60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 3)
60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 3)
Trong bài viết này, Trạm sẽ giúp điểm qua những cuốn sách lịch sử hay nhất về chính trị thế giới; về nền văn minh và xã hội; về các quốc gia và hệ thống chính trị; về đạo đức và về sự phát triển của triết học. 
Cộng hòa
(48 lượt)

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về chính trị thế giới

 

30/ “A World in Disarray” (Tạm dịch: Một thế giới hỗn loạn) của Richard Haass

 

“Quản lý một tình huống theo cách không giải quyết được các vấn đề cốt lõi có thể tốt hơn là cố gắng đưa ra một giải pháp chắc chắn không thể chấp nhận được đối với một hoặc nhiều bên.” — Richard Haass

A World in Disarray sẽ mở mang đầu óc của bạn về những cách thức mới để biến thế giới thành một nơi hòa bình hơn, hướng dẫn bạn vượt qua những thay đổi lớn trong các vấn đề toàn cầu kể từ Thế chiến thứ hai.

Nếu bạn là người theo chủ nghĩa hòa bình thì rất có thể cuốn sách này là dành cho bạn. Nếu bạn muốn biết cần phải làm gì để giữ hòa bình thế giới và mà chúng ta sắp thất bại trong việc làm như vậy, hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách A World in Disarray:

  1. Mọi thứ tương đối yên bình kể từ Thế chiến thứ hai nhờ sự cân bằng quyền lực, vũ khí hạt nhân và các hiệp định kinh tế.
  2. Các chính sách mới liên quan đến can thiệp vào các sự kiện quốc tế đã ra đời khi thế giới đứng nhìn trước thảm kịch ở Rwanda.
  3. Ba siêu cường lớn phải phát triển mạnh mẽ và hợp tác nếu muốn có một thế giới hòa bình.

 

31/ “Những tù nhân của địa lý” của Tim Marshall

 

“Tại sao bạn nghĩ giá trị của mình sẽ phát huy tác dụng trong một nền văn hóa mà bạn không hiểu về nó?” —Tim Marshall

Những tù nhân của địa lý giải thích vị trí của một quốc gia ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công và mức độ quyền lực của quốc gia đó trên thế giới như thế nào, cũng như lý do và cách địa lý quyết định kết quả của các sự kiện lớn trên thế giới trong nhiều thế kỷ.

Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy tại sao thế giới lại như vậy. Tại sao nước Mỹ hùng mạnh còn châu Phi lại nghèo? Tại sao Nga luôn lo lắng về chiến tranh? Một cuốn sách hấp dẫn với những lập luận thực sự thuyết phục.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Những tù nhân của địa lý:

  1. Nga có thể bị xâm lược từ phương Tây; đó là lý do tại sao họ có sự hiện diện mạnh mẽ ở vùng Baltic.
  2. Hoa Kỳ gần như bất khả xâm phạm vì vị trí của nó.
  3. Nam Âu gặp khó khăn trong khi các nước phía Bắc phát triển thịnh vượng, đơn giản chỉ vì địa lý.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về nền văn minh và xã hội

 

32/ “The Power of Myth” (Tạm dịch: Sức mạnh của thần thoại) của Joseph Campbell

 

“Chúng ta quá mải mê làm những việc để đạt được những mục đích có giá trị bề ngoài đến nỗi quên mất giá trị bên trong, niềm sung sướng gắn liền với việc được sống, chính là ý nghĩa của nó.” —Joseph Campbell

The Power of Myth là cuốn sách dựa trên bộ phim tài liệu cùng tên nổi tiếng năm 1988 của Joseph Campbell và Bill Moyer, giải thích thần thoại đến từ đâu, tại sao chúng lại phổ biến trong xã hội, chúng đã phát triển như thế nào và chúng vẫn đóng vai trò quan trọng gì trong thế giới luôn thay đổi của chúng ta ngày nay.

Nếu bạn thắc mắc tại sao chúng ta lại có mặt trên đời hoặc điều gì xảy ra sau khi chết, hãy đọc cuốn sách này. Nó sẽ cho bạn thấy rằng thần thoại còn hữu ích ngoài việc trở thành những câu chuyện hay và nó cũng sẽ dạy bạn cách tự kể những câu chuyện hay hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Power of Myth: 

  1. Thần thoại là những câu chuyện gắn kết mọi người trong cộng đồng, xác định sự khởi đầu của các nền văn hóa và mang lại cho con người một bản sắc chung.
  2. Là kim chỉ nam cho các thành viên cộng đồng, thần thoại đưa ra khuôn khổ để mọi người suy nghĩ và hành động.
  3. Sức mạnh của thần thoại giúp chúng ta hiểu cuộc sống, trân trọng nó và thậm chí chuẩn bị cho cái chết.

 

33/ “Cộng hòa” của Plato

 

“Hình phạt nặng nhất cho việc từ chối cai trị là bị cai trị bởi người thấp kém hơn mình.” —Plato

Cộng hòa là một trong những tác phẩm quan trọng nhất về triết học và chính trị trong lịch sử, được viết bởi Plato, một trong những học trò của Socrates ở Hy Lạp cổ đại, được viết dưới dạng một cuộc đối thoại về công lý và hệ thống chính trị giữa Socrates và nhiều công dân Athen khác. 

Nếu bạn cảm thấy hệ thống tư pháp của đất nước mình không hiệu quả thì cuốn sách này là dành cho bạn.  Nó cũng sẽ cho bạn thấy tại sao việc cai trị người khác lại khó khăn, bất kể hình thức đó diễn ra như thế nào. Ngay cả người quản lý cấp trung cũng có thể được hưởng lợi từ việc đọc cuốn sách này. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Cộng hòa:

  1. Công lý phải được xem xét ở cấp độ cá nhân cũng như cấp độ thành phố.
  2. Cả thành phố và linh hồn đều có thể được chia thành ba phần riêng biệt.
  3. Những triết gia cố gắng cai trị người khác một cách công bằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

 

34/ “Caste - The Origins of Our Discontents” (Tạm dịch: Địa vị - Nguồn gốc của sự bất mãn) của Isabel Wilkerson

 

“Cái giá của đặc quyền là nghĩa vụ đạo đức phải hành động khi không ai thấy người khác bị đối xử bất công. Và điều tối thiểu mà một người thuộc đẳng cấp thống trị có thể làm là không khiến nỗi đau trở nên tồi tệ hơn.” —Isabel Wilkerson

Caste tiết lộ những quy tắc văn hóa và xã hội tiềm ẩn trong hệ thống giai cấp của chúng ta, bao gồm cả nó đến từ đâu, tại sao nó lại ăn sâu vào xã hội và làm thế nào chúng ta có thể xóa bỏ nó mãi mãi để cuối cùng cho phép tất cả mọi người có được sự bình đẳng mà họ xứng đáng có được.

Cho dù bạn tin rằng mình đang phải chịu đựng hệ thống giai cấp xã hội, muốn biết thêm về nó hay hy vọng hiểu được những cấu trúc thay thế nào mà xã hội có thể sử dụng để hoạt động tốt hơn thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Caste:

  1. Có tám trụ cột nền tảng của hệ thống đẳng cấp, và bốn trụ cột đầu tiên là Ý chí thiêng liêng và Quy luật tự nhiên, Khả năng di truyền, Chế độ nội hôn và Sự thuần khiết và Vấy bẩn.
  2. Bốn trụ cột cuối cùng của hệ thống đẳng cấp đề cập đến thứ bậc, sự mất nhân tính, sự khủng bố và tính ưu việt.
  3. Chúng ta có thể xóa bỏ đẳng cấp bằng các tượng đài và đài tưởng niệm, đồng thời hỗ trợ tất cả những ai cố gắng phá bỏ nó.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về các quốc gia và hệ thống chính trị

 

35/ “Khế ước xã hội” của Jean-Jaques Rousseau

 

“Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng bị xiềng xích.” - Jean-Jacques Rousseau

Khế ước xã hội là một văn bản chính trị đóng vai trò là lộ trình cho các nền dân chủ ngày nay, phác thảo các yếu tố của một nhà nước tự do, trong đó mọi người thỏa thuận cùng tồn tại với nhau theo các quy tắc của một cơ quan chung đại diện cho ý chí chung.

Hầu hết chúng ta đều khao khát trở thành công dân có chủ quyền trong một quốc gia tự do, nhưng chúng ta không biết điều đó có nghĩa là gì. Cuốn triết học kinh điển mọi thời đại này sẽ cho bạn thấy điều đó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Khế ước xã hội:

  1. Một quốc gia chỉ trở nên hợp pháp nếu công dân của nó chấp nhận sống trong đó.
  2. Ý chí chung của người dân phải được thể hiện bằng luật pháp của bất kỳ nhà nước hợp pháp nào.
  3. Mọi người nên gặp nhau thường xuyên để bày tỏ ý chí và giao tiếp nhiều hơn để quản trị tốt hơn.

 

36/ “Chủ nghĩa tư bản và tự do” của Milton Friedman

 

“Đối với người tự do, đất nước là tập hợp những cá nhân tạo nên nó, chứ không phải thứ gì đó vượt lên trên họ.” — Milton Friedman

Chủ nghĩa tư bản và Tự do giúp bạn hiểu một số yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo vệ quyền tự do của chính phủ, bằng cách phác thảo vai trò của kinh tế học và giải thích cách mọi thứ diễn ra tốt nhất khi các thực thể chính trị còn nhỏ và đứng ngoài dòng tiền trong một quốc gia.

Dù tốt hay xấu, chủ nghĩa tư bản là không thể bỏ qua hoặc loại bỏ trong nền văn minh hiện tại của chúng ta. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về thị trường tự do cũng như những lợi ích và lợi thế của việc kích hoạt đầy đủ những thị trường đó so với việc sử dụng các hệ thống do chính phủ quản lý chặt chẽ hơn thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Chủ nghĩa tư bản và Tự do:

  1. Tự do, cả chính trị và kinh tế, sẽ lành mạnh hơn khi chính phủ nhỏ và phi tập trung.
  2. Khi liên bang can thiệp vào nền kinh tế, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mặc dù các chính trị gia đang cố gắng cải thiện chúng.
  3. Thuế thu nhập âm, cùng với các biện pháp khác, sẽ thay thế hệ thống phúc lợi xã hội kém hiệu quả hiện nay.

 

37/ “Đường về nô lệ” của Friedrich Hayek 

 

“Hành động thay mặt cho một nhóm dường như giải phóng mọi người khỏi nhiều hạn chế về mặt đạo đức vốn kiểm soát hành vi của họ với tư cách là những cá nhân trong nhóm.” —Friedrich Hayek

Đường về nô lệ luôn được coi là tuyên ngôn chính trị của trường phái tân tự do, mà Hayek là chủ soái, làm hồi sinh và phát triển học thuyết kinh tế tự do đối lập với trường phái tân cổ điển do J. M. Keynes.

Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy một chính phủ nên có mức độ kiểm soát như thế nào - và điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ vượt quá ranh giới của mình. Nếu bạn lo lắng về sự can thiệp ngày càng tăng của các chính phủ khác nhau vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Đường về nô lệ:

  1. Khi phương tiện sản xuất bị quốc hữu hoá, cơ chế giá cả bị xoá bỏ, và mọi thứ đều phải tuân theo những kế hoạch cứng nhắc do trung ương áp đặt xuống thì động lực sáng tạo của các cá nhân sẽ bị mai một, trí tuệ các nhân sẽ không được khai thác,
  2. Kinh tế không phải là lĩnh vực duy nhất mà cơ chế kế hoạch hoá tập trung gây ra hệ quả xấu.
  3. Kế hoạch hoá tập trung khiến cho người ta chỉ biết phục tùng, mất khả năng tư duy độc lập và rỗng rập khuôn. 

 

38/ “Socialism” (Tạm dịch: Chủ nghĩa xã hội) của Michael W. Newman

 

“Điều không tưởng của hôm nay thường trở thành hiện thực vào ngày mai.” —Michael W. Newman

Socialism phác thảo lịch sử của lý thuyết chính phủ rằng mọi thứ nên được sở hữu và kiểm soát bởi toàn thể cộng đồng, bao gồm cả việc ý tưởng này đã tác động đến thế giới như thế nào trong 200 năm qua, mục tiêu ban đầu của nó đã bị mất như thế nàovà chúng ta có thể sử dụng nó theo cách nào trong tương lai.

Nếu bạn cảm thấy chủ nghĩa xã hội có thể là câu trả lời cho mọi vấn đề của chúng ta, hãy đọc cuốn sách này. Nó sẽ cho bạn thấy rằng nó bắt đầu từ những ý định tốt nhưng sau đó đã đi chệch khỏi con đường đạo đức - nhưng cũng là những gì chúng ta có thể học được và làm với hệ thống này trong tương lai.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Socialism:

  1. Có thể không có một định nghĩa đơn giản, duy nhất về chủ nghĩa xã hội, nhưng các hình thức khác nhau của nó qua nhiều năm đều có những đặc điểm chung.
  2. Chủ nghĩa tư bản thế kỷ 19 đã mở đường cho chủ nghĩa xã hội và từ đó chia thành hai trường phái tư tưởng khác nhau.
  3. Nếu chúng ta học được từ những sai lầm trong quá khứ, chủ nghĩa xã hội thực sự có thể mang lại một tương lai đầy hứa hẹn.

 

39/ “Fascism” (Tạm dịch: Chủ nghĩa phát xít) của Madeleine K. Albright

 

“Câu hỏi thực sự là: ai có trách nhiệm bảo vệ nhân quyền? Câu trả lời cho điều đó là: tất cả mọi người.” — Madeleine Albright

Fascism khám phá những gì ẩn sau hệ tư tưởng độc tài, cực hữu, chính thống của nó, từ cách nó có thể vươn lên nắm quyền trong những thời điểm bếp bênh cho đến lý do tại sao nó vẫn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngay cả những hệ thống dân chủ lâu đời nhất ngày nay.

Đây là một cuốn sách hấp dẫn mô tả việc chủ nghĩa cực đoan có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nhanh chóng như thế nào nếu không được kiểm soát và đâu là những cách phù hợp để kiểm soát nó mà không cố gắng bóp nghẹt nó hoàn toàn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Fascism:

  1. Các đảng độc tài thường giành được quyền lực thông qua các biện pháp dân chủ.
  2. Lịch sử đã nói rằng chủ nghĩa phát xít sẽ tìm đường quay trở lại.
  3. Nền dân chủ rất mong manh.

 

40/ “Bàn về tự do” của John Stuart Mill

 

“Một người có niềm tin bằng chín mươi chín người chỉ nghĩ tới lợi ích.” —John Stuart Mill

Bàn về tự do là một tác phẩm triết học kinh điển đặt nền tảng cho chính trị tự do hiện đại, áp dụng khái niệm chủ nghĩa vị lợi vào các xã hội và quốc gia nhằm tạo ra một hệ thống hiệu quả giữa quyền lực và tự do.

Đây là một tác phẩm kinh điển nhưng không dễ đọc, tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn hiểu về dân chủ và tự do và lý do tại sao cái này không tự động dẫn đến cái kia, thì có thể bạn sẽ phải bỏ ra vài giờ để tập trung nghiên cứu.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Bàn về tự do: 

  1. Chỉ dân chủ thôi không đảm bảo tự do cá nhân.
  2. Lý do duy nhất để hạn chế tự do là để cứu người khỏi bị tổn hại.
  3. Những ý kiến ​​sai lầm không chỉ tốt mà còn quan trọng.

 

41/  “How Democracies Die” (Tạm dịch: Cái chết của nền dân chủ) của Steven Levitsky

 

“Các nền dân chủ có thể chết dưới tay không phải của các tướng lĩnh mà bởi các nhà lãnh đạo được bầu cử - những tổng thống hoặc thủ tướng đã phá hoại chính quá trình đưa họ lên nắm quyền. Một số nhà lãnh đạo này đã phá hủy nền dân chủ một cách nhanh chóng, như Hitler đã làm. Tuy nhiên, thường xuyên hơn, các nền dân chủ đang bị xói mòn một cách chậm rãi, theo những bước khó có thể nhìn thấy được.” —Steven Levitsky

How Democracies Die đưa ra các nguyên tắc nền tảng của các nền dân chủ đang hoạt động bằng cách xem xét các sự kiện lịch sử, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh, cho thấy các nền dân chủ đã thất bại như thế nào trong quá khứ, điều đó có thể xảy ra lần nữa như thế nào và cách chúng ta có thể bảo vệ nền dân chủ khỏi các mối đe dọa như sự lãnh đạo tồi, sự bất bình đẳng và chủ nghĩa cực đoan.

Cuốn sách này cho thấy rằng mọi chuyện có thể kết thúc khá nhanh chóng và trước khi chúng ta biết điều đó, chúng ta sẽ không có tiếng nói nào cả. Để tìm hiểu thêm về những cạm bẫy của nền dân chủ và cách chúng ta có thể tránh chúng, hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách How Democracies Die:

  1. Một nền dân chủ cần có những người gác cổng vững chắc để bảo vệ nó.
  2. Với sự xuất hiện của Donald Trump trên chính trường, tương lai nền dân chủ của chúng ta phụ thuộc vào sự lãnh đạo của chúng ta.
  3. Chúng ta có thể chống lại chủ nghĩa độc tài bằng cách tuân thủ các chuẩn mực dân chủ.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về đạo đức

 

42/ “Những lời giáo huấn” của Epictetus 

 

“Tự do còn có thể là gì ngoài sức mạnh để sống cuộc sống theo cách chúng ta muốn?” — Epictetus

Những lời giáo huấn là bản chép lại các bài giảng của triết gia cổ đại Epictetus, tạo ra một loạt bài học và câu chuyện giúp chúng ta hiểu được những gì đang xảy ra xung quanh và với chúng ta, bao gồm những khó khăn, thử thách và những sự kiện trong cuộc sống mà cuối cùng sẽ khiến tính cách của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn kiên cường hơn khi đối mặt với thất bại, bị từ chối và nghịch cảnh. Hầu hết là những bài giảng thân mật, dễ hiểu mà Epictetus đã đưa ra cho các học trò của mình, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nguồn cảm hứng trong tác phẩm kinh điển này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Những lời giáo huấn: 

  1. Nếu không có những thử thách trong cuộc sống, chúng ta sẽ không cảm thấy cần phải trưởng thành và tiến hóa.
  2. Mọi thứ tuyệt vời trong cuộc sống đều cần có thời gian và công sức để xây dựng.
  3. Nếu bạn không thể kiểm soát, đừng căng thẳng về điều đó.

 

43/ “The Lucifer Effect” (Tạm dịch: Hiệu ứng quỷ dữ) của Philip Zimbardo

 

“Ranh giới giữa thiện và ác rất dễ bị xuyên thủng và hầu hết mọi người đều có thể bị xúi giục vượt qua ranh giới đó khi bị gây áp lực bởi hoàn cảnh.” — Philip Zimbardo

The Lucifer Effect giải thích lý do tại sao bạn không phải lúc nào cũng là người tốt, xác định ranh giới thường bị hiểu lầm giữa thiện và ác mà tất cả chúng ta đều bước qua bằng cách kể lại những kết quả gây sốc trong Thí nghiệm Nhà tù Stanford của tác giả cho thấy bất kỳ ai cũng có thể bị buộc phải làm điều ác (hoặc sai) trong một hoàn cảnh cụ thể.

Việc chia thế giới thành “người tốt” và “người xấu” thật dễ dàng nhưng thật khó để nhận ra những người tồn tại cả hai mặt tốt và xấu, nhưng đó là sự thật mà chúng ta cần, và đó chính là mục đích của cuốn sách này. Cuốn sách này là một cuốn sách phải đọc đối với bất kỳ ai muốn trở thành người tốt hoặc những người tò mò tại sao ngay cả một số người tốt nhất trên thế giới lại trở thành ác quỷ.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Lucifer Effect:

  1. Tính cách của bạn thay đổi tùy thuộc vào tình huống bạn đang gặp phải.
  2. Thí nghiệm trong nhà tù Stanford là một ví dụ gây sốc về mức độ tồi tệ mà con người có thể gặp phải trong hoàn cảnh đúng hoặc sai.
  3. Đừng lo lắng về việc trở thành ác nhân vĩnh viễn; bạn luôn có thể chọn trở thành anh hùng và hành động có đạo đức.

 

44/ “The Better Angels of Our Nature” (Tạm dịch: Những thiên thần tốt hơn trong bản chất của chúng ta) của Steven Pinker 

 

“Khi người ta nhận thức được sự suy giảm bạo lực, thế giới bắt đầu có vẻ khác đi. Quá khứ dường như bớt ngây thơ hơn; hiện tại bớt nham hiểm hơn.” —Steven Pinker

The Better Angels of Our Nature lập luận rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ yên bình nhất trong lịch sử bằng cách xem xét điều gì thúc đẩy chúng ta hành xử bạo lực, những động cơ thúc đẩy này bị ảnh hưởng như thế nào bởi xu hướng hướng tới một cuộc sống hòa bình của chúng ta và những thay đổi lớn nào trong lịch sử đã gây ra sự giảm thiểu tội phạm và bạo lực toàn cầu này.

Nếu bạn cần thoát khỏi những tin tức xấu và sự diệt vong, thì bạn nên đọc cuốn sách này. Được nghiên cứu kỹ lưỡng, nó sẽ cho bạn thấy rằng thế giới tốt đẹp hơn bạn tưởng - và chúng ta luôn có thể làm nhiều hơn nữa để khiến nó trở nên tốt đẹp hơn nữa!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Better Angels of Our Nature:

  1. Các hệ tư tưởng luôn bắt đầu với những ý định tốt nhưng có thể nhanh chóng trở nên xấu đi thành những kẻ ủng hộ bạo lực khủng khiếp.
  2. Hiệu ứng Flynn làm tăng khả năng suy luận của chúng ta theo thời gian, khiến chúng ta ít bạo lực hơn.
  3. Việc phát minh ra máy in đã giúp triết lý nhân đạo có thể lan rộng và làm giảm hơn nữa bạo lực trên diện rộng.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về sự phát triển của triết học

 

45/ “Meditations on First Philosophy” (Tạm dịch: Suy ngẫm về Triết học Tiên khởi) của René Descartes

 

“Dubium sapientiae initium - Nghi ngờ là nguồn gốc của trí tuệ.” - René Descartes

Meditations on First Philosophy là một trong những tác phẩm hàng đầu của triết học phương Tây, được René Descartes viết vào năm 1641, thúc giục chúng ta từ bỏ mọi thứ có thể nghi ngờ và sau đó bắt đầu suy luận về con đường phía trước dựa trên những gì chúng ta có thể biết một cách chắc chắn tuyệt đối.

Bạn có phải là người được điều khiển bởi logic và lý trí? Vậy thì đây chính là cuốn sách triết học dành cho bạn. Cách tiếp cận của Descartes rất thú vị vì ông bắt đầu từ những gì có thật 100%. Nếu bạn muốn kiểm tra kỹ năng suy luận của mình và không sợ ai đó thách thức các giả định của bạn, hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Meditations on First Philosophy:

  1. Các giác quan của bạn không phải lúc nào cũng nói lên sự thật.
  2. Việc bạn suy nghĩ chứng tỏ rằng bạn tồn tại.
  3.  Có ba cấp độ của sự thật trên thế giới.

 

46/ “Câu chuyện triết học” của Will Durant

 

“Nền văn minh bắt đầu bằng trật tự, phát triển bằng tự do và chết đi bằng sự hỗn loạn”. — Will Durant

Câu chuyện Triết học mô tả cuộc đời của các triết gia vĩ đại phương Tây, như Plato, Socrates và Nietzsche, khám phá quan điểm của họ về chính trị, tôn giáo, đạo đức, ý nghĩa cuộc sống và nhiều khái niệm quan trọng khác.

Nếu bạn tò mò về nguồn gốc của triết học thì đây chính là tựa sách bạn nên đọc. Durant và vợ ông là một trong những nhà sử học vĩ đại nhất, và họ đã cô đọng một cách tuyệt vời câu chuyện về thế giới trong khoảng 700 trang sách. Nếu bạn muốn bắt đầu với thứ gì đó ngắn hơn, trước tiên hãy đọc “Những bài học lịch sử” của hai tác giả này, sau đó hãy tìm hiểu sâu hơn về từng nhà triết học quan trọng nhất trong lịch sử trong kiệt tác này.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Câu chuyện Triết học:

  1. Các nhà triết học Hy Lạp cổ đại đã mở đường cho triết học, khoa học và các hình thức quản lý xã hội mới.
  2. Triết gia Spinoza đã giúp giải mã những ý nghĩa ẩn giấu của tôn giáo.
  3. Voltaire chịu trách nhiệm một phần về cuộc cách mạng Pháp và sự cải thiện hệ thống chính trị trên toàn thế giới.

 

47/ “Khắc Kỷ - Từ Zeno Đến Marcus Aurelius” của Ryan Holiday

 

“Không có định nghĩa nào đúng hơn về một người theo chủ nghĩa Khắc kỷ: có nhưng không muốn, tận hưởng mà không cần.” - Ryan Holiday

Khắc Kỷ - Từ Zeno Đến Marcus Aurelius đi sâu vào kinh nghiệm và niềm tin của một số triết gia đầu tiên thực hành bốn đức tính Khắc kỷ là lòng dũng cảm, sự ôn hòa, công bằng và trí tuệ.

Nếu bạn đã bắt đầu tìm hiểu Chủ nghĩa Khắc kỷ và muốn biết thêm về cuộc đời của các triết gia Khắc kỷ thì cuốn sách này là dành cho bạn. Ngoài những ý tưởng quan trọng nhất của chủ nghĩa Khắc kỷ, bạn còn tìm thấy nhiều giai thoại và chi tiết về cuộc đời của Epicurus, Seneca, Marcus Aurelius và những người khác. Nếu bạn thích đọc tiểu sử, bạn sẽ thích cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Khắc Kỷ - Từ Zeno Đến Marcus Aurelius

  1. Sự ra đời của Chủ nghĩa Khắc kỷ là kết quả của những khó khăn. 
  2. Không phải tất cả những người ban đầu theo Chủ nghĩa Khắc kỷ đều hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn của nó.
  3. Marcus Aurelius là một hoàng đế La Mã, người thực hành Chủ nghĩa Khắc kỷ đã giúp ông lãnh đạo bằng lòng trắc ẩn và sự khiêm tốn.

 

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (dành cho mọi lứa tuổi) (Phần 1)

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (dành cho mọi lứa tuổi) (Phần 2)

>>  60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần cuối)

 

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: