Với tư cách là giáo viên toán, sau đó là luật sư tại một trong những công ty luật danh tiếng nhất Las Vegas, tác giả từng là thành viên hội đồng quản trị STEM Nevada và dẫn dắt các cuộc thảo luận kinh doanh về tương lai của công việc, nhu cầu cấp thiết để trang bị cho mỗi học sinh về kỹ năng tư duy phản biện nhằm đáp ứng những yêu cầu về lực lượng lao động đang thay đổi nhanh chóng.
Trong lớp, giáo viên thường tập trung vào những câu hỏi đơn giản vì không tin tư duy phản biện có thể dạy được, và càng không tin là có thể áp dụng cho mọi học sinh, hoặc không tin vào khả năng của bản thân trong việc dạy tư duy phản biện. Đây là vấn đề về “cách thức”: Làm thế nào chúng ta có thể dạy tư duy phản biện, và ứng dụng nó cho mọi học sinh? Các giáo viên thường ít được hướng dẫn về “cách làm” và họ thiếu sự đào tạo cũng như công cụ để dạy tư duy phản biện, trừ phi họ thuộc số ít được chọn trong chương trình học thuật ưu tú.
Chúng ta cần một cuộc cách mạng về tư duy phản biện, và nó phải phù hợp với thực tế. Những diễn giả năng động tại các hội nghị giáo dục thường nói về việc cần “cải tổ hoàn toàn" giáo dục. Thành thật mà nói, để chuyển đổi sang một hệ thống giáo dục cung cấp cơ hội học tập chuyên sâu cho mọi học sinh, chúng ta phải thừa nhận nhiệm vụ lớn lao này không thể thành công nếu thiếu đi sự tập trung, và có chủ ý trong từng lớp học. Đây là lý do cuốn sách này ra đời.
“Tư duy phản biện như một luật sư” là cẩm nang hướng dẫn phương thức giải phóng tiềm năng tư duy phản biện cho mọi học sinh. Bao gồm những thông tin thực tế để thiết kế ra các lớp học, nơi phụ huynh sẽ mong muốn con mình được tham gia. Cuốn sách không vẽ nên những câu chuyện viển vông, không tưởng, chỉ thực hiện được khi có công nghệ, không gian sáng tạo đắt tiền và có những học sinh với “thành tích cao". Đây là cuốn cẩm nang thực tế về tư duy phản biện dành cho mọi giáo viên, từ những giáo viên ở các ngôi trường nhỏ thiếu nguồn lực, trung tâm giáo dục trại giam vị thành niên, đến những ngôi trường chuyên có đủ mọi thứ.
Phần I của cuốn sách tập trung vào việc truyền cảm hứng nhưng cũng rất thực tế về cuộc cách mạng tư duy phản biện. Lấy câu chuyện từ chính bản thân tác giả, người đã vượt qua tình trạng không phát huy được hết tiềm năng, từ đó đưa ra định nghĩa và mở rộng khái niệm về tư duy phản biện thực sự là gì (tại sao nó lại khó đến vậy), đồng thời mở rộng những ví dụ thực tế để chứng minh vì sao khoảng cách trong tư phản biện là vấn đề công bằng quan trọng nhất trong giáo dục nhưng ít ai bàn đến.
Phần II đi sâu vào chi tiết phương pháp tư duy phản biện như một luật sư (viết tắt là “thinkLaw"), đưa ra những hướng dẫn thực tế để tận dụng cảm giác bẩm sinh của học sinh về công lý và công bằng như một công cụ để khơi dậy tiềm năng tư duy phản biện. Phần này sử dụng các ví dụ thực tế về những vụ án hài hước, phi lý hoặc không-thể-tin-nổi nhưng có thật để làm nổi bật các khuôn khổ vừa hấp dẫn vừa nghiêm ngặt để phát triển kỹ năng và khuynh hướng tư duy phản biện. Mỗi chiến lược thinkLaw - như phân tích từ nhiều góc độ, phân tích sai lầm và điều tra khám phá – đều được đi kèm với các ứng dụng thực tế, phù hợp cho mọi cấp học và môn học.
Cuối cùng, Phần III sẽ thảo luận về những tác động thực tế của việc áp dụng thinkLaw. Mọi chiến lược sẽ trở nên vô nghĩa nếu không giải quyết được những rào cản thực tế trong quá trình triển khai, bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều gặp phải trở ngại nhất định. Phần III sẽ giải quyết những vấn đề này qua việc hỗ trợ giáo viên xây dựng các bước giảng dạy phù hợp với tư duy phản biện, đảm bảo những trải nghiệm học tập sâu sắc và nghiêm ngặt có thể tiếp cận tới mọi học sinh. Nội dung phần này cũng sẽ cung cấp các công cụ để hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch bài giảng thực tế, đảm bảo nội dung tư duy phản biện ấn tượng trên lý thuyết không bị sụp đổ khi áp dụng vào thực tế. Sau đó, tôi sẽ tiến hành thảo luận chi tiết hơn về sự tham gia thụ động của học sinh, từ đó kêu gọi học sinh tham gia chủ động để thúc đẩy việc học tập.
Phần này cũng sẽ kết nối các chiến lược thinkLaw với hai vấn đề mà giáo viên luôn quan tâm: quản lý lớp học và hiệu suất của học sinh trong các kỳ thi đã được chuẩn hóa. Cha mẹ và gia đình là những người thầy quan trọng nhất trong cuộc đời học sinh, vì thế, phần này còn bao gồm các chiến lược tương tự để cha mẹ có thể dạy con tại nhà. Việc phát triển khả năng tư duy phản biện sẽ khó thành công và bền vững nếu không có sự đồng hành của gia đình.
Đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ được trang bị những công cụ cần thiết để xây dựng một thế giới, nơi tư duy phản biện không còn là một sản phẩm xa xỉ.