60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần cuối)
60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần cuối)
Vậy là đã đến phần cuối của loạt bài 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại. Trong bài viết này, Trạm đã giúp bạn điểm qua những cuốn sách hay nhất về các khía cạnh: biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số, phát triển kỹ năng và những nhân vật quan trọng trên thế giới. 
Tiểu Sử Steve Jobs
(32 lượt)
Đi tìm lẽ sống
(224 lượt)
Quân Vương - Thuật Cai Trị
(157 lượt)
Benjamin Franklin - Cuộc đời một người mỹ
(11 lượt)

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số

 

48/ “Đợt tuyệt chủng thứ sáu” của Elizabeth Kolbert

 

“Ngay khi con người bắt đầu sử dụng các dấu hiệu và biểu tượng để tượng trưng cho thế giới tự nhiên, họ đã vượt qua giới hạn của thế giới đó.” —Elizabeth Kolbert

Đợt tuyển chủng thứ sáu tóm tắt hoạt động của con người đã góp phần như thế nào vào sự tuyệt chủng hàng loạt của các loài và chỉ ra những cách để giảm thiểu các vấn đề môi trường lớn nhất của chúng ta.

Thay vì đổ lỗi nhiều hơn cho con người vì đã phá hủy hành tinh, cuốn sách này tập trung vào các sự kiện, khiến nó trở nên mới mẻ. Nếu bạn muốn một cuốn sách về môi trường khiến bạn cảm thấy bớt tội lỗi hơn và có nhiều động lực hơn để hành động, hãy chọn cuốn này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Đợt tuyển chủng thứ sáu:

  1. Có một số cách mà loài người phải chịu trách nhiệm cho đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu.
  2. Homo sapiens đã thúc đẩy sự tuyệt chủng của nhiều loài khác nhau từ lâu trước kỷ nguyên công nghiệp.
  3. Có rất nhiều ý tưởng về những gì chúng ta vẫn có thể làm để cứu ít nhất một số loài.

 

49/ “Địa cầu không sự sống” của David Wallace-Wells

 

“Chúng ta cho rằng biến đổi khí hậu diễn ra chậm nhưng nó lại nhanh đến mức đáng kinh ngạc. Chúng ta cho rằng công nghệ thay đổi đủ nhanh để có thể ngăn chặn, nhưng nếu xét xem chúng ta đang cần công nghệ mới gấp như thế nào thì sự thay đổi ấy hóa ra lại chậm. ” —David Wallace-Wells

Địa cầu không sự sống giải thích sự tự mãn và sự bất cẩn của loài người đã khiến thế giới này sớm trở nên không thể sống được trừ phi mỗi người chúng ta thực hiện những hành động nhỏ để thay đổi cách chăm sóc hành tinh xinh đẹp mà chúng ta đang sống.

Cuốn sách này cung cấp một cái nhìn tổng quan tuyệt vời về tất cả các yếu tố góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Vì vậy, nếu bạn muốn biết chúng ta có thể bắt đầu từ đâu để cứu hành tinh và tương lai của chúng ta, thì đây là cuốn sách dành cho bạn!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Địa cầu không sự sống:

  1. Ngay cả khi tất cả những thay đổi chính sách được thống nhất ở Paris được ban hành, chúng ta vẫn sẽ vượt quá ngưỡng bắt đầu thảm họa khí hậu.
  2. Nếu không giảm lượng khí thải, chúng ta sẽ thấy nước biển dâng đến mức đáng lo ngại, khiến các thành phố lớn chìm trong nước.
  3. Nếu chúng ta không thay đổi cách thức chống biến đổi khí hậu, vi khuẩn gây bệnh cổ đại trong các tảng băng tan ở Bắc Cực sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

 

50/ “Empty Planet” (Tạm dịch: Hành tinh trống trải) của Darrell Bricker & John Ibbitson

 

“Chúng ta sẽ đấu tranh để duy trì sự tăng trưởng hay nhẹ nhàng chấp nhận một thế giới trong đó con người vừa phát triển vừa sống ít hơn?” - Darrell Bricker & John Ibbitson

Empty Planet giải thích tại sao những người cảnh báo về tình trạng quá tải dân số lại sai và việc giảm dân số gây ra mối đe dọa đối với hạnh phúc và thành công của nhân loại như thế nào.

Dù bạn có muốn có con hay không, cuốn sách này sẽ thay đổi quan điểm của bạn về quan niệm phổ biến rằng “đã có quá nhiều người trên hành tinh này”, cho thấy rằng chúng ta có thể sớm phải đối mặt với vấn đề ngược lại. Một cuốn sách khai sáng nhưng cũng đầy nghịch lý.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Empty Planet: 

  1. Các tác nhân khiến mức sinh giảm, chẳng hạn như đô thị hóa, giáo dục và thế tục hóa, ngày càng gia tăng.
  2. Dân số giảm đe dọa chất lượng cuộc sống của con người theo nhiều cách khác nhau, cả về vật chất và văn hóa.
  3. Suy giảm dân số có khả năng xảy ra thậm chí còn nhanh hơn dự đoán.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về phát triển kỹ năng

 

51/ “Quân vương” của Niccolò Machiavelli 

 

“Mọi người đều nhìn thấy vẻ bề ngoài của bạn, ít người tìm hiểu được con người thực sự của bạn.” —Niccolò Machiavelli

Quân vương là một chuyên luận chính trị thế kỷ 16, nổi tiếng với việc dung túng, thậm chí khuyến khích hành vi xấu xa của những người cầm quyền chính trị để họ tiếp tục nắm quyền.

Nếu bạn thầm khao khát quyền lực thì cuốn sách này là dành cho bạn. Chắc chắn là nó sẽ chỉ cho bạn cách để có được và giữ được sức mạnh đó, đồng thời là cách sử dụng nó theo hướng tốt và cách tránh trở thành một “hoàng tử Machiavellian”, người hoàn toàn bị ham muốn nhiều hơn của bản thân nuốt chửng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Quân vương:

  1. Các quốc gia có thể dễ chinh phục nhưng khó cai trị hoặc ngược lại – và thị trường cũng vậy.
  2. Để bảo vệ một đất nước, đất nước đó cần có quân đội riêng chứ không phải lính đánh thuê. Điều tương tự cũng đúng với các doanh nghiệp.
  3. Nếu muốn điều hành một doanh nghiệp, bạn phải tập hợp các cố vấn của mình và biết khi nào nên lắng nghe họ.

 

52/ “Đi tìm lẽ sống” của Viktor Frankl

 

“Mọi thứ đều có thể bị tước đoạt khỏi một con người ngoại trừ một điều: quyền tự do cuối cùng của anh ta - lựa chọn thái độ của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lựa chọn con đường riêng của mình.” —Viktor Frankl

Đi tìm lẽ sống là câu chuyện được kể chi tiết về những trải nghiệm kinh hoàng của người sống sót sau thảm họa diệt chủng Viktor Frankl trong các trại tập trung của Đức Quốc xã, cùng với đó là cách tiếp cận tâm lý bằng liệu pháp ý nghĩa, cũng là điều đã giúp ông sống sót và chỉ ra cách bạn có thể - và chắc chắn - tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình.Ngoài việc truyền cảm hứng cho bạn suy nghĩ lại về ý nghĩa và tìm thấy nó ở bất cứ nơi nào bạn đến, cuốn sách cũng sẽ truyền cho bạn sự tôn trọng to lớn đối với những người đi trước. 

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Đi tìm lẽ sống:

  1. Đôi khi, cách duy nhất để sống sót là đầu hàng cái chết.
  2. Cuộc sống của bạn có ý nghĩa riêng và việc tìm ra nó là tùy thuộc vào bạn.
  3. Sử dụng ý định nghịch lý để khiến nỗi sợ hãi của bạn biến mất.

 

53/ “48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực” của Robert Greene

 

“Những người có quyền lực thực sự sẽ nói ít hơn để gây ấn tượng và đe dọa. Càng nói nhiều, bạn càng có nhiều khả năng nói điều gì đó ngu ngốc ”. —Robert Greene

48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực dựa trên nhiều cuộc tranh chấp quyền lực nổi tiếng nhất trong lịch sử để cho bạn thấy quyền lực thực sự là như thế nào, làm thế nào bạn có thể có được nó, phải làm gì để tự bảo vệ mình trước sức mạnh của người khác, và quan trọng nhất là làm thế nào để giữ được nó và sử dụng nó theo cách tốt.

Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách tiến lên phía trước trong cuộc sống nhờ một số sự thật khó chịu nhưng quan trọng. Mỗi nguyên tắc đều kèm theo một câu chuyện ngắn về một người thú vị, vì vậy đây cũng là một cuốn sách thú vị.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực:

  1. Luôn coi cấp trên là người thông minh hơn bạn.
  2. Gây nhầm lẫn cho đối thủ cạnh tranh bằng cách hành động không thể đoán trước.
  3. Đừng ép buộc người khác làm theo ý bạn, thay vào đó hãy quyến rũ họ.

 

Những cuốn sách lịch sử hay nhất về những nhân vật quan trọng trên thế giới

 

54/ “Alexander Đại Đế” của Philip Freeman

 

“Không có gì là không thể đối với người chịu cố gắng.” - Alexander Đại Đế

Alexander Đại Đế là cuốn tiểu sử về cuộc đời của vị vua Macedonia cổ đại, người đã mở rộng đế chế của mình từ một vùng đất nhỏ ở Hy Lạp qua Ba Tư, Ai Cập và đến tận Ấn Độ, hình thành nên đế chế vĩ đại nhất mà thế giới cổ đại từng có. 

Cho dù bạn đang tìm cách lấp đầy lỗ hổng kiến ​​thức của mình hay chỉ muốn một câu chuyện hoàn toàn hoành tráng, cuốn sách này sẽ đáp ứng được cả hai điều đó. Nó sẽ tiết lộ nguồn gốc của Cơ đốc giáo cũng như trình bày chi tiết về cuộc chinh phục thế giới đầy kịch tính của một chàng trai trẻ và bạn sẽ cảm thấy vừa được giải trí vừa có thêm được nhiều thông tin. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Alexander Đại Đế:

  1. Tập hợp năng lượng của bạn.
  2. Luôn làm những điều bất ngờ.
  3. Không có Alexander Đại Đế, Kitô giáo sẽ không tồn tại.

 

55/ “Benjamin Franklin: Cuộc đời một người Mỹ” của Walter Isaacson

 

“Kiến thức sẽ được tiếp thu bằng cách sử dụng tai hơn là bằng lưỡi.” —Benjamin Franklin

Benjamin Franklin: Cuộc đời một người Mỹ mang đến cái nhìn chi tiết về cuộc đời của một trong những người có ảnh hưởng nhất từng sống và giải thích làm thế nào ông có thể đạt được sự vĩ đại như vậy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Walter Isaacson có thể là người viết tiểu sử giỏi nhất hiện nay, và bất kỳ cuốn sách nào của ông đều giống với một cuốn tiểu thuyết hơn là một danh sách thành tích nhàm chán. Cho dù bạn muốn sáng tạo, thành công trong kinh doanh hay tìm hiểu thêm về lịch sử Hoa Kỳ và những nhân vật quan trọng của đất nước này, cuốn sách này là cách khởi đầu tuyệt vời!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Benjamin Franklin: Cuộc đời một người Mỹ:

  1. Benjamin Franklin là một người đam mê phát triển bản thân.
  2. Nếu bạn thực sự muốn học điều gì đó, bạn sẽ tìm ra cách.
  3. Đừng ngại đi trước thời đại 20 năm.

 

56/ “The Autobiography of Malcolm X” (Tạm dịch: Tự truyện Malcolm X) của Malcolm X

 

“Khả năng đọc đã đánh thức trong tôi một khao khát tiềm ẩn lâu dài là được sống về mặt tinh thần.” — Malcolm

The Autobiography of Malcolm ghi lại cuộc đời và sự nghiệp của một trong những thành viên có ảnh hưởng nhất của phong trào dân quyền ở Hoa Kỳ, Malcolm Little, hay còn gọi là Malcolm.

Nếu bạn muốn thực sự hiểu phong trào dân quyền đã gặp khó khăn như thế nào để thành công và những gì thực sự cần để mang lại sự thay đổi trên thế giới, bạn sẽ thích cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Autobiography of Malcolm:

  1. Những gì xảy ra trong thời thơ ấu của bạn sẽ để lại dấu ấn trong bạn suốt đời.
  2. Đôi khi, bạn phải lạc lối hoàn toàn để tìm thấy chính mình.
  3. Ngay cả những người giỏi nhất trong chúng ta cũng có thể mắc sai lầm.

 

57/ “Tiểu sử Steve Jobs” của Walter Isaacson

 

“Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới cũng chính là những người làm được điều đó.” —Steve Jobs

Tiểu sử Steve Jobs là bản tường thuật chi tiết và chính xác nhất về cuộc đời của người đã tạo ra Apple, công ty công nghệ giá trị nhất thế giới.

Bạn có muốn xây dựng một doanh nghiệp? Tạo ra công nghệ tuyệt vời? Thay đổi thế giới? Không cần tìm đâu xa. Cuốn tiểu sử về Steve Jobs có tất cả những điều đó. Có thể nói đây là một trong những cuốn tiểu sử phù hợp nhất để đọc trong thế kỷ 21. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Tiểu sử Steve Jobs:

  1. Đội ngũ của Steve Jobs đã đặt tên cho kỹ năng quan trọng nhất của ông là bóp méo hiện thực.
  2. Tên Apple được chọn vì một lý do rất cụ thể.
  3. Apple không biến Steve Jobs thành tỷ phú, mà là Pixar.

 

58/ “Cuộc đời bất tử của Henrietta Lacks) của Rebecca Skloot

 

“Những tế bảo của Henrietta thì khác: Chúng trở thành tế bào bất tử đầu tiên của con người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.” — Rebecca Skloot

Cuộc đời bất tử của Henrietta Lacks tiết lộ câu chuyện chưa từng được biết đến về một người phụ nữ có những tế bào đặc biệt vẫn còn sống cho đến ngày nay và chúng đã góp phần tạo ra hàng chục đột phá y học như thế nào.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của sự đồng ý trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong khi khám phá câu chuyện đầy cảm hứng về một cá nhân bị lãng quên nhưng có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn, đây chính là câu chuyện cần lấy có trong tủ sách của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Cuộc đời bất tử của Henrietta Lacks:

  1. Henrietta Lacks là một phụ nữ da màu nghèo khổ chết vì bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối khi vẫn còn trẻ, nhưng các tế bào bất tử của cô vẫn tồn tại.
  2. Mặc dù tế bào của cô rất nổi tiếng nhưng hầu hết mọi người đều không biết đến Henrietta và gia đình cô cho đến gần đây.
  3. Việc sử dụng tế bào Hela đã đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư và đạo đức trong việc hiến tế bào.

 

59/ “A Woman of No Importance” (Tạm dịch: Một người phụ nữ bình thường) của Sonia Purnell

 

“Valor hiếm khi thu được lợi tức như mong đợi.” —Sonia Purnell

A Woman of No Importance kể câu chuyện hấp dẫn về Virginia Hall, một người Mỹ đã trở thành một trong những điệp viên giỏi nhất của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai, góp phần đáng kể vào việc đánh bại Đức Quốc xã.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn cảm thấy được trao quyền để lựa chọn con đường riêng của mình trong cuộc sống. Cuộc đời của Hall giống như một bộ phim, và nếu bạn nghe thấy tiếng gọi phiêu lưu nhưng lại ngần ngại đi theo nó, đây có thể là động lực nhỏ mà bạn cần để sống cuộc sống tốt nhất của mình bất chấp mọi khó khăn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách A Woman of No Importance:

  1. Quá độc lập để kết hôn, Hall tiếp tục du học ở châu Âu và theo đuổi sự nghiệp chính trị mặc dù cô bị mất một chân trong một vụ tai nạn khủng khiếp.
  2. Sau nhiều lần thất bại trong việc tham gia cuộc chiến, cuối cùng cô đã trở thành thành viên của Ban Điều hành Hoạt động Đặc biệt, hay SOE, gần như bằng một cách tình cờ.
  3. Công việc của Virginia đã giúp ích theo nhiều cách khác nhau trong Thế chiến thứ hai, bao gồm cả việc chuẩn bị quan trọng cho D-Day.

 

60/ “Long Walk to Freedom” (Tạm dịch: Hành trình đến tự do) của Nelson Mandela

 

“Tôi học được rằng can đảm không phải là không sợ hãi mà là chiến thắng nỗi sợ hãi. Người dũng cảm không phải là người không cảm thấy sợ hãi mà là người chinh phục được nỗi sợ hãi đó.” - Nelson Mandela

Long Walk to Freedom là cuốn tự truyện của Nelson Mandela, nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc Nam Phi, biểu tượng quốc gia và là tổng thống Nam Phi da đen đầu tiên, được bầu trong cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn đầu tiên ở nước này.

Nếu bạn từng thắc mắc làm thế nào một người có thể sống sót hơn 20 năm trong một phòng giam nhỏ mà không phát điên, hãy đọc cuốn sách này trong thời gian tới. Câu chuyện của Mandela là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất mà bạn có thể biết tới, và chắc chắn câu chuyện của ông cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ và can đảm hơn. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Long Walk to Freedom:

  1. Màn đặt cược tốt nhất của bạn để tìm kiếm tự do thực sự là giáo dục
  2. Nếu muốn được nhớ đến, bạn phải học cách thách thức quyền lực.
  3. Điều quan trọng nhất là bạn không bỏ cuộc ngay sau thất bại lớn nhất của mình.

 

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 1)

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 2)

>> Đọc lại: 60 cuốn sách lịch sử hay nhất mọi thời đại (Phần 3)

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: