3 cuốn sách kiến tạo doanh nghiệp khác biệt của Mike Michalowics
3 cuốn sách kiến tạo doanh nghiệp khác biệt của Mike Michalowics
Mike Michalowics hẳn là chuyên gia có thể đưa ra những lời khuyên và kinh nghiệm đặc biệt hữu ích dành cho những người khởi nghiệp. Thực tế bộ ba cuốn sách của ông đã được xuất bản tại Việt Nam cũng được các doanh nhân thành công và giới chuyên gia đánh giá khá cao, có thể giúp người khởi nghiệp kiến tạo ra những doanh nghiệp khác biệt.
Kế Hoạch Bí Ngô
(6 lượt)

Thống kê của Cục quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch đầu tư cho thấy trung bình mỗi năm ở VN có hơn 150.000 doanh nghiệp đăng ký mới và hoạt động trở lại, tuy nhiên lượng doanh nghiệp dừng hoạt động cũng rất đáng chú ý với con số gần bằng ½ các doanh nghiệp đăng ký mới và hoạt động trở lại. Có thể nói câu hỏi: làm sao để doanh nghiệp có thể sống sót và phát triển tốt theo thời gian, vẫn luôn là một thách thức lớn với tất cả những người đã, đang và sắp bắt đầu khởi nghiệp.

 Là người sáng lập của ba công ty trị giá hàng triệu đô-la, cựu chuyên gia kinh doanh tại Tạp chí Phố Wall, diễn giả kiêm giảng viên đã tham gia nhiều chương trình kinh tế trên các đài truyền hình CNBC, MSNBC, Fox News… giảng dạy về các kỹ thuật kinh doanh, bán hàng, tiếp thị tại các trường đại học, tập đoàn lớn... Mike Michalowics hẳn là chuyên gia có thể đưa ra những lời khuyên và kinh nghiệm đặc biệt hữu ích dành cho những người khởi nghiệp. Thực tế bộ ba cuốn sách của ông đã được xuất bản tại Việt Nam cũng được các doanh nhân thành công và giới chuyên gia đánh giá khá cao, có thể giúp người khởi nghiệp kiến tạo ra những doanh nghiệp khác biệt.

Khởi nghiệp từ khốn khó

Trong cuốn sách này, Mike Michalowics đưa ra khái niệm doanh nhân giấy vệ sinh (DNGVS). Ông giải thích khởi nghiệp giống như quá trình một người bước vào nhà vệ sinh xa lạ và sau khi giải quyết xong nỗi buồn thì mới phát hiện cuộn giấy vệ sinh ở bên cạnh chỉ còn một hai mẩu giấy hoặc tệ hơn chỉ còn lõi giấy. Trong trường hợp này, người đó có thể chọn cách gọi cứu trợ từ bên ngoài; nhưng thông thường cách khả khi nhất là tự mình xoay xở, kể cả việc phải sử dụng những thứ tìm được trong thùng rác bên cạnh.

Doanh nhân khởi nghiệp cần phải xác định, trong quá trình khởi nghiệp sẽ có vô số lần họ phải xoay xở giống như tình cảnh trên. Những người thành công là những người “lôi được những điều kỳ diệu” từ đống rác.

Và hơn thế nữa, trong cuốn sách này, Mike Michalowics sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết giúp các doanh nhân khởi nghiệp biết cách tập trung vào giải quyết các thách thức trong kinh doanh, đặc biệt là cách xử lý với dòng tiền và vốn chủ sở hữu, để giữ vững sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Cuốn sách này cùng được doanh nhân Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) đánh giá cao và giới thiệu nhiệt tình cho cộng đồng khởi nghiệp.   

Kế hoạch bí ngô

Trong cuốn sách này, Mike Michalowics chia sẻ kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp của mình tương tự như chiến lược trồng bí ngô của những người nông dân. Đó chính là điều mà ông đã tin tưởng, thực hiện và thành công với hai doanh nghiệp trị giá cả triệu đô của mình.

Theo tác giả, Kế hoạch bí ngô được thực hiện với 3 bước chính gồm: lựa chọn hạt giống/ loại bỏ những quả còi cọc và chăm sóc, nuôi dưỡng những trái bí tốt nhất. Ba bước này tương đương với việc lựa chọn khởi sự trong lĩnh vực mà mỗi doanh nhân khởi nghiệp giỏi nhất, muốn gắn bó nhất. Tiếp theo là cắt bỏ những khách hàng, lĩnh vực nhỏ nhặt khi công việc kinh doanh phát triển. Và cuối cùng là chăm sóc những khách hàng, lĩnh vực đầu bảng, để đảm bảo việc phát triển của mình.

Chiến lược này nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế rất nhiều doanh nghiệp đang sa đà vào nhiều lĩnh vực hoặc khách hàng mang danh là “cơ hội”, song lại đem lại rất ít lợi nhuận, mà tiêu tốn nhiều tài nguyên của doanh nghiệp. Và Mike Michalowics sẽ đưa ra những hướng dẫn cần thiết để bất cứ ai cũng có thể vượt qua được trở ngại này, để gặt hái thành công.

Dòng tiền gắn liền lợi nhuận

Incrediblle One Enterprises bắt đầu áp dụng phương pháp Profit First- Dòng tiền gắn liền lợi nhuận vào công việc kinh doanh của mình từ tháng 1/2015. Trong năm 2015 doanh thu của công ty tăng trưởng 258%. Trong năm 2016 và quý đầu tiên của năm 2017, công ty đã bổ sung thêm được 231.763 đô-la nữa vào lợi nhuận của mình. Đây chỉ là một trong rất nhiều công ty đã áp dụng và gặt hái thành công với phương pháp quản trị Profit First- Dòng tiền gắn liền lợi nhuận của tác giả Mike Michalowics.

Nếu bạn đang có ý định khởi sự công việc kinh doanh của riêng mình hay doanh nghiệp của bạn đang hoạt động có doanh thu tăng trưởng, nhưng kết quả tổng kết cuối cùng vẫn là thua lỗ, thậm chí doanh thu càng tăng, càng lỗ nhiều; thì bạn nhất thiết phải đọc cuốn sách này. Theo tác giả Mike Michalowics, điều này xảy ra do các chủ doanh nghiệp đã bỏ qua một tham số quan trọng là giá trị thời gian của tiền tệ, nên chưa kiểm soát được dòng tiền.

Có thể nói dòng tiền là nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp, nếu dòng tiền được quản trị đúng đắn, hiệu quả, mang lại hiệu suất về kinh tế, doanh nghiệp có thể tăng trưởng và thịnh vượng. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rủi ro.  Trong đó, lợi nhuận là số đo định kỳ được tính hằng tháng, quý, năm. Còn quản trị dòng tiền là vấn đề cần được quan tâm hàng ngày, liên quan mật thiết đến sự tồn tại của doanh nghiệp.    

Và với cuốn sách Profit First- Dòng tiền gắn liền lợi nhuận, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách quản trị dòng tiền, để giúp doanh nghiệp xóa bỏ thua lỗ và tăng trưởng kinh doanh một cách hiệu quả.

Đây cũng là cuốn sách được doanh nhân Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) đánh giá cao và giới thiệu nhiệt tình cho cộng đồng khởi nghiệp.

Theo Việt Hà

Tags: