nhìn.

 

 

6/ “Khai sáng thời hiện đại” của Steven Pinker

  

“Không thể trả lời được rằng đâu là thời vĩ đại nhất của văn hóa; câu trả lời phải là hôm nay, cho đến khi nó bị thay thế bởi ngày mai”  — Steven Pinker

Khai sáng thời hiện đại mô tả cách các giá trị của Khai sáng - khoa học, lý trí, chủ nghĩa nhân văn và tiến bộ - tiếp tục cải thiện thế giới của chúng ta ngày nay, khiến nó trở thành một nơi tốt đẹp hơn từng ngày, bất chấp những điều tiêu cực.

Cuốn sách này là “liều thuốc giải độc” cho tin vịt, thao túng truyền thông và chủ nghĩa dân túy. Nếu bạn cần lấy lại niềm tin vào nhân loại hoặc muốn có chút hy vọng, tựa sách này sẽ cho bạn thấy rằng không phải mọi thứ đều tệ như những gì được nói trong các mẩu tin tức.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Khai sáng thời hiện đại:

  1. Sự giàu có đã tăng lên không chỉ ở phương Tây mà trên toàn cầu, đồng thời làm giảm nghèo đói và bất bình đẳng.
  2. Liên Hợp Quốc đưa chủ nghĩa nhân văn lên quy mô toàn cầu, giúp cuộc sống của chúng ta an toàn hơn bao giờ hết.
  3. Chúng ta vẫn còn những vấn đề như AI, khủng bố và môi trường, nhưng chúng ta phải đối mặt với chúng bằng lý trí.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về Mỹ - Hoa Kỳ

 

7/ “Lịch sử dân tộc Mỹ” của Howard Zinn

 

“Ký ức của những người bị áp bức là một thứ không thể lấy đi được, và đối với những người như vậy, với những ký ức như vậy, sự nổi dậy luôn chực chờ.” — Howard Zinn

Lịch sử dân tộc Mỹ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu chuyện có thật, đôi khi đáng xấu hổ, đôi khi đầy cảm hứng về sự trỗi dậy quyền lực của nước Mỹ.

Trong lịch sử, Hoa Kỳ rất tệ trong việc thành thật về việc làm cách nào để đạt được mục tiêu hiện tại. Sau đó, hầu hết các nước khác cũng vậy. Lịch sử được viết bởi những người chiến thắng, như họ nói. Đó là lý do tại sao việc hiểu được mặt khác của câu chuyện lại quan trọng đến vậy và đó là những gì cuốn sách này mang lại. Nhưng đừng để sự tức giận ngăn bạn tập trung vào một tương lai tốt đẹp hơn, thay vì quá khứ không mấy tốt đẹp.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lịch sử dân tộc Mỹ: 

  1. Những người sáng lập đã thành lập chính phủ Hoa Kỳ để mang lại lợi ích cho những địa chủ giàu có, những người vẫn còn quyền lực cho đến ngày nay.
  2. Nội chiến không nhằm mục đích chấm dứt chế độ nô lệ mà nhằm thúc đẩy các lợi ích chính trị.
  3. Mỹ đã nhiều lần sử dụng chiến tranh như một cách để cải thiện tình hình kinh tế của mình.

 

 

8/ “Lẽ thường” của Thomas Paine

 

“Xã hội trong bất kỳ nước nào cũng đều là một phước lành, nhưng chính quyền, ngay cả trong một nước được cai trị khéo nhất, cũng là một sự xấu xa, nhưng lại cần thiết, còn trong một nước bị cai trị tồi tệ, thì chính quyền là một điều cực kỳ tệ hại…” —Thomas Paine

Lẽ thường là một tác phẩm kinh điển của lịch sử Hoa Kỳ sẽ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc các xã hội đoàn kết với nhau để hình thành một hệ thống chính phủ công bằng và những ý tưởng này đã mở đường cho cuộc cách mạng Mỹ như thế nào.

Nếu bạn muốn biết cần những gì để viết một bản tuyên ngôn thuyết phục thì cuốn sách này sẽ giúp bạn có một khởi đầu đầy hứng thú. Nó cũng sẽ chỉ cho bạn cách cộng tác hiệu quả và lãnh đạo các nhóm tuyệt vời bằng cách thu hút mọi người tập hợp lại vì một mục đích chung.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lẽ thường

  1. Chúng ta phụ thuộc vào nhau để tồn tại và phát triển, điều này có nghĩa là chúng ta cần xã hội và các quy tắc hướng dẫn mình.
  2. Có vua và hoàng hậu là một ý tưởng tồi, tốt hơn hết hãy bầu ra những người đại diện để ban hành những luật lệ mà người dân mong muốn.
  3. Giống như một thiếu niên chuẩn bị rời nhà, nước Mỹ đã đến lúc phải tách khỏi đất mẹ.

 

 

9/ “Team of Rivals” (Tạm dịch: Những nhóm đối địch) của Doris Kearns Goodwin

 

“Một nền dân chủ thực sự sẽ là một chế độ nhân tài trong đó những người sinh ra ở cấp bậc thấp hơn có thể thăng tiến tùy theo tài năng thiên bẩm và kỷ luật của họ.” — Doris Kearns Goodwin

Team of Rivals giải thích lý do tại sao Abraham Lincoln lại vượt lên trên các đối thủ chính trị của mình bất chấp danh tiếng của họ mạnh mẽ hơn và cách ông sử dụng sự đồng cảm để đoàn kết không chỉ kẻ thù của mình mà là cả một đất nước.

Nếu bạn muốn biết thêm về cách Abraham Lincoln đã làm được những gì, ngoài việc bãi bỏ chế độ nô lệ, thì đây là cuốn sách phải đọc. Đây cũng là tài liệu hướng dẫn hữu ích về cách hợp tác với địch thủ của bạn thay vì chống lại họ, một điều đặc biệt cần thiết trong thời kỳ chia rẽ và chủ nghĩa cực đoan ngày nay. Bill Gates cho rằng đây là cuốn sách hay nhất về việc lãnh đạo một đất nước.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Team of Rivals:

  1. Những khó khăn gian khổ khi còn nhỏ của Lincoln đã hình thành tham vọng và củng cố quyết tâm thành công khi trưởng thành của ông.
  2. Do thành tích chính trị ngắn ngủi của mình, Lincoln khó có thể được lựa chọn làm ứng cử viên tổng thống.
  3. Sau vụ ám sát Lincoln, cả miền Bắc và miền Nam đều cảm thấy đất nước đã phải chịu một mất mát bi thảm vì khả năng lãnh đạo của ông thật phi thường.

 

 

10/ “The Warmth of Other Suns” (Tạm dịch: Những mặt trời khác) của Isabel Wilkerson

 

“Họ đã làm những gì mà con người đang tìm kiếm tự do trong suốt lịch sử thường làm. Họ rời đi." — Isabel Wilkerson

The Warmth of Other Suns là câu chuyện về cách thức và lý do tại sao hàng triệu người Mỹ da đen rời miền Nam từ năm 1915 đến năm 1970 để thoát khỏi sự tàn bạo của Luật Jim Crow và tìm thấy sự an toàn, lương cao hơn và tự do hơn nhờ những gì ngày nay được gọi là Cuộc Đại di cư.

Thông qua nhiều câu chuyện từ nhiều góc nhìn, cuốn sách này sẽ dạy cho bạn sự đồng cảm và hiểu rõ hơn về lịch sử của người Da đen ở Mỹ.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Warmth of Other Suns:

  1. Cuộc Đại di cư xảy ra vì nhiều lý do khác nhau và mọi người đã rời đi và đi đến nhiều nơi khác nhau trong suốt cuộc di cư đó.
  2. Ida Mae và gia đình cô chỉ là một ví dụ về một gia đình Da đen rời miền Nam để trở nên an toàn hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.
  3. Định cư ở Chicago, Ida Mae gia nhập lực lượng lao động, nhưng giống như nhiều người khác, cô không có được tất cả những lợi ích mà mình hy vọng việc chuyển đi sẽ mang lại.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về Ấn Độ, Trung Quốc và phương Đông

 

11/ “Orientalism” (Tạm dịch: Đông Phương học) của Edward W. Said

 

“Vai trò của chúng ta là mở rộng lĩnh vực thảo luận chứ không phải đặt ra các giới hạn theo thỏa thuận với cơ quan có thẩm quyền hiện hành.” — Edward W. Said

Orientalism tiết lộ lý do tại sao những giả định sai lầm của phương Tây về các nước phương Đông đã tồn tại hơn 200 năm qua và điều này vẫn ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn thế giới phương Đông ngày nay như thế nào.

Nền văn hóa châu Á ở các nước phương Tây hiện nay là một trong những nền văn hóa bị phân biệt đối xử nhiều nhất đối với các nhóm thiểu số, và nếu bạn quan tâm đến vấn đề phân biệt chủng tộc, hay nói đúng hơn là muốn đứng lên chống lại nó, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện điều đó. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Orientalism:

  1. Người phương Tây bịa đặt quan điểm về các quốc gia phương Đông, kể những câu chuyện theo cách có lợi cho các quốc gia phương Tây.
  2. Sự xâm nhập của Đông phương học đã khiến ngay cả những người thực sự quan tâm đến phương Đông cũng khó có thể nhìn nhận nó một cách chân thực.
  3. Mặc dù những quan niệm cũ đã phần nào phai nhạt nhưng vẫn có 3 đặc điểm chính chi phối chủ nghĩa Đông phương hiện đại ngày nay.

 

 

12/ “Restart” (Tạm dịch: Khởi đầu mới) của Mihir S. Sharma

 

“Con người có thể trở nên tốt hơn, ngay cả ở Delhi.” — Mihir S. Sharma

Restart kể câu chuyện về việc Ấn Độ gần như dẫn đầu nền kinh tế thế giới, cho thấy tại sao và làm thế nào mà Ấn Độ lại không chống chọi được với các vấn đề trong quá khứ, tại sao những vấn đề đó vẫn kìm hãm Ấn Độ cho đến ngày nay và đất nước này có thể làm gì với chúng.

Nếu bạn biết ít về Ấn Độ hoặc muốn tìm hiểu thêm về lịch sử đất nước này thì cuốn sách này là dành cho bạn. Đây cũng là một cuốn sách hay nếu bạn đang hoặc muốn nghiên cứu về chính trị hoặc kinh tế.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Restart:

  1. Ấn Độ gặp khó khăn một phần vì cơ sở hạ tầng không đầy đủ, xuất phát từ niềm tin văn hóa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
  2. Thất nghiệp là một vấn đề lớn ở Ấn Độ vì không có đủ việc làm trong ngành công nghiệp và các trang trại làm ăn không có lãi.
  3. Chính phủ đặt quá nhiều quyền lực vào những hoạt động tư nhân, nhưng nếu họ không làm vậy thì mọi việc có thể được cải thiện.

 

 

13/ “Age of Ambition” (Tạm dịch: Kỷ nguyên tham vọng) của Evan Osnos

 

“Hy vọng giống như một con đường ở nông thôn: ban đầu không có đường đi, nhưng khi người ta bắt đầu đi qua thì con đường sẽ xuất hiện.” — Evan Osnos

Age of Ambition giải thích tại sao Trung Quốc đã đi từ một quốc gia nghèo khó, đang phát triển trở thành một siêu cường và cường quốc kinh tế thế giới chỉ trong 30 năm.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trung Quốc nhưng cũng sẽ cho bạn thấy rằng những người bình thường vẫn có sức mạnh để tạo ra sự khác biệt lớn trong và cho quốc gia của họ. Nếu bạn say mê với sự trỗi dậy của Trung Quốc thì đây là cuốn sách dành cho bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Age of Ambition:

  1. Chính trị không khiến Trung Quốc trỗi dậy, mà chính trị là tầng lớp nông dân bình thường hàng ngày.
  2. Người dân Trung Quốc có tham vọng thành công.
  3. Quyền tự do lựa chọn ở Trung Quốc không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, nhưng tính cá nhân ngày càng gia tăng đang khiến điều đó trở nên dễ dàng hơn.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về châu Âu

 

14/ “Napoleon Đại đế” của Andrew Roberts

 

“Đừng bao giờ ngắt mạch kẻ thù của bạn khi hắn đang phạm sai lầm.” - Napoléon Bonaparte

Napoleon Đại đế là cuốn tiểu sử hiện đại về nhà lãnh đạo huyền thoại, thần tượng người Pháp và người có tầm nhìn xa trông rộng của châu Âu Napoléon Bonaparte, kể chi tiết về cuộc đời của ông từ những năm đầu là một người nhập cư cho đến khi thăng tiến trong quân ngũ, cho đến những trận chiến vĩ đại nhất, những thành tựu chính trị của ông và xả sự lưu đày cuối cùng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Napoléon Bonaparte và cuộc đời của ông, đừng tìm đâu xa ngoài cuốn sách rất chi tiết này. Đây là một cuốn sách dễ đọc nhưng đầy đủ thông tin, tốt hơn nhiều so với việc đọc trang Wikipedia về nhân vật này. Ngoài ra, cuốn sách sẽ cho bạn thấy rằng nếu bạn có đủ tham vọng, bạn có thể đạt được những điều tuyệt vời trong cuộc sống.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Napoleon Đại đế:

  1. Napoleon (gần như) là một người nhập cư, điều này hóa ra lại là một lợi thế rất lớn.
  2. Ông có một triết lý Khắc kỷ thực sự về cuộc sống.
  3. Giống như tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại, Napoleon đã đi trước thời đại.

 

 

15/ “The House of Rothschild” (Tạm dịch: Gia tộc Rothschild) của Niall Ferguson 

 

“Những phẩm chất cá nhân nổi bật nhất đôi khi có thể đòi hỏi phải có những hoàn cảnh đặc biệt và những sự kiện chấn động thế giới mới trở thành hiện thực.” —Niall Ferguson

The House of Rothschild xem xét những sự thật và những giai thoại xung quanh gia đình giàu có nhất thế giới vào thế kỷ 19, cũng như cách họ xoay sở để đi từ chỗ bị ruồng bỏ và cô lập đến việc xây dựng ngân hàng lớn nhất thế giới.

Một trong những khía cạnh của việc giỏi kiếm tiền và quản lý tiền là biết lịch sử của nó, nhưng cuốn sách này không chỉ dành cho các nhà đầu tư. Nếu bạn tò mò về lịch sử ngân hàng hoặc muốn thâm nhập vào một ngành khó thâm nhập thì đây là cuốn sách bạn nên đọc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The House of Rothschild:

  1. Trong kinh doanh, hãy sử dụng bất kỳ ngành nào bạn có thể làm bàn đạp để bước sang ngành tiếp theo.
  2. Nếu giải pháp tốt nhất không đủ tốt, hãy xây dựng giải pháp của riêng bạn.
  3. Mong đợi quy tắc 80/20 sẽ được áp dụng, ngay cả trong những trường hợp cực đoan nhất.

Các bạn hãy cùng đón đọc những bài viết khác trong series bài này của Trạm nhé!

- Trạm Đọc tổng hợp

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 2)

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 3)

>>  60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần cuối)

 
Tags: