50+ tiểu thuyết trinh thám hay dành cho những bộ óc ưa suy luận
50+ tiểu thuyết trinh thám hay dành cho những bộ óc ưa suy luận
Tiểu thuyết trinh thám là một thể loại sách tuyệt vời, trong đó có những thám tử kỳ quặc, những con hẻm tối tăm, những người thừa kế đầy sức hút và những nhân vật phản diện gây sốc. Hãy cùng Trạm tham khảo danh sách 50 cuốn tiểu thuyết trinh thám đặc sắc, dành cho những bộ óc ưa suy luận. (Lưu ý: Một số tác giả có rất nhiều tác phẩm nên Trạm chỉ tổng hợp những tác phẩm tiêu biểu)

1/ “Ngủ giấc ngàn thu” của Raymond Chandler

Thám tử Philip Marlowe được “triệu thỉnh” đến dinh thự sa hoa để giải quyết một vụ tống tiền, thoạt trông tưởng chừng đơn giản.

Nhưng trong thế giới do Raymond Chandler tạo ra, không có chuyện gì giản đơn như vẻ ngoài của nó. Từ tống tiền đến án mạng… để rồi cuối cùng ai là kẻ sát nhân vẫn mãi là bí ẩn mà chính Chandler cũng không có câu trả lời.

“Ngủ giấc ngàn thu” từ lúc ra đời năm 1939 đến nay vẫn nằm trong danh sách những tiểu thuyết hay nhất thế kỷ của New York Times (Mỹ), The Guardian (Anh), Le Monde (Pháp)… Tiểu thuyết thể hiện những đột phá của Chandler trong thể loại trinh thám, ở đó, lời giải cho bí ẩn không hấp dẫn người đọc bằng toàn bộ bầu không khí trong quá trình khám phá những câu hỏi hóc búa.

 

2/ “The Maltese Falcon” (tạm dịch: Chim ưng Malta) của Dashiell Hammett

Từ "bậc thầy tiểu thuyết trinh thám và nhà văn xuất sắc”, “The Maltese Falcon” là một viên ngọc trinh thám đầy hấp dẫn đã ám ảnh ba thế hệ độc giả. 

Nó được xem là một trong những tiểu thuyết tội phạm hay nhất thế kỷ 20.

Câu chuyện bắt đầu khi Sam Spade được thuê để truy tìm em gái đã bỏ trốn của Wonderley, Nhưng Wonderley thực chất là Brigid O'Shaughnessy, và khi Miles Archer, cộng sự của Spade bị bắn khi đang đi trên đường Thursby, Spade thấy mình vừa là thợ săn vừa là người bị săn lùng. Liệu anh có thể tìm thấy con chim nạm ngọc trước khi Fat Man tìm thấy anh?

 

3/ “Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông” của Agatha Christie

Một tên giết người trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông được phát hiện đã bị giết chết bởi 12 nhát dao khác nhau. Phải chăng hung thủ là người ngoài hay chính 12 hành khách - vốn có mối thù với hắn - thông đồng với nhau để trả thù? Thám tử Poirot đã ra tay và vụ án dần dần được làm sáng tỏ. Kết quả thu được không chỉ đơn thuần là câu trả lời cho vấn đề hung thủ là ai, mà chính là lương tâm của con người trước ánh sáng của công lí.

“Kẻ sát nhân đang đồng hành cùng chúng ta – trên chuyến tàu này…”

Vừa quá nửa đêm, chuyến tàu tốc hành Phương Đông nổi tiếng buộc phải ngừng lại vì tuyết rơi quá dày. Vào buổi sáng, tay triệu phú Simon Ratchett được phát hiện nằm chết trong toa riêng của mình với mười hai nhát dao, cửa khoang được khóa từ bên trong. Một trong những hành khách có mặt trên chuyến tàu là thủ phạm.

Một mình giữa cơn bão tuyết cùng nhân dạng mù mờ về tên sát nhân qua lời chứng của mọi người, thám tử Hercule Poirot phải tìm ra chân tướng kẻ thủ ác giữa mười hai kẻ thù của nạn nhân, trước khi tên giết người kịp đào thoát…

 

4/ “Và rồi chẳng còn ai” của Agatha Christie

“Mười…” Mười người bị lừa ra một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển khơi thuộc vịnh Devon, tất cả được bố trí cho ở trong một căn nhà. Tác giả của trò bịp này là một nhân vật bí hiểm có tên “U.N.Owen”.

 “Chín…” Trong bữa ăn tối, một thông điệp được thu âm sẵn vang lên lần lượt buộc tội từng người đã gây ra những tội ác bí mật. Vào cuối buổi tối hôm đó, một vị khách đã thiệt mạng.

 “Tám…” Bị kẹt lại giữa muôn trùng khơi vì giông bão cùng nỗi ám ảnh về một bài vè đếm ngược, từng người, từng người một… những vị khách trên đảo bắt đầu bỏ mạng.

“Bảy…” Ai trong số mười người trên đảo là kẻ giết người, và liệu ai trong số họ có thể sống sót?

 

5/ “Vụ ám sát ông Roger Ackroyd” của Agatha Christie

Ở làng King’s Abbot, vụ tự sát của bà góa Ferrars làm dấy lên đồn đoán rằng bà đã giết chồng, bị tống tiền và có quan hệ mờ ám với ông Roger Ackroyd, một người giàu có trong làng. Tối hôm sau, ông Ackroyd bị giết trong phòng làm việc trước khi phát hiện được ai là kẻ tống tiền người đàn bà góa. Thám tử lừng danh Hercule Poirot ra tay phá án, với sự trợ giúp của bác sĩ James Sheppard.

Xuất bản lần đầu năm 1926, “Vụ ám sát ông Roger Ackroyd” nhanh chóng trở thành hiện tượng xuất bản và sau này được coi là tác phẩm kinh điển của dòng văn học trinh thám phổ thông, mở ra một kỷ nguyên mới cho văn chương thể loại này

 

6/ Bộ Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle

Những câu chuyện về Sherlock Holmes của Sir Arthur Conan Doyle luôn nằm trong các danh sách về tiểu thuyết bí ẩn và tiểu thuyết trinh thám. 

Sherlock Holmes là một thám tử tư ở Luân Đôn nổi tiếng nhờ trí thông minh, khả năng suy diễn logic và quan sát tinh tường trong khi phá những vụ án mà cảnh sát phải bó tay. 

Sherlock Holmes đã xuất hiện trong 4 tiểu thuyết và 56 truyện ngắn của nhà văn Conan Doyle. Hầu như tất cả các tác phẩm đều được viết dưới dạng ghi chép của bác sĩ John H.Watson, người bạn thân thiết và người ghi chép tiểu sử của Holmes, chỉ có 2 tác phẩm được viết dưới dạng ghi chép của Holmes và 2 tác phẩm khác dưới dạng ghi chép của người thứ ba.... 

Nhiều người cho rằng Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học và là một trong những nhân vật văn học được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới. 

Đến với bộ sách Sherlock Holmes toàn tập, quý độc giả sẽ hiểu vì sao tác phẩm này lại được bạn đọc khắp thế giới yêu thích đến như thế.

 

7/ “Vụ Án Mạng Đường Morgue” của Edgar Allan Poe

Nhiều thập kỷ trước khi vị thám tử lừng danh của Arthur Conan Doyle mê hoặc độc giả với sự tinh ranh và hóm hỉnh của mình, Edgar Allan Poe đã giới thiệu với thế giới C. Auguste Dupin. Là một người yêu thích những điều bí ẩn và được trời phú cho khả năng suy luận đáng kinh ngạc, Dupin đã giải đáp những bí ẩn phức tạp nhất, các tội ác khiến giới cảnh sát bối rối và tất cả người dân Paris sống trong thấp thỏm. Đồng hành cùng anh là người bạn thân, và cũng là người dẫn truyện.

Bằng ba câu chuyện đầy lôi cuốn về anh chàng người Pháp lập dị này, Poe đã khai sinh ra thể loại truyện trinh thám. Là thám tử thực sự đầu tiên trong lịch sử văn học, nhân vật Dupin đặt nền móng cho sự ra đời của các thám tử hư cấu sau này, và thiết lập phần lớn các yếu tố đặc trưng của dòng sách trinh thám hiện đại.

Có lẽ cả Sherlock Holmes lẫn Hercule Poirot, hay bất kì vị thám tử anh tài nào của nền văn học và điện ảnh sẽ không tồn tại nếu thế giới thiếu đi sự xuất hiện của C. Auguste Dupin.

 

8/ “Người tuyết” của Jo Nesbø

Năm 1980, một người phụ nữ có gia đình chở theo con trai trên một chiếc Toyota Corolla chạy đến một căn nhà riêng ở miền quê. Cô dặn con mình chờ ở trong xe rồi vào nhà gặp người tình. Khi cô và tình nhân ân ái với nhau, họ cảm giác như ai đó đang nhìn lén từ ngoài cửa sổ. Họ nhìn ra ngoài và chỉ phát hiện một người tuyết to.

Hôm cô đến cũng là ngày tuyết bắt đầu rơi.

Hai mươi bốn năm sau, thanh tra Harry Hole phải lần theo dấu vết của một kẻ sát nhân hàng loạt với những thủ đoạn anh chưa từng gặp. Khả năng suy luận nhạy bén, sự cứng đầu cộng với những kĩ năng học được từ khóa nghiệp vụ FBI thúc đẩy Harry tìm ra kết nối giữa các vụ án, anh nhận ra hai điểm chung: tất cả nạn nhân đều là những phụ nữ đã có gia đình và ở mỗi hiện trường vụ án đều có một người tuyết.

Với Người Tuyết, Jo Nesbø không dừng lại ở việc vạch ra một bản đồ tội ác hoàn hảo, mà còn đặt ra một hành trình cá nhân đầy thách thức cho nhân vật được ưu ái nhất của ông: Harry Hole. Giữa những sáng-tối, thiện-ác đối lập xuyên suốt quyển sách, khi thanh tra Hole lần theo những dấu chân trên tuyết để tìm kẻ thủ ác cũng chính là lần theo quá khứ và những mảnh vỡ của chính bản thân mình.

 

9/ “Không trở lại” của Lee Child

Từ Nam Dakota tuyết trắng, Jack Reacher đã vượt qua cả quãng đường dài để đến Tây Bắc Virginia, gần Thủ đô Washington: trụ sở chính của Đội Đặc nhiệm 110, đơn vị anh từng chỉ huy.

Anh lặn lội chỉ vì một mục đích: gặp mặt chỉ huy mới của Đội 110, Susan Turner.

Nhưng chờ anh trong phòng chỉ huy không phải là Turner. Đột nhiên, chuyến về thăm đơn vị cũ bỗng chốc trở thành một cuộc chạy đua, với thời gian, với quân đội, FBI, cảnh sát Thủ đô và với bốn gã côn đồ không rõ danh tính, vừa để giải cứu Susan Turner và chính anh, đồng thời làm sáng tỏ một bí ẩn từ quá khứ.

"Không trở lại" đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên vào năm 2016, với Tom Cruise thủ vai chính.

 

10/ “Case Histories” (tạm dịch: Vụ án lịch sử) của Kate Atkinson

Cambridge đang trải qua một mùa hè nóng bức bất thường. Đối với Jackson Brodie, cựu thanh tra cảnh sát chuyển sang làm điều tra viên tư nhân, thế giới chỉ là một bảng bảng cân đối kế toán và nó không bao giờ cân bằng. 

Bị bao quanh bởi cái chết, âm mưu và bất hạnh, cuộc sống của chính anh bị ám ảnh bởi bi kịch gia đình, Jackson cố gắng làm sáng tỏ ba vụ án khác nhau: 1/ Một cô bé biến mất trong đêm; 2/ Một nhân viên văn phòng trẻ đẹp bị một kẻ điên tấn công; 3/ Người mẹ mới bị choáng ngợp trước những yêu cầu từ con và chồng mình - cho đến khi cơn thịnh nộ tạo ra một lối thoát rùng rợn, đẫm máu... Và anh bắt đầu nhận ra rằng mọi thứ đều có mối liên hệ với nhau.  

 

11/ “Cô gái có hình xăm rồng” của Stieg Larsson

Henrik Vanger, người đứng đầu dòng họ Vanger danh giá, đã ở tuổi ngoài 80 nhưng vẫn quyết tìm ra sự thật đằng sau vụ mất tích của cô cháu gái Harriet.

Mikael Blomkvist, một hiệp sĩ trong làng báo, bị tổn hại uy tín trong một vụ vu cáo, được thuê để đào xới tận gốc câu chuyện về Harriet.

Lisbeth Salander, một cô gái 24 tuổi mình mẩy đầy xăm trổ, một hacker thiên tài sở hữu sự khôn ngoan của một người gấp đôi tuổi mình.

Bộ đôi kỳ quặc Blomkvist và Salander đã phát hiện ra mạch tội ác xấu xa tưởng chừng như vĩnh viễn bị che đậy trong dòng họ Vanger, những mánh tham nhũng bẩn thỉu ở đỉnh cao ngành công nghiệp Thụy Điển… tất cả lớp lang đan cài vào nhau như định mệnh.

 

12/ “Sự im lặng của bầy cừu” của Thomas Harris

Những cuộc phỏng vấn ở xà lim với kẻ ăn thịt người ham thích trò đùa trí tuệ, những tiết lộ nửa chừng hắn chỉ dành cho kẻ nào thông minh, những cái nhìn xuyên thấu thân phận và suy tư của cô mà đôi khi cô muốn lảng tránh... Clarice Starling đã dấn thân vào cuộc điều tra án giết người lột da hàng loạt như thế, để rồi trong tiếng bức bối của chiếc đồng hồ đếm ngược về cái chết, cô phải vật lộn để chấm dứt tiếng kêu bao lâu nay vẫn đeo đẳng giấc mơ mình: tiếng kêu của bầy cừu sắp bị đem đi giết thịt.

“Sự im lặng của bầy cừu” hội tụ đầy đủ những yếu tố làm nên một cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh dị xuất sắc nhất: không một dấu vết lúng túng trong những chi tiết thuộc lĩnh vực chuyên môn, với các tình tiết giật gân, cái chết luôn lơ lửng, với cuộc so găng của những bộ óc lớn mà không có chỗ cho kẻ ngu ngốc để cuộc chơi trí tuệ trở nên dễ dàng. Bồi đắp vào cốt truyện lôi cuốn đó là cơ hội được trải nghiệm trong trí não của cả kẻ gây tội lẫn kẻ thi hành công lý, khi mỗi bên phải vật vã trong ngục tù của đau đớn để tìm kiếm, khẩn thiết và liên tục, một sự lắng dịu cho tâm hồn.

 

13/ “Kẻ tầm xương” của Jeffery Deaver

Khi đang tuyệt vọng vì bị hủy hoại cả sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình, Lincoln Rhyme lại nhận được một đề nghị tham gia săn tìm Nghi phạm 823 từ đồng nghiệp cũ. Anh cùng trợ thủ đắc lực Amelia Sachs đã lần theo dấu vết của tên giết người tàn bạo, bắt đầu từ hang ổ của hắn ở tầng hầm một ngôi nhà ẩm thấp.

Một manh mối hé lộ trong quá trình điều tra. Đó là cuốn sách Tội phạm ở New York xưa và câu chuyện về James Scheider, kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp New York. Học theo James Schneider, Nghi phạm 823 giả dạng thành một tài xế taxi, bắt cóc nạn nhân, thực hiện những hành vi tàn bạo như chôn sống, lóc da trong phòng xông hơi dưới áp suất cao, cho lũ chuột đói cắn xé, thả những con chó điên dồn đuổi nạn nhân và thích thú chứng kiến nỗi kinh hoàng tột độ của họ.

 

14/ “The Eyre Affair” (tạm dịch: Vụ Eyre) của Jasper Fforde

Những người hâm mộ của Douglas Adams và P. G. Wodehouse sẽ có chuyến ghé thăm Vương quốc Anh của Jasper Fforde, vào khoảng năm 1985, khi du hành thời gian là chuyện bình thường, việc nhân bản cũng không phải là điều gì xa lạ và văn học rất được coi trọng. Nước Anh lúc này là nơi có cảnh sát thực tế ảo, nơi một người dì có thể bị lạc trong một bài thơ của Wordsworth và việc đạo thơ Byronic là một hành vi phạm tội. Tất cả những điều đó là công việc hàng ngày của Thursday Next, đặc vụ nổi tiếng trong lĩnh vực văn học. Nhưng khi ai đó bắt cóc các nhân vật trong các tác phẩm văn học và lôi Jane Eyre ra khỏi các trang tiểu thuyết của Brontë, Thursday phải đối mặt với thử thách trong sự nghiệp của cô. 

Trí tưởng tượng tài tình của Fforde kết hợp tình tiết hấp dẫn sẽ mang đến một cuốn sách dí dỏm, thú vị.

 

15/ “Đảo kinh hoàng” của Dennis Lehane

Đảo kinh hoàng trên vịnh Massachusetts. Teddy Daniels, một đặc vụ FBI tới đây để điều tra vụ mất tích bí ẩn của người phụ nữ có tên Rachel Solando, bệnh nhân tại khu điều trị tâm thần đặc biệt dành cho tội phạm trên đảo. Teddy nghi ngờ về những tội ác xâm phạm nhân quyền tàn bạo bí mật diễn ra nơi đây. Nhân chứng là những người điên từ cấp độ nhẹ cho đến cuồng bạo, đã từng gây thảm tàn. Cộng sự là các bác sĩ hành tung bí ẩn, thù địch. Nhưng điều kinh hoàng nhất, đó là khi các chứng cứ xác đáng, cuối cùng, trong một hệ thống lập luận khác đã quay sang chống lại Teddy, tiết lộ một thân phận khác không thể hình dung nổi của anh...

Là bậc thầy của những chi tiết tâm lý vô cùng khéo léo, Dennis Lehane đã khiến những nỗi kinh hoàng trở nên mờ nhạt khi so sánh với dụng tâm của con người. Tất cả sự táo bạo, kỳ thú và cảm động của hành trình người hùng đơn độc chống lại hệ thống tội ác đều có thể tìm thấy nơi đây. Dennis Lehane khiến ta phải khâm phục bởi trí tưởng tượng tuyệt vời khi ông vẽ ra một câu chuyện nơi bạn có thể tin vào nhiều hơn một giả thiết của vụ án, cùng những tình tiết được sắp xếp chặt chẽ, tinh tế ở mức độ đỉnh điểm, có thể chứng minh cho hệ thống lập luận trái ngược một cách xuất sắc...

 

16/ “Finders Keepers” (Tạm dịch: Tìm và giữ) của Stephen King

“Hãy thức tỉnh đi, thiên tài.”

Thiên tài là John Rothstein, một tác giả tiêu biểu, người đã tạo ra nhân vật nổi tiếng Jimmy Gold, nhưng đã không xuất bản một cuốn sách nào trong nhiều thập kỷ. Morris Bellamy rất tức giận, không chỉ vì Rothstein - nhà văn yêu thích của anh đã ngừng viết sách, mà còn vì Jimmy Gold đã bán hết vé. 

Morris giết chết thần tượng của mình và vét sạch két tiền của tác giả ấy, nhưng bên trong đó là một bộ sưu tập sổ ghi chép chưa được xuất bản của John Rothstein… bao gồm ít nhất một cuốn tiểu thuyết khác của Jimmy Gold. Morris giấu tất cả mọi thứ - tiền và các bản thảo mà không ai ngoài Gold từng nhìn thấy. Nhưng khi Morris được thả ra ba mươi lăm năm sau, anh sắp phát hiện ra rằng thiếu niên Pete Saubers đã tìm thấy kho báu bị đánh cắp và không ai ngoài cựu thám tử cảnh sát Bill Hodges, cùng với các cộng sự cản đường trả thù của anh. 

 

17/ “Mùa hạn kinh hoàng” của Jane Harper 

Giữa những cánh đồng khô cháy tại một vùng quê hẻo lánh của nước Úc, một vụ án mạng đẫm máu xảy ra: Luke Hadler bắn chết vợ cùng đứa con trai sáu tuổi, sau đó quay súng về phía mình và bóp cò.

Khi Aaron Falk – điều tra viên của lực lượng Cảnh sát Liên bang – trở về Kiewarra để dự đám tang gia đình người bạn thân thời thơ ấu, những chi tiết về vụ án nhà Hadler bắt đầu khiến anh nghi ngờ.

Và khi Falk điều tra sâu hơn vụ giết người, những vết thương cũ bắt đầu rỉ máu vào những vết thương mới. Vì Falk và Luke cùng che giấu một điều bí mật… Điều bí mật mà Falk tưởng rằng từ lâu đã bị chôn vùi…

 

18/ “The New York Trilogy” (tạm dịch: Bộ ba New York) của Paul Auster

 “The New York Trilogy”  là ba cuốn tiểu thuyết được kết nối với nhau một cách khéo léo, khai thác các yếu tố của tiểu thuyết trinh thám thường thấy và đồng thời trở thành một thể loại mới hấp dẫn nhờ sự rõ ràng của nó. Đây là bộ tiểu thuyết trinh thám ngang tầm với  Raymond Chandler, đồng thời là một cuộc điều tra hiện sinh như Kafka hay Borges. Trong mỗi câu chuyện, việc tìm kiếm manh mối dẫn đến những sự trùng hợp đáng ngạc nhiên, khi hành động theo dõi một người đàn ông cuối cùng lại trở thành một cuộc điều tra về ý nghĩa của con người. 

 

19/ “Dirk Gently's Holistic Detective Agency” (tạm dịch: Cơ quan thám tử toàn diện của Dirk Gentle) của Douglas Adams

Một con mèo chết, một thiên tài máy tính, một tu sĩ điện tin rằng thế giới có màu hồng, cơ học lượng tử, một nhà nghiên cứu niên đại hơn hai trăm tuổi, Samuel Taylor Coleridge (nhà thơ) và pizza có điểm gì chung?

Rõ ràng là không nhiều; cho đến khi Dirk Gently, điều tra viên tư nhân tự phong, bắt đầu chứng minh mối liên kết cơ bản của vạn vật bằng cách giải quyết một vụ giết người bí ẩn, hỗ trợ một giáo sư bí ẩn, làm sáng tỏ một bí ẩn bí ẩn và ăn rất nhiều bánh pizza - chưa kể đến việc cứu toàn bộ loài người khỏi sự tuyệt chủng (không tính thêm phí). 

Để tìm hiểu thêm, hãy đọc cuốn sách này, hoặc liên hệ với Cơ quan Thám tử Toàn diện của Dirk Gentle.

 

20/ “Tên của đóa hồng” của Umberto Eco

Chuyện xảy ra trong một tu viện dòng Benedict cuối năm 1327. Bối cảnh lịch sử là nước Ý đang bị giày xéo giữa những trận đụng độ giữa Giáo hoàng và Triều đình, giữa Giáo hội và các tập đoàn dị giáo. Cả nước bất mãn vì không có một quyền lực trung ương: Giáo hoàng thì dời về Avignon bên bờ sông Rhône nước Pháp, còn Hoàng đế thì bận đối phó với nước Đức. Ngay cả tu viện, dù bề ngoài có vẻ bình lặng, cũng bị chao đảo bởi âm vang của các biến cố trên. Nội dung tác phẩm “Tên của đóa hồng” xoay quanh một tu sĩ tên William, người xứ Baskerville. Ông đã làm sáng tỏ một loạt án mạng xảy ra tại tu viện, bên trong những bức tường kiên cố - nơi gặp gỡ giữa các đại biểu dòng Francisco và sứ giả của Giáo hoàng.

Truyện được kể thông qua lời của tu sinh Adso xứ Melk (học trò của William), bao quanh một quyển sách bí ẩn được cất giấu trong Thư viện mà chỉ một số ít người mới có thẩm quyền mới được vào. Bên ngoài Thư viện này, và bên kia bức tường Tu viện, là một thế giới của những kẻ phàm tục, những người bị loại bỏ, chỉ trông cậy vào lực lượng dị giáo để kết hợp thành mối đe dọa cho giai cấp Tăng lữ.

William là người không bao giờ hài lòng với những lối giải thích giản dị. Ông kiên quyết đi theo một đường hướng đầy trí tuệ, không dựa vào những sự phán đoán trong một thế giới xen lẫn những mâu thuẫn giữa đức tin chính thống và dị giáo, công lý và lạm quyền, sự thật và nhầm lẫn. Nhờ vào sự kiên trì của mình, William dần dần khám phá ra được bí mật đằng sau các âm mưu và cả trung tâm Thư viện, nơi cất giấu vô số điều bí ẩn. Trên chặng đường điều tra gian nan chằng chịt các dấu vết của nhân vật William, may thay, người đọc cuối cùng cũng có được lời giải đáp...

 

21/ “In the Woods” (tạm dịch: Trong rừng sâu) của Tana French

Khi hoàng hôn buông xuống vùng ngoại ô nhỏ Dublin vào mùa hè năm 1984, các bà mẹ bắt đầu gọi con về nhà. Nhưng vào buổi tối ấm áp hôm nay, ba đứa trẻ không trở về từ khu rừng tối tăm và im lặng. Khi cảnh sát đến, họ chỉ thấy một trong số những đứa trẻ kinh hãi nắm chặt thân cây, đi giày thể thao dính đầy máu và không thể nhớ lại một chi tiết nào của những giờ trước đó.

Hai mươi năm sau, cậu bé được tìm thấy, Rob Ryan, là thám tử của Đội sát nhân Dublin và giữ bí mật về quá khứ của mình. Nhưng khi một bé gái 12 tuổi được phát hiện bị sát hại trong cùng khu rừng, anh và Thám tử Cassie Maddox – cộng sự và cũng là bạn thân nhất của anh – nhận thấy mình đang điều tra một vụ án rùng rợn tương tự như bí ẩn chưa được giải quyết trước đó. Giờ đây, chỉ với những đoạn ký ức bị chôn vùi từ lâu để dẫn đường cho mình, Ryan có cơ hội khám phá cả bí ẩn của vụ án trước mắt lẫn quá khứ đen tối của chính mình.

 

22/ “Cô gái mất tích” của Gillian Flynn

Mở đầu những trang truyện, cánh cửa thời gian quay về những năm tháng yêu nhau của đôi vợ chồng Amy và Nick.

Nhưng tất cả chỉ là giấc mơ và nỗi ám ảnh của Nick sau sự mất tích kỳ lạ của Amy vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày cưới. Nick trở thành tâm điểm của báo giới cùng hàng loạt những nghi ngờ và giả thuyết được tô vẽ xung quanh vụ án.

Và rồi những bí ẩn dần được hé lộ đằng sau bức tranh gia đình hạnh phúc của cả hai. Liệu Amy còn sống hay đã chết? Liệu Nick có thực sự là kẻ sát nhân đội lốt một người chồng chung thủy hay không?

"Tình yêu vô điều kiện là một tình yêu vô kỷ luật, và như tất cả chúng ta đã thấy, tình yêu vô kỷ luật thì thảm khốc đến thế nào." - Câu chuyện trinh thám và ly kì trong “Cô Gái Mất Tích” không chỉ có máu, có sự sợ hãi mà ẩn trong đó còn là những bí mật đằng sau vỏ bọc hạnh phúc mà chỉ người trong cuộc mới thực sự hiểu.

 

23/ “Maisie Dobbs” của Jacqueline Winspear

Maisie Dobbs bắt đầu làm người giúp việc trong một gia đình quý tộc ở London khi cô mười ba tuổi. Chủ nhân của cô, Lady Rowan Compton, nhanh chóng trở thành người bảo trợ của cô bé. Bạn của Lady Rowan, Maurice Blanche, thường được giới thượng lưu châu Âu thuê làm điều tra viên, đã nhận ra năng khiếu trực giác của Maisie và giúp cô được nhận vào trường Cao đẳng Girton danh tiếng ở Cambridge, nơi Maisie dự định hoàn thành chương trình học của mình.

Chiến tranh bùng nổ đã thay đổi mọi thứ. Maisie được đào tạo làm y tá, sau đó sang Pháp để phục vụ tại mặt trận, nơi cô tìm thấy và đánh mất một phần quan trọng của chính mình. Mười năm sau Hiệp định đình chiến, vào mùa xuân năm 1929, Maisie bắt đầu tự mình làm điều tra viên tư nhân, người đã học được rằng sự trùng hợp là có ý nghĩa và sự thật thì khó nắm bắt. Vụ đầu tiên cô đảm nhận liên quan đến nghi ngờ ngoại tình nhưng trong quá trình điều tra lại tiết lộ điều gì đó rất khác. 

Sau hậu quả của Đại chiến, một cựu sĩ quan đã thành lập một trang trại đang hoạt động có tên là The Retreat, hoạt động như một nơi ẩn náu dưỡng bệnh cho những cựu binh. Khi Fate mang đến cho Maisie vụ án thứ hai liên quan đến The Retreat, cuối cùng cô phải đối mặt với hồn ma đã ám ảnh cô hơn một thập kỷ.

 

24/ “Văn phòng thám tử số 1 dành cho các quý bà” của Alexander McCall Smith

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên này trong bộ truyện  “The No. 1 Ladies Detective Agency” của của Alexander McCall Smith kể câu chuyện về Precious Ramotswe vô cùng tinh ranh và vô cùng hấp dẫn, người luôn “giúp đỡ những người gặp vấn đề trong cuộc sống của họ”. Ngay khi mở cơ sở tại một cửa hàng nhỏ ở Gaborone, cô được thuê để truy tìm một người chồng mất tích, phát hiện ra một kẻ lừa đảo và theo dõi một cô con gái ương ngạnh. Nhưng vụ án khiến cô đau lòng và khiến cô gặp nguy hiểm là vụ một cậu bé mười tuổi mất tích và kẻ bắt cóc có thể là các thầy phù thủy. 

 

25/ “Biên niên ký chim vặn dây cót” của Haruki Murakami

Câu chuyện đưa ta đến nước Nhật thời hiện đại, với những thân phận con người bé nhỏ, lạ lùng. Những cô bé 15 tuổi, như Kasahara May, ngồi sau xe môtô phóng với tốc độ kinh hoàng, vươn tay bịt mắt bạn trai phía trước. 

Sau tai nạn, bạn trai qua đời, chỉ còn lại mình cô với nỗi day dứt khôn nguôi: "Chính vì có cái chết, người ta mới phải băn khoăn nhiều đến thế về sự sống." Những thiếu nữ, như Kano Kreta, tự kết liễu đời mình để giải thoát những cơn đau triền miên có thể gặp phải bất cứ lúc nào, vì bất cứ điều gì nhưng không thành. Phải trả nợ một khoản tiền lớn cho hãng bảo hiểm, không do dự, cô đi làm gái điếm. Những Dân biểu nghị viên như Wataya Noburu, leo cao trong danh vọng nhờ tài lừa dối đám đông và khả năng khơi dậy những bản năng sa đọa ở người khác. 

Trong thế giới ấy, nhân vật chính của “Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót”, Okada Toru, chàng trai giản dị và chân thành, phải đối mặt với biến cố lạ lùng: Kumiko, người vợ yêu dấu của anh bỗng nhiên biến mất không một lời nhắn gửi. Sự kiện phi lý này khơi nguồn cho sự thức tỉnh trong Okada, thúc đẩy anh ngắm nhìn, chứng nghiệm lại thế giới tràn đầy cái phi lý chung quanh mình, bằng con mắt bản thể.

 

26/ “Máu lạnh” của Truman Capote

Kiệt tác này tường thuật một sự kiện có thật, đó là vụ ám sát tàn bạo cả bốn người trong một gia đình trại chủ ở Kansas, ngay trong chính ngôi nhà của họ. Khi viết tác phẩm, nhà văn luôn bám sát những sự kiện và con người có thật, tuyệt đối tôn trọng sự thực, không hư cấu, dành trọn tâm huyết và trí lực mình để dấn sâu đến tận cùng trái tim khối óc của các nhân vật liên quan, đặc biệt là hai kẻ tội phạm: Richard Eugene Hickock và Perry Edward Smith.

Không những thế, Truman còn hết sức dụng công khắc họa khung cảnh, sự việc, diễn biến tâm trạng và hành động với rất nhiều chi tiết, bằng thứ ngôn ngữ chính xác, hàm súc, nghiêm khắc, sắc gọn, đầy cảm xúc và đẹp như khối pha lê đẽo thô.

 

27/ “Brighton Rock” của Graham Greene

Đây là cuốn tiểu thuyết mang tính biểu tượng nhất của Graham Greene.

Một cuộc chiến băng đảng đang hoành hành trong thế giới ngầm đen tối của Brighton.  Pinkie 17 tuổi tàn nhẫn đã giết chết một người đàn ông. Tin rằng mình có thể thoát khỏi quả báo, cậu ta không thể ngờ tới Ida Arnold dũng cảm, yêu đời.

Cuốn sách của Greene phơi bày một thế giới cô đơn và đáng sợ của cuộc sống bên bờ vực nguy hiểm. 

 

28/ “Con chim khát tổ” của Robert Galbraith

Khi cô người mẫu xinh đẹp nhiều tai tiếng ngã chết từ ban-công căn hộ sang trọng của cô, mọi người, kể cả giới cảnh sát đều cho rằng đây là một vụ tự tử. Chỉ riêng người anh trai cô lặng lẽ ôm mối nghi ngờ tìm đến thám tử tư Cormoran Strike yêu cầu điều tra thêm.

Chàng thám tử Strike phong trần gai góc vốn là cựu quân nhân. Chiến tranh đã để lại trong anh vết thương thể xác lẫn tinh thần. Vụ điều tra này giúp anh nhẹ bớt gánh nặng tài chính hiện tại, nhưng cái giá phải trả là anh phải dấn ngày càng sâu vào thế giới phức tạp của cô người mẫu, nơi những điều đen tối dần hé lộ và mối nguy hiểm rình rập anh ngày càng lớn dần...

Vụ bí ẩn tinh vi, lôi cuốn diễn ra giữa không gian đặc chất London – từ những con phố thâm trầm sang trọng đến quán rượu lẩn khuất trong hẻm sâu và khu trung tâm thời thượng sôi động... “Con chim khát tổ” hứa hẹn màn ra mắt hấp dẫn của chàng thám tử Cormoran Strike, và là tiểu thuyết trinh thám đầu tiên rất được hoan nghênh của Robert Galbraith, một bút danh của nhà văn J.K.Rowling.

 

29/ “Người tình của Sherlock Holmes” của Laurie R. King

Năm 1915, Sherlock Holmes đã nghỉ hưu và lặng lẽ tham gia nghiên cứu về ong mật khi một phụ nữ trẻ tình cờ gặp ông trên Sussex Downs. Mười lăm tuổi, vụng về, tự cao và vừa mới mồ côi, cô bé Mary Russell thông minh gây ấn tượng ngay cả với Sherlock Holmes. 

Dưới sự dạy dỗ bất đắc dĩ của ông, người phụ nữ của thế kỷ 20 này đã chứng tỏ mình là một người khéo léo và là cộng sự phù hợp cho thám tử thời Victoria. Họ sớm được gọi đến xứ Wales để giúp Scotland Yard tìm kiếm cô con gái bị bắt cóc của một thượng nghị sĩ Mỹ, một vụ án có tầm quan trọng quốc tế với những manh mối đi sâu vào quá khứ của Holmes. 

Đầy những suy luận xuất sắc, những sự che đậy và cả sự nguy hiểm, cuốn sách đầu tiên về những bí ẩn của Mary Russell–Sherlock Holmes, "rất hấp dẫn".

 

30/ “Rivers of London” (tạm dịch: Những con sông ở London) của Ben Aaronovitch

Cảnh sát tập sự Peter Grant mơ ước trở thành thám tử của Sở Cảnh sát London. Nhưng thật tệ là cấp trên của anh dự định giao anh cho Đơn vị xử lý hồ sơ, nơi mà nhiệm vụ lớn nhất của anh là… cắt giấy. Nhưng mọi chuyện thay đổi sau một vụ giết người khó hiểu, khi anh có được thông tin độc quyền từ một nhân chứng tình cờ lại là một hồn ma. Khả năng nói chuyện với những người đã chết khiến Peter thu hút sự chú ý của Chánh thanh tra thám tử Thomas Nightingale, người điều tra các tội ác liên quan đến phép thuật. Giờ đây, khi làn sóng  án giết người tàn bạo và kỳ quái đang lan rộng khắp thành phố, Peter bị rơi vào một thế giới nơi các vị thần và nữ thần hòa nhập với người phàm, và ác quỷ đã chết từ lâu đang quay trở lại với sức mạnh ma thuật đáng sợ hơn bao giờ hết.

 

31/ “Storm Front” (tạm dịch: Phía trước cơn bão) của Jim Butcher

 

 

Là một phù thủy chuyên nghiệp, Harry Dresden biết rõ rằng thế giới “hàng ngày” thực sự chứa đầy những điều kỳ lạ và huyền diệu và hầu hết chúng đều không phù hợp với con người. Khi Chicago P.D. đưa anh ta đến để tư vấn về một vụ giết người kép được thực hiện bằng ma thuật đen, Harry đang nhìn thấy những dấu hiệu của đồng dô la.  Nhưng ở đâu có ma thuật đen thì ở đó có một pháp sư đen đằng sau nó. Và giờ vị pháp sư đó đã biết tên của Harry…

 

32/ “Dòng sông kỳ bí” của Dennis Lehane

 

 

Ba người bạn từ thuở thiếu thời: Dave Boyle, Sean Devine và Jimmy Marcus, họ đã cùng học cùng chơi, cùng có một tuổi thơ khó quên, nhưng rồi họ thực sự rẽ sang các ngả đời khác nhau sau khi tất cả cùng không chịu đựng nổi vụ Dave bị bắt cóc, bị lạm dụng tình dục và trốn được về. Sean đã trở thành cảnh sát, Jimmy đi tù rồi thành chủ một cửa hàng nhỏ, Dave trở nên trầm lặng hơn, với một cuộc sống bấp bênh, mờ nhạt. Mờ nhạt như cả mối liên kết giữa họ với nhau. Cho đến một ngày, con gái lớn của Jimmy bị sát hại, Sean bước vào cuộc điều tra và Dave trở thành nghi can số 1…

Ai cũng có phần tối tăm căn nguyên tội lỗi của riêng mình, ba con người đó cũng vậy. Nhưng liệu có thể xóa tan được những tội lỗi ấy, hay chỉ có thể vùi chôn chúng dưới lòng một dòng sông kỳ bí? 

 

33/ “Postmortem” (tạm dịch: Khám nghiệm tử thi) của Patricia Cornwell

 

 

Dưới màn đêm bao trùm ở Richmond, Virginia, một con quái vật tấn công, để lại dấu vết về những vụ siết cổ khủng khiếp khiến thành phố bị tê liệt. Giám định viên Kay Scarpetta nghi ngờ điều tồi tệ nhất: một chiến dịch có chủ ý của một kẻ giết người hàng loạt có rất ít manh mối. 

Với con mắt tinh tường, cô kêu gọi những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu pháp y để vạch mặt kẻ điên. Nhưng cuộc điều tra này sẽ đặc biệt thử thách Kay, bởi vì nó đang bị phá hoại từ bên trong - và ai đó muốn cô ấy chết.

 

34/ “Magpie Murders” (tạm dịch: Án mạng chim ác là) của Anthony Horowitz

 

 

Khi biên tập viên Susan Ryeland được trao bản thảo cuốn tiểu thuyết mới nhất của Alan Conway, cô không có lý do gì để nghĩ rằng nó sẽ khác nhiều so với những cuốn tiểu thuyết trước đó của ông. Sau khi làm việc với nhà văn tội phạm bán chạy nhất trong nhiều năm, cô đã quen Atticus Pünd - thám tử của tác giả, người giải quyết những bí ẩn làm xáo trộn những ngôi làng yên tĩnh ở Anh. 

Để tỏ lòng kính trọng đối với những nữ hoàng tội phạm kinh điển của Anh như Agatha Christie và Dorothy Sayers, công thức truyền thống của Alan đã thành công rực rỡ. Thành công đến mức Susan phải tiếp tục chấp nhận sự rắc rối của ông nếu cô muốn giữ được công việc của mình.

Câu chuyện mới nhất của ông kể về Atticus Pünd đang điều tra một vụ giết người tại Pye Hall, một trang viên địa phương. Càng đọc, Susan càng tin rằng có một câu chuyện khác ẩn giấu trong những trang bản thảo: một câu chuyện về sự ghen tị, tham lam, tham vọng tàn nhẫn và giết người ngoài đời thực.

“Magpie Murders” là một tác phẩm cực kỳ đen tối về tiểu thuyết tội phạm cổ điển của Anh, trong đó người đọc trở thành thám tử.

 

35/ “The City & the City” (tạm dịch: Hai thành phố) của China Mieville

 

 

Khi một người phụ nữ bị sát hại được tìm thấy ở thành phố Beszel, nơi nào đó ở rìa Châu Âu, đây có vẻ là một vụ án bình thường đối với Thanh tra Tyador Borlú của Đội Tội phạm Cực đoan. Nhưng khi điều tra, các bằng chứng thu thập được chỉ ra rằng có những âm mưu và những mối nguy hiểm hơn những gì anh có thể tưởng tượng. 

Borlú phải đi du hành từ Beszel đang suy tàn đến đô thị duy nhất trên Trái đất. Beszel đang suy tàn đến đô thị duy nhất trên Trái đất kỳ lạ, một cuộc hành trình về tâm linh cũng như thể chất, một sự thay đổi trong nhận thức, một cái nhìn về những điều vô hình. 

Điểm đến mà anh hướng đến vừa là hàng xóm, vừa là đối thủ, nhưng cũng bình đẳng với Beszel, thành phố Ul Qoma giàu có và sôi động. 

Tại đây, Borlú bị cuốn vào một thế giới ngầm bẩn thỉu của những người theo chủ nghĩa dân tộc điên cuồng có ý định phá hủy thành phố lân cận của họ và những người theo chủ nghĩa thống nhất luôn mơ ước hai thành phố sáp nhập làm một. 

Khi các thám tử khám phá bí mật của người phụ nữ đã chết, họ bắt đầu nghi ngờ một sự thật có thể khiến họ và những người họ quan tâm hơn cả mạng sống phải trả giá. Điều chống lại họ là những thế lực giết người ở Beszel và Ul Qoma: và đáng sợ nhất là thứ nằm giữa hai thành phố này.

 

36/ “Still life” (tạm dịch: Mảnh đời còn lại) của Louise Penny

 

Chánh thanh tra Armand Gamache của Surêté du Québec và nhóm điều tra của ông được gọi đến hiện trường một vụ án mạng đáng ngờ ở một ngôi làng nông thôn phía nam Montreal. Jane Neal, một cư dân ở ngôi làng nhỏ Three Pines, ngay phía bắc biên giới Hoa Kỳ, được tìm thấy đã chết trong rừng. Người dân địa phương chắc chắn rằng đó chỉ là một tai nạn săn bắn bi thảm, nhưng Gamache cảm thấy có điều gì đó mờ ám trong khu rừng hẻo lánh này, và sớm chắc chắn rằng Jane Neal đã chết dưới tay của một kẻ độc ác. 

“Still Life” không chỉ là câu chuyện về người anh hùng là Thanh tra Gamache, người chỉ huy lực lượng của mình với sự chính trực và lòng dũng cảm thầm lặng, mà còn thể hiện tài năng về những bí ẩn đặc trưng  trong con người của Louise Penny.

 

37/ “A is for Alibi” (tạm dịch: Chứng cứ ngoại phạm) của Sue Grafton

 

 

A là viết tắt của “Avenger” (Kẻ báo thù)

Một cựu cảnh sát cứng rắn, điều tra viên tư nhân Kinsey Millhone đã thành lập một công ty thám tử nhỏ ở một góc yên tĩnh của Santa Teresa, California. Là một người cô độc đã hai lần ly hôn và cũng không có nhiều tài sản, cô thường đồng cảm với những người yếu thế và những kẻ lầm đường lạc lối.

A là viết tắt của “Accused” (Buộc tội)

Đó là lý do vì sao cô thu hút được những khách hàng tuyệt vọng như Nikki Fife - người bị buộc tội giết chồng vào 8 năm trước, hiện đang được tạm tha và cần sự giúp đỡ của Kinsey để tìm ra kẻ giết người thực sự. Nhưng sau ngần ấy thời gian, việc xóa bỏ tiếng xấu của Nikki sẽ không hề dễ dàng.

A là viết tắt của “Alibi” (Chứng cứ ngoại phạm)

Nếu có một điều khiến Kinsey Millhone cảm thấy mình đang sống thì đó chính là cảm giác đang bị đe dọa. Trong quá trình điều tra, cô phát hiện xác chết thứ hai. Có nhiều nghi phạm và động cơ giết người hơn, Kinsey phát hiện ra rằng ranh giới đang ở gần và sắc nét hơn cô tưởng tượng. 

 

38/ “Nỗi kinh hoàng trườn tới” của James Patterson 

 

 

Câu chuyện được xây dựng trên một tam giác khác thường bậc nhất: Gary Soneji - tên tội phạm cực kỳ thông minh đang muốn gây ra một vụ long trời lở đất; Alex Cross - viên thám tử xuất sắc có nhiệm vụ phải ngăn chặn hắn ta, và Jezzie Flanagan - nữ giám sát viên đầu tiên của Sở Mật vụ.

Điều đáng nói là, trong cuộc chơi này, Gary luôn ở cửa trên. Còn Alex và Jezzie, ngay giữa những thời khắc căng thẳng nhất của cuộc điều tra, lại chấp chới rơi vào một tình yêu cấm kỵ. Một thời điểm không thể tệ hơn được nữa. Những vụ án bí ẩn, cuộc cân não vừa căng thẳng vừa thú vị giữa tên tội phạm xuất sắc và tay thám tử xuất sắc, nhịp độ nhanh với những khúc ngoặt bất ngờ

“Nỗi kinh hoàng trườn tới” có mọi yếu tố của một best seller kinh điển. Và quả vậy, nó đã mở đầu cho cả một series về Alex Cross, một trong những series trinh thám thành công nhất thế giới đã kéo dài suốt hai mươi lăm năm qua.

 

39/ “Thược dược đen” của James Ellroy

 

 

Một vụ án giết người xảy ra ngày 1-1-1947 tại Los Angeles. Một phụ nữ trẻ, xinh đẹp bước đi trong bóng đêm và đến với định mệnh khủng khiếp của mình. Năm ngày sau, thân thể bị tra tấn dã man của cô được tìm thấy và đã bị cắt làm hai mảnh. Báo chí gọi cô là “Thược dược đen”. Hai cảnh sát tham gia điều tra vụ án như bước vào con đường ma quỷ tối tăm, đưa họ đi khám phá cội nguồn cuộc đời đầy phức tạp của cô gái xấu số kia…

Tiểu thuyết “Thược dược đen” được sáng tác trên cơ sở một vụ án giết người có thật xảy ra ở Los Angeles năm 1947 và cái chết của mẹ tác giả vào năm 1958 khi ông mới 10 tuổi, sau khi bà đã bị hãm hiếp. Kẻ giết người của cả hai vụ án mạng này đều lặn mất tăm. 

Kết hợp giữa hiện thực và hư cấu để viết ra “Thược dược đen” vào năm 1987. Chính ý tưởng này đã tạo nên giá trị toàn cầu cho cuốn sách và đưa James Ellroy lên địa vị nhà văn trinh thám hình sự số một của Hoa Kỳ.

 

40/ “Altered Carbon” (tạm dịch: Linh hồn đổi xác) của Richard K. Morgan

Vào thế kỷ 25, nhân loại đã sinh sống khắp thiên hà dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc.  Trong khi sự phân chia về chủng tộc, tôn giáo và giai cấp vẫn còn tồn tại, những tiến bộ trong công nghệ đã thiết lập lại cuộc sống. Khi này, nếu bạn có đủ khả năng chi trả, ý thức của bạn có thể được lưu trữ trong một ngăn nhỏ ở vỏ não và có thể dễ dàng tải xuống cơ thể mới. 

Cựu phái viên của LHQ Takeshi Kovacs trước đây đã từng bị giết, và cái chết ấy cực kỳ đau đớn. Thực hiện nhiệm vụ cách quê hương 180 năm ánh sáng, cơ thể của anh giờ đây ở Bay City, Kovacs bị cuốn vào trung tâm của những âm mưu to lớn. xấu xa, dù quy theo tiêu chuẩn của một xã hội coi “sự tồn tại” là thứ có thể mua và bán.

 

41/ “The Surgeon” (tạm dịch: Cuộc phẫu thuật) của Tess Gerritsen

Trong cuốn tiểu thuyết hồi hộp về y học của mình, Tess Gerritsen đã tạo ra một nhân vật phản diện khó quên, người phụ nữ có thể bắt được hắn trước khi hắn giết người lần nữa.

Hắn đột nhập nhà họ lúc nửa đêm, lặng lẽ bước vào phòng của người phụ nữ đang ngủ. Kẻ giết người ra tay rất dứt khoát, chứng tỏ hắn là một người trong ngành y, khiến các tờ báo ở Boston và công chúng sợ hãi gọi hắn là “bác sĩ phẫu thuật”. 

Manh mối duy nhất của cảnh sát nằm ở một bác sĩ phẫu thuật khác, nạn nhân của vụ giết người gần như giống hệt. 

Tiến sĩ Catherine Cordell đã chống trả và giết chết kẻ tấn công cô trước khi hắn có thể thực hiện tội ác của mình. Giờ đây, cô che giấu nỗi sợ hãi đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng, thanh lịch và danh tiếng của một bác sĩ phẫu thuật chấn thương hàng đầu.

Lớp ngụy trang của Cordell sắp bị phá vỡ khi kẻ sát nhân mới tái tạo thử thách của cô với độ chính xác đáng kinh ngạc. Với mỗi vụ giết người mới, hắn dường như đang chế nhạo cô. Niềm an ủi duy nhất của cô đến từ Thomas Moore, thám tử được giao nhiệm vụ. Nhưng ngay cả Moore cũng không thể bảo vệ Cordell khỏi một tên thợ săn cao tay đang hiểu và tận hưởng nỗi sợ hãi thầm kín của mọi phụ nữ mà hắn đã giết. 

 “The Surgeon” là cuốn tiểu thuyết trinh thám có chiều sâu và hồi hộp chưa từng có. Phơi bày mối liên hệ gây sốc giữa kẻ giết người và chữa bệnh, trừng phạt và bảo vệ, tác phẩm này là thành tựu thú vị nhất của Tess Gerritsen.

 

42/ “Cover Her Face” (tạm dịch: Che mặt) của P. D. James

Sally Jupp là một phụ nữ trẻ ranh mãnh và gợi cảm, người đã sử dụng cơ thể và bộ não của mình để thăng tiến. Nhưng xác của cô được tìm thấy trên giường, với những vết bầm tím là dấu hiệu của việc bị bóp cổ. Dường như một kẻ nào đó đã quyết định rằng cái giá của tội lỗi là… cái chết. Chánh thanh tra Adam Dalgliesh phải tìm ra hắn là ai. 

“Cover her face” là cuốn tiểu thuyết đầu tay thú vị của P. D. James, một bí ẩn được dàn dựng khéo léo đã ngay lập tức đặt cô vào hàng bậc thầy về việc tạo ra những tình tiết hồi hộp.

 

43/ “Whose body?” (tạm dịch: Xác ai) của Dorothy L. Sayers

Đó là thi thể của một người đàn ông cao lớn, mập mạp. Trên mặt ông ta có một cặp kính kẹp mũi sang trọng. 

Cái xác không một mảnh vải che thân. 

Lãnh chúa Peter Wimsey biết ngay cái xác đó là gì. Vấn đề của anh là tìm ra đó là ai và hắn đã lọt vào phòng tắm của ông Battersea của ông Alfred Thipps như thế nào.

 

44/ “The Moonstone” (tạm dịch: Đá mặt trăng) của Wilkie Collins

Đây là một câu chuyện lãng mạn, trộm cắp và giết người hấp dẫn của Wilkie Collins đã truyền cảm hứng cho một thể loại cực kỳ nổi tiếng – trinh thám bí ẩn.

Xoay quanh vụ trộm một viên kim cương khổng lồ vốn bị đánh cắp từ một ngôi đền ở Ấn Độ, cuốn tiểu thuyết hấp dẫn này kể về Trung sĩ Cuff đầy sáng tạo, quản gia Gabriel Betteridge vui tính, cô hầu gái si tình và một nhóm nghệ sĩ tung hứng Ấn Độ bí ẩn.

 

45/ “Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm” của Mark Haddon

Nếu bạn thuộc tất cả những số nguyên tố cho tới 7057, biết tên tất cả các nước cùng thủ đô của chúng và giết thời giờ bằng cách giải phương trình bậc hai không cần giấy bút, rất có thể người ta sẽ gọi bạn là thần đồng. Nhưng nếu bạn không hiểu nổi xúc cảm của người khác mà chỉ thân thiết với động vật, chỉ thấy an toàn khi đi trên một đường nhất định, và hễ bối rối thì chuối đầu xuống đất mà rên rỉ hay đập phá đồ đạc, như Christopher John Francis Boone, thì chắc chắn người ta sẽ nhìn bạn bằng con mắt khác biệt. Nhất là khi người ta bắt gặp bạn, lúc nửa đêm, ôm con chó bị giết chết trong sân nhà hàng xóm...

Câu chuyện khó tin về cuộc điều tra của Christopher về cái chết bí ẩn của con chó hàng xóm đã trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết lôi cuốn, khác thường và được biết đến nhiều nhất trong những năm gần đây.

 

46/ “The Yiddish Policemen's Union” (tạm dịch: Liên minh cảnh sát Yiddish) của Michael Chabon

Trong sáu mươi năm, những người tị nạn Do Thái và con cháu của họ đã tạo lập nên cuộc sống thịnh vượng  ở Quận Liên bang Sitka, một nơi trú ẩn an toàn "tạm thời" được tạo ra sau những tiết lộ về Holocaust và sự sụp đổ của nhà nước Israel non trẻ năm 1948. Tự hào, biết ơn và khao khát được trở thành người Mỹ, những người Do Thái ở Quận Sitka đã tạo ra thế giới nhỏ bé của riêng họ ở vùng Alaska, một thành phố biên giới sôi động, gai góc và phức tạp và đậm chất Yiddish. 

Trong sáu mươi năm, họ đã bị bỏ rơi và gần như bị lãng quên trong dòng chảy của lịch sử. 

Giờ đây, chính quyền Quận chuẩn bị thiết lập lại quyền kiểm soát ở Alaska, và giấc mơ của họ sắp kết thúc: một lần nữa làn sóng lịch sử lại đe dọa cuốn họ vào nơi vô định. 

Nhưng thám tử Meyer Landsman của Cảnh sát quận đã có quá đủ vấn đề cần phải lo, ngoại trừ cuộc Đảo chính sắp tới. Cuộc đời anh là một mớ hỗn độn, cuộc hôn nhân của anh là một đống đổ nát, sự nghiệp của anh là một thảm họa. Anh và cộng sự Berko Shemets chẳng thể phá nổi một vụ án nào. 

Người giám sát mới của Landsman là tình yêu của đời anh, đồng thời cũng là cơn ác mộng tồi tệ nhất của anh. Và trong khách sạn rẻ tiền nơi anh ta tắm rửa, kẻ nào đó vừa ra tay giết người ngay trước mũi Landsman. Vì thói quen, nghĩa vụ và cảm giác đây là cơ hội để chuộc lỗi, Landsman bắt đầu điều tra vụ sát hại người hàng xóm của mình, một cựu kỳ thủ. Nhưng cấp trên ra lệnh rằng anh phải đóng vụ án laiji, Landsman thấy mình phải đối mặt với tất cả các thế lực mạnh mẽ của đức tin, nỗi ám ảnh, hy vọng, cái ác và sự cứu rỗi; và anh cũng phải đối mặt với Bina Gelbfish, người hiểu được nỗi sợ hãi đen tối nhất của anh.

Vừa là truyện trinh thám hấp dẫn, vừa là câu chuyện tình yêu, một sự kính trọng với phim noir những năm 1940, đồng thời khám phá những bí ẩn về sự lưu đày và sự cứu chuộc, “The Yiddish Policemen's Union” là cuốn tiểu thuyết khác biệt Michael Chabon.

 

47/ “Kỳ án chim dẽ giun” của Alan Bradley

“Kỳ án chim dẽ giun” là câu chuyện xảy ra vào mùa hè năm 1950 tại biệt thự Buckshaw mục nát của gia đình Flavia. Xác chết một con chim dẽ giun (loài chim cực kỳ khó bắn trúng, làm nản lòng cả những tay súng cừ khôi nhất được tìm thấy trên ngưỡng cửa, một tem thư kỳ lạ gắn ngay trên mỏ. Chỉ vài giờ sau, Flavia lại gặp một người đàn ông nằm ngắc ngoải rồi chết trong vườn dưa chuột. Cha cô bị buộc tội giết người và bị cảnh sát giam giữ. Flavia, khi đó mới 11 tuổi và là một thần đồng hóa học, đã quyết định cùng chiếc xe đạp cũ kỹ của mình lần theo dấu vết để giải oan cho bố.

Một đêm mưa bão sấm sét dữ dội, trong nhà ngục, Colonel de Luce đã kể câu chuyện về một tình bạn tồi tệ thời học sinh cho cô con gái mình nghe, và người bạn đó đã biến mất sau một hành động kỳ quái và trắng trợn với con tem quý giá của thầy hiệu trưởng, và điều đó dẫn đến cái chết kỳ lạ của một giáo viên dạy tiếng Latin khi ông nhảy từ tháp chuông của nhà trường xuống cách đây ba mươi năm.

Hai cái chết xa xôi...

Và hung thủ không hề lạ lẫm???

Một Flavia hài hước, cá tính, thông minh, dũng cảm... trong một câu chuyện trí tuệ, lôi cuốn, hấp dẫn, và đầy bất ngờ!

 

48/ “The Rivals of Sherlock Holmes: The Greatest Detective Stories: 1837-1914” (tạm dịch: Đối thủ của Sherlock Holmes: Những câu chuyện trinh thám vĩ đại nhất: 1837-1914) của Graeme Davis

Bộ sưu tập gồm mười bảy câu chuyện bí ẩn kinh điển trong khoảng thời gian từ năm 1837 đến năm 1914, ghi lại những năm đầu trong lịch sử tiểu thuyết trinh thám.

Ngày nay, hình tượng Sherlock Holmes là bức tượng khổng lồ của tiểu thuyết trinh thám, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Dupin của Edgar Allan Poe, nhân vật chính trong “Vụ án mạng đường Morgue” đã đoán trước được suy luận suy luận của Holmes hơn bốn mươi năm. Trong “Cuộc điều tra màu đỏ”, Arthur Conan Doyle thừa nhận món nợ của mình với Poe - và với Émile Gaboriau. 

Nếu “Vụ án mạng đường Morgue” là truyện trinh thám thực sự đầu tiên bằng tiếng Anh thì tựa đề của cuốn tiểu thuyết trinh thám dài tập đầu tiên lại bị tranh cãi gay gắt hơn. Trong số đó có hai cuốn tiểu thuyết của Wilkie Collins là “The Woman in White” (1859) và The Moonstone (1868); có “The Trail of the Serpent (1861) hoặc “Aurora Floyd” (1862) của Mary Elizabeth Braddon; và “The Notting Hill Mystery” (1862-3) của bút danh “Charles Felix.”

Những năm đầu của tiểu thuyết trinh thám được chia thành hai xu hướng riêng biệt: những câu chuyện gay cấn ở Mỹ và những vụ giết người “ấm cúng” được dàn dựng phức tạp ở Anh. 

Các thám tử trong những câu chuyện này đều rất thông minh, có tầm nhìn sáng suốt, đặc trưng cho các tác phẩm tiểu thuyết trinh thám đầu tiên. 

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo the-bibliofile

Tags: