60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 2)
60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 2)
Tiếp tục danh sách 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại, trong bài viết này, hãy cùng Trạm điểm qua những cuốn sách lịch sử hay nhất về sự tiến hóa của loài người; về không gian, thời gian và vũ trụ; về thực phẩm; về công nghệ và về kinh tế. 
Gen vị kỷ
(42 lượt)
Làn sóng thứ 3
(2 lượt)
Lược Sử Vạn Vật
(3 lượt)
Tình Dục Thuở Hồng Hoang
(21 lượt)
Lược sử Thời gian
(21 lượt)
Homo Deus: A Brief History of Tomorrow
(3 lượt)
Lịch Sử Giao Thương: Thương Mại Định Hình Thế Giới Như Thế Nào?
(18 lượt)

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về sự tiến hóa của loài người

 

16/ “DNA - Hành trình khám phá cấu trúc chuỗi xoắn kép” của James D. Watson

 

“Người ta không thể trở thành một nhà khoa học thành công nếu không nhận ra rằng, trái ngược với quan niệm phổ biến được báo chí và các bà mẹ của các nhà khoa học ủng hộ, một số lượng lớn các nhà khoa học không chỉ có đầu óc hẹp hòi và thiếu hiểu biết mà còn ngớ ngẩn.” —James D. Watson

Hành trình khám phá cấu trúc chuỗi xoắn kép kể câu chuyện về việc khám phá ra cấu trúc của DNA, một trong những phát hiện khoa học quan trọng nhất trong lịch sử, bằng cách phác họa những cuộc đấu tranh và sự cạnh tranh của cộng đồng khoa học đáng tự hào, cũng như những trở ngại khác mà James Watson phải đối mặt trên đường đến với bước đột phá của cuộc đời.

Nếu bạn bị ám ảnh bởi điều gì đó, dù đó là nghệ thuật, kinh doanh hay một hiện tượng tự nhiên bí ẩn, thì cuốn sách này là dành cho bạn. Điều mà James Watson và Francis Crick đã chia sẻ: nỗi ám ảnh về DNA. Trong tập tài liệu thú vị này về việc khám phá và phân tích khối Lego cơ bản của cuộc sống, bạn sẽ yên tâm rằng niềm đam mê của bạn có thể đưa bạn đi rất xa - chỉ cần bạn kiên trì với nó! 

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Hành trình khám phá cấu trúc chuỗi xoắn kép:

  1. Những tiến bộ gần đây của chúng ta trong hiểu biết về DNA bắt đầu từ một nhóm các nhà hóa học vào những năm 1950.
  2. Mọi thứ trở nên khó khăn khi họ cạnh tranh với những người khác cũng đang nghiên cứu DNA.
  3. Nhờ sự kiên trì và những sai sót trong cuộc thi, Watson và Crick đã tạo ra những đột phá trong nghiên cứu về di truyền học và mang về cho họ giải thưởng Nobel.

 

17/ “Gen vị kỷ” của Richard Dawkins

 

“Hãy hiểu về những gen vị kỷ của chúng ta đang làm gì, bởi vì khi đó ít nhất chúng ta có thể có cơ hội phá vỡ thiết kế của chúng, điều mà chưa loài nào khác từng khao khát làm được.” - Richard Dawkins

Gen vị kỷ giải thích quá trình tiến hóa từ góc độ gen, cho thấy cách chúng biểu hiện dưới dạng sinh vật, chúng làm gì để đảm bảo sự sống sót của chính chúng, cách chúng lập trình bộ não của chúng ta, chiến lược nào của chúng đã hoạt động tốt nhất trong suốt lịch sử và điều gì khiến con người trở nên đặc biệt trong bối cảnh này.

Nếu bạn từng thắc mắc liệu chúng ta có ý chí tự do hay không thì cuốn sách này là dành cho bạn. Ngoài việc giúp bạn cập nhật mọi thứ quan trọng mà bạn đã bỏ lỡ khi ngủ quên trong lớp sinh học, nó còn khẳng định một lý thuyết gây sốc: Điều gì sẽ xảy ra nếu con người chỉ là “người mang” gen và gen thực sự là thứ đang có quyền kiểm soát? Một cuốn sách ngắn gọn nhưng cực kỳ sâu sắc!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Gen vị kỷ

  1. Đôi khi, những hành vi vị tha lẫn nhau có lợi cho gen của hai sinh vật khác nhau.
  2. Con người đã tìm cách tách biệt văn hóa với quá trình tiến hóa của riêng mình.
  3. Khả năng mô phỏng và thấy trước của chúng ta cho phép chúng ta khắc phục nhược điểm của gen vị kỷ.

>> Đọc thêm: Đánh giá về "Gen vị kỷ" của Richard Dawkins

 

18/ “Tình dục thuở hồng hoang” của Christopher Ryan

  

“Xã hội càng lớn thì sự xấu hổ càng trở nên ít hữu dụng.” —Christopher Ryan

Tình dục thuở hồng hoang thách thức tất cả các quan điểm thông thường về tình dục bằng cách đi sâu vào lịch sử tình dục của tổ tiên chúng ta và sự trỗi dậy của chế độ một vợ một chồng, cũng như đưa ra những điểm khởi đầu để chúng ta suy nghĩ về tình dục và các mối quan hệ thực sự nên như thế nào.

Nếu bạn ngại ngùng về tình dục hoặc biết rằng trong thâm tâm bạn quá căng thẳng về vấn đề này, cuốn sách này sẽ giúp ích. Bạn sẽ học cách không quá căng thẳng về tình dục, xem nó như sự thúc đẩy sinh học và hiểu rằng đó chỉ là tàn tích của quá khứ xa xôi của chúng ta, đó không phải là điều để lo lắng mà là để tận hưởng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Tình dục thuở hồng hoang:

  1. Nông nghiệp đánh dấu sự khởi đầu của chế độ một vợ một chồng và không theo chiều hướng tốt đẹp.
  2. Phụ nữ cũng muốn tình dục nhiều như đàn ông nhưng lại có điều kiện để giảm bớt nó.
  3. Cơ thể chúng ta đã tiến hóa để phát triển mạnh trong cạnh tranh tình dục.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về không gian, thời gian và vũ trụ

 

19/ “Lược sử vạn vật” của Bill Bryson

  

“Nếu bạn dùng nhíp để tự tách mình ra thành từng nguyên tử một, bạn sẽ tạo ra một đống bụi nguyên tử mịn, không hạt nào trong số đó từng sống nhưng tất cả đều từng là bạn.” —Bill Bryson

Lược sử vạn vật giải thích mọi thứ chúng ta đã học được về thế giới và vũ trụ cho đến nay, bao gồm cách chúng hình thành, chúng ta học cách hiểu về thời gian như thế nào, không gian và trọng lực, tại sao việc chúng ta còn sống là một điều kỳ diệu, và bao nhiêu phần diện tích của hành tinh chúng ta vẫn hoàn toàn là một bí ẩn đối với chúng ta.

Cuốn sách này sẽ khiến bạn cười sảng khoái trong một phút và gãi đầu ngạc nhiên vào phút tiếp theo. Nếu bạn không ngừng cảm thấy cuộc sống là một điều kỳ diệu đáng kinh ngạc, thì cuốn sách này hoàn toàn là dành cho bạn!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lược sử vạn vật:

  1. Hầu hết vũ trụ được tạo ra chỉ trong một khoảnh khắc dài 3 phút.
  2. Với khả năng tìm được một hành tinh có sự sống, việc chúng ta đang ở trên hành tinh của mình quả là một phép lạ.
  3. Mỗi ngày thế giới tiếp tục quay đều là một món quà, bởi vì có rất nhiều thứ có khả năng kết thúc nó.

 

20/ “Lược sử thời gian” của Stephen Hawking

 

“Trí thông minh là khả năng thích ứng với sự thay đổi.” — Stephen Hawking

Lược sử thời gian là cách đơn giản của Stephen Hawking để giải thích những khái niệm và ý tưởng phức tạp nhất của vật lý, chẳng hạn như không gian, thời gian, lỗ đen, hành tinh, ngôi sao và lực hấp dẫn, để bạn có thể hiểu rõ hơn hành tinh của chúng ta đến từ đâu, và nó sẽ đi về đâu.

Stephen Hawking sở hữu một trong những bộ óc du hành nhanh nhất so với bất kỳ ai từng sống, tuy nhiên, ông luôn tìm cách truyền đạt những hiểu biết sâu sắc đến khó tin của mình bằng những từ ngữ đơn giản nhất. Mỗi phút dành để đọc một trang trong cuốn sách của ông đều là một phút được sử dụng xứng đáng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lược sử thời gian:

  1. Các lý thuyết không bao giờ có thể được chứng minh.
  2. Thời gian không cố định, do tốc độ ánh sáng.
  3. Có ba lý do tại sao thời gian chỉ có thể tiến về phía trước.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về thực phẩm

 

21/ “Lịch sử thế giới qua 6 thức uống” của Tom Standage

 

Mau mang cho tôi một cốc rượu, để tôi thấm nhuần tâm trí và nói điều gì đó thông minh.” —Tom Standage

Lịch sử thế giới qua 6 thức uống sẽ dạy cho bạn về nguồn gốc và tác động của sáu loại đồ uống được yêu thích trên thế giới: bia, rượu vang, rượu mạnh, trà, cà phê và đồ uống có ga.

Nếu bạn thích một loại đồ uống ngon hay còn gọi là “Feierabendbier”, cách chúng ta gọi bia sau giờ làm việc ở Đức, thì cuốn sách này là dành cho bạn. Nó sẽ giúp bạn biết thêm về nguồn gốc của đồ uống yêu thích của mình cũng như tiết lộ cách thức các loại đồ uống khác nhau đã trở thành thế lực thống trị trong các nền văn hóa khác nhau. Thực sự rất lôi cuốn!

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Lịch sử thế giới qua 6 thức uống:

  1. Bia có lịch sử lâu đời hơn bạn nghĩ và đóng vai trò quan trọng trong việc tổ tiên chúng ta chuyển sang trồng trọt thay vì săn bắn và hái lượm.
  2. Cà phê được biết đến từ thời Trung cổ, và ban đầu, nó rất hữu ích cho những người trí thức như các nhà khoa học.
  3. Mục đích ban đầu của Coca-Cola là sản xuất thuốc, nhưng người Mỹ bắt đầu uống nó khi giải trí và nó nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới.

 

22/ “Đời muối - Lịch sử thế giới” của Mark Kurlansky

 

“Quân đội La Mã cần muối cho binh lính, ngựa và gia súc. Đôi khi binh lính thậm chí còn được trả bằng muối, đó là nguồn gốc của từ lương và cụm từ ‘worth his salt’ hoặc ‘earning his salt’ (xứng đáng với đồng lương).” ― Mark Kurlansky

Đời muối - Lịch sử thế giới khám phá cách mà khoáng chất chúng ta biết đến là muối ăn hàng ngày đã định hình nền văn minh nhân loại trong nhiều thế kỷ, gây ra chiến tranh và thậm chí là sự trỗi dậy và sụp đổ của cả một đế chế.

Nếu bạn là kiểu người có xu hướng bỏ lỡ những điều hiển nhiên ngay trước mắt thì cuốn sách này là dành cho bạn. Đó là một câu chuyện “dày dặn”, hấp dẫn về thứ tưởng chừng như là một sản phẩm nhàm chán hàng ngày, nhưng nó lại là nguyên nhân gây ra một số xung đột lớn nhất trong lịch sử như thế nào. Cuốn sách còn có rất nhiều hình ảnh minh họa. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Đời muối - Lịch sử thế giới:

  1. Một trong những dân tộc giàu có, cổ xưa và vô danh nhất là người Celt, những người đã xây dựng đế chế của họ bằng muối.
  2. Nhu cầu về muối đã thúc đẩy và làm leo thang xung đột giữa giới trẻ Mỹ và Anh thành một cuộc chiến tranh toàn diện.
  3. Ngành muối đã gây ra nhiều thiệt hại về môi trường, nhưng thuế đánh vào ngành này đã tập trung quyền lực vào tay một số ít ông lớn.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về công nghệ

 

23/ “Homo Deus - Lược sử tương lai” của Yuval Noah Harari

 

“Đây là lý do tốt nhất để tìm hiểu lịch sử: không phải để dự đoán tương lai mà để giải phóng bản thân khỏi quá khứ và tưởng tượng ra những số phận thay thế.” — Yuval Noah Hariri

Homo Deus - Lược sử tương lai minh họa lịch sử của loài người từ cách chúng ta trở thành loài thống trị cho đến những câu chuyện đang định hình cuộc sống của chúng ta ngày nay, và cả những trở ngại mà chúng ta sẽ phải vượt qua để tiếp tục phát triển.

Sapiens là tác phẩm của Harari về quá khứ, còn Homo Deus mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai. Nếu bạn quan tâm đến việc thế giới sẽ đi về đâu và muốn biết con đường nào có thể dẫn đến những điều không tưởng hoặc sự diệt vong của chúng ta thì đây là một cuốn sách tuyệt vời!

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Homo Deus - Lược sử tương lai:

  1. Những câu chuyện được chia sẻ là thứ cho phép chúng ta cộng tác trên quy mô lớn và do đó trở thành loài thống trị.
  2. Câu chuyện phổ biến nhất hiện nay là chủ nghĩa nhân văn.
  3. Các thuật toán cuối cùng có thể thay thế chúng ta, tùy thuộc vào câu chuyện nào sẽ tiếp quản trong tương lai.

 

24/ “6 phát minh làm nên thời đại” của Steven Johnson

 

“Đôi khi, cách mà một công nghệ mới phát triển cũng thú vị như cách nó hoạt động vậy.” —Steven Johnson

6 phát minh làm nên thời đại khám phá lịch sử đổi mới, cách các phát minh khác nhau kết nối với nhau, và những gì chúng ta có thể làm để tạo ra một môi trường thúc đẩy sự thay đổi và đổi mới. 

Đổi mới là một quá trình phức tạp, nhưng cuốn sách này khiến việc tìm hiểu thêm về nó trở nên vô cùng thú vị. Nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan ngắn gọn về những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử hoặc cảm thấy mình không thể tự mình thay đổi thế giới thì đây là cuốn sách bạn nên đọc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 6 phát minh làm nên thời đại:

  1. Những đổi mới có thể tạo ra một môi trường cho nhiều thay đổi, hơn là chỉ thay đổi riêng lẻ.
  2. Một đổi mới có thể làm bàn đạp cho một đổi mới khác, bất ngờ hơn, thậm chí có thể thay đổi hoàn cảnh pháp lý.
  3. Một số đổi mới phụ thuộc nhiều vào người tạo ra chúng và nền tảng phong phú của họ.

 

25/ “Làn sóng thứ ba - Tầm nhìn của một doanh nhân về tương lai” của Steve Case

 

“Chúng ta sẽ nhận ra rằng thứ đang nổi lên là Internet Vạn Vật rộng lớn hơn nhiều.” — Steve Case

Làn sóng thứ ba trình bày lịch sử của Internet, bao gồm lý do tại sao nó sắp thâm nhập vào mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta, cũng như những gì các doanh nhân cần làm để tận dụng xu hướng lớn này và phát triển trong một thế giới luôn trực tuyến, được kết nối đa dạng.

Nếu bạn cảm thấy cần phải bắt kịp tốc độ của Internet cuốn sách này là dành cho bạn. Nó cũng sẽ cho bạn thấy tiềm năng mà Internet (đã) có. Vì vậy nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến thì đây cũng là một cuốn sách tuyệt vời!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Làn sóng thứ ba:

  1. Internet sẽ sớm thâm nhập vào mọi thứ trên hành tinh này.
  2. Bạn phải đón nhận sự đột phá để phát triển trong thế giới Làn sóng thứ ba.
  3. Hãy hợp tác với những người đương nhiệm của Làn sóng thứ hai để thành công.

 

26/ “At Home - A Short History of Private Life” (Tạm dịch: Trong nhà - Lược sử về đời sống riêng tư) của Bill Bryson 

 

“Bạn sẽ luôn luôn cảm thấy hồi hộp khi thấy mình đang nhìn vào một thế giới mà bạn biết rõ nhưng trước đây, bạn chưa từng nhìn từ góc độ ấy.” —Bill Bryson

At Home đưa bạn tham quan ngôi nhà hiện đại, hồi tưởng về lịch sử và truyền thống của từng căn phòng, từ đó tiết lộ cách mà những tiện nghi hàng ngày đã trở thành những thứ mà bạn cho là đương nhiên.

Mọi thứ chúng ta coi là đương nhiên ngày nay đều từng là một sự đổi mới có thể thay đổi cuộc sống. Điều quan trọng là đừng quên những thứ mà chúng ta coi là bình thường ban đầu khó có được như thế nào. Tất cả chúng ta đều đang đứng trên vai những người khổng lồ và cuốn sách này sẽ giúp bạn ghi nhớ điều đó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách At Home:

  1. Cuộc chiến sẽ khó khăn hơn trong thời gian dài hơn: có được thức ăn không phải là điều dễ dàng cho đến tận thời gian gần đây.
  2. Loài gặm nhấm và những chiếc nhẫn khiến giấc ngủ kém tái tạo hơn nhiều cách đây 100 năm.
  3. Có hai lý do rất khác nhau cho việc tại sao lại có lọ muối và hạt tiêu trên mỗi bàn bếp.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về kinh tế

 

27/ “Lịch sử giao thương” của William J. Bernstein

 

“Một số câu hỏi lịch sử khác cho chúng ta biết nhiều về thế giới chúng ta đang sống ngày nay cũng như việc tìm kiếm nguồn gốc của thương mại thế giới.” — William J. Bernstein

Lịch sử giao thương phác thảo lịch sử thương mại toàn cầu, tiết lộ nó đã thúc đẩy sự tiến bộ của nền văn minh như thế nào và nó tiếp tục thay đổi thế giới hàng ngày ra sao.

Bạn giao dịch hàng ngày. Bạn đang đánh đổi thời gian của mình để lấy tiền, tiền của bạn để lấy hàng hóa và dịch vụ, hàng hóa và dịch vụ để phục vụ những khoảnh khắc chất lượng bên gia đình. Biết cách giao dịch tốt hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, và vì vậy, dù bạn muốn cải thiện hoạt động kinh doanh của mình, trở thành nhà đầu tư giỏi hơn hay tiêu tiền có ý nghĩa hơn, cuốn sách này cũng đúng như tiêu đề của nó: thời gian của bạn sẽ được sử dụng hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức từ cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lịch sử giao thương:

  1. Một trong những ngành nghề đầu tiên trong lịch sử liên quan đến đá.
  2. Bạn không bao giờ chỉ trao đổi các mặt hàng bạn trao đổi.
  3. Không phải tất cả những đổi mới giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu đều liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

>> Đọc thêm: Lụa, Gia Vị, Vàng & Vận Mệnh: Lịch Sử Thế Giới Là Một Phần Của Các Cuộc Đổi Chác

 

28/ “Capitalism” (Tạm dịch: Chủ nghĩa tư bản) của James Fulcher

 

“Giải trí là khoảng thời gian không phải làm việc, dù dưới hình thức ngày nghỉ hay buổi tối, đều là kết quả của thời gian làm việc có kỷ luật và ràng buộc do nền sản xuất tư bản chủ nghĩa tạo ra.” — James Fulcher

Capitalism vạch ra nguồn gốc và tương lai của hệ thống kinh tế phổ biến nhất và được cho là thành công nhất thế giới để cho bạn thấy tiền thực sự khiến thế giới vận hành như thế nào.

Bước đầu tiên để kiếm được nhiều tiền hơn là hiểu cách nó hoạt động và cuốn sách này là cách khởi đầu tuyệt vời. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn biết tiền có thể tham nhũng như thế nào và nó tác động như thế nào đến các quốc gia trên quy mô lớn thì đây cũng là một cuốn sách hay.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Capitalism:

  1. Sử dụng tiền để kiếm được nhiều tiền hơn là cốt lõi của chủ nghĩa tư bản.
  2. Mặc dù khó có thể xác định chính xác nguồn gốc của hệ thống này nhưng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ châu Âu thời trung cổ.
  3. Một đặc điểm của chủ nghĩa tư bản là khủng hoảng tài chính và chúng ta cần khắc phục điều này.

 

29/ “Narrative Economics” (Tạm dịch: Kinh tế học của các câu chuyện) của Robert J. Shiller

 

“Cố gắng tìm hiểu các sự kiện kinh tế lớn bằng cách chỉ nhìn vào dữ liệu về những thay đổi trong tổng thể nền kinh tế sẽ có nguy cơ bỏ lỡ những động lực cơ bản để thay đổi. Làm như vậy cũng giống như cố gắng hiểu một sự thức tỉnh tôn giáo bằng cách xem xét chi phí của việc in ấn các tờ báo tôn giáo.” — Robert J. Shiller

Narrative Economics giải thích lý do tại sao các câu chuyện có ảnh hưởng lớn đến cách nền kinh tế của chúng ta vận hành, đặc biệt là phân tích sự trỗi dậy của Bitcoin, một số đợt bùng nổ và phá sản của thị trường chứng khoán cũng như bản chất của dịch bệnh.

Nếu bạn là kiểu người luôn cập nhật, cuốn sách này là dành cho bạn. Nó cũng dành cho bạn nếu bạn là nhà đầu tư hoặc doanh nhân, vì những câu chuyện luôn định hình rõ nét bối cảnh kinh tế của chúng ta. Dành cho những ai muốn tìm hiểu lý do tại sao một số chủ đề nhất định chi phối các cuộc trò chuyện của chúng ta trong khi những chủ đề khác thì không: Hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Narrative Economics:

  1. Bitcoin là ví dụ hoàn hảo về cách các câu chuyện ảnh hưởng đến kinh tế.
  2. Dịch bệnh và các câu chuyện kinh tế có nhiều điểm chung.
  3. Nếu muốn sẵn sàng cho tương lai, chúng ta cần hiểu những câu chuyện trong quá khứ.

 

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (dành cho mọi lứa tuổi) (Phần 1)

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 3)

>>  60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần cuối)

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: