6 cuốn sách phát triển bản thân mà các nhà trị liệu tâm lý khuyên người đa cảm nên đọc
6 cuốn sách phát triển bản thân mà các nhà trị liệu tâm lý khuyên người đa cảm nên đọc
Trong số hàng nghìn cuốn sách phát triển bản thân trên thị trường, cuốn nào thực sự hữu ích? Vienna Pharaon, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở thành phố New York, cho biết: “Thật hiếm khi tìm thấy một cuốn sách phát triển bản thân mang lại cảm giác khác biệt.” Nhưng cũng có rất nhiều tựa sách hữu ích. Những cuốn sách hay nhất thường khiến người đọc phải suy ngẫm, hoặc đưa ra công cụ thiết thực giúp nâng cao sức khỏe về mặt cảm xúc, tâm lý hoặc tinh thần.

Và có một số cuốn sách mà các nhà trị liệu đích thân đọc hoặc gợi ý cho bệnh nhân của họ. Daniel Tomasulo, nhà tâm lý học tư vấn và giám đốc học thuật của viện Cơ thể tâm linh tại Cao đẳng Sư phạm, Đại học Columbia chia sẻ: “Hầu hết mọi nhà trị liệu mà tôi biết đều có cả một danh sách các cuốn sách phát triển bản thân để giới thiệu.” Và dưới đây là những cuốn sách mà các chuyên gia về sức khỏe tâm thần đề xuất. 

1/ “Hỷ lạc từ tâm” của Đức Đạt Lai Lạt Ma và Đức Tổng Giám Mục Nam Phi

Làm thế nào chúng ta có được niềm vui khi đối mặt với đau khổ? 

Đức Đạt Lai Lạt Ma và Desmond Tutu đã dành năm ngày để suy ngẫm về cuộc sống của chính họ để trả lời câu hỏi đó và biên soạn những câu chuyện, những hướng dẫn của mình trong cuốn sách này. 

Sona Dimidjian, giám đốc Viện Sức khỏe Renée Crown tại Đại học Colorado Boulder, cho biết: “‘Hỷ lạc từ tâm’ là cơ hội để học hỏi từ hai nhà lãnh đạo tinh thần một cách thân mật, dễ tiếp cận.”

Thông qua cuộc đối thoại xen lẫn tiếng cười và nước mắt, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Đức Tổng Giám mục Tutu dạy người đọc cách nuôi dưỡng niềm vui và vượt qua những khó khăn như bệnh tật và tuyệt vọng. 

Tiến sĩ Dimidjian đề xuất  cuốn sách này cho “bất kỳ ai đang cảm thấy choáng ngợp trước thực tế của thế giới và cuộc sống ngày nay. 

 

2/ “Bẫy hạnh phúc” của Russ Harris

Cuốn sách này dạy bạn chấp nhận những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực khi chúng nảy sinh, thay vì chống lại hoặc bị tiêu diệt bởi chúng - một cách tiếp cận mới mẻ được gọi là liệu pháp chấp nhận và cam kết. 

Diana Garcia, một nhà trị liệu ở Nam Florida, cho biết cuốn sách này rất dễ đọc và cô muốn khách hàng của mình đọc cuốn sách này như là một tài liệu bổ sung cho buổi trị liệu của họ và giới thiệu nó cho những người bạn đang cảm thấy bế tắc. Cô giải thích rằng “Bẫy hạnh phúc” sẽ dạy bạn cách thực hiện những hành động hướng bạn tới sự tích cực bất kể bạn đang cảm thấy thế nào. 

 

3/ “Tattoos on the Heart: The Power of Boundless Compassion” (tạm dịch: Hình xăm trên trái tim: Sức mạnh của lòng trắc ẩn” của Gregory Boyle

Gregory Boyle là một linh mục Dòng Tên, người đã thành lập Homeboy Industries, một chương trình phục hồi và tái hòa nhập cho cựu thành viên các băng đảng. Cuốn sách này được xuất bản năm 2011, là tập hợp những câu chuyện có thật, chân thực về những người làm việc cùng ông và những bài học mà tất cả chúng ta có thể rút ra từ kinh nghiệm của họ.

Jacob Ham, giám đốc Trung tâm Chấn thương và Phục hồi Trẻ em tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, cho biết: “Mỗi chương của cuốn sách giống như một bài giảng ngày Chủ nhật để thưởng thức và suy ngẫm”. 

Xuyên suốt cuốn sách là đức tin bất diệt. Tiến sĩ Ham giới thiệu tựa sách này cho bất kỳ ai cảm thấy rằng “những tổn thương và tất cả những cách họ đối phó với chúng đã khiến họ tan vỡ và không thể chữa lành được”.

 

4/ “Đánh thức bản ngã nghệ sĩ - 12 tuần thực hành kết nối với sự sáng tạo bên trong” của Julia Cameron

Julia Cameron, một giáo viên và tác giả, đã viết cuốn sách thực hành này giúp khôi phục cảm giác sáng tạo như một đứa trẻ bên trong bạn.   

Britt Frank, một chuyên gia về chấn thương ở Kansas cho biết nó không chỉ dành cho các nghệ sĩ và nhà văn. Cô nói: “Trong số tất cả những cuốn sách tôi từng đọc với khách hàng, cuốn sách này có sức mạnh bền bỉ nhất. Bởi vì mọi người đều sáng tạo và sự sáng tạo là liều thuốc chữa lành”.

Trong nhiều năm, cô Frank đã sử dụng các công cụ trong cuốn sách, chẳng hạn như “những trang sách buổi sáng”, phương pháp viết nhật ký theo dòng ý thức… Và cô sử dụng “Đánh thức bản ngã nghệ sĩ” khi điều trị cho khách hàng gặp những vấn đề như trầm cảm và nghiện ngập. Nhưng cô cũng lưu ý rằng đây không phải là cuốn sách để đọc lướt: “Nó không phải là cuốn sách để đọc suông, mà là để thực hành.”

 

5/ “Homecoming: Healing Trauma to Reclaim Your Authentic Self” (tạm dịch: Homecoming - Chữa lành tổn thương để tìm lại chính bạn) của Thema Bryant

Ayanna Abrams, nhà tâm lý học ở Atlanta, cho biết Thema Bryant là một nhà trị liệu tổn thương tâm lý, mục sư và giáo sư, người đưa ra “lăng kính đặc biệt về sức khỏe, hy vọng và chữa lành tổn thương”.

Dựa trên nghiên cứu lâm sàng, tâm linh và quá trình phục hồi sau tổn thương của bản thân, Tiến sĩ Bryant chia sẻ những câu chuyện, suy ngẫm và bài tập trong cuốn sách này. 

Tiến sĩ Abrams giải thích: “Cô ấy giúp mọi người tin vào tin vào khả năng chữa lành của họ. Tiến sĩ Bryant cũng tránh ngôn ngữ “phô trương hoặc mơ hồ” như nhiều cuốn sách phát triển bản thân khác. 

 

6/ “The Power of Character Strengths: Appreciate and Ignite Your Positive Personality” (tạm dịch: Sức mạnh của tính cách - Khuyến khích và khơi dậy tính cách tích cực nơi bạn) của Ryan M. Niemiec và Robert E. McGrath

Tiến sĩ Tomasulo cho biết cuốn sách này giúp mọi người nhận ra, tôn vinh và nuôi dưỡng những phẩm chất sáng giá nhất của mình. Ông giải thích rằng ý tưởng trau dồi “sức mạnh tính cách” của bạn xuất phát từ tâm lý tích cực, tập trung vào việc thúc đẩy hạnh phúc. “Đó là việc chuyển từ tập trung vào ‘điều gì sai’ sang ‘điều gì mạnh mẽ’.”

Tiến sĩ Tomasulo cho biết những người biết khai thác điểm mạnh của tính cách có xu hướng hạnh phúc hơn. Ông cho rằng cuốn sách này là một lựa chọn phù hợp cho “những người đang ổn nhưng muốn có nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn trong cuộc sống”.

- Theo The New York Time

 

Tags: